Thứ ba, 25/08/2020, 16:45 PM
  • Click để copy

Mối quan hệ tương hỗ giữa quảng bá du lịch và liên hoan phim

Du lịch và điện ảnh làm công cụ quảng bá cho nhau. Đó là ý tưởng được đưa ra tại Hội nghị “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam” do Cục Điện ảnh tổ chức mới đây.

Tại Hội nghị “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam” do Cục Điện ảnh tổ chức, nhiều ý kiến đề xuất đã cho rằng nếu tổ chức tốt, cả du lịch và Liên hoan phim đều có thể trở thành những công cụ quảng bá vô cùng hiệu quả cho cả hai, đem lại những hiệu ứng tốt. 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định, trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, nghệ thuật điện ảnh đã luôn song hành với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều tác phẩm xuất sắc, để lại dấu ấn trong lòng các thế hệ khán giả. Nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao về chất lượng cũng như nội dung, nghệ thuật.

Bộ phim

Bộ phim "Hoa vàng trên cỏ xanh" đã tạo nên cơn sốt du lịch Phú Yên. (Ảnh: phuyen78.com).

Cùng sự phát triển của ngành điện ảnh là các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 2 năm/lần, tại nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước. Thông qua đó, hàng trăm tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn được giới thiệu tới công chúng, nhiều tác phẩm, nghệ sỹ điện ảnh được trao giải thưởng Bông sen và vinh danh trong các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam.

Liên hoan phim Việt Nam còn là dịp tổng kết, đánh giá, ghi nhận những thành tựu sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh; nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sáng tác, sản xuất, phát hành và phổ biến tác phẩm điện ảnh, tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa các nhà hoạt động điện ảnh với khán giả. Liên hoan giới thiệu tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam và góp phần nâng cao thị hiếu của công chúng, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp điện ảnh.

Cũng qua các hoạt động của Liên hoan Phim tại các địa phương, nhiều danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam nói chung và địa phương đăng cai tổ chức nói riêng được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến công chúng, từ đó thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch và dịch vụ…

Tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng, xưa nay các hoạt động điện ảnh đã tác động tích cực đến nhiều điểm du lịch.

Cả Việt Nam và thế giới đều chứng kiến những bộ phim thành công đã góp phần giúp địa điểm quay phim tỏa sáng thành những điểm đến hấp dẫn. Điển hình là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã khiến cho Phú Yên trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho đến tận bây giờ.

Ngược lại, du lịch cũng là điều kiện tạo cảm hứng cho các phim. Một nơi phong cảnh đẹp, độc đáo có thể nâng tầm bộ phim lên rất nhiều. Mối quan hệ qua lại giữa du lịch và điện ảnh là tương hỗ, tạo ra những giá trị mới với sự đóng góp của các nghệ sĩ…

Ông Siêu cho rằng, việc lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện điện ảnh là vô cùng quan trọng. “21 lần tổ chức Liên hoan phim Việt Nam, chúng ta đã có những đánh giá làm ở đâu tốt, hiệu quả”. Theo ông, nên tổ chức Liên hoan phim luân phiên ở những nơi có giá trị mới, cảm hứng mới để Liên hoan phim có những sức hấp dẫn mới. 

Ngành du lịch có sự kiện Năm Du lịch Quốc gia được tổ chức hằng năm luân phiên giữa nhiều địa phương. Sự kiện này thu hút các hoạt động của ngành du lịch, hoặc liên quan đến du lịch và hội tụ lại ở địa phương tổ chức Năm Du lịch Quốc gia.

“Liên hoan phim cũng phải phát huy được sức mạnh của từng địa phương tổ chức Liên hoan phim. Phải chọn những địa phương có tầm cỡ để thành một điểm đến của Liên hoan phim".

Vì thế, chúng ta phải có tiêu chí để lựa chọn những địa phương nào đủ điều kiện để tổ chức Liên hoan phim. Ông Siêu đề nghị, việc này cả ngành du lịch và ngành điện ảnh có thể cùng nhau tham gia để lựa chọn. 

“Lựa chọn điểm tổ chức Liên hoan phim cũng gắn liền với lựa chọn của ngành du lịch về Năm Du lịch Quốc gia. Ngành điện ảnh và du lịch có thể cùng đưa ra những tiêu chí chung để chọn. Việt Nam có vô vàn điểm đến vừa có thể tổ chức Liên hoan phim quốc gia, vừa là điểm du lịch”, ông Siêu bày tỏ quan điểm.

Điều quan trọng là kết hợp quảng bá như thế nào? “Phải quảng bá cho tương xứng, phải dành một phần tiền cho Liên hoan phim, và quảng bá khoảng một năm trước khi diễn ra. Ngành du lịch chúng tôi rất muốn du lịch quảng bá cùng Liên hoan phim. Thí dụ, khi tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở London, Berlin, hay VITM ở Việt Nam, nếu có chương trình và clip quảng bá Liên hoan phim Việt Nam sẽ rất hiệu quả”.

Ngoài ra, ông Siêu cũng cho rằng, chương trình quảng bá của Tổng cục Du lịch nên có nội dung giới thiệu Liên hoan phim Việt Nam và những điểm du lịch có thể gắn với Liên hoan phim, để người đi du lịch có thể lựa chọn và tham gia sự kiện.

Việc tổ chức các đoàn farmtrip cho các nhà sản xuất, khảo sát bối cảnh ở Việt Nam trước các kỳ Liên hoan phim cũng là một cách hữu ích để quảng bá cho cả du lịch và điện ảnh. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Liên hoan phim, có thể tổ chức giao lưu với các ngôi sao, đoàn làm phim, có cả sự tham gia của ngành du lịch.

Trung bình mỗi du khách vào Việt Nam tiêu khoảng 1-2.000 USD, nhưng các đoàn làm phim sẽ chi tiêu nhiều hơn, cho nên ngành du lịch cũng coi đây là đối tượng du khách cần quan tâm và phát huy.

Về phía du lịch, trong các sự kiện tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, hoàn toàn có thể trình chiếu những phim đoạt giải của kỳ Liên hoan phim gần nhất, hoặc tổ chức Tuần phim trong khuôn khổ Năm Du lịch. “Những hoạt động như vậy có ý nghĩa và phát huy được giá trị của giải thưởng trong Liên hoan phim, từ đó mới thu hút được các nhà đầu tư vào cuộc, đầu tư và diễn viên và tác phẩm, đây chính là giá trị thương mại”, ông Hà Văn Siêu nói.

Chung ý tưởng này, ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia cho rằng, nên chọn những điểm du lịch đẹp để làm địa điểm tổ chức Liên hoan phim, và chọn vài địa điểm quay vòng, như vậy hiệu quả quảng bá cả du lịch và Liên hoan phim đều cao hơn.

Ngành điện ảnh và du lịch cần đưa ra quan điểm chung để từ đó kết hợp cả địa điểm tổ chức Liên hoan phim, cả quảng bá du lịch. Đây là điểm mạnh để thu hút khán giả và các đại biểu đến để quảng bá cho cả du lịch và điện ảnh Việt Nam.

“Chúng ta có thế mạnh mà nhiều nước không có là các thắng cảnh, hãy để cho du lịch và điện ảnh hỗ trợ cho nhau thật hiệu quả”, ông Nguyễn Danh Dương nói.

Còn theo đạo diễn, nhà sản xuất phim Lương Đình Dũng, việc xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam uy tín không chỉ ở trong nước mà còn ở khu vực là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong thời kỳ “nền kinh tế hình ảnh” được chú trọng như hiện nay thì ngoài việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người quốc gia, điện ảnh còn có thể mang lại lợi nhuận rất lớn...

TS. Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam cần gắn kết với các hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu quảng bá văn hóa Việt Nam, trong đó có việc cung cấp bộ sản phẩm quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam cho các cơ quan đại diện Việt Nam, các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài làm tài liệu tuyên truyền.

Theo ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng ban Soạn thảo đề án, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam rất quan trọng, trong đó, việc gắn kết với các hoạt động văn hóa đối ngoại và xúc tiến du lịch sẽ góp phần đưa thương hiệu lan tỏa rộng hơn.

Việt Nam nên học hỏi các quốc gia trong việc xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim quốc gia, như tổ chức sự kiện ở một địa điểm cố định hoặc luân phiên theo chu kỳ để tạo dấu ấn, điểm hẹn với công chúng; liên tục thay đổi với nhiều hoạt động bên lề như chợ phim dành cho những người hoạt động điện ảnh, tạo điều kiện để các địa phương giới thiệu bối cảnh làm phim, tổ chức giao lưu giữa những nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng với khán giả, tổ chức tuần phim đoạt giải Liên hoan Phim Việt Nam tại các địa phương và trên thế giới, tăng giải thưởng cho các nhà làm phim trẻ...

Lời giải nào cho bài toán phát triển du lịch golf Việt Nam?
Lời giải nào cho bài toán phát triển du lịch golf Việt Nam?
25/11/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, môn golf và du lịch golf ở Việt Nam đang có nhiều thách thức. Muốn golfer vào Việt Nam, vai trò quyết định là công ty lữ hành, bởi đây là đơn vị kết nối hàng không, sân golf, nhà hàng, khách sạn.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.

Kích cầu du lịch nội địa: Cần sự chuyển biến từ nhận thức đến sáng tạo sản phẩm
Kích cầu du lịch nội địa: Cần sự chuyển biến từ nhận thức đến sáng tạo sản phẩm
13/11/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, các sản phẩm du lịch cần sáng tạo và linh hoạt, các tour phải kèm theo điều kiện bảo vệ du khách, người dân. Và điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của mọi người, không quá lo sợ Covid-19 mà dừng việc khôi phục và phát triển.

Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
28/10/2021 Phân tích

Đó là nhận được Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đưa ra tại Diễn đàn cấp cao về tương lai của du lịch thế giới vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức tại TP. Barcelona, Tây Ban Nha.

Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
22/10/2021 Nghiên cứu

Tại hội nghị với tỉnh Quảng Nam, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng tỉnh này cần nghiên cứu khả năng xây dựng “sàn giao dịch du lịch trực tuyến”, chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi phát triển du lịch.

Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
21/10/2021 Nghiên cứu

Đó cũng là vấn đề được đưa ra và thảo luận tại buổi toạ đàm "Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?" vừa được báo Dân trí tổ chức.

Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
11/10/2021 Nghiên cứu

Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức hội thảo “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
10/10/2021 Nghiên cứu

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới”.

Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
09/10/2021 Nghiên cứu

Theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch trong trạng thái bình thường mới bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19. Với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
02/10/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu. Không những vậy, ngành du lịch cũng thay đổi mãi mãi với những nhu cầu mới hơn.

Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
30/09/2021 Nghiên cứu

Tại Việt Nam, nhiều dự án lấn biển được thực hiện ở các tỉnh, thành phố ven biển. Lấn biển đã trở thành một hướng mở tích cực, hướng phát triển cần thiết cho tương lai. Tuy nhiên, hoạt động lấn biển cũng có nguy cơ...

Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
28/09/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình Khôi phục du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm "du lịch an toàn"...

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.