Thứ bảy, 08/05/2021, 09:45 AM

Một phát minh của loài người khác đã biến đổi chúng ta vĩnh viễn vào 900.000 năm trước

Những chứng cứ đầu tiên về sự nhảy vọt tiến hóa cho toàn bộ chi của loài Người đã được tìm thấy trong một hang động của một loài người tuyệt chủng ở Nam Phi.

Hiện nay, chúng ta vào thời điểm này đang được gọi là loài “người hiện đại” (Homo sapiens). Dẫu vậy đã có những người họ hàng lâu đời cùng nằm trong tông Người và ra đời trước chúng ta, trong đó có người Neanderthal. Chúng ta, homo sapiens, là loài duy nhất thuộc tông Người còn sống đến ngày nay.

Trong một nghiên cứu gần đây, có thể từ 1,8 triệu năm trước, một phát minh vĩ đại của loài người đã làm thay đổi cấu trúc giải phẫu r.u.ộ.t, h.à.m răng, hình dạng khuôn mặt và tăng kích thước não cho các cá thể của chi Người, góp phần định hình loài người hiện đại Homo sapiens chúng ta như ngày nay. Giống như nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, Homo sapiens chúng ta chỉ là một trong rất nhiều loài của chi Người, nhưng là loài duy nhất chưa bị t.u.y.ệ.t c.h.ủ.n.g, vẫn còn sống trên trái đất này.

Hình ảnh khai quật tại hang Wonderwerck - Ảnh: The Wonderwerk Research Project

Thứ phát minh vĩ đại đó chính là lửa. Nhưng không phải như những lời đồn đoán trước đây là lửa được bắt đầu sử dụng khoảng 250.000 năm về trước, khi loài người hiện đại Homo sapiens đã tồn tại thời gian dài trên Trái Đất.

Tờ The Independent từng đưa tin, một nhóm các nhà khoa học từ Israel và Canada đã tìm kiếm và thu được tàn tích x.á.c thực của một đống lửa được dùng để nhóm bếp, có niên đại 900.000 năm trước. Đây được coi là bằng chứng đầu tiên, cổ xưa nhất chứng minh cho giả thuyết lửa được tạo ra rất sớm và bởi một loài người khác đã không còn trên trái đất.

Thứ bằng chứng quý giá đó đã được tìm thấy tại hang động Wonderwerk ở Nam Phi. Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Liora Kolska Horwitz của Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel) và Giáo sư Michael Chazan ở Đại học Toronto (Canada) cho biết đám lửa này có thể được lấy từ một đám c.h.á.y rừng, bằng cách thu gom những mẩu phân động vật hoặc than c.h.á.y chậm.

Ảnh: The Wonderwerk Research Project

Quaternary Science Reviews đã công bố nghiên cứu này và khẳng định việc phát hiện bằng chứng rất sớm của lửa là bước tiến quan trọng để hiểu được nhịp độ tiến hóa của loài người trên khắp lục địa châu Phi. Giáo sư Richard Wrangham từ Đại học Harvard (Mỹ), người được coi là một trong các chuyên gia hàng đầu thế giới về tiến hóa nói về nhận định trên: "Chúng tôi có những bằng chứng gián tiếp cho thấy những đống lửa đầu tiên được con người thắp lên trong hang động có thể còn xưa hơn bằng chứng đầu tiên đó".

evoluciohumana

Vị giáo sư này cũng cho rằng con người có thể tạo ra lửa khoảng 1,5-1,8 triệu năm trước, tất nhiên không phải bởi loài người hiện đại mà do một loài người đã t.u.y.ệ.t c.h.ủ.n.g: Homo erectus. Có một bí ẩn lâu đời, không thể giải thích được trong ngành cổ sinh học: 1,8 triệu năm trước, giải phẫu ruột của con người, hàm răng, hình dạng khuôn mặt và sự gia tăng kích thước não xảy ra một cách bí ẩn. Giáo sư Wrangham cho rằng chính thức ăn được nấu chín đã tạo nên bước nhảy vọt tiến hóa này, giúp loài người chúng ta biến đổi v.ĩ.n.h v.i.ễ.n và được như bây giờ.

Mua bảo hiểm du lịch phải chú ý điều gì để không thiệt thòi?

Bảo hiểm du lịch sẽ mang đến nhiều ích lợi cho bạn. Tuy nhiên, để không "hố" khi mua bảo hiểm du lịch phải chú ý điều gì?

Những sự cố nào bảo hiểm du lịch cá nhân sẽ chi trả cho bạn?

Bảo hiểm du lịch cá nhân có nhiều quyền lợi mà bạn chưa biết đến, hãy cùng TravelMag tìm hiểu để lựa chọn một gói bảo hiểm thích hợp nhé.

Cách phân loại khách sạn của Tổ chức Du lịch Thế giới

Thực ra, có đến 9 cách phân loại khách sạn, theo Tổ chức Du lịch Thế giới công bố. Bạn biết được bao nhiêu hình thức thuộc 9 loại hình này?

Mách cánh mày râu 7 cách phối đồ khi đi du lịch biển

Không ít ''đấng mày râu" gặp khó khăn vì không biết nên phối quần áo đi biển như thế nào cho phù hợp. Do đó, bạn có thể tham khảo những trang phục đi biển cho nam giới trong bài viết dưới đây.

Các loại hình bảo hiểm du lịch du khách cần nắm rõ

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm du lịch? Bài viết sau sẽ sẽ giải đáp thắc mắc này cũng như gợi ý loại hình nào sẽ hợp với nhu cầu của bạn.

Người hay đi du lịch cần biết các loại hình cơ sở lưu trú sau

Hiểu được những tính chất cơ bản nhất của các loại hình cơ sở lưu trú sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức khi chọn lựa.

Du khách khôn ngoan phải biết những thông tin cơ bản về bảo hiểm du lịch này

Nắm rõ những thông tin cơ bản về bảo hiểm du lịch sẽ giúp bạn yên tâm hơn, chủ động hơn trong những chuyến du lịch thời đại mới.

Tổ chức du lịch thế giới là gì, tên viết tắt là gì?

Hỏi: Cho tôi hỏi tổ chức du lịch thế giới tên đầy đủ và viết tắt là gì và trụ sở nằm ở đâu?

10 quy tắc ăn uống người tổ chức sự kiện phải biết

Để có những sự kiện như lễ kỉ niệm, tiệc buffet hay đơn giản như chuyến du lịch dã ngoại, có một số quy tắc ăn uống người tổ chức sự kiện phải biết.

Những định nghĩa về nhà hàng ít người biết

Bên cạnh những định nghĩa phổ biến ở Việt Nam như "fine dining", "fast food", vẫn còn một số định nghĩa về nhà hàng ít người biết khác.

Ăn sáng ở nhà mùa dịch: Ngũ cốc có lành mạnh không?

Ngũ cốc dùng với sữa là một trong những món ăn sáng ở nhà mùa dịch tiện lợi, an toàn. Tuy vậy, ngũ cốc có lành mạnh không?

4 lý do bạn sẽ không muốn vứt phần cùi trắng dưa hấu đi nữa

Phần cùi trắng dưa hấu mà chính xác là vỏ dưa - phần thường được bỏ đi khi ta ăn dưa hấu, lại có nhiều lợi ích bất ngờ với sức khỏe.

Khi nào cần rửa tay? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ

Trong mùa dịch này, rửa tay là thói quen cần duy trì. Bởi thế, bạn nên nắm rõ khi nào cần rửa tay để có thể kịp thời bảo vệ sức khỏe của mình.

4 trang web theo dõi Covid-19 nhanh, chính xác bạn nên biết

Sau đây là danh sách những trang web theo dõi Covid-19 sát sao trên thế giới, giúp bạn cập nhật tình hình dịch bệnh nhanh chóng và chính xác.

Mách các cô nàng 7 cách mix đồ đi du lịch mùa hè hot nhất hiện nay

Mùa hè đã đến, nhiều người không khỏi háo hức với những kế hoạch đi biển, đi picnic,... Tuy nhiên, mặc gì khi đi du lịch lại là một vấn đề khiến không ít cô nàng phải đau đầu.

Vì sao ‘healthy life’ được coi là ‘kẻ thù’ của Covid-19?

Bạn sẽ chẳng thể biết khi nào Covid-19 “hỏi thăm” mình. Nhưng bạn lại hoàn toàn có thể chủ động đầy lùi Covid-19 với chìa khóa chính là “healthy life”.

Chuyên gia cảnh báo những tác dụng phụ khi uống nước dừa đóng chai không đúng cách

Nước dừa đóng chai được coi là thực uống giải khát tuyệt vời và vô cùng tiện lợi trong mùa hè. Nhưng nếu không uống đúng cách thì chúng cũng sẽ mang đến cho bạn những tác dụng phụ không mong muốn.

Bật mí những dịch vụ sân bay bạn ‘xài thả ga’ không lo mất phí

Không phải dịch vụ sân bay nào cũng mất phí. Nhất là những dịch vụ sau bạn sử dụng thả ga, thoải mái mà chẳng lo mất đồng tiền phí nào.

5 điều nên làm khi đi du lịch bị mắc kẹt vì mưa bão

Khi đi du lịch mùa mưa bão, du khách cần chuẩn bị rất nhiều thứ để có một chuyến đi an toàn và trọn vẹn. Nếu không may bị mắc kẹt vì thời tiết xấu, bạn cần làm những điều dưới đây!