travelmag
travelmag
Thứ hai, 07/09/2020, 19:44 PM
  • Click để copy

Lâm Đồng: Tạo sản phẩm du lịch mới trên nền nông nghiệp sẵn có

Du lịch nông nghiệp là hướng đi mà huyện Đức Trọng và những người làm nông nghiệp có quy mô ở địa phương này hướng tới. Nưng để du lịch nông nghiệp ở Đức Trọng thực sự phát triển bền vững vẫn còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Đức Trọng, Lâm Đồng là địa phương có nhiều tuyến giao thông kết nối với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương là một trong những thuận lợi cho phát triển du lịch.

Nơi đây được tạo hóa ưu ái nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như thác Pongour - Nam thiên đệ nhất thác; một trong những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam Tà Năng - Phan Dũng; hồ thủy điện Đại Ninh hùng vĩ và thơ mộng.

Bên cạnh đó, nơi đây còn có lợi thế phát triển về du lịch tâm linh tại “Làng chùa Đại Ninh” với hơn 70 cơ sở thờ tự lớn nhỏ. Và trải nghiệm các văn hóa truyền thống tại Làng Gà Đarahoa...

Phát triển nông nghiệp thu hút du lịch

Từ năm 2018, Công ty TNHH Mật ong Thái Dương tại thôn Phú Bình, xã Phú Hội, bắt đầu thực hiện xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch.

Ông Lê Quốc Thái - GĐ Công ty Mật ong Thái Dương chia sẻ cách đây 12 năm về trước, ông đã từng đặt một số đàn ong ở khu vực thác Pongour và bán mật ong cho khách du lịch khi đến tham quan “Nam thiên đệ nhất thác”.

Thác Pongour Đà Lạt. (Ảnh: thuthachviet.com).

Thác Pongour Đà Lạt. (Ảnh: thuthachviet.com).

Từ đó ông đã nhận thấy hiệu quả mang lại khi kết hợp việc sản xuất các sản phẩm từ nông nghiệp với du lịch, nhất là trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Bởi vậy, sau khi có chính sách về phát triển du lịch gắn với nông nghiệp của địa phương ông đã hào hứng tham gia. 

Trên cung đường nhựa lớn dẫn vào tham quan thác Pongour, ông Lê Quốc Thái đã xây dựng điểm dừng chân tham quan. Trên diện tích hơn 2.000 m2 với thảm thực vật phong phú, trong lành, ông Thái đã đặt hơn 300 đàn ong.

Ngoài ra, tại đây còn có hệ thống máy móc, thiết bị phân loại phấn hoa, sữa ong, chiết rót, lọc mật ong... để du khách trực tiếp trải nghiệm. Lượng mật ong thành phẩm ở đây ngoài của ông Thái trực tiếp sản xuất còn có của 45 hộ liên kết với 5.000 đàn.

Theo ông Lê Quốc Thái, phát triển du lịch là giải pháp hỗ trợ cho chính việc sản xuất thông qua việc quảng bá kích cầu sản phẩm.

Ông Lê Quốc Thái - một trong những người thành công khi kết hợp du lịch với nông nghiệp ở Đức Trọng. (Ảnh: Ngọc Ngà).

Ông Lê Quốc Thái - một trong những người thành công khi kết hợp du lịch với nông nghiệp ở Đức Trọng. (Ảnh: Ngọc Ngà).

Tại điểm dừng chân này, trung bình hàng tháng thu hút khoảng 500 - 1.000 lượt khách tham quan và mua sắm sản phẩm.

Những chính sách của địa phương đã có, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự năng động của chính các đơn vị trong việc chủ động kết nối với các công ty lữ hành.

Du khách được trực tiếp trải nghiệm việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, sẽ tạo thuận lợi cho đơn vị trong việc tiêu thụ sản phẩm. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đức Trọng cho biết: Ngoài điểm du lịch canh nông tại Công ty TNHH Mật ong Thái Dương, giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn huyện có hai điểm khác đã được công nhận điểm du lịch canh nông gồm: Công ty TNHH Phúc bồn tử Huỳnh Trung Quân tại xã Hiệp Thạnh có diện tích canh tác 2 ha.

Cơ sở cũng đã đầu tư xây dựng khu vực trưng bày sản phẩm rộng 600 m2, khu vực xưởng sản xuất, chế biến sản phẩm sau thu hoạch rộng 700 m2 với các sản phẩm: trái tươi, trà, mật, mứt, rượu phúc bồn tử...

Trung bình hàng tháng thu hút khoảng 100 - 200 lượt khách tham quan và mua sắm sản phẩm. Cùng đó là Nhà máy sản xuất Actiso Ladophar tại Khu Công nghiệp Phú Hội có quy mô lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Nhà máy này chuyên chiết xuất cao dược liệu, thảo dược và được xây dựng với diện tích hơn 10.000 m2.

Tất cả các sản phẩm từ khâu pha chế, sấy, đóng gói đều được sắp xếp đồng bộ khép kín. Trung bình hàng tháng Nhà máy sản xuất Actiso Ladophar thu hút 10 - 15 đoàn khách tham quan và mua sắm sản phẩm. 

Các khu du lịch canh nông ở Đức Trọng được hình thành và phát triển đã góp phần khẳng định giá trị đặc trưng của các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, đồng thời tạo ra hình thức du lịch mới thu hút nhiều du khách tham quan mua sắm...

Một hướng đi mới

Trong định hướng phát triển của địa phương, lãnh đạo huyện Đức Trọng xác định: Đức Trọng là địa phương có thế mạnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tại thời điểm tháng 7/2020, trên địa bàn huyện có 8.137 ha sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, tăng 49 ha so với cuối năm 2017.

Trong 5 năm qua, huyện đã tập trung hướng đến khai thác tiềm năng để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp như một hướng đi mới.

Trong các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, Đức Trọng đều xác định việc khai thác tài nguyên nông nghiệp sẵn có, tạo ra những sản phẩm mới phục vụ du lịch sẽ là một giải pháp giúp các trang trại, nhà vườn, người dân địa phương tăng thu nhập, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hút cho du lịch và quảng bá được sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Điều này đã được chứng minh khi những mô hình du lịch canh nông bước đầu mang lại hiệu quả, mở ra tiềm năng mới cho du lịch địa phương.

Năm 2018, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành kế hoạch về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn, trong đó chú trọng phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết thêm, thời gian qua, huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch nói chung và du lịch nông nghiệp nói riêng.

Đẩy mạnh kết nối các công ty du lịch lữ hành như: Công ty Cổ phần Vietravel tại Đà Lạt, Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng - Dalattourist, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Đà Lạt TSC, Công ty Cổ phần Tropiad... với các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ của địa phương, nhằm liên kết tổ chức tour, tuyến du lịch để đưa khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch canh nông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ...

Huyện Đức Trọng cũng đã chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đến các mô hình điểm về du lịch nông nghiệp. Nhờ vậy, hiện nay, các tuyến đường giao thông nối từ trung tâm huyện đến các điểm du lịch nông nghiệp trên địa bàn đã được bê tông, nhựa hóa, đảm bảo cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay trong phát triển du lịch canh nông ở Đức Trọng chính là cơ sở vật chất tại các mô hình sản xuất nông nghiệp chưa đầy đủ và chưa chuẩn hóa để đáp ứng chuẩn theo yêu cầu.

Các hoạt động trải nghiệm, thuyết minh tại các điểm tham quan còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự mặn mà với việc làm du lịch canh nông, bởi họ vẫn mang tâm lý sản xuất là chủ yếu.

Việc xây dựng, kết nối các tour, tuyến đến các điểm du lịch canh nông vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng; việc quảng bá chưa rộng rãi, thường xuyên.

Những vấn đề đặt ra trên huyện Đức Trọng đã nhìn nhận và đang từng bước nỗ lực tháo gỡ để ngành “công nghiệp không khói” tại địa phương thực sự phát triển bền vững trên vùng đất năng động này.

Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
27/09/2020 Nghiên cứu

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ số nhằm cá nhân hóa thời gian lưu trú của khách và tối ưu hóa vận hành, việc ứng dụng chuyển đổi số còn là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp khách sạn “sống sót” qua đại dịch.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
25/09/2020 Nghiên cứu

Hà Nội khai thác các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa như tham quan di tích Hỏa Lò, khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm; phát triển dòng sản phẩm tại chỗ như tham quan, trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
25/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Ngô Thanh Loan, cùng với sự phát triển chung trong ngành du lịch, chuyển đổi số diễn ra đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing du lịch, do kết hợp đồng thời sự thay đổi trong phương thức makerting và ứng dụng các kỹ thuật số.

Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
24/09/2020 Nghiên cứu

Tại tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, đợt kích cầu lần một thành công. Nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn.

Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
24/09/2020 Nghiên cứu

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn chịu tác động mạnh của quá trình chuyển đổi số. Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các giải pháp công nghệ như AI, rating và review... đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.

Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
23/09/2020 Nghiên cứu

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...