Thứ sáu, 09/04/2021, 07:34 AM
  • Click để copy

Kỳ 3: Đà Nẵng: Chống dịch thật tốt để phục hồi du lịch

Theo nhận định chung của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng, chỉ cần kiểm soát dịch trong nước tốt thì du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay, đặc biệt sẽ bùng nổ vào mùa hè này.

Vẻ đẹp sông Hàn Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Vẻ đẹp sông Hàn Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Bên cạnh việc chỉnh trang, mở cửa trở lại các điểm lưu trú, vui chơi, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đang chuẩn bị công tác đào tạo nhân lực, tung ra nhiều sản phẩm kích cầu để chuẩn bị đón đầu cho sự phục hồi ngành du lịch.

Làm mới sản phẩm, tăng thêm trải nghiệm

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết: Để chuẩn bị cho sự phục hồi du lịch, công ty đang tập trung chính vào thị trường nội địa, chuẩn bị chu đáo nhất để đón khách mùa hè này.

"Chỉ cần kiểm soát dịch trong nước tốt thì giai đoạn từ nửa cuối tháng 5 đến hết tháng 8 khách nội địa sẽ bùng nổ mạnh mẽ, có khả năng đạt 70% đến 80% so với thời điểm năm 2019. Chúng tôi hiện đã chuẩn bị đầy đủ về công tác vận chuyển, lưu trú và đặc biệt nguồn nhân lực phục vụ, hướng dẫn viên, để sẵn sàng chào đón du khách" , ông Lê Tấn Thanh Tùng nhận định.

Còn Bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Công ty CP DHC Services cho biết xu hướng du lịch năm nay đã có sự thay đổi, với ưu tiên hàng đầu của du khách đảm bảo an toàn y tế, sức khoẻ, chú trọng hơn đến chất lượng điểm đến. Du khách cũng quan tâm du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ, du lịch sinh thái. Doanh nghiệp đã cải tạo và đưa vào hoạt động các hạng mục dịch vụ mới ở Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài để tăng trải nghiệm cho du khách như: Cải tạo mở rộng hồ khoáng nóng Huyệt Long hồ với các cụm hồ mới, trồng thêm các loài hoa phong lan để tạo cảnh quan tươi mới; vừa chăm sóc sức khoẻ mà đáp ứng được nhu cầu chụp ảnh check-in cho du khách, tạo cho du khách đến như được hoà mình cùng thiên nhiên.

Để đáp ứng nhu cầu du lịch chăm sóc sức khoẻ, Công ty CP DHC Services bổ sung thêm hạng mục xông hơi đá muối Himalaya, kèm miễn phí dịch vụ tắm Onsen theo phong cách Nhật Bản giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ. Đặc biệt, vào cuối tuần có show diễn khủng long kỳ thú, trại hè sáng tác... sẽ là điểm đến cho các bạn nhỏ được vui chơi khám phá.

Bắt đầu từ tháng 3, lượng du khách đến Đà Nẵng có nhiều tín hiệu lạc quan. Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Bắt đầu từ tháng 3, lượng du khách đến Đà Nẵng có nhiều tín hiệu lạc quan. Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Bà Mai Oanh, Giám đốc kinh doanh của khách sạn Danang Goden Bay chia sẻ Đà Nẵng may mắn không bị ảnh hưởng bởi đợt dịch thứ 3, do đó, bắt đầu từ tháng 3 du khách đã bắt đầu có tín hiệu trở lại Đà Nẵng.

Ngay từ đầu năm, khách sạn Danang Goden Bay chuẩn bị các chương trình về giá, trước nhất là khuyến mãi giá phòng để kích cầu; tăng thêm những lợi ích cho khách ở khách sạn như: trả phòng trễ, thêm suất phần ăn đặc biệt và gói phòng cho khách. Sắp tới, khách sạn này cũng sẽ có gói đặc biệt hướng vào dòng khách gia đình trong dịp 30/4-1/5, bao gồm như dạy nấu ăn, dạy học yoga, dạy vẽ cho trẻ...

“Để chuẩn bị phục vụ du khách, chúng tôi đã gọi lại nhân lực cũ có tay nghề và đào tạo các bạn thực tập sinh để các bạn có kỹ năng nghề nghiệp, làm ấm lại sự nhiệt tình, chuyên nghiệp trong việc chào đón khách”, bà Mai Oanh chia sẻ.

Cần được tiếp sức như năm 2020

Nói về những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, bà Mai Oanh trao đổi: Khó khăn lớn mà khách sạn chúng tôi gặp phải đó là chi phí vận hành. Là một khách sạn lớn với 1.000 phòng. Nếu như trước đây lượng khách ở chiếm 70-80% thì hiện tại một ngày có 3-4% thôi nên chi phí vận hành bỏ ra rất nhiều, do đó chúng tôi mong muốn được Chính phủ, thành phố quan tâm, hỗ trợ các vấn đề về giảm tiền điện, nước, thuế, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch sớm ổn định và phục hồi.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng kiến nghị cho các DN du lịch tiếp tục được hưởng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, như hoãn, giảm, khoanh nợ ngân hàng, thuế.

Liên quan đến người lao động du lịch, do nhiều người đã nghỉ việc khá lâu, một số đã dịch chuyển sang lĩnh vực khác nên cần có thêm nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo về nghiệp vụ cho người lao động trong du lịch.

Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Ảnh: VGP/Lưu Hương.

10 giải pháp để khôi phục và phát triển Đà Nẵng

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: Qua 2 đợt bùng phát dịch có thể thấy TP. Đà Nẵng đã thực hiện rất nhanh công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch; cộng đồng có ý thức cao trong việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch; thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Về phía ngành du lịch đã triển khai thực hiện quy trình phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch; đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ để phục vụ khách trong mùa cao điểm.

Giai đoạn 2021-2022, Đà Nẵng sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, nguồn khách từ các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng. Đối tượng khách hướng đến là đi theo nhóm, gia đình, khách công vụ (MICE), các trường học, học sinh, sinh viên, khách du lịch ngắn ngày.

Chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2022 với còn nhiều khó khăn, thách thức, với mục tiêu khôi phục lại hoạt động du lịch phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của COVID-19, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, ngành du lịch TP. Đà Nẵng sẽ tập trung vào 10 giải pháp trọng tâm gồm: Đảm bảo công tác phòng chống dịch để giữ điểm đến an toàn; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, truyền thông điểm đến; tổ chức các chương trình kích cầu thu hút khách; đầu tư xây dựng sản phẩm mới; tổ chức các sự kiện quy mô lớn để thu hút khách; xây dựng và triển khai phương án chuẩn bị điều kiện để đón và phục vụ khách sau khi Chính phủ cho phép hoạt động lại du lịch quốc tế; triển khai liên kết hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách.

Bài liên quan
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.