travelmag
travelmag
Thứ sáu, 31/07/2020, 21:59 PM
  • Click để copy

Mỏ vàng từ du lịch thể thao

Cùng với âm nhạc, điện ảnh, khám phá văn hóa, các sự kiện thể thao cũng có thể trở thành lễ hội và từ đó tạo cơ hội phát triển du lịch.

Ông Đỗ Huỳnh Khánh Duy, Giám đốc Công ty Sunrise, rất vui vì những giải đua chuyên nghiệp do công ty ông tổ chức mỗi lúc một đông và được nhiều người biết đến. Trong đó, gần đây là sự kiện thể thao Iron Man 70.3 tại Đà Nẵng. Ở đó, có nhiều vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp, nhưng cũng có những người không chuyên. “Các cuộc thi chạy càng ngày càng có nhiều người tham gia. Nó tăng trưởng cực tốt trong nhóm tuổi 35 - 43”, ông Duy nói.

Một người đi thi, ba người theo 

Những môn thể thao như dù lượn, đua 3 môn phối hợp... thu hút nhiều vận động viên và gia đình tham dự. Ảnh: Thành Công.

Những môn thể thao như dù lượn, đua 3 môn phối hợp... thu hút nhiều vận động viên và gia đình tham dự. Ảnh: Thành Công.

Cũng theo ông Duy, việc người tham gia các sự kiện chạy ngày càng tăng có nhiều lý do. “Tỷ lệ nữ tham gia ngày càng tăng. Các doanh nghiệp đang chú ý sức khỏe nhân viên hơn, họ thấy rõ nếu chạy để sức khỏe tăng thì phí mua bảo hiểm giảm”, ông Duy nói. Hiện tại, theo ông Duy, châu Á là khu vực phát triển các sự kiện chạy tốt nhất trên toàn cầu. Chỉ riêng Trung Quốc hằng năm có 1.858 giải marathon. Còn tại Việt Nam, khảo sát cho thấy, TP.HCM và Hà Nội có nhiều VĐV tham gia nhất.

GS-TS Đặng Hà Việt, Hiệu trưởng ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, cho biết sức hút với VĐV bình thường rất lớn. “Sự kiện Iron Man vừa rồi chỉ có 40 VĐV chuyên nghiệp thôi, còn lại là các VĐV trong nước. Người đến không tiêu ít tiền đâu”, ông Việt nói. Còn theo ông Duy, sơ bộ tại Việt Nam mỗi người dự sự kiện du lịch thể thao sẽ mang theo 2,7 người đi cùng.

Môn dù lượn bãi biển thu hút đông du khách nước ngoài. Ảnh: Gia Khiêm.

Môn dù lượn bãi biển thu hút đông du khách nước ngoài. Ảnh: Gia Khiêm.

Ông Việt cũng nói tới sức hút du lịch từ các sự kiện thể thao lớn trên thế giới. Con số thống kê mà ông đã tìm hiểu cho thấy các giải thể thao đủ sức hút thì doanh thu từ du lịch cũng lớn. “Có khi sức thu hút khách du lịch của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ thậm chí còn lớn hơn lượng người xem của cả giải Ngoại hạng Anh. Khi qua Mỹ, ngay lập tức tôi được cập nhật chương trình của toàn bộ các sự kiện thể thao giải trí. Trong đó, với bóng rổ, thông tin rất cụ thể. Nếu tôi vào đó có thể biết được giá vé của cả mùa, giá vé từng trận bóng rổ, mỗi trận còn bao nhiêu ghế, vị trí ghế trống là thế nào”, ông nói.

Du lịch thể thao kết hợp khám phá văn hóa Việt

GS-TS Lâm Quang Thành, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, cho biết việc làm du lịch thể thao với Việt Nam rất mới mà cũng hết sức cũ. “Chúng ta làm SEA Games rồi. Nhưng chúng ta tổ chức sự kiện thể thao nào cũng không thu hút được du lịch bao nhiêu. Tại vì ta làm sự kiện thể thao toàn lỗ, nhà nước toàn chi tiền hỗ trợ. Lỗ thế thì cũng không dám tính đến tăng trưởng. Nhưng khi tôi tới Đài Loan (2008 - 2010), họ đưa tôi xe đạp đôi đi vào rừng. Họ nói du lịch thể thao phát triển mạnh lắm.

Du lịch thể thao với Việt Nam rất mới mà cũng hết sức cũ. Ảnh: Du lịch Việt Nam.

Du lịch thể thao với Việt Nam rất mới mà cũng hết sức cũ. Ảnh: Du lịch Việt Nam.

Tới 2016, Tổng cục Du lịch mời chúng tôi cùng nghiên cứu về du lịch thể thao. Đó là một nền công nghiệp”, ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, có những mô hình du lịch thể thao khác nhau. Mô hình mời VĐV thi đấu đỉnh cao và hút người tới xem. Mô hình vận động tổ chức hoạt động thể thao để du khách tới tham gia với tư cách VĐV.

GS-TS Đặng Hà Việt cho biết, điều rất thú vị là việc tổ chức du lịch thể thao lại không hề đắt tiền và Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức mà không quá tốn kém. “Thực chất tổ chức lại rẻ tiền vì liên quan đến tài nguyên có sẵn. Nếu bơi đã có biển. Đường xe đạp đã có. Đường chạy cũng có. Mình thiếu là chỉ thiếu các chip gắn cho VĐV để theo dõi quãng đường thi đấu”, ông Việt nói.

Còn TS Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, cho biết hiện tại Việt Nam có hơn 200 giải thể thao quốc gia, 40 giải gắn sự kiện mang tính quốc tế. Ngoài ra, còn có các giải đã phân quyền cho địa phương. “Có thể nói, có nhiều sự kiện để tổ chức du lịch thể thao, kể cả phong trào và thành tích cao”, ông nói. Ông Phấn cũng nhắc tới du lịch thể thao hoài niệm. Thứ nữa là mô hình dạng về nguồn. Chẳng hạn, khách tới Argentina rất muốn thăm sân vận động nơi Maradona đã thi đấu, hay khách tới Bắc Kinh đều muốn tham quan Sân vận động Tổ chim.

Sân vận động Tổ chim trở nên nổi tiếng với khách du lịch quốc tế sau Thế vận hội Olympic mùa hè 2008 tổ chức ở Bắc Kinh. Ảnh: dulichhoangviet.com.

Sân vận động Tổ chim trở nên nổi tiếng với khách du lịch quốc tế sau Thế vận hội Olympic mùa hè 2008 tổ chức ở Bắc Kinh. Ảnh: dulichhoangviet.com.

Ông Trần Ngọc Quân, đại diện Topas Travel, cho rằng nếu chúng ta có thể giản đơn các thủ tục, miễn visa cho các VĐV Âu, Mỹ thì sẽ thu hút người tới tham dự thể thao du lịch tại Việt Nam. “Đón tiếp càng thân thiện thì người ta càng nhớ tới. Họ sẽ giới thiệu thêm để người nhà tham gia”, ông Quân nói.

Ông Đỗ Huỳnh Khánh Duy cho biết, các VĐV là những người khó tính, không thích book tour nguyên gói. “Họ muốn tự túc đi. Doanh thu cho những sự kiện như Iron Man vẫn còn khiêm tốn”, ông nói và cho biết thêm, nếu chúng ta có những sản phẩm du lịch như đồ lưu niệm liên quan đến sự kiện thể thao thì lại có cơ hội tiêu thụ.

Ông Hoàng Mộng Long (CLB dù lượn Vietwings) chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức sự kiện thể thao Bay trên mùa vàng, cả thung lũng Mù Căng Chải (Yên Bái) vàng rực và lôi kéo du khách. Tuy nhiên từ năm 2013, khi chúng tôi tổ chức những sự kiện đầu tiên, địa phương chưa biết đến mấy. Họ chỉ hình dung nó là địa danh heo hút ở đâu đó. Khi bay những đợt đầu tiên chỉ lác đác xe máy đi chụp ảnh. Nhưng hiện nay, chúng tôi mở bán trong vòng nửa tiếng đã hết suất cho mỗi đợt bay”, ông nói.

CLB dù lượn Vietwings. Ảnh: Vietwings.

CLB dù lượn Vietwings. Ảnh: Vietwings.

Năm 2019, Vietwings có hơn 500 khách trong nước và quốc tế bay trải nghiệm. “Chúng tôi chủ yếu làm quảng bá du lịch cho địa phương, muốn góp phần thay đổi tình hình du lịch và kinh tế cho nhân dân địa phương. Từ khi chúng tôi làm Bay trên mùa vàng, các làng bản xung quanh bán cốm rất chạy. Chúng tôi rất chủ động, không có kinh phí của tỉnh, huyện hỗ trợ. Hiện tại, nếu muốn mở rộng sự kiện, chắc chắn chúng tôi cần công ty du lịch hỗ trợ”, ông Long nói.

Những xu hướng du lịch trong thời gian tới
Những xu hướng du lịch trong thời gian tới
15/08/2020 Nghiên cứu

Việc nắm bắt sớm các xu hướng phát triển luôn rất cần thiết, quyết định sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển cho các bên liên quan đến hoạt động du lịch.

Du lịch nông nghiệp Việt Nam: Năm khó khăn, bất cập
Du lịch nông nghiệp Việt Nam: Năm khó khăn, bất cập
14/08/2020 Nghiên cứu

Bên cạnh tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn, bất cập như mâu thuẫn lợi ích, quy hoạch và bảo tồn các làng nghề truyền thống, xây dựng bộ tiêu chuẩn hóa về sản phẩm du lịch nông nghiệp...

Du lịch ảo thời Covid-19
Du lịch ảo thời Covid-19
14/08/2020 Nghiên cứu

Du lịch ảo được coi là hình thức du lịch phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nhân lực lao động chất lượng cao, lên kế hoạch "sống chung với Covid-19", vừa đảm bảo an toàn cho du khách

Phú Thọ cần xác định du lịch là một mũi nhọn để phát triển
Phú Thọ cần xác định du lịch là một mũi nhọn để phát triển
14/08/2020 Nghiên cứu

Theo kết luận buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Thọ xác định du lịch là một trong những mũi nhọn phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Xây dựng sản phẩm du lịch: Tiêu chuẩn hoá nhưng cần quan tâm đến trải nghiệm của du khách
Xây dựng sản phẩm du lịch: Tiêu chuẩn hoá nhưng cần quan tâm đến trải nghiệm của du khách
14/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hương, tính bắt chước, ăn theo trào lưu trở nên phổ biến khi mà các nhà cung ứng lười sáng tạo và có tư duy ngắn hạn. Thực tế cho thấy, rất nhiều sản phẩm du lịch được phát triển theo cách thức này và cũng "chết yểu" như vậy.

Vai trò của lịch sử và văn hóa hình thành sản vật đối với du lịch nông nghiệp
Vai trò của lịch sử và văn hóa hình thành sản vật đối với du lịch nông nghiệp
13/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Đoàn Mạnh Cương, yếu tố hàng đầu của sản phẩm du lịch là sức hấp dẫn đối với du khách. Đối với du lịch nông nghiệp, lịch sử và văn hóa hình thành sản vật giữ một vai trò chính yếu.

Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường golf Việt Nam và cơ hội của ngành du lịch
Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường golf Việt Nam và cơ hội của ngành du lịch
13/08/2020 Nghiên cứu

Với danh hiệu "Điểm đến golf tốt nhất thế giới", Việt Nam được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi để Việt Nam thu hút phát triển bộ môn thể thao golf, hướng tới chuyên nghiệp, đẳng cấp cũng như phát triển loại hình du lịch golf.

Bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch
Bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch
13/08/2020 Nghiên cứu

Câu chuyện bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch là vấn đề được quan tâm trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp đẩy phát triển du lịch vào thế đối lập với công tác bảo tồn những giá trị văn hoá.

Quảng Nam: Tìm lối đi riêng cho du lịch Điện Bàn
Quảng Nam: Tìm lối đi riêng cho du lịch Điện Bàn
12/08/2020 Nghiên cứu

Điện Bàn nằm trên tuyến kết nối các khu vực phát triển du lịch sôi động bậc nhất miền Trung với các di sản văn hóa cùng nhiều điểm đến hiện đại, đẳng cấp nhưng bao năm du lịch Điện Bàn vẫn chưa thể bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Phát triển du lịch cộng đồng và bài toán xóa đói giảm nghèo
Phát triển du lịch cộng đồng và bài toán xóa đói giảm nghèo
12/08/2020 Nghiên cứu

Trong việc phát triển du lịch cộng đồng cần phải lấy con người, lấy cộng đồng cư dân ở đây làm trung tâm của các hoạt động, nhất là hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa, di sản văn hóa, di tích lịch sử và các giá trị lên quan.

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững: Buộc phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên
Phát triển du lịch cộng đồng bền vững: Buộc phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên
12/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Đoàn Mạnh Cương, trong du lịch cộng đồng sự lựa chọn bắt buộc là phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn.

Phát triển du lịch nông nghiệp ở Hà Nội: Cần kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm
Phát triển du lịch nông nghiệp ở Hà Nội: Cần kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm
11/08/2020 Nghiên cứu

Theo HPA, để phát triển du lịch nông nghiệp ở khu vực TP. Hà Nội cần có quy hoạch phát triển du lịch nông nghiệp theo một quy chuẩn cụ thể, kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

Những biện pháp để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở vùng phía Tây Nghệ An
Những biện pháp để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở vùng phía Tây Nghệ An
11/08/2020 Tin tức

Theo nhóm nghiên cứu, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút vốn đầu tư phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường cho phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện miền Tây tỉnh Nghệ An.

Du lịch tình nguyện - xu hướng tăng trưởng tiềm năng
Du lịch tình nguyện - xu hướng tăng trưởng tiềm năng
11/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Phương Mai, việc xây dựng và xúc tiến các sản phẩm du lịch tình nguyện cần phải được nghiên cứu kĩ lưỡng để đảm bảo những tác động tích cực của nó đối với xã hội đồng thời cũng hạn chế tối đa những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Vai trò của người dân địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng
Vai trò của người dân địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng
10/08/2020 Nghiên cứu

Theo nhiều học giả, sự tham gia của người dân địa phương là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công cũng như tính bền vững của của du lịch cộng đồng trên các phương diện kinh tế, văn hóa và môi trường.

Instagram đang tác động như thế nào tới ngành du lịch?
Instagram đang tác động như thế nào tới ngành du lịch?
10/08/2020 Nghiên cứu

Với lượng người dùng lớn, Instagram đang tác động mạnh mẽ tới ngành du lịch toàn cầu thông qua việc đăng hình ảnh của những người sử dụng.

Phát triển du lịch vùng ĐBSCL: Cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương
Phát triển du lịch vùng ĐBSCL: Cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương
10/08/2020 Nghiên cứu

Theo ThS. Trần Thị Xuân Mai, để phát triển du lịch vùng ĐBSCL thì cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, giữa các công ty du lịch, các trung tâm du lịch cả nước.

Du lịch thông minh ở Đà Nẵng: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động
Du lịch thông minh ở Đà Nẵng: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động
09/08/2020 Nghiên cứu

Đà Nẵng được coi là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước, tuy nhiên, theo ThS. Lê Đức Thọ, thành phố này cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động du lịch của mình.

Cần lồng ghép du lịch sinh thái nông nghiệp vào các quy hoạch của vùng
Cần lồng ghép du lịch sinh thái nông nghiệp vào các quy hoạch của vùng
09/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Nguyễn Văn Thắng, để du lịch sinh thái nông nghiệp phát triển, cần lồng ghép nội dung du lịch sinh thái nông nghiệp trong quy hoạch quốc gia, vùng, địa phương và xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm đặc thù gắn với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, phát huy giá trị và tạo khác biệt, tránh trùng lắp.