Thứ bảy, 10/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Kỳ 4: ‘Nhờ’ COVID-19, doanh nghiệp toàn lực phát triển du lịch nội địa

“Trước đây, công ty tôi chỉ huy động khoảng 15% nguồn lực để phát triển mảng du lịch nội địa, nhưng hiện tại, chúng tôi dành 100% nguồn lực phát triển du lịch nội địa”, ông Phạm Bá Cẩn, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Intertour Việt Nam chia sẻ.

Thị trường du lịch nội địa đang là lối thoát cho nhiều doanh nghiệp du lịch trong đó có Công ty CP Du lịch Intertour Việt Nam trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Thị trường du lịch nội địa đang là lối thoát cho nhiều doanh nghiệp du lịch trong đó có Công ty CP Du lịch Intertour Việt Nam trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo cuối năm của Tổng cục Thống kê, năm 2020, tổng thu du lịch đạt 312 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% - mức giảm tương đương 19 tỷ USD. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Nhiều khách sạn phải đóng cửa, nhiều công ty du lịch, dịch vụ đóng cửa vĩnh viễn.

Đứng trước tình hình đó, rất nhiều công ty du lịch đã nhanh chóng quay sang phát triển mảng du lịch nội địa mà trước đây đã không đánh giá đúng tiềm năng, và cũng vì tập trung vào phát triển du lịch nước ngoài.

Không còn đi một chân

Được hỏi đánh giá thế nào về tình hình du lịch tới đây, ông Phạm Bá Cẩn, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Intertour Việt Nam cho biết: “Sớm lắm thì hết năm nay mới nghĩ đến du lịch outbound, cho dù có “bong bóng du lịch” nhờ sự hợp tác giữa các quốc gia. Do vậy, trước đây, công ty tôi chỉ huy động khoảng 15% nguồn lực để phát triển mảng du lịch nội địa, nhưng hiện tại, chúng tôi dành 100% nguồn lực phát triển du lịch nội địa. Nếu nói một cách lạc quan, thì “nhờ” COVID-19, chúng tôi phát hiện ra thị trường tiềm ẩn của du lịch Việt mà trước đây không nghĩ tới”.

Nếu như trước đây chúng tôi tạm coi là “đi bằng một chân”, thì nay, chúng tôi tự tin rằng, hậu COVID, ngoài du lịch outbound là sở trường của Intertour Việt Nam, chúng tôi có thể “đi bằng hai chân” nhờ hơn 1 năm qua tập trung phát triển du lịch nội địa. “Phải thẳng thắn rằng, chúng tôi chưa có lãi từ du lịch nội địa, nhưng bằng cách thắt chặt chi tiêu, dùng quỹ dự phòng có từ trước dịch, lấy tích luỹ từ các hình thức kinh doanh khác, chúng tôi đã đầu tư cho mảng du lịch nội địa một cách xứng đáng”, ông Phạm Bá Cẩn vui mừng nói.

Cho tới thời điểm này, các nhân sự chủ chốt của công ty vẫn được duy trì, các địa điểm đang thuê cũng không phải trả lại. Sản phẩm du lịch của công ty thay đổi nhằm vào nhóm khách, khách hội nghị, bán voucher với combo dịch vụ giá tốt cho khách hàng, phát triển tour du lịch free and easy (combo chỉ gồm những dịch vụ thiết yếu cho du khách - vé máy bay, phòng khách sạn, còn lại du khách tự do và tự túc khi tới điểm đến).

Du khách tham gia tour của Công ty Lữ hành Quốc tế Golden Life tham quan làng văn hóa Lũng Cẩm (Hà Giang).

Du khách tham gia tour của Công ty Lữ hành Quốc tế Golden Life tham quan làng văn hóa Lũng Cẩm (Hà Giang).

Cơ hội tốt để thay đổi

Cùng ý tưởng phát triển du lịch nội địa một cách mạnh mẽ, bà Phạm Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Định, Giám đốc Công ty Lữ hành Quốc tế Golden Life cho hay: Dịch Covid 19 xảy ra, mọi hoạt động bị ngưng trệ và đóng băng. Đây là thời gian với chúng tôi thật sự đáng nhớ. Tuy nhiên, chúng tôi không hoang mang, mọi kế hoạch, dự định vẫn được triển khai, guồng máy vẫn quay đều đều. Chúng tôi xác định COVID-19 là rủi ro bất khả kháng nhưng lại là cơ hội tốt để thay đổi và đổi mới mạnh mẽ.

Bà Xuân Lan cho biết: “Chúng tôi tập trung phát triển thêm mảng thị trường khách lẻ và kênh bán hàng trực tuyến. Trước kia Golden Life Travel chú trọng đến khách đoàn. Chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong cung cấp Land Tour tại Quy Nhơn, Bình Định, Phú Yên và Tây Nguyên, tập trung chủ yếu vào đối tượng công ty lữ hành đưa khách về địa phương”.

Còn hiện nay chúng tôi mở rộng thêm mảng khách ghép lẻ cho các công ty lữ hành và công chúng. Ngoài ra chúng tôi cũng chú ý hơn đến việc khai thác lượng khách địa phương đi đến các địa phương khác. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 trong tiếp thị và bán hàng, liên kết với các công ty lữ hành uy tín trên cả nước để phục vụ được số lượng khách lớn hơn và đa dạng sản phẩm.

Nhờ dịch COVID-19, bà Xuân Lan cùng cộng sự cũng nhận ra rất nhiều tiềm năng của du lịch nội địa mà trước giờ chưa hướng đến. Ví dụ như du lịch văn hóa; du lịch chăm sóc sức khỏe; trải nghiệm đời sống bản địa ở những làng nghề tại Bình Định, nhất là những võ đường nổi tiếng để quảng bá Võ Bình Định, mang lại sức sống cho những võ đường, phát triển du lịch từ điểm độc đáo khác biệt của quê hương. Thậm chí, doanh nghiệp này còn đang xây dựng chương trình du lịch báo hiếu dành cho những người con chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho bố mẹ cao tuổi, dự định từ 55 - 75 tuổi.

“Còn rất nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, con người mà chúng tôi chưa khai thác hết. Cơ hội thị trường còn nhiều cho du lịch nội địa. Vấn đề bây giờ là cần phải biết tổ chức, phải liên kết cùng nhau để đưa ra những chương trình du lịch chất lượng cao và giá rẻ hơn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng”, bà Xuân Lan cho biết thêm.

Huế 1962 INN, mô hình khai thác nét cổ kính của ngôi nhà Huế được nhiều du khách trẻ quan tâm và Công ty Travel Plus cho biết sẽ mở rộng tới đây.

Huế 1962 INN, mô hình khai thác nét cổ kính của ngôi nhà Huế được nhiều du khách trẻ quan tâm và Công ty Travel Plus cho biết sẽ mở rộng tới đây.

Vẫn đông du khách trẻ trong ‘năm COVID’

Là một trong những đơn vị phát triển thị trường du lịch outbound, Công ty Travel Plus trước đây chỉ chú trọng phát triển mảng dịch vụ đưa du khách tham quan nước ngoài, thâm niên 30 năm. Trước dịch hai tháng, ông Nguyễn Bá Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Travel Plus bắt đầu thử nghiệm một mô hình Huế 1962 INN, một dạng cao cấp hơn homestay và quy mô nhỏ hơn khách sạn. Tại đây, du khách vẫn được hưởng dịch vụ tiện nghi nhưng lại trong một ngôi nhà của gia đình anh để lại, được đi chợ, nấu ăn, tham gia các sinh hoạt văn hoá cùng chủ nhân ngôi nhà, cung cấp trải nghiệm mang tính địa phương. Đây là một xu hướng du lịch mới, đã có ở thế giới và đang nhen nhóm gần đây ở Việt Nam.

Huế 1962 INN có sự pha trộn về kiến trúc giữa Đông Dương và nét cổ kính của ngôi nhà Huế, tiện nghi tốt nhưng lại gần gũi, thân thiện. Mặc dù dịch COVID-19 đã đem lại khó khăn cho ngành du lịch nhưng may mắn, Huế 1962 INN vẫn tồn tại được và ổn định về lượng khách những khi dịch lắng xuống, tính cho tới nay là 1 năm 3 tháng. “Kiến trúc cổ kính và sang trọng của ngôi nhà đã thu hút một số lượng lớn du khách trẻ”, ông Tùng cho nói và cho hay số lượng khách quay lại rất nhiều.

Ông Nguyễn Bá Thanh Tùng lạc quan: Sau dịch COVID-19, tôi sẽ phát triển và mở rộng mô hình này. Tại Huế sẽ là một chuỗi boutique homestay (INN) như Huế 1962 INN, và cố gắng mở thêm ở Sài Gòn, nếu được du khách đón nhận, tôi sẽ phát triển thành một chuỗi. Theo dự đoán của tôi, du lịch hậu COVID sẽ bùng nổ và do đó, cần có nhiều mô hình phong phú để đón bắt nhu cầu này.

Bài liên quan
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
10/05/2021 Nghiên cứu

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã quan tâm đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch để người dân tận dụng lợi thế vươn lên từ du lịch. Nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch
09/05/2021 Nghiên cứu

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.