Thứ ba, 12/01/2021, 15:45 PM
  • Click để copy

Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?

Đó là một vấn đề được ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đưa ra trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 diễn ra chiều nay, ngày 12/1.

Chủ đề: Lữ hành Việt Nam 2021

Hôm nay, 12/1, tại Cát Bà, Hải phòng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tổ chức diễn đàn lữ hành toàn quốc 2021.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

Dự diễn đàn có ông Nguyễn Văn Hùng - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục Du lịch, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành, và các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chi hội Lữ hành thuộc Hiệp hội Du lịch các tỉnh/thành phố, các đối tác của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam GĐ Sở Du lịch TP Hải Phòng, lãnh đạo huyện Cát Hải và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí cả nước.

Theo ban tổ chức, diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp khả thi, thiết thực khôi phục hoạt động lữ hành, tạo động lực thúc đẩy sự phục hồi của các dịch vụ du lịch, đưa Du lịch Việt Nam nhanh chóng trở lại vị trí của ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam; góp phần chuyển đổi Du lịch Việt Nam trở thành một ngành kinh tế số, đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi kế hoạch kinh doanh năm 2021 theo phương châm “vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và phát triển”.

Diễn đàn gồm hai phiên thảo luận: "Lữ hành Việt Nam - Giải pháp 2021 và Lữ hành Việt Nam hướng đến tương lai".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình đã đưa ra thống kê: "Với sự tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn 2016 – 2019 Du lịch Việt Nam khẳng định được vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân, đã từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Du lịch Việt Nam đã trở thành một hiện tượng của Du lịch thế giới với tốc độ tăng trưởng cao và hàng chục danh hiệu cao quý.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Đại dịch Covid-19 với sự tàn phá chưa từng có đã đẩy lùi ngành Du lịch trở lại hàng chục năm. Thiệt hại của Covid-19 sau 1 năm chưa thể tính hết được. Du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách outbound, doanh thu giảm gần 60% so với 2019".

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh cùng ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh cùng ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam.

Ông Bình cũng cho hay thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục ngành.

Ngay khi dịch vừa được khống chế, cuối tháng 2/2020 Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình kích cầu du lịch, các đoàn khảo sát của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành đã lên đường đưa khách đi du lịch ở các điểm an toàn. Sự chủ động của các doanh nghiệp lữ hành luôn tạo cho xã hội cảm nhận về sức sống mãnh liệt của ngành Du lịch.

"Covid-19 không chỉ tàn phá nền kinh tế mà Covid-19 còn thúc đẩy việc thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh du lịch. Sự ưu việt của thương mại điện tử, của nền kinh tế chia sẻ vốn chưa thực sự đi vào cuộc sống thì nay đã trở thành yếu tố bắt buộc đối với nhiều ngành kinh tế.

Các quy định về giãn cách xã hội, tránh tiếp xúc trực tiếp,… đã làm cho dịch vụ onlines trở thành một phương thức được ứng dụng rộng rãi nhất. Các công nghệ hiện đại như điện toán đám mây và  internet vạn vật, thực tế ảo, Block chain, Trí tuệ nhân tạo khi ứng dụng vào các ngành đã làm thay đổi cơ bản hoạt động của ngành đó.

Là ngành nhạy cảm với xã hội, Du lịch phải triển khai nhanh các công tác chuyển đổi số, ứng dụng nhanh các công nghệ hiện đại vào kinh doanh. Nhưng ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động du lịch cụ thể như thế nào là việc cần được trao đổi", ông Bình nói.

Tổ chức Diễn đàn lữ hành toàn quốc lần này, người đứng đầu Hiệp hội Lữ hành Việt Nam bày tỏ mong muốn được nghe ý kiến từ các nhà Lãnh đạo ngành, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành về các nội dung nêu trên để ngành Du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19, triển khai khôi phục và phát triển Du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội nhưng sẵn sàng triển khai nhanh nhất các kế hoạch khi điều kiện cho phép. 

Kích cầu du lịch không đồng nghĩa với việc giảm giá thật sâu

Tại diễn đàn, ông Phùng Quang Thắng - GĐ Hanoitourist đã trình bày các biện pháp đổi mới phương thức quản lý lữ hành trong tình hình mới. Cụ thể, ông Thắng đã chỉ ra những xu thế du lịch như: Du lịch bền vững sẽ là động lực; Các cộng đồng nhỏ sẽ đóng một vai trò lớn hơn; Tìm đến chất lượng hơn là số lượng; Du lịch đường bộ sẽ tăng nhanh: tư vấn du lịch trở nên cần thiết và Du lịch gần nhà.

5bce6b152f37df698626

Trên cơ sở đó, ông Thắng cho rằng doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề như phát triển du lịch bền vững; Tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng; Chuyển đổi số trong lữ hành; Thị trường, sản phẩm du lịch và xúc tiến.

Còn ông Nguyễn Công Hoan - TGĐ Flamingo Redtours đã có bài phát biểu về sự tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả của chương trình kích cầu du lịch. Thêm một lần nữa, ông Hoan nhắc lại một vấn đề đã được đưa ra từ lần kích cầu du lịch lần thứ 2 là: không thể kích cầu du lịch chỉ dựa trên cơ sở giảm giá bởi "không còn dư địa" để giảm nữa.

Theo ông Hoan, để nâng cao hiệu quả của chương trình kích cầu thì cần có toạt động kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn thay vì chỉ diễn ra trong một giai đoạn nhất định. Thứ hai là đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá. Và thứ ba là cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên...

Cũng chia sẻ về kích cầu du lịch trong bài phát biểu về việc nâng tầm du lịch nội địa, đưa du lịch nội địa thành bộ phận chủ lục của du lịch Việt Nam, ông Lại Minh Duy - TGĐ Công ty Du lịch TST cũng khẳng định: "Chúng tôi không nghĩ rằng chúng ta giảm giá thật sâu kèm theo giảm chất lượng sản phẩm mà nên bổ sung thêm những dịch vụ gia tăng (mà trong giai đoạn khi chưa có Covid-19 chúng ta chưa làm được) để thu hút khách".

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu còn bàn luận đến hoạt động lữ hành quốc tế trong giai đoạn tới. Cụ thể, với bài phát biểu của mình, ông Võ Anh Tài - Phó TGĐ Saigon Tourist cho rằng để cùng với du lịch nội địa, hoạt động du lịch quốc tế sẵn sàng “bật dậy” như 1 chiếc lò xo nén lại lâu ngày, tận dụng mọi cơ hội “biến nguy thành cơ”, hồi phục hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất.

Ông Võ Anh Tài - Phó TGĐ Saigon Tourist.

Ông Võ Anh Tài - Phó TGĐ Saigon Tourist.

Theo ông Tài, an toàn trong dịch bệnh là lợi thế khác biệt nhất của Việt Nam và du lịch Việt Nam hiện nay và sau đại dịch.

"Toàn ngành du lịch Việt Nam tập trung cùng cả nước thực hiện mục tiêu kép: Ưu tiên phòng chống dịch đến khi Việt Nam tuyên bố là quốc gia kiểm soát dịch tốt, không có ca nhiễm cộng đồng, không còn dịch bệnh để dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp, khuyến cáo hạn chế, cấm du lịch quốc tế đối với Việt Nam. Từ đó, tạo nên cơ hội để phục hồi toàn bộ ngành du lịch VN", ông Tài nói. 

Vị lãnh đạo của Saigon Tourist cũng cho rằng cần tăng cường công tác nghiên cứu, theo dõi, dự báo: mỗi thị trường du lịch quốc tế sẽ hồi phục khác nhau tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Đồng thời cũng cần nghiên cứu, sửa đổi các điều kiện để hủy đặt chỗ tour du lịch quốc tế và trong nước.

Thứ tư, theo ông Tài là giảm áp lực tranh chấp tài chính, duy trì nhu cầu du lịch giữa khách hàng và doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Đồng thời cần cây dựng cơ chế phối hợp liên quốc gia trong khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch, ngoại giao, giao thông quốc tế (đường hàng không, đường biển, đường bộ...).

Ông Tài cho rằng việc có các chính sách linh hoạt, kích hoạt nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, có tính đến tác động đến ngành du lịch là cần thiết để hỗ trợ phục hồi du lịch trong một môi trường và “điều kiện bình thường mới”...

Cũng tại diễn đàn, vấn đề nhân lực du lịch cũng như du lịch thể thao - động lực mới của du lịch Việt Nam cũng đã được đề cập đến.

Doanh nghiệp lữ hành phải tái cấu trúc lại chính mình

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Doanh nghiệp lữ hành phải tái cấu trúc lại chính mình".

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp lữ hành cần phải thật hiểu thị trường một cách căn cơ, hiểu khách hàng, hành xử và xây dựng văn hoá doanh nghiệp lữ hành. Nếu không hiểu khách hàng và tiếp cận theo hướng cũ (đã quen với thị trường có hàng ngàn khách đăng ký để bán vé trong khi các khách hàng đã thay đổi) thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vị thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng cho rằng doanh nghiệp lữ hành cần phải xác định rõ hướng vào lĩnh vực nào để tái cấu trúc. Dù nói đến hướng đến du lịch nội địa nhưng cũng cần phải tính toán.

Thứ ba, theo ông Hùng, doanh nghiệp lữ hành cần chú ý tới sản phẩm du lịch. Bài toán liên kết tạo ra sản phẩm một lần nữa được đặt ra và cần thay vào đó là một tư duy mới: không đặt nặng về số lượng mà phải đặt nặng về chất lượng. Ngoài ra, theo ông Hùng, doanh nghiệp lữ hành cũng cần phải chú trọng cộng tác đào tạo nguồn nhận lực.

"Đến lúc này không thể chần chừ việc số hoá. Chính số hoá sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận theo nhóm tốt, tiết kiệm chi phí..", ông Hùng khẳng định.

Bài liên quan
Gìn giữ Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long cho muôn đời sau
Gìn giữ Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long cho muôn đời sau
25/01/2021 Nghiên cứu

Được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một “tài sản vô giá” của nhân loại, Quảng Ninh đã luôn nỗ lực để quản lý, bảo vệ và khai thác có hiệu quả giá trị của Vịnh Hạ Long. T

Phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Lang Chánh: Cần thu hút nhà đầu tư chiến lược
Phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Lang Chánh: Cần thu hút nhà đầu tư chiến lược
23/01/2021 Nghiên cứu

Thanh Hoá đã có Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ huyện Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Một ví dụ về nền kinh tế chia sẻ trong lưu trú dành cho du khách
Một ví dụ về nền kinh tế chia sẻ trong lưu trú dành cho du khách
23/01/2021 Nghiên cứu

Theo ThS. Lại Thị Tuyết Lan, bên cạnh việc tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với chi phí rẻ, trải nghiệm độc đáo, Airbnb còn góp phần đa dạng hóa các hình thức lưu trú dành cho du khách tại Việt Nam.

Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
22/01/2021 Nghiên cứu

Trước bài toán phục hồi và phát triển thị trường du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội đang nỗ lực đánh thức tiềm năng, nâng cao chất lượng các cơ sở mua sắm, dịch vụ để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ngành du lịch Thanh Hoá cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, có thương hiệu, theo chiều sâu, theo hướng tăng trưởng xanh, có khả năng cạnh tranh cao tập trung vào những lĩnh vực có lợi thế để làm động lực.

Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong năm 2021, ngành du lịch của TP cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa...

Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
20/01/2021 Nghiên cứu

Không chỉ từ tiềm năng và thế mạnh mà bằng cả những nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm qua vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển nhanh ở khu vực duyên hải miền Trung.

Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
20/01/2021 Nghiên cứu

Với một địa hình đồi núi, sông suối phức tạp như ở Việt Nam thì du lịch mạo hiểm cần được tổ chức một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, đồng thời có hướng đầu tư bài bản để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
19/01/2021 Nghiên cứu

Lữ hành Việt đã vượt qua một năm đầy sóng gió với nhiều tổn thất. Để có thể tồn tại sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã phải nỗ lực phi thường với một niềm tin vào ngày mai tươi sáng sớm trở lại.

Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
19/01/2021 Kinh doanh

Ngành du lịch TP. Hà Nội kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019.

Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
19/01/2021 Nghiên cứu

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Chông chênh chợ nổi Cái Răng
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
17/01/2021 Nghiên cứu

Mặc dù điểm tham quan du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất TP Cần Thơ đã được triển khai đề án bảo tồn và phát triển với hơn 60 tỷ đồng nhằm giữ lại một nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước, vậy nhưng trên thực tế du khách vẫn không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi đến nơi này…

Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
16/01/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống, cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái.

Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
16/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Võ Anh Tài, du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa, chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và vệ sinh, đồng thời làm tăng nhu cầu về trải nghiệm không tiếp xúc và các tùy chọn thanh toán.

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
15/01/2021 Nghiên cứu

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19 Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
15/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Công Hoan, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết kích cầu du lịch cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
14/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Thắng, Covid-19 đã ảnh hưởng và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động du lịch, xu hướng đi du lịch của khách đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề du lịch bền vững, chuyển đổi số và thị trường...

Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
13/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó TGĐ Công ty Vietravel, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021 và chính sách hỗ trợ tài chính cho vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh.