Thứ năm, 29/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Du lịch biển Việt Nam cần thêm điểm nhấn hút du khách. (Ảnh minh họa).

Du lịch biển Việt Nam cần thêm điểm nhấn hút du khách. (Ảnh minh họa).

Thiếu những “thiên đường”

Lợi thế từ đường bờ biển dài, Việt Nam không thiếu những bãi biển đẹp, những “đảo ngọc” cho du lịch phát triển. Thế nhưng, biển Việt Nam đến nay vẫn chưa định hình được thương hiệu “thiên đường biển, đảo” như những thành công từ Hawaii, Maldives hay gần hơn là Thái Lan với Pattaya.

Một điều dễ nhận thấy nhất là biển Việt Nam thiếu quá nhiều dịch vụ bổ trợ hoặc không đa dạng sản phẩm vui chơi giải trí trên biển như các nước trong khu vực. Ngoài những trung tâm như Đà Nẵng, Cát Bà, Côn Đảo, Nha Trang… hầu hết hoạt động du lịch biển ở các địa phương khác nổi trội vẫn là tắm biển và ăn uống thông thường. Các hoạt động lễ hội, tour khám phá, trải nghiệm hầu như vắng bóng khi đến những bãi biển địa phương.

Trong khi đó, vào thời điểm này, nhu cầu khách đi biển vào dịp cuối tuần tăng rất cao, nhiều trung tâm du lịch biển đều bắt đầu quá tải, yêu cầu mở rộng thêm các loại hình dịch vụ cho du lịch biển là điều cần thiết.

Chẳng hạn với Pattaya, những hoạt động giải trí, vũ hội về đêm đã làm nên đặc sản trứ danh cho thành phố ven biển này. Chú trọng về lễ hội biểu diễn, sử dụng dàn vũ công chuyên nghiệp và sự đa dạng dịch vụ phụ trợ đã khiến “thành phố không ngủ” này trở thành “điểm nóng” mới trong những thiên đường du lịch biển nhiều năm gần đây.

Ở một khía cạnh khác, du lịch Việt Nam đang lãng phí trong quá trình khai thác tiềm năng du lịch biển. Sự thiếu thốn bản sắc trong kiến trúc cảnh quan do không xác định được mảng màu chủ đạo cho không gian ven biển đã làm vùng biển Việt Nam thiếu điểm nhấn, sản phẩm du lịch vì thế mà cũng chưa tạo ra nhiều dấn ấn mới.

Việc khai thác tiềm năng du lịch biển ở một số địa phương khác lại rơi vào tình trạng chưa hợp lý. Minh chứng là hệ thống di sản được thế giới công nhận nằm ven biển chỉ có Hội An, Hạ Long, Huế được khai thác tốt, còn Phong Nha - Kẻ Bàng thì chưa. Cùng với đó, quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp ở Việt Nam đã bị phá vỡ, phát triển manh mún và khó điều chỉnh. Điển hình là bãi biển Mũi Né đang kẹt cứng trong không gian ven bờ khi có quá nhiều khách sạn, resort chen dày ở mặt tiền biển.

Cơ sở hạ tầng cho việc đón khách cũng là điểm yếu khiến du lịch biển Việt Nam vốn tiềm năng nhưng chưa phải là “thiên đường”. Một số vùng biển rất khó đưa khách đến với số lượng đông như Hà Tiên, Hòn Chông và Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Một trong những lý do là bởi đường bay chưa thuận lợi. Trên suốt chiều dài 3.260 km bờ biển, Việt Nam có nhiều lợi thế để xây dựng một trung tâm cho du khách, nhưng đến nay vẫn không có một cảng chuyên biệt nào dành cho du khách.

Về bức tranh chung cho du lịch biển, theo bà Trương Thị Như Ngọc - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Trà Vinh, các bãi biển Việt Nam cho đến nay phát triển theo lối tự phát, phần nào tùy tiện, mang tính riêng lẻ và không có đặc trưng.

Cần thêm “đòn bẩy”

Nhiều chuyên gia cho rằng, du lịch biển Việt Nam cần tăng cường nhiều hơn các dịch vụ, hệ thống cơ sở hạ tầng và quy hoạch tổng thể không gian biển hợp lý, bền vững. Những yếu tố bản sắc riêng của địa phương được thể hiện một cách chuyên nghiệp, có sự đầu tư hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy du lịch biển đảo.

Đơn cử như tại Quảng Ninh, du lịch biển được phát triển với nhiều chương trình mới lạ. Du khách sẽ được trải nghiệm các không gian: Du lịch văn hoá tâm linh, du lịch văn hoá cộng đồng làng chài; các sản phẩm du lịch tham quan, nghiên cứu, trải nghiệm Thương cảng cổ Vân Đồn; du lịch sinh thái nghiên cứu đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Bái Tử Long. Ngoài ra, chương trình đang được nghiên cứu phát triển như du lịch thuỷ cung, du lịch tàu ngầm bên cạnh du lịch văn hoá gắn với di tích lịch sử, lễ hội truyền thống (tại khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo, khu di tích Đồn Cao, chùa Cô Tô, nhà thờ họ đạo Cô Tô, Thanh Lân). Các mô hình du lịch trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân”, “Một ngày làm chiến sĩ”, “Hành trình biển đảo quê hương” được duy trì.

Với Quảng Trị, mùa du lịch biển, đảo năm 2021 với chủ đề “Biển gọi” dự kiến sẽ được khai trương tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt từ ngày 30/4 – 5/5 với hàng loạt hoạt động như: Chương trình nghệ thuật khai trương mùa du lịch; Hội nghị hợp tác phát triển du lịch; famtrip giới thiệu các khu điểm du lịch biển, đảo Cồn Cỏ và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử của địa phương; cuộc thi tuyển chọn Đại sứ Du lịch Quảng Trị; các hoạt động thể thao, trình diễn nghệ thuật và văn hóa ẩm thực như lễ hội bia; hội thi đầu bếp giỏi tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất. v.v...

Trước đó, các dự án của Hội Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững như: “Sản phẩm du lịch từ cát, muối, rác” với mục đích xây dựng góc nhìn mới, phương thức khai thác mới từ những nguồn tài nguyên cũ của biển; hay tạo không gian thư giãn, chữa bệnh và phục hồi sức khỏe bằng “Vườn Thiền cát”… cũng tạo ra những điểm nhấn mới cho du lịch biển.

Bài liên quan
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
31/07/2020 Phân tích

Những năm gần đây, trào lưu MV văn hóa bùng nổ như cơn bão trong cộng đồng âm nhạc. Có thể nói, đây là liều "tiên dược" mới cho ngành du lịch đang chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời cũng là "nọc độc" đáng quan ngại...

'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
31/07/2020 Phân tích

Xu hướng "du lịch xanh" đã thực sự phủ sắc màu của mình lên ngành du lịch chưa, hay đây chỉ là hành động trượng nghĩa nhất thời của giới trẻ?

Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
25/07/2020 Phân tích

Du lịch xanh không chỉ đơn thuần là hành trình trải nghiệm văn hóa mà kết hợp với đó còn là ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi chuyến đi.

Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
23/07/2020 Phân tích

Với nhiều tiềm năng sẵn có cả về điều kiện tự nhiên lẫn cơ sở hạ tầng, Quảng Ninh cần nắm bắt cơ hội "vàng" để phát triển du lịch nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp.

Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
16/06/2020 Phân tích

Mặc dù đây lui được dịch COVID-19. Tuy nhiên, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn để phục hồi. Vậy đây là giải pháp đưa kinh tế đi lên, hãy cũng chúng tôi trả lời

Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
06/06/2020 Phân tích

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định về trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tại Điều 7 luật này.

Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
25/04/2020 Phân tích

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 4 của CBRE, giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng trong năm 2018. Cả hai hạng A và B đều tăng khoảng 2% theo năm.

Giao dịch biệt thự, nhà phố tại TPHCM đạt kỷ lục trong vòng 7 năm
Giao dịch biệt thự, nhà phố tại TPHCM đạt kỷ lục trong vòng 7 năm
25/04/2020 Phân tích

Theo JLL, phân khúc bất động sản biệt thự và nhà phố trong quý 4 tại Hồ Chí Minh chứng kiến pghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt đỉnh về lượng giao dịch trong vòng 7 năm.

Giao dịch biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội cao hơn lượng căn mở bán mới
Giao dịch biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội cao hơn lượng căn mở bán mới
25/04/2020 Phân tích

Theo CBRE Việt Nam, phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội đang có diễn biến khá tốt, thanh khoản tăng vọt, giá tại một số dự án cũng đang có xu hướng tăng.

Giá nhà ở tại Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng do nguồn cung sụt giảm mạnh
Giá nhà ở tại Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng do nguồn cung sụt giảm mạnh
25/04/2020 Phân tích

Báo cáo thị trường nhà ở tại TPHCM và Hà Nội quý hai năm 2019 với nguồn cung sụt giảm mạnh, còn giá nhà ở tiếp đà leo thang.

Những điều đáng suy ngẫm đằng sau các con số tăng trưởng khách du lịch quốc tế
Những điều đáng suy ngẫm đằng sau các con số tăng trưởng khách du lịch quốc tế
25/04/2020 Phân tích

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn đang đạt mức tốt. Tuy nhiên vẫn còn đó những nỗi lo đăng sau những con số tăng trưởng

Tiêu Điểm Thị Trường Bất Động Sản Hà Nội Quý 1 2020
Tiêu Điểm Thị Trường Bất Động Sản Hà Nội Quý 1 2020
25/04/2020 Phân tích

Sự bùng phát của COVID-19 đã tạo ra nhiều gián đoạn trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Công suất phòng của khách sạn Việt Nam giảm trong mùa dịch Covid-19
Công suất phòng của khách sạn Việt Nam giảm trong mùa dịch Covid-19
25/04/2020 Phân tích

Công suất phòng của các khách sạn Việt Nam đều ghi nhận mức giảm mạnh do sự sụt giảm của lượng khách nội địa và quốc tế.

Du lịch Việt Nam tăng trưởng "thần kỳ" trong năm 2019
19/04/2020 Phân tích

Du lịch Việt Nam là 1 trong 10 nước có sự tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN về thu hút lượng khách quốc tế

Nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hồ Chí Minh sẽ tăng rất mạnh trong 4 năm tới
Nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hồ Chí Minh sẽ tăng rất mạnh trong 4 năm tới
17/04/2020 Phân tích

Báo cáo thị trường của Cushman & Wakefield cho rằng trong 4 năm tới, TPHCM sẽ không có nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A mới nào cho tới khi dự án tiếp theo hoàn thành.