Thứ tư, 28/04/2021, 06:52 AM
  • Click để copy

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để ngành du lịch đi xa hơn nữa cần có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, trong đó du lịch nghỉ dưỡng đang được các tỉnh thành trong khu vực chú trọng hướng đến.

Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách ở Đông Nam bộ. (Ảnh: Văn Phong).

Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách ở Đông Nam bộ. (Ảnh: Văn Phong).

Sở hữu quần thể di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng núi Bà Đen có đỉnh cao nhất Nam bộ, lại có Vườn quốc gia Lò Giò - Xa Mát, vườn di sản của ASEAN với hệ thống rừng còn nguyên sinh, Tây Ninh là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch gắn với núi rừng.

Hơn nữa, nơi đây còn có Di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam - thủ đô của cách mạng miền Nam, cũng là lợi thế so sánh lớn không phải nơi nào cũng có, để thu hút khách du lịch về nguồn.

Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều công trình nổi tiếng như hồ Dầu Tiếng với diện tích mặt nước rộng hơn 27.000 ha, là công trình hồ thủy nông nhân tạo lớn nhất khu vực; Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh - một công trình kiến trúc đặc sắc, độc đáo; và gần đây nhất là nhà ga cáp treo Bà Đen Mountain được trao kỷ lục Guiness nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới.

Ẩm thực của tỉnh cũng nổi tiếng với các món ăn như bánh canh, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng… cũng là những điều kiện rất thuận lợi để thu hút khách du lịch đến với Tây Ninh.

Để phát huy tiềm năng du lịch trên, Tây Ninh xác định tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh, lễ hội, lịch sử, sinh thái, văn hóa cộng đồng, văn hóa ẩm thực, làng nghề, sản phẩm nông sản, nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch.

Trong đó, Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen được lựa chọn để phát triển thành khu du lịch đặc sắc mang tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò trung tâm và có sức lan tỏa lớn để dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.

Cũng nằm trong khu vực “miền Đông gian lao mà anh dũng”, Bà Rịa - Vũng Tàu không những được thiên nhiên ban tặng núi rừng, còn sở hữu những bãi biển và đảo đẹp hàng đầu của cả nước và khu vực.

Dẫu vậy, trong thời gian dài, do phụ thuộc nhiều vào ngành dầu khí, du lịch nơi đây phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, nên thường được ví von với hình ảnh “cô gái đẹp nhưng ngủ quên trong rừng sâu”.

Vài năm trở lại đây, từ những tư duy mới về phát triển kinh tế, “cô gái đẹp của miền Đông” này đang dần được đánh thức.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2015-2019, khách du lịch đến tỉnh tăng trưởng bình quân hơn 18%/năm, tổng thu từ khách du lịch cũng tăng bình quân trên 13%/năm.

Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch cũng được đầu tư với nhiều dự án du lịch chất lượng cao đi vào hoạt động kinh doanh có hiệu quả, như khu nghỉ dưỡng Vietsopetro, khu du lịch phức hợp Hồ Tràm Strip, cáp treo Hồ Mây, khách sạn Imperial, khu du lịch suối khoáng Bình Châu… đã góp phần tạo tiền đề phát triển mạnh ngành du lịch địa phương.

Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có Côn Đảo, nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố rừng và biển để phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch sinh thái.

Thế nhưng, để biến nơi từng được mệnh danh là chốn địa ngục trần gian thành thiên đường du lịch nghỉ dưỡng, cần đầu tư rất nhiều cho huyện đảo, trong đó vấn đề điện lưới, nước sạch là yếu tố cần đặt lên trước tiên.

Ngoài ra quy hoạch cũng cần được tính đến trong tương lai gần bởi quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng của Côn Đảo hiện nay không còn nhiều.

Theo các chuyên gia, để “con thuyền” du lịch miền Đông Nam bộ vươn xa hơn nữa, các tỉnh, thành trong vùng cần tăng cường liên kết để hình thành những tour, tuyến đặc sắc của vùng; trước mắt chia sẻ khó khăn, liên kết kích cầu để giúp ngành du lịch các tỉnh, thành trong khu vực vượt qua đại dịch.

Bài liên quan

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.

Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
13/04/2021 Nghiên cứu

Triển vọng cho phần còn lại của năm vẫn thận trọng khi Tổ chức Du lịch Thế giới tiếp tục kêu gọi sự phối hợp mạnh mẽ hơn về các giao thức du lịch giữa các quốc gia để đảm bảo khởi động lại du lịch một cách an toàn và tránh thêm một năm thua lỗ lớn cho ngành.

Kỳ 7: Hàng không Việt kỳ vọng vào 'hộ chiếu vaccine'
Kỳ 7: Hàng không Việt kỳ vọng vào 'hộ chiếu vaccine'
13/04/2021 Nghiên cứu

Sau hơn 1 năm “đóng băng” các đường bay quốc tế, đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đều bày tỏ kỳ vọng vào giải pháp “hộ chiếu vaccine” để có thể khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ trong thời gian sớm nhất.