Thứ ba, 23/03/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1: Dự báo thị trường phục hồi chậm

Sự phục hồi của ngành du lịch được dự báo sẽ diễn biến chậm do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nhiều quốc gia đang tiếp tục sử dụng lệnh cấm du lịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch, kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số hóa trong ngành du lịch. (Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức).

TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch, kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số hóa trong ngành du lịch. (Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức).

Các chuyên gia hàng đầu của ngành du lịch cũng thận trọng đưa ra những nhận định về bức tranh toàn cảnh của thị trường trong tương lai. Phần lớn những dự báo chỉ ra ra rằng, sự trở lại của ngành du lịch có thể phải chờ đến năm 2023.

Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, sau hơn một năm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành du lịch, có rất ít khả năng lạc quan vào đầu năm 2021. Những hạn chế đi lại vẫn đang được áp dụng do nhiều nước cố gắng ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, nhất là chủng virus mới.

Theo Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, tuy nhiều biện pháp hỗ trợ cho du lịch quốc tế trở nên an toàn, nhưng cuộc khủng hoảng của ngành du lịch vẫn chưa kết thúc. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số được xem là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến du lịch khi dịch COVID-19 diễn ra. Cụ thể, công nghệ số có thể giúp triển khai kịp thời xét nghiệm, truy tìm nguồn gốc... là nền tảng thiết yếu thúc đẩy du lịch an toàn và chuẩn bị cho du lịch phục hồi khi điều kiện cho phép.

Khai thác hiệu quả du lịch nội địa

Tại Việt Nam, do tác động của dịch COVID-19, hầu hết chỉ tiêu phát triển ngành du lịch chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra và đạt thấp hơn so với cùng kỳ. Tác động từ giãn cách xã hội đòi hỏi ngành du lịch phải tái cơ cấu lại, với việc đẩy mạnh giải pháp khai thác hiệu quả thị trường nội địa và tung ra sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, đặc thù của lĩnh vực du lịch là mang tính liên ngành, liên vùng... nên nhiều hoạt động phụ thuộc vào sự phối hợp của các đơn vị liên quan và chỉ đạo của Chính phủ.

Ở góc độ địa phương, bước vào năm 2021, TP. HCM triển khai Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, đồng thời tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch ứng phó, phục hồi sau dịch COVID-19. Trong đó, TP. HCM sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch, kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số hóa trong ngành du lịch.

Hướng đến những mục tiêu trên, Sở Du lịch TP. HCM đã và đang từng bước định hình phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn. Trong đó, Sở Du lịch thành phố phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, khảo sát và xây dựng hệ thống dữ liệu về địa điểm du lịch gắn với nghệ thuật truyền thống. Thông qua đó, các đơn vị này sẽ kết nối đơn vị quản lý điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống với công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Sở Du lịch TP. HCM sẽ tiếp tục phối hợp Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định hoàn chỉnh sản phẩm du lịch “Biệt động Sài Gòn”.

Về du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, TP. HCM cũng xây dựng kế hoạch hỗ trợ xúc tiến điểm đến, sản phẩm cho người dân làm du lịch; kết hợp đánh giá việc khai thác 7 tour du lịch nông nghiệp sinh thái đã công bố; hình thành và phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) trong điều kiện bình thường mới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng bản đồ tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn TP; xây dựng, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch đường thủy gắn kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành; triển khai ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong quản lý các tuyến du lịch đường thủy.

Ngoài ra, Sở Du lịch và Sở Y tế TP. HCMtiếp tục triển khai kế hoạch phát triển du lịch y tế giai đoạn 2019-2025, nâng cấp website du lịch y tế, đa dạng hóa và làm phong phú cẩm nang y tế, giúp khách du lịch tiếp cận dễ dàng thông tin hệ thống cơ sở khám chữa bệnh; tổ chức hội thảo chuyên đề về du lịch y tế...

Yêu cầu liên kết chuỗi cung ứng

Đại diện một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cho rằng, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; 5 tỉnh Đông Nam Bộ; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; khu vực Đông Bắc; TP Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch, hiệp hội du lịch đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng sản phẩm của chương trình liên kết cần phát huy tính độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và cả vùng. Hoạt động thúc đẩy xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của doanh nghiệp địa phương phải dựa trên nền tảng nghiên cứu, đề xuất của những đơn vị trong ngành và tại địa phương.

Điển hình, Sở tham mưu cho Ủy ban nhân dân TP. HCM về giải pháp triển khai Đề án Du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh không nên dừng lại ở cơ quan quản lý nhà nước, mà cần mở rộng lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia đầu ngành... từ đó nghiên cứu thực hiện số hóa điểm đến du lịch trên địa bàn TP. HCM bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo... Hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại điểm tham quan, bảo tàng, di sản văn hóa trên địa bàn TP... nhằm tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và mở rộng thị trường, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

Liên quan đến hợp tác phát triển du lịch, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, TP. HCM cần tổ chức cụ thể chương trình liên kết giữa vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ. Những đơn vị cung ứng dịch vụ, đơn vị lữ hành và khách sạn, điểm mua sắm... cũng phải tham gia chuỗi cung ứng để triển khai gói kích cầu quy mô lớn phạm vi cả nước với sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt thu hút du khách.

Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác trong ngành, cũng như đa dạng hóa thêm mảng kinh doanh khác bổ trợ nhau trong toàn hệ thống vượt qua giai đoạn khó khăn như triển khai dịch vụ, đào tạo, thương mại... Trong đó, doanh nghiệp phải chú trọng nguyên tắc khách hàng là trung tâm, tất cả mọi thay đổi đều nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng hay lớn hơn là nhu cầu của xã hội.

Bà Vũ Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc khách sạn Grand, Quận 1, TP. HCM cho biết, trong lĩnh vực khách sạn vẫn xác định du lịch nội địa là mũi nhọn nên khai thác khách hàng nội địa thông qua việc tham gia chương trình kích cầu du lịch của TP. HCM, cũng như tại nhiều địa phương trên cả nước.

Theo đó, khách sạn sẽ chủ động xây dựng thêm nhiều gói sản phẩm kết hợp giữa dịch vụ lưu trú, ẩm thực, hội nghị, giải trí... phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự báo, việc phát triển kinh doanh ẩm thực không chỉ là việc nắm bắt xu hướng của thị trường, mà còn phát huy thế mạnh hiện có của lĩnh vực khách sạn trong thời gian tới. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng hấp dẫn khách du lịch khám phá, trải nghiệm khi đến với đất nước và con người Việt Nam nói chung, TP. HCM nói riêng.

Bài liên quan
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?

Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
22/08/2021 Nghiên cứu

Câu chuyện đằng sau của xét nghiệm đại trà không hề đơn giản như vậy, mà có thể gây ra lãng phí lớn cho dân chúng nên cần phải suy nghĩ một chiến lược khác.

Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
19/08/2021 Nghiên cứu

Muỗi biến đổi gen là thử nghiệm của các nhà khoa học sử dụng công cụ chỉnh sửa gene Crispr-Cas9 để làm con người trở nên vô hình trong mắt chúng.

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
09/08/2021 Nghiên cứu

Du lịch nông thôn ở Việt Nam được xác định có 3 loại hình chủ đạo là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái.

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
07/08/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
07/08/2021 Nghiên cứu

Thấy chết không cứu được cho là một hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ khi càng ngày càng nhiều nạn nhân tử vong trước sự chứng kiến của nhiều người.

Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
04/08/2021 Nghiên cứu

Có tới 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà. Nhiều nghiên cứu thực tế tại Trung Quốc và châu Âu châu đã khẳng định điều đó, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho biết trong bài viết.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?