Thứ tư, 14/04/2021, 07:04 AM
  • Click để copy

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu: Phân đoạn thị trường du lịch nội địa theo nhu cầu, nhằm tối đa hóa chi tiêu của du khách.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu: Phân đoạn thị trường du lịch nội địa theo nhu cầu, nhằm tối đa hóa chi tiêu của du khách.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, mặc dù Việt Nam có kế hoạch mở cửa thị trường quốc tế, tuy nhiên, du lịch nội địa vẫn đóng vai trò chủ đạo trong bối cảnh bình thường mới.

Để kích cầu du lịch trở lại cần có sự tính toán làm sao cho hiệu quả, trong đó trước hết cần phải ứng dụng mạnh công nghệ để chia sẻ tốt giữa các điểm đến, các dịch vụ du lịch để tạo những combo tốt nhất, hiệu quả nhất.

Thứ hai là hướng tới các phân khúc thị trường khác nhau để phục vụ tốt nhất cho du lịch nội địa.

“Trước nay chúng ta vẫn coi khách nội địa là thị trường lớn nhưng chưa xác định rõ các phân khúc.Ví dụ, với nhóm người Việt Nam hay đi du lịch nước ngoài trước đây thì hiện nay sẽ đi du lịch trong nước, đây chính là một phân khúc cao cấp của thị trường du lịch nội địa”, ông Siêu phân tích.

Vì vậy, một trong những chiến lược của thị trường du lịch nội địa trong thời gian tới là phân đoạn thị trường theo nhu cầu, nhằm tối đa hóa chi tiêu của du khách.

Du lịch nội địa bước lên trình độ phát triển mới

Theo ông Hà Văn Siêu, dịch COVID-19 đã tạm thời ổn định, sắp tới là mùa hè - mùa của du lịch, Tổng cục Du lịch cũng như các đơn vị, địa phương đã đưa ra nhiều chương trình để kích cầu du lịch nội địa.

Qua những đợt dịch bùng phát vừa qua, bản thân ngành du lịch đã tích lũy được một số bài học quý báu, đặc biệt là tinh thần luôn chủ động cung cấp thông tin cho thị trường, cho du khách về khả năng sẵn sàng bảo đảm an toàn. Những yếu tố mới, gói sản phẩm mới được thông tin đầy đủ và trang bị những điều cần thiết về việc đón tiếp, cung cấp dịch vụ cũng được chuẩn bị đầy đủ nhất. Đồng thời lồng ghép tất cả các hoạt động của ngành, từ cấp quốc gia đến địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch chia sẻ: Những hoạt động của các hiệp hội du lịch, các địa phương, các doanh nghiệp sau COVID-19 đã khởi động trở lại ngay lập tức và du lịch nội địa đã được hưởng ứng cao do chúng ta đã chấp hành và làm tốt việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Điển hình là công tác phòng, chống dịch đã được quán triệt từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh về việc thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “5K” trong cộng đồng, cộng với những dịch vụ, sản phẩm du lịch an toàn có lợi cho sức khỏe, những sản phẩm được điều phối bởi những người đã làm du lịch có kinh nghiệm trong phòng, chống dịch nên yên tâm các hoạt động du lịch sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thời gian tới, Sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2021 sẽ được khai mại tại Ninh BÌnh sẽ chính thức kích hoạt trở lại đối hoạt động du lịch. Năm du lịch quốc gia chính là thời điểm thích hợp để kích hoạt du lịch trở lại cũng như đánh dấu phục hồi du lịch sau COVID-19. Đồng thời sẽ mở ra rất nhiều những phương án, dự định, tính toán cho câu chuyện phát triển du lịch trong thời kỳ mới.

Sự kiện này được Tổng cục Du lịch đặt rất nhiều kỳ vọng và coi đây là một dấu ấn mới về phát triển du lịch sau COVID-19 với những cơ cấu cũng như trình độ phát triển mới.

Bên cạnh đó, theo ông Hà Văn Siêu, kế hoạch mở lại thị trường du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép cũng đã được chuẩn bị với các lộ trình đầy đủ, kèm những điều kiện và có những quy định nghiêm ngặt.

“Trước tiên là phải có những đánh giá đúng tình hình, xây dựng được tiêu chí, bộ công cụ để kiểm soát du lịch an toàn. Trong đó, phải xác định được thị trường nguồn an toàn, chỉ định được những điểm đến an toàn nhất, những doanh nghiệp đủ điều kiện phục vụ an toàn nhất và một quy trình kiểm soát cũng như quy trình phục vụ khách du lịch theo tour trọn gói an toàn nhất. Đó chính là những nội dung cơ bản để Việt Nam đón khách du lịch quốc tế chúng tôi đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi điều kiện cho phép thì có thể triển khai ngay”, ông Siêu nói.

Năm du lịch quốc gia Ninh Bình 2021 là thời điểm thích hợp để kích hoạt du lịch trở lại cũng như đánh dấu phục hồi du lịch sau COVID-19.

Năm du lịch quốc gia Ninh Bình 2021 là thời điểm thích hợp để kích hoạt du lịch trở lại cũng như đánh dấu phục hồi du lịch sau COVID-19.

Nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo

Cùng bàn về vấn đề khôi phục du lịch sau đại dịch, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, nhằm đẩy mạnh việc phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

“Những người làm du lịch phải tìm ra những cơ hội tốt nhất trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trên thực tế những người làm du lịch không lúc nào bi quan mà luôn tích cực, tìm những cơ hội mới. Nhưng chúng ta kích cầu nhiều lần và thường khi nói đến kích cầu thì nói đến giảm giá. Với suy nghĩ đó thì giá đã giảm, thậm chí giảm giá đến không ngờ, tuy nhiên chỉ có thể giảm đến một mức độ nào đó mà không thể giảm vào giá gốc. Vì thế nếu đi theo hướng giảm giá thì không thực tế lắm. Chúng ta giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, ông Bình phân tích.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các đơn vị du lịch đã có thêm nhiều sản phẩm dành riêng cho người Việt Nam. Đơn cử như loại hình du lịch caravan, loại hình lâu nay chỉ hướng đến khách quốc tế, cũng đã có những sản phẩm phục vụ người Việt và đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Một trong số đó là tour du lịch caravan Tây Bắc của Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen. Tour du lịch này tổ chức cho vài chục xe, mỗi xe là một gia đình hay một nhóm nhỏ… Tại mỗi điểm đến, các nhóm tỏa ra nhiều nơi, tự do lựa chọn các dịch vụ. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch thì việc di chuyển, sinh hoạt theo nhóm vừa giúp các thành viên yên tâm hơn trong quá trình du lịch, vừa chủ động hơn, đảm bảo sự riêng tư hơn, vừa tránh tập trung đông người cùng lúc…

Mặc dù du lịch nội địa có nhiều thành tựu nhưng vẫn cần nhiều giải pháp, nhiều sáng kiến hơn nữa để phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, hiện nay, trong số gần 700 cơ sở lưu trú tại Ninh Bình, đã có trên 400 cơ sở tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Trong 3 tháng đầu năm, du lịch Ninh Bình bắt đầu có tín hiệu phục hồi nhưng rất khó để trở lại thời kỳ phát triển đỉnh cao. Lượng khách đến Ninh Bình tiếp tục giảm sâu, chỉ bằng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Để góp phần phục hồi, phát triển du lịch địa phương, tỉnh Ninh Bình có nhiều hoạt động, kế hoạch mang tính chất ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời phối hợp tổ chức các sự kiện lớn như diễn đàn du lịch toàn quốc, hiện Ninh Bình đang nỗ lực cho sự kiện “Năm Du lịch quốc gia “Hoa Lư – cố đô ngàn năm”.

Theo ông Bùi Văn Mạnh, việc tổ chức các diễn đàn, hội chợ, sự kiện du lịch có quy mô lớn góp phần tạo niềm tin cho người làm du lịch, góp phần tìm giải pháp giúp du lịch vượt qua khó khăn.

Bài liên quan
Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
11/05/2021 Nghiên cứu

Mùa hè - “mùa vàng” du lịch Việt, rất nhiều địa phương rộn ràng “trình làng” các tour độc đáo, thú vị hy vọng thu hút hàng triệu du khách sau đợt “mất mùa” dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nhưng, Covid-19 lại trở lại vào cuối tháng 4/2021 khiến ngành du lịch một lần nữa chao đảo, dự báo một mùa hè… thất thu.

Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
10/05/2021 Nghiên cứu

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã quan tâm đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch để người dân tận dụng lợi thế vươn lên từ du lịch. Nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch
09/05/2021 Nghiên cứu

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.