• Click để copy

'Nếu luật không nghiêm, doanh nghiệp thiệt hại, Nhà nước cũng thất thu'

Nhà sáng lập HoaYeuThuong.com Phạm Hoàng Thái Dương cho biết ông muốn chuyển hướng giải quyết vụ việc giả mạo thương hiệu qua luật hình sự với hình thức tố cáo làm hàng giả, lừa đảo, kinh doanh không công bằng, trốn thuế.

Sau khi kêu gọi khách hàng báo cáo tới Google tình trạng nhiều website giả mạo thương hiệu của Hoa Yêu Thương, ông Phạm Hoàng Thái Dương đã có nhiều chia sẻ với TravelMag xoay quanh vụ việc, đặc biệt là các vấn đề pháp lý về bảo vệ bản quyền thương hiệu cho doanh nghiệp.

CEO Hoa Yêu Thương Phạm Hoàng Thái Dương chia sẻ với TravelMag về vụ việc bị nhiều website giả mạo thương hiệu.

CEO Hoa Yêu Thương Phạm Hoàng Thái Dương chia sẻ với TravelMag về vụ việc bị nhiều website giả mạo thương hiệu.

Tại sao một thương hiệu lớn, nổi tiếng như Hoa Yêu Thương lại dễ dàng bị các đối tượng xấu tạo nhiều website giả mạo đến như vậy, thưa ông?

Hoa Yêu Thương là một thương hiệu lớn, rất nhiều người mua hoa quen với việc chỉ tìm kiếm từ khóa “Hoa yêu thương” để truy cập website. Nắm bắt được đều này, nhiều cá nhân, công ty đã làm giả các website có giao diện tượng tự, lấy cắp hình ảnh sản phẩm của Hoa Yêu Thương về làm ảnh trên trang web giả mạo của họ.

Thường khách hàng rất ít khi quan sát kỹ toàn bộ website để xem đó có phải là website giả mạo hay không. Đặc biệt trên thiết bị nhỏ như điện thoại thì việc này rất khó phát hiện. Công thêm việc tên miền được đặt gần giống với chính chủ nên các website này đã tạo ra sự nhầm lẫn với người dùng rất nhiều.

Có nhiều website giả mạo với tên miền và giao diện tương tự với website chính thức của Hoa Yêu Thương, vậy làm cách nào để người mua hoa có thể nhận biết được các trang web giả mạo này, thưa ông?

Thường mỗi cửa hàng hoa sẽ có một phong cách phục vụ, chất lượng đồng nhất về nguyên liệu để thực hiện một mẫu hoa. Khi cửa hàng khác lấy mẫu sản phẩm về làm thì chắc chắn sẽ không đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, họ còn phải cắt giảm rất nhiều dịch vụ kèm theo của công ty chính như: thiệp cao cấp, chế độ thông báo khi giao, chế độ bảo hành, chế độ chăm sóc sau bán hàng.

Để ý các cửa hàng giả mạo này không bao giờ để địa chỉ, thông tin liên lạc ngoài vài số điện thoại di động nên khi khách có sự cố, muốn liên lạc để khiếu nại thì không nhận được sự hỗ trợ. Thường các đơn vị này cũng không có bộ phận giao hoa vì nhân viên giao hoa rất sợ khi giao hoa cho khách sẽ bị khách phát hiện và có những hành động không hay nên họ phải thuê các dịch vụ giao hàng bên ngoài như Ahamove hoặc Grab để giao hàng.

Những hành động giả mạo thương hiệu và website của Hoa Yêu Thương đã gây ra những tổn hại như thế nào, thưa ông?

Hành động giả mạo này gây cho chúng tôi khá nhiều tổn hại. Chúng tôi xin phép liệt kê 3 tình huống mà chúng tôi thường phải giải quyết mỗi ngày:

Tình huống đầu tiên là khi khách đặt xong, bên giả mạo không giao đúng chất lượng. Thế là khách liên lạc với kênh chăm sóc khách hàng của chúng tôi để phàn nàn. Mỗi ngày chúng tôi giải quyết gần 20 sự cố như vậy dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Khi khách hàng biết họ bị lừa, họ hiểu thì không sao nhưng đôi khi họ ghét luôn cả thương hiệu chính.

Tình huống thứ 2 là có nhiều khách hàng chuyển tiền nhưng các website giả mạo này không giao hàng. Khi khách hàng liên lạc lại thì bị chặn số, họ cũng không biết địa chỉ ở đâu để khiếu nại nên đành mất tiền và đặt hàng nơi khác.

Tình huống thứ 3 là nhiều khách hàng thân thiết của chúng tôi khi đặt hàng qua website giả mạo, họ thấy chất lượng không tốt và họ phải chọn một đơn vị khác. Trong khi đó, họ không hề biết rằng họ đã mua nhầm hoa kém chất lượng ở các website giả mạo. Đây là tình huống phổ biến nhất và chúng tôi có một thống kê nhỏ lượng khách hàng thân thiết của Hoa Yêu Thương giảm đáng kể khi hình thức lừa đảo này diễn ra.

Tên miền của Hoa Yêu Thương đã được đăng ký bản quyền thương hiệu chưa, thưa ông?

Tên miền của Hoa Yêu Thương được đăng ký thương hiệu từ năm 2014, đến nay đã được 7 năm. Nhưng chúng ta biết rằng các đơn vị giả mạo này họ làm rất nhiều website, không để địa chỉ. Khi cơ quan chức năng đến thì họ không thừa nhận đó là website của họ mà chỉ là nơi sản xuất trung gian. Điều này gây rất nhiều trở ngại trong việc xác định lỗi vi phạm.

Ngành hoa cũng từng có một công ty bị làm giả thương hiệu nhưng vụ việc đó lại đơn giản hơn công ty của tôi. Đó là công ty FlowerBox, tòa xử đến hiện nay cũng không giải quyết dứt điểm được. Đó là công ty A (giấu tên) có thương hiệu FlowerBox.com.vn (Đã đăng ký sở hữu trí tuệ) làm được gần 10 năm thì có một công ty mới ra đời đặt tên là FlowerBox, họ dùng tên miền FlowerBox.vn.

Công ty thành lập sau gây rất nhiều thiệt hại cho công ty ban đầu, tòa xử nhiều lần nhưng không có một kết quả thỏa đáng, ước tính thiệt hại rất lớn. Mặc dù sự việc của công ty này hội tụ rất nhiều thuận lợi (2 công ty đều có pháp nhân, đều có tên miền Việt Nam) nhưng lại không xử lý được vì có sự sai phạm khác nhau về 3 luật: Luật sở hữu trí tuệ, luật doanh nghiệp và luật tên miền Việt Nam. Trong khi đó, câu chuyện của tôi còn khó hơn.

Với việc giả mạo website, biện pháp mà ông đang làm là gì? Công cụ pháp lý này có bảo vệ được các thương hiệu trên internet hiện nay?

Hiện nay, tôi có làm việc với 2 công ty luật và cơ quan luật pháp để có thể nhận được nhiều sự tư vấn. Nhưng thời gian để giải quyết quá lâu, có thể mất 2-3 năm và chi phí khá lớn, kết quả đạt được cũng không khả quan.

Một giải pháp khác là khiếu kiện lên các công ty quảng cáo của Google, Facebook,… Tôi đã làm thử nhưng thời gian phản hồi các công ty này khá lâu và góc nhìn các bên và luật pháp các nơi cũng khác nhau nữa. Mà cho dù họ có xử lý thành công cho mình thì ngày mai bên lừa đảo chỉ cần tạo 1 website khác mất chứng 5-10 thì việc này lại bắt đầu từ đầu, không giải quyết dứt điểm được.

Hiện nay, có 1 văn phòng luật tư vấn cho chúng tôi muốn chuyển hướng tư vấn qua luật hình sự với hình thức tố cáo làm hàng giả, lừa đảo và kinh doanh cạnh tranh không công bằng, trốn thuế. Cách nhanh nhất là lập vi bằng và khiếu kiện dưới một luật hình sự thì thời gian sẽ nhanh hơn. Tôi cũng đang nghiên cứu về cách này.

Hiện nay, tôi cũng đề xuất với Chính phủ là hiện nay kinh tế thương mại điện tử phát triển sẽ xuất hiện nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh, lừa đảo cần có những đội phản ứng nhanh để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nếu luật pháp chúng ta không nghiêm thì sẽ khó tạo điều kiện và môi trường phát triển kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp có sự đầu tư. Khi đó không chỉ doanh nghiệp thiệt hại mà Nhà nước cũng thất thu.

Xin cho biết ý nghĩa thương hiệu của Hoa Yêu Thương và mục tiêu của ông khi sáng lập ra thương hiệu này là gì?

Thương hiệu của tôi lấy ý nghĩa của 2 chữ “Yêu Thương” trong đạo Công Giáo. Đây là nòng cốt của Đạo này cũng là ý nghĩa “Nếu mọi sự việc trên thế giới được giải quyết trên nền tảng yêu thương thì mọi sự việc sẽ trở nên dễ dàng.

Cảm ơn ông!

Bài liên quan
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả
CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả

Anh Duy luôn cảm thấy có một sợi dây bí ẩn kết nối giữa anh và biển cả. Điều này luôn thôi thúc anh hướng về biển và gìn giữ nó như chính sinh mệnh của bản thân mình.

Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012
Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012

Được biết, 'một ai đó' vừa có 600 tỷ đồng trong tay nhờ kích hoạt lại thành công số bitcoin mua từ tháng 6/2012.

Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại

Cựu CEO - “cha đẻ” thương hiệu Phở 24 - đã chia sẻ một số nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại, đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân anh.

10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'
10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'

Ông Zhang Yong - người sáng lập lẩu Haidilao lừng danh, nhân vật giàu nhất Singapore năm 2019 - đã từng bỏ học cấp Ba, từng là thợ hàn...

CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam
CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Sau màn từ chối thẳng thứng 1 triệu đô từ Shark Hưng và Shark Bình, founder kiêm CEO Namaste Lê Quang Duy chia sẻ rằng, nếu chấp nhận mức đầu tư này thì đồng nghĩa với việc anh đã phủ nhận công lao của đội ngũ Namaste suốt 4 năm qua.

Profile 'khủng' của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu
Profile "khủng" của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu

Không chỉ vậy, anh còn được biết đến là chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất Việt Nam.

6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett
6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng đầu tư cho bản thân là một khoản đầu tư sinh lời nhất mà bạn có thể thực hiện là ở chính bạn.

Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn
Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn

Timur Gorman - một đại gia người Nga đã lột xác ngôi nhà tù Bodmin ở xứ Cornwall thành một khách sạn sang trọng nằm ở vị trí đắc địa nhất của Vương quốc Anh.

Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản kiếm được triệu đô
Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản kiếm được triệu đô

Kiếm được hàng chục triệu đô mỗi năm, việc nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản, trái cây... trên nền tảng TikTok trở thành xu hướng khởi nghiệp.

Nhà hàng Nhật Bản kiếm bội tiền giữa đại dịch nhờ dịch vụ cho thuê băng chuyền sushi về nhà
Nhà hàng Nhật Bản kiếm bội tiền giữa đại dịch nhờ dịch vụ cho thuê băng chuyền sushi về nhà

Một chuỗi nhà hàng Nhật Bản đã cho thực khách thuê băng chuyền sushi phiên bản mini để mang về nhà thưởng thức. Hình thức kinh doanh sáng tạo đã giúp nhà hàng luôn duy trì tốt doanh thu trong mùa dịch.

Khối tài sản khổng lồ của CEO Amazon Jeff Bezos sau khi nghỉ hưu
Khối tài sản khổng lồ của CEO Amazon Jeff Bezos sau khi nghỉ hưu

Được biết, khối tài sản khi "nghỉ hưu" của tỷ phú 57 tuổi nhiều gấp 739.489 lần một người dân Mỹ cùng độ tuổi.

Tập đoàn Fortress thâu tóm chuỗi siêu thị lớn thứ 4 nước Anh với giá 8,7 tỷ USD
Tập đoàn Fortress thâu tóm chuỗi siêu thị lớn thứ 4 nước Anh với giá 8,7 tỷ USD

Morrison đã phê duyệt thương vụ mua lại trị giá khoảng 6,3 tỷ bảng Anh (8,7 tỷ USD) từ tập đoàn Fortress. Thương vụ giữa Morrison và Fortress đang diễn biến tích cực, dự báo có giá cao nhất trong cả thập kỷ.