travelmag
travelmag
  • Click để copy

Lên kịch bản kích cầu du lịch lần 2, chờ đón khách quốc tế

Nhận thấy sự khởi sắc của ngành du lịch sau dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều doanh nghiệp và địa phương rục rịch lên dây cót xây dựng kế hoạch quay lại thị trường du lịch. Tuy nhiên, họ vẫn chờ một kịch bản kích cầu du lịch cụ thể hơn đến từ các cơ quan quản lý.

Thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam đang gấp rút lấy ý kiến doanh nghiệp về kịch bản kích cầu du lịch lần 2. Thế nhưng, theo các doanh nghiệp, chương trình kích cầu du lịch lần 2 này phải hoàn toàn khác so với kịch bản lần trước. Bởi do hiện tại, tâm lý người dân vẫn còn rất mơ hồ, chưa xác định. Trong khi đó các doanh nghiệp chỉ mong có thể duy trì hoạt động, tạo tiền đề phục hồi cho năm sau.

Hồi phục theo chống dịch

Theo ghi nhận ở một điểm đón khách tại trung tâm Quận 1 TP.HCM của một khu nghỉ dưỡng ở Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày cuối tuần, từng nhóm khách đang chờ xe khởi hành. Chiếc xe bus chở các gia đình đông trẻ con gần như chật kín chỗ ngồi. Có thể thấy rằng, dù trong mùa dịch nhưng các resort gần TP.HCM vẫn đón một lượng khách kha khá, thậm chí công suất phòng còn đạt hơn 80% trong đợt nghỉ 2/9 vừa qua.

Giám đốc Oxalis, ông Nguyễn Châu Á, nói du lịch nội địa đang phục hồi theo cách chống dịch. Những địa điểm gần thành phố, về với thiên nhiên, đi lại bằng ô tô đang được người dân lựa chọn nhiều. Hay như các tour du lịch không tập trung quá 20 người để phòng chống dịch cũng được mọi người lưu tâm nhiều hơn.

Ông Á cho biết: “Doanh nghiệp phải tự thay đổi để thích ứng, tự cân đối các sản phẩm chứ không thể trông chờ vào tour khách đoàn, tour theo số đông như trước đây”. Đồng thời, Giám đốc Oxalis cũng nhận định hoàn cảnh mới của du lịch có thể là lợi thế đối với những doanh nghiệp tổ chức tour đặc thù, nhóm nhỏ, đề cao trải nghiệm cá nhân.

Hiện tại, xu hướng du lịch dần chuyển sang hướng du lịch gia đình và nhỏ lẻ để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: PYS Travel

Hiện tại, xu hướng du lịch dần chuyển sang hướng du lịch gia đình và nhỏ lẻ để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: PYS Travel

Cũng theo các doanh nghiệp, chương trình kích cầu sau đợt dịch lần 2, sẽ khó tạo được hiệu ứng mạnh, bùng nổ như hồi tháng 7. Vì thế, ở thời điểm này cần phải chọn cách tiếp khác và chấp nhận sống chung với “tình hình mới”. Cùng với đó là giúp khách du lịch xóa bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh và lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm.

Theo nhà sáng lập Luxury Travel, ông Phạm Hà cho rằng kích cầu du lịch sau dịch lần 2 sẽ khó tạo được hiệu quả như lần trước do lượng khách đi du lịch cuối năm thường ít hơn vì học sinh phải đến lớp và nhất là trong bối cảnh năm nay kinh tế đang ngấm đòn Covid-19.

Do vậy, hiện tại ngành du lịch chỉ có thể khai thác những kỳ nghỉ ngắn vào cuối tuần và chia nó nhỏ lẻ thành nhiều lần trong năm. Khách chọn phương tiện đi bằng đường bộ, những tour gần gũi thiên nhiên, về với biển đảo và du thuyền sẽ được yêu thích trong thời gian tới.

Ông Hà cũng cho hay: “Chúng tôi đã thiết kế những tour theo xu hướng này, dù muốn hay không cũng cần những chương trình kích cầu giá tốt nhưng không phải giảm quá sâu. Thay vào đó, DN phải đầu tư sản phẩm, nâng cấp, tập trung vào chiều sâu trải nghiệm hơn, an toàn cao hơn”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch ở thời điểm này cũng kỳ vọng nhiều trong việc mở cửa lại một số đường bay quốc tế qua đó giúp cải thiện hơn tình trạng hiện tại. Mặt khác, họ cũng mong rằng đây là một cơ hội để có thể đón lượng khách quốc tế đến du lịch vào mùa đông để vớt vát lại doanh thu đang sụt giảm.

Các doanh nghiệp trông ngóng việc khôi phục lại các đường bay quốc tế sẽ giúp mang lại nguồn khách du lịch quốc tế. Ảnh: Brands Vietnam

Các doanh nghiệp trông ngóng việc khôi phục lại các đường bay quốc tế sẽ giúp mang lại nguồn khách du lịch quốc tế. Ảnh: Brands Vietnam

Gấp rút hoàn thiện kịch bản kích cầu du lịch lần 2

Ông Nguyễn Trùng Khánh, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết kịch bản du lịch lần 2 đang được cơ quan này gấp rút hoàn thiện, lấy ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp.

Theo đó, kịch bản kích cầu lần 2 sẽ không chỉ gói gọn trong quy mô "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nữa mà mở rộng đối tượng hơn, đó là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và cả cơ hội từ hơn 5.000 khách quốc tế mỗi tuần đến Việt Nam khi các đường bay quốc tế đang được nối lại.

"Tâm lý du khách không còn như trước, mà thận trọng hơn. Bên cạnh việc mở rộng đối tượng đi du lịch, nhiều sản phẩm, cách làm mới đang được nghiên cứu để đưa vào kịch bản kích cầu lần này", ông Khánh nói.

Không phát triển du lịch đại trà

Theo ông Hoàng Nhân Chính, trưởng ban thư ký của Hội đồng Tư vấn du lịch cho biết, đến nay vẫn cho có một kịch bản nào cụ thể cho việc phục hồi du lịch trong thời gian tới. Tuy nhiên, chủ trương xuyên suốt trong kịch bản kích cầu du lịch mà họ đang thảo luận với Tổng cục Du lịch, đại diện hãng hàng không, hãng lữ hành lớn… là sẽ không làm du lịch theo kiểu đại trà mà sẽ kích cầu du lịch theo từng điểm đến, đề cao tiêu chí an toàn nhưng cần tiêu chí cụ thể để xác định những điểm đến an toàn.

Ông Chính nói thêm: “Chúng tôi sẽ hợp tác với hãng hàng không tạo các luồng khách. Điều quan trọng không kém là thời điểm tung ra chương trình kích cầu. Tâm lý tiêu dùng giờ đã khác, không thể giữ cách làm vội vã mà phải chọn thời điểm phù hợp, lúc người dân cảm thấy thật an toàn tin tưởng. Chúng tôi đang bàn phải làm nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, thực sự thấu hiểu khách đang trông chờ gì mới kích cầu tốt được”.

Cũng theo ông Chính, bên cạnh các sản phẩm du lịch mới, hiện cũng đã có vài sáng kiến hướng thu hút du khách đến hiệu quả và toàn như đề xuất gói bảo hiểm dành riêng cho du khách mùa dịch. Dịch còn nhiều phức tạp, nếu doanh nghiệp trả lời được câu hỏi ai bảo vệ du khách, thị trường sẽ sớm được phục hồi.

Không phát triển du lịch đại trà sẽ là một trong những hướng đi của kịch bản kích cầu du lịch lần 2. Ảnh: VnExpress

Không phát triển du lịch đại trà sẽ là một trong những hướng đi của kịch bản kích cầu du lịch lần 2. Ảnh: VnExpress

Cùng ý kiến, Chủ tịch Vietravel, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng cần phải giải quyết được tâm lý của khách hàng và thị trường bằng chiến dịch du lịch an toàn, điểm đến an toàn. Các chính sách du lịch trong lúc này cần được ban hành kịp thời, mục tiêu rõ ràng để định hướng cho doanh nghiệp, định hình luồng khách.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần rút ra bài học kinh nghiệm sau đợt kích cầu du lịch lần thứ nhất. Bởi ngay gói kích cầu du lịch đó đã bị đóng băng ngay khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Vì thế, doanh nghiệp lữ hành không còn tha thiết với dạng tour số lượng lớn, ngay cả với thị trường khách khuyến thưởng.

Ông Phước Đặng – CEO Outbox Consulting nhận định, với tình hình mới, nhiều khả năng các tour khuyến thưởng sẽ được các doanh nghiệp tổ chức theo hướng cắt giảm thời gian và lịch trình để phù hợp với bối cảnh hiện tại. “Những chuyến du lịch những tháng cuối năm 2020 nhiều khả năng chỉ sẽ dừng ở quy mô nhỏ, việc lựa chọn điểm đến cũng phân hóa hơn trong thời gian tới”, ông Phước chia sẻ.

Nhiều nước chi đậm kích cầu du lịch nội địa

Hiện tại, Covid-19 chính là bài toán nan giải nhiều quốc gia trên thế giới muốn giải bởi nó đã khiến các quốc gia này phải đóng cửa hoàn toàn biên giới với các nước khác và ban hành các biện pháp, phong tỏa ngay khi nó xuất hiện. Chưa hết, điều đáng quan ngại nhất là Covid-19 còn giáng một món đòn chí mạng lên nền kinh tế và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch khắp nơi.

Dẫu vậy, ở một số quốc gia thuộc khu vực ASEAN, hiện tại các quy định về giãn cách xã hội ở đây đã được nới lỏng phần nào, các khách sạn và điểm du lịch hiện đang chạy đua để khởi động lại ngành du lịch, tập trung vào du khách trong nước.

Không chỉ kêu gọi chung tay để đưa ra các kế hoạch mở cửa du lịch trở lại một cách an toàn, chính phủ nhiều nước trong khu vực còn giới thiệu các biện pháp hỗ trợ đặc biệt cho du lịch. Chẳng hạn như Thái Lan đã ban hành gói kích thích du lịch nội địa trị giá 718 triệu USD để phục hồi du lịch trong nước. Trang The Thaiger cho biết gói kích cầu du lịch nội địa của Thái Lan đưa ra các ưu đãi hấp dẫn như phiếu ăn trị giá 900 baht/người từ thứ hai đến thứ năm và 600 baht từ thứ sáu đến chủ nhật, hoàn trả 2.000 baht (khoảng 63 USD) cho những vé máy bay mua từ tháng 9.

Để kích cầu du lịch nội địa Thái Lan đã cho ra mắt nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Ảnh: iExplore

Để kích cầu du lịch nội địa Thái Lan đã cho ra mắt nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Ảnh: iExplore

Không kém cạnh, Singapore cũng tuyên bố chương trình voucher trị giá 233 triệu USD để kích cầu tiêu dùng nội địa trong ngành du lịch. Đầu tháng 9, như Hãng thông tấn Bernama đưa tin, Bộ Du lịch, văn hóa và nghệ thuật Malaysia đã tung ra một gói kích cầu du lịch đặc biệt dành cho công chức tại thủ đô. Cơ quan này đã huy động được 11 công ty trong ngành bao gồm công ty du lịch, khách sạn và công ty lữ hành tham gia chiến dịch.

Cụ thể, các nhóm công ty này đã đưa ra các chương trình khuyến mãi tại các khách sạn 4 và 5 sao ở Kuala Lumpur và khu vực xung quanh thủ đô với mức giá thấp khoảng 120 RM/người (gần 29 USD) cho một kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm. Ngoài ra còn có một số ưu đãi khác như miễn phí 5.000 vé tham quan bằng xe buýt quanh thành phố Kuala Lumpur. Công chức có thể đặt mua trước gói này đến ngày 30/9 và gói có hiệu lực đến 13/12/2020.

Bài liên quan

Ninh Bình 'thay da đổi thịt' với những con đường bích họa rực rỡ sắc màu
Ninh Bình 'thay da đổi thịt' với những con đường bích họa rực rỡ sắc màu

Vùng đất Cố đô Hoa Lư thay đổi diện mạo mới khang trang cho vùng quê yên bình qua những bích họa trên những bức tường gắn với lịch sử văn hóa, con người của Ninh Bình.

Người đẹp du lịch Quảng Bình phải làm việc 'không tiện nói' sau đăng quang
Người đẹp du lịch Quảng Bình phải làm việc 'không tiện nói' sau đăng quang

'Thực tế sau khi đoạt giải, bà Linh đưa tôi ra ở nhà bà ấy tại Hà Nội nhiều tháng trời. Công việc bà Linh giao tôi làm không tiện nói thẳng ra, nhưng không hề liên quan gì đến việc quảng bá du lịch cho Quảng Bình mà là việc riêng của bà Linh!' - Trần Ngọc Huyền chia sẻ.

Côn Đảo sắp mở cửa khu nghỉ dưỡng 5 sao tôn tạo từ biệt thự Pháp trăm tuổi
Côn Đảo sắp mở cửa khu nghỉ dưỡng 5 sao tôn tạo từ biệt thự Pháp trăm tuổi

Sắp tới, du khách Côn Đảo sẽ có thêm một lựa chọn 5 sao mới. Đây là khu nghỉ dưỡng được tôn tạo lại từ khu biệt thự thời Pháp thuộc, được xây dựng cách đây gần 100 năm.

Sun World Fansipan Legend Sa Pa tung ưu đãi đặc biệt đón khách trở lại
Sun World Fansipan Legend Sa Pa tung ưu đãi đặc biệt đón khách trở lại

Sau thời gian "trầm lắng" vì ảnh hưởng của dịch lần thứ hai, du lịch Sa Pa chính thức khởi động lại bằng chuỗi hoạt động kích cầu sôi động cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Du khách đổ xô về Đà Lạt chơi Trung thu
Du khách đổ xô về Đà Lạt chơi Trung thu

Nhiều người bày tỏ sự bất ngờ vì đã lâu lắm rồi mới thấy cảnh Đà Lạt đông vui, nhộn nhịp đến vậy.

Phố lồng đèn ở TP.HCM đông nghẹt người đi chơi Trung thu
Phố lồng đèn ở TP.HCM đông nghẹt người đi chơi Trung thu

Cứ mỗi dịp Trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5, TP.HCM) lại thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, vui chơi và chụp hình.

Check in Trung thu với 'siêu trăng' xịn xò tại TP.HCM
Check in Trung thu với 'siêu trăng' xịn xò tại TP.HCM

TP.HCM có thêm một không gian giải trí về đêm nằm trên tầng thượng ngay giữa trung tâm quận 1. Đây là địa điểm đang thu hút giới trẻ đến chụp hình check-in trung thu với mô hình "siêu trăng" khổng lồ.

Người TP.HCM có thêm lựa chọn du lịch gần nhờ giao thông phát triển
Người TP.HCM có thêm lựa chọn du lịch gần nhờ giao thông phát triển

Ngoài địa chỉ quen thuộc, du khách Sài thành hóng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành nhằm rút ngắn thời gian đến Phan Thiết còn khoảng 1 giờ 40 phút.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 đón 35-39 triệu lượt khách du lịch
Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 đón 35-39 triệu lượt khách du lịch

Trong đó từ 8-9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151.000 tỷ đồng.

Chiêm ngưỡng diện mạo mới của hồ Hoàn Kiếm
Chiêm ngưỡng diện mạo mới của hồ Hoàn Kiếm

Sau khi thực hiện Dự án chỉnh trang, tôn tạo hồ Hoàn Kiếm gồm các hạng mục như kè bờ hồ, lát đá vỉa hè, trồng cây xanh, hồ Hoàn Kiếm mang một diện mạo hoàn toàn mới, hiện đại và bền vững hơn.

Giảm giá vé tham quan di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
Giảm giá vé tham quan di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ

Từ ngày 1/10 - 31/12, mức vé tham quan sẽ được giảm 30% đối với các đoàn tour du lịch đến tham quan di sản; giảm 50% mức phí tham quan đối với khách nội tỉnh (trong tỉnh Thanh Hóa).

Cận cảnh đại Phật tượng lớn nhất Đông Nam Á ở Hà Nội
Cận cảnh đại Phật tượng lớn nhất Đông Nam Á ở Hà Nội

Với chiều cao lên tới 72m, đại Phật tượng tại chùa Khai Nguyên (xã Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội) được xem là đại tượng quy mô lớn nhất Đông Nam Á từ trước đến nay.

Bộ VH-TT&DL sắp ra mắt ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn
Bộ VH-TT&DL sắp ra mắt ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn

Trong 10 ngày tới, Bộ VH-TT&DL sẽ trình làng và đưa vào hoạt động ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để du khách đi/đến Việt Nam yên tâm đi du lịch.

Du khách đổ xô check in với đèn lồng hoa đăng lớn nhất Việt Nam
Du khách đổ xô check in với đèn lồng hoa đăng lớn nhất Việt Nam

Người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng cây đèn lồng hoa đăng khổng lồ tại Vincom Mega Mall Royal City, cũng như tham gia nhiều hoạt động giải trí độc đáo tại đây.

Lâm Đồng kiểm tra 33 dự án du lịch canh nông
Lâm Đồng kiểm tra 33 dự án du lịch canh nông

Dự kiến từ ngày 6 đến 22/10 tới, đoàn công tác của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng sẽ đến làm việc trực tiếp với 33 dự án, mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh.

Hàng không Việt sẽ phục hồi nhanh hơn các nước cùng khu vực
Hàng không Việt sẽ phục hồi nhanh hơn các nước cùng khu vực

Trong một báo cáo công bố ngày 28/9, Fitch Ratings nhận định hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường Đông Nam Á khác.

Cảnh báo vấn đề rác thải trên vịnh Hạ Long
Cảnh báo vấn đề rác thải trên vịnh Hạ Long

Nếu không sớm giải quyết vấn đề rác thải trên vịnh Hạ Long, nhiều khách quốc tế sẽ không đến di sản thế giới này.

Tour giá rẻ ồ ạt, người Việt có sẵn sàng đi du lịch trở lại?
Tour giá rẻ ồ ạt, người Việt có sẵn sàng đi du lịch trở lại?

Có 41,2% người Việt được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch vào dịp tháng 9 đến tháng 11/ 2020, trong đó các điểm đến nhiều người muốn ghé thăm là: Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội…

Saigontourist Group giảm giá đến 45% hàng loạt dịch vụ lưu trú, ẩm thực...
Saigontourist Group giảm giá đến 45% hàng loạt dịch vụ lưu trú, ẩm thực...

Các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group tại TP.HCM có nhiều ưu đãi lớn.