Thứ bảy, 15/05/2021, 20:45 PM
  • Click để copy

Lý giải con người thích đi du lịch dưới góc nhìn tâm lý học

Có thể nói nhiều về cơ chế thôi thúc con người đi du lịch. Ý tưởng du lịch nảy ra từ vô thức, rồi rất nhẹ nhàng và tinh tế với khao khát có được hình hài rõ ràng hơn.

> Nghiên cứu chuyên sâu: Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới

Và đột nhiên bùng nổ trong bóng tối bằng hành động quyết liệt, gần như thể hiện hình ảnh một người bệnh thần kinh. Điều này có thể chứng minh cho nhận định đã được nói đến “chứng rối loạn thần kinh đi du lịch”.

Nhu cầu đi du lịch để giải tỏa những tâm lý bí bách

Bỗng nhiên chúng ta cảm thấy lẻ loi và đơn độc. Chúng ta nguyền rủa cái mong muốn cưỡng ép chúng ta rời khỏi nhà. Chúng ta luẩn quẩn với ý nghĩ rằng kết thúc cuộc hành trình và trở về nhà liệu có tốt hơn không.

Chỉ khi vượt qua được phản ứng này, khi xung đột giữa hiện tại và quá khứ đã được giải quyết với phần thắng nghiêng về quá khứ, người ta mới có một thái độ chính xác với việc đi du lịch. Thái độ này hoàn toàn là do muốn quên đi nghĩa vụ đối với xã hội và cá nhân.

Nhưng, than ôi, niềm vui chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chẳng bao lâu sau, chúng ta phải quay trở lại với các nghĩa vụ của mình. Sau một cuộc xung đột ngắn ngủi nhưng mang tính quyết định, cơn sốt đi du lịch hạ nhiệt, để lại một đống tro tàn.

Dòng người trên Bà Nà Hill

Dòng người trên Bà Nà Hill

Lúc ở nhà ta có một cảm giác hạnh phúc sâu sắc. Bởi từ tận sâu đáy lòng chúng ta luôn trung thành với mái ấm gia đình. Những màu sắc tươi mới của cuộc hành trình đã làm đẹp thêm gam màu xám xỉn của cuộc sống thường ngày. Than ôi! Chúng chỉ là niềm vui tạm thời, những thanh âm đi mượn. Chúng dần mất đi sức mạnh trong nhịp sống hàng ngày. Chúng lại trở về với vẻ tẻ ngắt trước đây.

Chuyến đi của các cặp vợ chồng là vấn đề đặc biệt cần được nói đến. Đây cũng là những chuyến đi vào vương quốc của tuổi trẻ, vào miền tươi đẹp của thời kì hứa hôn. Mỗi chuyến đi như là một tuần trăng mật mới.

Bởi vì ý nghĩ và cảm giác đi du lịch bị chi phối bởi những đặc điểm trẻ con. Bởi vì ở một mức độ nhất định, suối nguồn tình yêu mới thức giấc với ngọn lửa trẻ trung và sự dịu dàng tươi mới. Những điều này có thể dẫn cuộc hành trình đi đến những thất vọng.

Cuộc kiếm tìm không hồi kết

Chúng ta mới chỉ chạm vào một phần nhỏ của bề mặt tâm lý thích đi du lịch, so với tất cả động cơ tâm lý thực sự quan trọng đứng sau nó.

Và bây giờ tôi đến điểm thực sự quan trọng trong lý luận của tôi. Những gì tôi đã nói có giá trị phổ quát, áp dụng cho người đi du lịch nói chung. Nhưng tôi tin rằng mỗi cá nhân cũng có một động cơ bí mật, sâu thẳm mà bản thân anh ta không biết, và hiếm khi có thể khám phá ra.

Đôi khi người ta có thể thành công trong việc khám phá một động cơ như vậy. Và thật ngạc nhiên trước những điều kì lạ ẩn đằng sau niềm đam mê đi du lịch.

Có rất nhiều thứ mà chúng ta tìm kiếm suốt cuộc đời mình. Than ôi! Chúng ta không bao giờ có thể tìm thấy. Có người tìm kiếm một người bạn “hiểu” mình. Có người tìm kiếm người yêu mà mình có thể thấu hiểu. Người khác lại tìm kiếm một nơi anh ta có thể tìm thấy những người anh ta đã mơ ước.

Ai trong chúng ta chẳng có bí mật. Những ham muốn và những khao khát đen tối thuộc về “một người khác” bên trong chúng ta, chứ không thuộc về con người thể hiện ra bên ngoài? Cuộc sống xung quanh khước từ chúng ta điều gì, chúng ta có thể tìm thấy ở đâu đó nằm ngoài cuộc sống đó. Những gì tàn lụi ở đây có thể đơm hoa ở đâu đó…

Những ham muốn bị kìm nén nhất, ẩn sâu nhất là năng lượng thôi thúc cơn sốt đi du lịch. Chúng ta bị lây nhiễm bởi những hạt giống ngủ vùi trong chúng ta qua nhiều năm. Và hiện tại, sức mạnh bí ẩn hăng hái giục giã chúng ta phải xê dịch. Đằng sau mỗi hành trình là một động cơ ngầm ẩn.

Dĩ nhiên, rất khó để chúng ta tìm ra động cơ ẩn sâu này, tìm ra nguồn gốc sau cùng của hành động. Song, trong một số trường hợp, nhà trị liệu đã thành công và phát hiện ra nhiều điều đáng chú ý. Người ta có thể đã có một trải nghiệm du lịch thú vị trong quá khứ. Người ta có một giấc mơ ngọt ngào nhưng lại quá kì cục để nói một cách công khai. Chưa ai có thể hiểu được điều gì tạo nên hạnh phúc.

Người ta hiểu lầm rằng hạnh phúc không bao giờ là hiện tại, nó luôn luôn là tương lai. Mỗi chuyến đi là một hành trình đến tương lai, một cuộc săn tìm hạnh phúc.

Trích cuốn sách "Sâu trong ta một bông hoa luôn rực sáng". Cuốn sách của nhà tâm lý học Wilhelm Stekel giúp bạn thấu hiểu những điều thẳm sâu trong tâm hồn, cho thấy lối đi của cảm xúc, con đường thổi đi những tăm tối và thắp lên ánh sáng trong chính bạn.

Đọc nghiên cứu về du lịch trên chuyên mục này của Travelmag.vn, tạp chí của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

> Nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới về xu hướng du lịch 2021: thị trường nội địa

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.