travelmag
travelmag
Thứ bảy, 10/10/2020, 18:44 PM
  • Click để copy

Nâng tầm du lịch miền Trung

 Miền Trung có thế mạnh để phát triển du lịch với nhiều tiềm năng về biển, đảo, núi, rừng với những cảnh sắc thiên nhiên phong phú, tươi đẹp, hấp dẫn.

Thời gian vừa qua, miền Trung được xem là điểm sáng của du lịch cả nước, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Du lịch đang tạo ra nguồn thu lớn, thúc đẩy nhiều ngành dịch vụ phát triển, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế khu vực.

Từ thực tiễn của ngành “công nghiệp không khói” ở các địa phương miền Trung hiện nay cho thấy, vấn đề cấp thiết đặt ra là phải đổi mới tư duy và cách làm du lịch một cách quyết liệt, đồng bộ.

Sở dĩ như vậy là do sự đòi hỏi về chất lượng cuộc sống con người ngày càng cao, các loại hình dịch vụ phục vụ con người cũng như chất lượng dịch vụ du lịch cũng đòi hỏi ở mức cao hơn. Những năm gần đây, các địa phương trên địa bàn miền Trung như Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa... đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật phục vụ cho hoạt động du lịch ngày một tốt hơn.

Tuy nhiên, sự đầu tư mạnh mẽ đó còn chưa đồng bộ, thiếu tính quy hoạch cơ bản, bảo đảm sự phát triển lâu dài; chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch ở một số địa phương thiếu tính chuyên nghiệp, rời rạc, manh mún; thiếu sự liên kết ngành, liên kết vùng và liên kết địa phương, sản phẩm du lịch vì thế đơn điệu, thiếu đa dạng. 

Bên cạnh đó, nạn chèo kéo, bán hàng rong, “chặt chém” du khách còn khá phổ biến, như ở Đà Nẵng, Khánh Hòa; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu du lịch ở Quảng Nam, Phú Yên chưa được bảo đảm... đã khiến chất lượng du lịch chưa tốt.

Cầu Vàng - địa điểm du lịch hút khách tại Đà Nẵng. (Ảnh: VnExpress).

Cầu Vàng - địa điểm du lịch hút khách tại Đà Nẵng. (Ảnh: VnExpress).

Trông người mà nghĩ đến ta, không ở đâu xa, Thái Lan với quan điểm lấy chất lượng du lịch là chất lượng môi trường sống, lòng mến khách và nụ cười thân thiện; chất lượng du lịch là quảng bá hiệu quả theo cơ chế thị trường vì một nền văn hóa tiên tiến...

Với quan điểm này, ngành du lịch Thái Lan đã phát động mọi người dân làm du lịch với khẩu hiệu “Hãy luôn kiến tạo những nụ cười thân thiện”. Và chính từ những nụ cười thân thiện này, đất nước Thái Lan đã trở thành một cường quốc du lịch đáng nể ở Đông Nam Á.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch miền Trung, thiết nghĩ, các địa phương cần tận dụng tốt việc liên kết vùng, cụm du lịch. Trong đó, mỗi địa phương vừa là đối tác, vừa cạnh tranh để phát huy lợi thế.

Đối với những địa phương du dịch kém phát triển, cần đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư, tập trung giải quyết vấn đề hạ tầng cơ sở, chủ động sáng tạo nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo môi trường thanh bình, hiếu khách...

Đối với các địa phương du lịch đã phát triển, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về giá cả, nguồn nhân lực; bảo đảm tốt an ninh trật tự, chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm...

Mặt khác, ngành du lịch các địa phương cần quan tâm đến việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và tạo thành hình ảnh tổng thể của sản phẩm du lịch đặc trưng từng vùng kết hợp đan xen, bổ trợ cho các khu vực để trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Suy cho cùng, chất lượng du lịch chính là chất lượng cuộc sống, chất lượng văn hóa. Để du lịch miền Trung phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các địa phương cần chủ động tăng cường chất lượng du lịch trên cơ sở phát huy những thế mạnh, tiềm năng, lợi thế sẵn có, cũng như tiếp thu bài học kinh nghiệm từ các nước trong khu vực và thế giới.

Bài liên quan
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
20/10/2020 Nghiên cứu

Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.

Khai thác du lịch búng Bình Thiên
Khai thác du lịch búng Bình Thiên
19/10/2020 Nghiên cứu

Không chỉ giữ vai trò điều tiết nước cho một phần châu thổ của dòng Mekong huyền thoại, mà búng Bình Thiên còn là điểm đến đầy hấp dẫn du khách thích khám phá sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và văn hóa Chăm độc đáo.

Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Việt Nam đã và đang chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều điểm du lịch có nguy cơ biến mất do mưa lũ và thời tiết cực đoan.

Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Chiến Thắng, hoạt động du lịch mang tính mùa vụ, kết hợp với ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn hơn cho cộng đồng ven biển.

Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
16/10/2020 Nghiên cứu

Mùa lũ đến, nhiều điểm du lịch miền Trung trở nên lạ lẫm hơn khi ngập trong nước. Du lịch một lần nữa rơi vào cảnh đình trệ. Người dân lại nảy những sáng kiến về các tour du lịch kiểu “sống chung với lũ”.

Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
16/10/2020 Nghiên cứu

Khi góp ý về chợ nổi Cái Răng, nhà nghiên cứu văn hoá Nhâm Hùng cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước.

Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
15/10/2020 Nghiên cứu

Ít nhất một triệu lao động mất việc trong năm nay. Toàn cầu mất đi 850 triệu - 1,1 tỷ lượt khách quốc tế vì đại dịch.

Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
14/10/2020 Nghiên cứu

Nhằm hỗ trợ các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở các vùng nông thôn, UNWTO đã ban hành Khuyến nghị về phát triển du lịch ở khu vực nông thôn nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn”.

Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
14/10/2020 Nghiên cứu

Chăm sóc sức khỏe là một ngành dịch vụ trong đó người cung ứng và người sử dụng quan hệ với nhau thông qua giá dịch vụ (1).

Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
13/10/2020 Nghiên cứu

Để thu hút dòng khách tiềm năng, TP. HCM cũng đã kết nối với các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long... đưa khách đến TPHCM và ngược lại.

Để phát huy thế mạnh du lịch Thanh Lân
Để phát huy thế mạnh du lịch Thanh Lân
13/10/2020 Nghiên cứu

Thanh Lân có đầy đủ các điều kiện thuận lợi, tài nguyên du lịch không thua kém Cô Tô lớn. Thế nhưng cho tới nay Thanh Lân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Phát triển du lịch thể thao: Hình ảnh điểm đến tác động như thế nào đến quyết định của du khách?
Phát triển du lịch thể thao: Hình ảnh điểm đến tác động như thế nào đến quyết định của du khách?
12/10/2020 Nghiên cứu

Theo ThS Hoàng Thị Thu Hà, hình ảnh điểm đến là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình ra quyết định đối với các khách du lịch tiềm năng,

Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
12/10/2020 Nghiên cứu

PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, phát triển kinh tế ban đêm hướng tới hai mục tiêu chính là kích thích tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch.

Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam - cẩn trọng những góc tối
Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam - cẩn trọng những góc tối
11/10/2020 Nghiên cứu

Đi kèm với những mặt sáng, triển vọng của phát triển kinh tế ban đêm vẫn luôn tồn tại những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là nguy cơ gia tăng các tệ nạn xã hội như mại dâm, ma tuý, cờ bạc và các loại tội phạm khác.

Du lịch thể thao, cơ hội cho Việt Nam hậu Covid-19
Du lịch thể thao, cơ hội cho Việt Nam hậu Covid-19
11/10/2020 Nghiên cứu

Không có gì đáng kinh ngạc đối với tăng trưởng của du lịch thể thao (Sport Tourism) trong 10 năm qua và đây cũng là xu thế phát triển được nhiều nước hay các nhà tiếp thị điểm đến chú trọng như một chiến lược để nâng cao hình ảnh điểm đến, từ đó tạo sự khác biệt cho các sản phẩm du lịch.

Khai thác hang động: Cần có chiến lược để phát triển du lịch
Khai thác hang động: Cần có chiến lược để phát triển du lịch
10/10/2020 Nghiên cứu

Du lịch hang động là một lĩnh vực mới mẻ, nhưng đầy triển vọng ở Việt Nam. Ngoài những hang động nổi tiếng đã được công nhận là di sản ở các cấp đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khám phá, thăm quan thì du lịch hang động cũng đang được nhiều địa phương quan tâm khai thác.

Muốn bảo tồn phải sống được bằng di sản
Muốn bảo tồn phải sống được bằng di sản
09/10/2020 Nghiên cứu

Từng được mệnh danh là thiên đường du lịch hay hòn ngọc của châu Phi, thành phố cổ Lamu của Kenya bị UNESCO cảnh báo có nguy cơ bị tuột mất danh hiệu di sản thế giới.

Đánh giá tác động của xu hướng kinh tế chia sẻ đối với lĩnh vực lưu trú du lịch tại Việt Nam
Đánh giá tác động của xu hướng kinh tế chia sẻ đối với lĩnh vực lưu trú du lịch tại Việt Nam
09/10/2020 Nghiên cứu

Nền kinh tế chia sẻ là một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển khoa học, công nghệ. Trong đó, công nghệ làm thay đổi phương thức, thói quen và hành vi tiêu dùng, ảnh hưởng tới chuỗi giá trị du lịch.

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Cần thay đổi tư duy và nhất thể hóa nhận thức
Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Cần thay đổi tư duy và nhất thể hóa nhận thức
08/10/2020 Nghiên cứu

Trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực du lịch, theo các đại biểu, cần có sự thay đổi tư duy từ cấp quản lý đến giảng dạy; nhất thể hóa nhận thức, mục tiêu đào tạo và khung chương trình đào tạo, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho những lao động chưa qua trường lớp đào tạo chính quy.