Mở cửa đón khách quốc tế trở lại, Singapore kỳ vọng là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt

Mới đây, Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ cách áp dụng công nghệ để đảm bảo an toàn khi chào đón khách quốc tế quay trở lại và kỳ vọng sẽ là điểm đến hàng đầu khi du khách Việt sẵn sàng đi du lịch.

Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả, Singapore mở cửa biên giới với Việt Nam và 4 quốc gia khác để phục hồi ngành công nghiệp du lịch, vốn đóng góp 4% vào GDP đất nước.

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB), nhận định ngành du lịch đảo quốc sư tử có thể tận dụng dịch Covid-19 để thúc đẩy chuyển đổi số, đánh giá lại mô hình kinh doanh và nâng cao năng lực.

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB). Ảnh: Zing

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB). Ảnh: Zing

Singapore cũng hỗ trợ ngành du lịch phục hồi từ cuộc khủng hoảng bằng cách thúc đẩy du lịch trong nước và chào đón du khách từ một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Trong nguy có cơ

Trao đổi với PV, ông Keith Tan cho biết: Sau 8 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, các hoạt động du lịch của Singapore dự kiến phục hồi chậm hơn các dự báo trước đó nhưng nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thử thách này như một cơ hội để đánh giá lại mô hình kinh doanh và nâng cao năng lực của nhân viên, góp phần bảo toàn và định vị nguồn nhân lực chủ chốt khi dịch bệnh được kiểm soát.

Để hỗ trợ ngành du lịch, Chính phủ Singapore đã cam kết hỗ trợ hơn 100 tỷ SGD (73,64 tỷ USD) thông qua 5 nhóm ngân sách bảo vệ người lao động và giúp doanh nghiệp địa phương vượt qua khủng hoảng gồm: Đề án Hỗ trợ Việc làm, Hoàn thuế Tài sản, Hoàn thuế Thu nhập Doanh nghiệp và Hoãn thuế Thu nhập. Đối với người lao động, chính phủ Singapore đưa ra Gói Kỹ năng và Việc làm trị giá 2 tỷ SGD (1,47 tỷ USD) và Gói Hỗ trợ Đào tạo Nâng cao.

Riêng đối với ngành du lịch, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) còn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch địa phương bằng cách tài trợ những khóa đào tạo nâng cao năng lực nhân viên, nâng cao kỹ năng và tăng khả năng tuyển dụng.

"Chúng tôi cũng có nhiều quỹ khác nhau cho các doanh nghiệp khai thác chuyển đổi mô hình và quy trình kinh doanh để thích ứng với những hoàn cảnh khó khăn hơn", ông Keith Tan chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thử thách này như một cơ hội để đánh giá lại mô hình kinh doanh. Ảnh: Reuters

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thử thách này như một cơ hội để đánh giá lại mô hình kinh doanh. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, STB cũng phát triển nhiều công cụ và nền tảng khác nhau để giúp các doanh nghiệp du lịch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số theo khuôn khổ ba bước:

Bước một là tìm hiểu: Để giúp các doanh nghiệp hiểu được tình trạng chuyển đổi hiện tại, STB thiết lập Chỉ số Chuyển đổi Du lịch (TXI). Công cụ này giúp công ty nhận định điểm mạnh, xác định cơ hội và đưa ra khuyến nghị về những bước tiếp theo của quá trình chuyển đổi số.

Bước hai là kiểm tra: Chương trình Thúc đẩy Du lịch Singapore tiếp tục hỗ trợ các công ty du lịch phát triển giải pháp chất lượng và thử nghiệm lẫn nhau.

Cuối cùng, STB xây dựng bộ dịch vụ thông minh cho phép các doanh nghiệp khai thác dữ liệu và nội dung được chia sẻ để thúc đẩy sự đổi mới và hướng dẫn quyết định kinh doanh.

STB tin rằng nếu các doanh nghiệp thích ứng nhanh với tình hình thực tế, nắm bắt cơ hội đào tạo nguồn nhân lực những kỹ năng và kiến thức mới, đẩy nhanh việc chuyển đổi số sẽ có vị thế tốt hơn để nắm bắt cơ hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Đẩy mạnh du lịch nội địa

Để ngành du lịch nội địa Singapore phục hồi như giai đoạn trước, STB đã khởi động chiến dịch SingapoRediscovers cùng với 2 cơ quan chính phủ để kêu gọi sự ủng hộ của người dân địa phương đối với các doanh nghiệp du lịch trong nước.

Singapore khởi động chiến dịch SingapoRediscovers giúp ngành công nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Singapore khởi động chiến dịch SingapoRediscovers giúp ngành công nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

STB hy vọng chiến dịch này sẽ được kích cầu thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ doanh nghiệp, cộng đồng, nền tảng thương mại điện tử và đại lý du lịch trực tuyến, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp địa phương.

"Chúng tôi rất hào hứng khi thấy các doanh nghiệp hưởng ứng tốt chiến dịch SingapoRediscovers. Ngành du lịch cũng đẩy mạnh việc tạo ra những trải nghiệm và sản phẩm độc quyền mới.

Tôi rất ngạc nhiên về chất lượng của những trải nghiệm này, chẳng hạn như các chuyến tham quan tại nhà theo nhóm nhỏ, trải nghiệm thực tế, “cận cảnh và gần gũi”. Tôi tin những chương trình trải nghiệm này cũng sẽ thu hút du khách Việt Nam trong lần ghé thăm Singapore tới", ông Keith Tan nói.

Singapore khởi động chiến dịch SingapoRediscovers giúp ngành công nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Singapore khởi động chiến dịch SingapoRediscovers giúp ngành công nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Mới đây, chính phủ cũng thông báo triển khai chương trình Phiếu SingapoRediscovers trị giá 320 triệu SGD (235 triệu USD) dành cho người dân Singapore dưới hình thức tín dụng, bắt đầu từ tháng 12/2020, nhằm khuyến khích cư dân Singapore khám phá các dịch vụ du lịch đa dạng.

Tuy không đủ để bù đắp cho thiệt hại từ du lịch quốc tế nhưng số tiền thu được từ người dân địa phương vẫn góp một phần vào doanh thu của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn đầy thử thách này.

Mở cửa đón khách quốc tế trở lại, Singapore kỳ vọng là điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam

Khi mở cửa đón du khách quốc tế trở lại, Singapore thận trọng triển khai việc tái mở cửa du lịch một cách an toàn.

Theo đó, các khách sạn, điểm tham quan và tour du lịch có thể hoạt động trở lại nếu đưa ra được đề xuất lộ trình cụ thể cho chính phủ và chứng minh khả năng đáp ứng biện pháp quản lý an toàn trước khi được phê duyệt.

Các khách sạn, điểm tham quan và tour du lịch ở Singapore có thể hoạt động trở lại với những biện pháp quản lý an toàn nghiêm ngặt. Ảnh: Zing

Các khách sạn, điểm tham quan và tour du lịch ở Singapore có thể hoạt động trở lại với những biện pháp quản lý an toàn nghiêm ngặt. Ảnh: Zing

Các đơn vị điều hành tour du lịch và điểm tham quan cần tuân thủ giới hạn về số người, duy trì tốt việc truy vết tiếp xúc và thực hiện những quy trình làm sạch và khử trùng nghiêm ngặt. Các chuyến du thuyền không điểm đến thí điểm từ tháng 11 sẽ phải thiết lập Chứng chỉ an toàn CruiseSafe bắt buộc. 

Ở cấp quốc gia, STB sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch SG Clean nhằm bổ sung cho các biện pháp quản lý an toàn đã được áp dụng cho doanh nghiệp và công chúng. Tính đến ngày 9/10/2020, hơn 25.000 cơ sở cá nhân trên khắp Singapore đã được chứng nhận SG Clean.

Tại sân bay, Singapore áp dụng các biện pháp sáng tạo được thiết kế để giữ an toàn cho nhân viên và du khách như công nghệ sinh trắc học để tạo điều kiện cho việc đăng ký không tiếp xúc, màn hình cảm ứng tiệm cận và cảm biến hồng ngoại.

Sân bay quốc tế Changi áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo để giữ an toàn cho nhân viên và du khách. Ảnh: Reuters

Sân bay quốc tế Changi áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo để giữ an toàn cho nhân viên và du khách. Ảnh: Reuters

Các điểm tham quan Singapore đã phát triển một ứng dụng chứa thông tin đặt vé, đặt vé theo thời gian và kiểm soát cổng vào để quản lý đám đông.

Còn các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục áp dụng những biện pháp quản lý an toàn như khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, tập trung vào đặt hàng trực tuyến và thậm chí bố trí bàn ăn xa nhau.

Tại Việt Nam, văn phòng khu vực của Singapore sẽ hợp tác chặt chẽ với đại lý và đối tác du lịch trong thị trường để nâng cao nhận thức của du khách Việt Nam về các quy trình và biện pháp du lịch an toàn mà Singapore đang áp dụng.

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Sigapore, đứng thứ 11 về lượng khách đến vào năm ngoái với 592.000 lượt khách. Ảnh: Zing

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Sigapore, đứng thứ 11 về lượng khách đến vào năm ngoái với 592.000 lượt khách. Ảnh: Zing

Trước đó, Singapore đã mở cửa biên giới với du khách từ Việt Nam để thể hiện sự tin tưởng vào hệ thống giám sát sức khỏe cộng đồng và kiểm soát tình hình dịch bệnh toàn diện của Chính phủ Việt Nam. Khi mở cửa đón du khách quốc tế, Singapore kì vọng sẽ là điểm đến hàng đầu khi du khách Việt sẵn sàng.

"Chúng tôi không kỳ vọng số lượng lớn khách quay lại trong thời gian ngắn vì Việt Nam vẫn áp dụng các biện pháp cách ly và hạn chế biên giới đối với du khách đến từ Singapore. Những chuyến bay thương mại quốc tế giữa hai nước cũng chưa được nối lại. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng Singapore sẽ là lựa chọn hàng đầu khi du khách Việt Nam đã sẵn sàng để đi du lịch trở lại" ông Keith Tan nói.

Theo Zing

Bài liên quan