Mưa lớn không kịp trở tay, nhiều chủ ô tô đau đầu với khoản phí để cứu xe

Mưa bão, ngập lụt, những điều không còn quá xa lạ với người dân Hà Nội thời gian này. Đây cũng là lúc nhiều chủ xe ô tô phải đương đầu nguy cơ xế cưng bị vô nước, chưa tìm ra được phương pháp đối phó hợp lý nhất.

Mưa lớn, đường ngập, thậm chí nhà cũng ngập. Khi sự việc xảy ra thì chủ xe không thể ôm xế cưng của mình chạy đi tìm chỗ trú ẩn. Đến lúc này, dù là xe sang hay xe bình dân, khi ngập nước sẽ dẫn tới hỏng hóc là chuyện bình thường.

Empty

Trong trường hợp xe đang lưu thông trên đường mà gặp ngập úng, dẫn đến chết máy do bị thủy kích, hoặc chập điện. Điều đầu tiên mà chủ xe phải làm đó là liên lạc với đơn vị cứu hộ để đưa chiếc xe đi ‘cấp cứu’. Chi phí cho mỗi lượt vận chuyển như vậy rơi vào khoảng 700 ngàn đến 1 triệu đồng. Giá thành sẽ còn cao hơn nếu nhu cầu cứu hộ tăng cao, lượng xe không đủ đáp ứng.

Xe được đưa đến garage sửa chữa, tất nhiên sẽ phải trải qua rất nhiều hạng mục kiểm tra, bởi khá nhiều bộ phận trên chiếc ô tô có tính kị nước. Đặc biệt với trường hợp xe ngâm mình trong nước quá lâu, thì có càng nhiều chi tiết phải kiểm tra và xử lý. Tùy theo đơn vị, mỗi công đoạn kiểm tra có thể tốn từ 1-3 triệu đồng.

Qua quá trình kiểm tra và khắc phục cơ bản, nếu may mắn thì xe chỉ cần vệ sinh, lau chùi các bộ phận. Nhưng thường thì chủ yếu là phải thay thế các chi tiết dễ bị hư hại nếu gặp dính quá nhiều nước. Có thể kể ra như: hệ thống nạp khí của động cơ, lọc gió, bướm ga, bugi, các cảm biến,… Đơn cử nhất, và gần như trường hợp nào cũng phải thực hiện đó là thay dầu.

Empty

Động cơ ô tô cần nhiều loại dầu khác nhau để vận hành trơn chu. Khi vô nước thì tất cả cần được xả và thay mới, gồm có dầu cầu dẫn động, dầu hộp số, dầu động cơ. Sau cùng lại là chi phí, khoảng 2-3 triệu cho một lần.

Kế đến, vị trí có khả năng cao nhất buộc chủ xe phải chi tiền kiểm tra, sửa chữa chính là cabin. Nếu nước ngập sâu lọt vào khoang lái thì dĩ nhiên xe phải được dọn vệ sinh, xử lý nước thấm sàn và các bộ phận khác. Công đoạn này trên thị trường có chi phí từ khoảng 2 triệu đồng đối với xe phổ thông 4 chỗ và cao hơn tùy từng dòng ô tô và chất liệu bên trong cabin.

Empty

Đó là còn chưa kể đến việc hệ thống điện bị hư hại, nhưng thường thì có thể vệ sinh và khắc phục tại chỗ và tiếp tục sử dụng. Các chuyên gia cho rằng hệ thống điện không thể bị ảnh hưởng ngay lập tức, rất có thể qua quá trình sử dụng mới bắt đầu nhận thấy tốc độ hao mòn gia tăng. Tới lúc hỏng hóc xảy ra buộc chủ xe phải chi tiền sửa chữa.

Empty

Tổng thể, ngay từ thời điểm ban đầu khi đưa xe đi thăm khám sau khi ngập nước, số tiền mà khách hàng phải chi ra đã ở mức trên dưới 10 triệu đồng cho những thao tác cơ bản, để xe có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian trước mắt. Tất nhiên khuyến cáo sau đó vẫn là nên đưa xe đi kiểm tra lại để sớm bắt bệnh, tránh hư hỏng nặng mới xử lý thì càng thêm tốn kém.