Thứ sáu, 13/11/2020, 19:08 PM
  • Click để copy

Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo là cơ sở, điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

 Tuy nhiên, lượng du khách đến với Bắc Kạn còn khiêm tốn; nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch địa phương vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Thuyền đưa du khách tham quan hồ Ba Bể.

Thuyền đưa du khách tham quan hồ Ba Bể.

Nhiều tiềm năng nhưng không ít hạn chế

Theo Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn Hà Văn Trường, Bắc Kạn giàu tiềm năng du lịch bởi nền văn hóa đậm đà bản sắc của 7 dân tộc anh em cùng những phong tục, tập quán, lễ hội, các làn điệu dân ca, ẩm thực mang đậm nét văn hóa của đồng bào miền núi, trong đó thực hành Then đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nổi bật là khu du lịch hồ Ba Bể với nhiều thắng cảnh đẹp và độc đáo như Ao Tiên, Đảo Bà Góa, đền An Mã, động Puông, thác Đầu Đẳng, sông Năng, động Hua Mạ, hang Thẳm Kít…; các bản ven hồ với mô hình du lịch homestay góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc cùng nét đẹp của các lễ hội truyền thống Lồng tồng Ba Bể, chợ tình Xuân Dương, lễ hội Mù Lác Pác Nặm…và nét ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao… Trong những năm gần đây, Bắc Kạn đã có khá nhiều dự án đầu tư du lịch đã được phê duyệt hoặc triển khai, điển hình là Khách sạn Sài Gòn - Ba Bể. Về định hướng phát triển, Bắc Kạn đã nghiên cứu,phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hơn như sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chất lượng cao, du lịch mạo hiểm tại khu vực Ba Bể; du lịch lịch sử, văn hóa tại khu vực ATK Chợ Đồn; du lịch trải nghiệm văn hóa tại các bản của động bào dân tộc Tày, Dao, Mông; du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp vùng cao; sản phẩm du lịch tâm linh…

Có thể khẳng định, Bắc Kạn tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa được nghiên cứu, khai thác hết giá trị, chưa tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang tính đặc trưng. Bên cạnh đó, Bắc Kạn còn hạn chế về điều kiện hạ tầng cơ sở, lưu trú, nguồn nhân lực. Khó khăn lớn nhất đối với Ba Bể là vị trí tương đối xa trung tâm, đường giao thông mặc dù một số tuyến chính được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, môi trường ở hồ Ba Bể đang rất đáng lo ngại do người dân sử dụng xuồng chạy dầu gây ô nhiễm môi trường tác động đến hệ sinh thái hồ Ba Bể. Không chỉ có vậy, tình trạng bê tông hóa bủa vây hồ Ba Bể ngày càng nhiều khiến cảnh quan của hồ Ba Bể có thể bị phá vỡ. Tại nhiều điểm tham quan ở Bắc Kạn còn thiếu các biển chỉ dẫn, nơi nghỉ dừng chân cho khách, nhà vệ sinh...

Du khách tham quan đền An Mã.

Du khách tham quan đền An Mã.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Bắc Kạn là “vùng trũng” của du lịch Việt Nam vì tài nguyên du lịch còn tiềm ẩn, chưa khai thác hết, nổi bật là Di tích danh thắng cấp quốc gia hồ Ba Bể đang hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cùng với nhiều di tích lịch sử văn hóa, nét truyền thống, lễ hội, ẩm thực. Trong hướng phát triển bền vững, trước hết cần phải bảo vệ được môi trường, nét văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực. Cần quan tâm đến việc quy hoạch bài bản các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn hồ Ba Bể, hướng người dân cùng chung tay làm du lịch cộng đồng, bảo đảm môi trường thiên nhiên sạch đẹp. Theo ông Bình, Bắc Kạn cần nhanh chóng số hóa các sản phẩm du lịch, ứng dụng công nghệ trực tuyến để marketing, chào bán sản phẩm du lịch, quản lý doanh nghiệp và giao tiếp trên các nền tảng công nghệ số, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá về hình ảnh Bắc Kạn với các địa phương.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, Du lịch Bắc Kạn cần quan tâm, chú trọng tới công việc đào tạo nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp, bài bản, có kỹ năng nghề; khai thác lợi thế nét văn hóa bản địa, ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc để tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng. “ Bắc Kạn có thể phát triển cây trồng thuốc nam để tạo nên sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho du khách”, ông Thản gợi ý.

Nét đẹp Động Puông.

Nét đẹp Động Puông.

“Tháng 6/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2030: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm “Đẩy mạnh phát triển khu du lịch trọng điểm hồ Ba Bể”. Mới đây, Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn được thành lập đã đề ra chương trình hoạt động, xác định tầm nhìn Phát triển du lịch Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp theo hướng phát triển bền vững. Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn và Sở VHTTDL Bắc Kạn cũng đã phối hợp phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2020 nhằm tăng cường thu hút khách trong những tháng cuối năm, tạo đà cho những năm tiếp theo để từng bước phục hồi, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách quốc tế hậu COVID-19, góp phần xây dựng Bắc Kạn là điểm đến hấp dẫn, an toàn”, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn Hà Văn Trường cho biết.

Bài liên quan
Lợi thế phát triển du lịch trong bối cảnh Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN
Lợi thế phát triển du lịch trong bối cảnh Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN
03/12/2020 Nghiên cứu

Trong năm chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cải thiện đáng kể hình ảnh năng động và tổ chức, điều phối có hiệu quả các phiên họp và ứng phó với đại dịch, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vận động chính sách với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”

Thanh Hóa: Thời cơ để xóa bỏ du lịch lệ thuộc thời vụ
Thanh Hóa: Thời cơ để xóa bỏ du lịch lệ thuộc thời vụ
02/12/2020 Nghiên cứu

Bây giờ thì thời cơ đã đến một cách rất rõ ràng với du lịch Sầm Sơn. Cơ sở cho niềm tin mới chính là một Nghị quyết mới và quyết tâm cao hơn từ những người có trách nhiệm.

Phát triển du lịch cộng đồng: Chú trọng đầu tư trọng tâm, trọng điểm
Phát triển du lịch cộng đồng: Chú trọng đầu tư trọng tâm, trọng điểm
01/12/2020 Nghiên cứu

Phát triển du lịch cộng đồng đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, định hướng đầu tư phát triển một cách lâu dài, bền vững. Những kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng ở các địa phương trong cả nước, nhất là khu vực Đông Bắc rất đáng để tỉnh tham khảo, nghiên cứu để có áp dụng phù hợp trong thời gian tới.

Tiếp cận hợp tác cho phát triển du lịch vùng nông thôn tại Lâm Đồng
Tiếp cận hợp tác cho phát triển du lịch vùng nông thôn tại Lâm Đồng
30/11/2020 Nghiên cứu

Lâm Đồng là một trong số nhiều địa phương có đa dạng tiềm năng phát triển du lịch. Bên cạnh sức hút du lịch từ thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng còn đặc biệt thu hút khách du lịch quốc tế đến các vùng nông thôn.

Hòa Bình phát triển hiệu quả du lịch nông nghiệp nông thôn
Hòa Bình phát triển hiệu quả du lịch nông nghiệp nông thôn
30/11/2020 Nghiên cứu

Trong Hội thảo về “Thực trạng và Tiềm năng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ cho biết, những năm năm qua, Hòa Bình quan tâm đến gắn kết du lịch và nông nghiệp nông thôn thông qua các mô hình du lịch cộng đồng.

Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
27/11/2020 Nghiên cứu

Từ điểm sáng thành công về phòng ngừa, ngăn chặn và chiến thắng đại dịch Covid-19, Việt Nam được cả thế giới chú ý, ngành y tế Việt Nam cũng bước lên một nấc thang mới – sánh vai các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam

Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
26/11/2020 Nghiên cứu

Tổng cục Du lịch xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
25/11/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Vũ An Dân (ĐH Mở hà Nội), cần xây dựng các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để làm cơ sở cho việc tổ chức các kỳ thẩm định xếp hạng đầu bếp.

Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
23/11/2020 Nghiên cứu

Theo bà Lê Mai Khanh, lực lượng đầu bếp ở hai loại nhà hàng này (được gọi chung là đầu bếp du lịch) là những đối tượng mà ngành Du lịch cần quan tâm, tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng.

Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
20/11/2020 Nghiên cứu

Tại Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn, theo ông Vũ Thế Bình, việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn sẽ giúp chính các đầu bếp hoàn thiện bản thân và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức của mình.

Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
17/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ 18/11 – 21/11/2020 với hàng loạt sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
16/11/2020 Nghiên cứu

Chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành Du lịch phải triển khai nhanh công tác chuyển đổi số, để khắc phục hậu quả của Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch.

Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
16/11/2020 Nghiên cứu

Khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, theo ông Vũ Thế Bình, các hoạt động du lịch cũng phải mang tầm quốc tế và đó là động lực để VITM ra đời.

Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
16/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
15/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
14/11/2020 Nghiên cứu

Nhiều tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp…, lại có lợi thế là gần các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng…, nhưng du lịch của Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
14/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
13/11/2020 Nghiên cứu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025, đưa du lịch Ba Bể trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương, Bắc Kạn sẽ làm gì để “đánh thức” tiềm năng, phát huy lợi thế?