• Click để copy

New York Times: Việt Nam sẽ trở thành 'kỳ tích châu Á' tiếp theo?

Một bài đăng mới đây trên tờ New York Times nhận định Việt Nam có thể trở thành “kỳ tích châu Á" tiếp theo, nối gót các “kỳ tích” trước đây gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Ruchir Sharma - chiến lược gia trưởng của Morgan Stanley - ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán có trụ sở chính tại Hoa Kỳ - nhận định, Việt Nam có thể trở thành “kỳ tích châu Á" tiếp theo, nối gót các “kỳ tích” trước đây gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Dưới đây là nguyên văn bài đăng của chiến lược gia Ruchir Sharma về sự nổi lên thần kỳ của Việt Nam trên tờ New York Times do TravelMag lược dịch.

Bài đăng nhận định Việt Nam có khả năng trở thành

Bài đăng nhận định Việt Nam có khả năng trở thành "kỳ tích châu Á" tiếp theo trên tờ New York Times.

Chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên vào cuối năm 2019, Việt Nam đã lên kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của virus. Bằng cách nhắn tới từng thuê bao di động, tuyên truyền trên truyền hình, biển quảng cáo, poster và loa phát thanh, chính phủ Việt Nam đã hô hào thành công 100 triệu dân duy trì liên lạc để truy tìm những người tiếp xúc từ F1, F2 và kể cả F3. 

Việc kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 cho phép Việt Nam nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế và được dự báo sẽ là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất năm nay. Trong khi nhiều quốc gia đối mặt với sụt giảm kinh tế nghiêm trọng và phải tìm các gói cứu trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức 3%/năm. Ấn tượng hơn nữa, sự tăng trưởng đó còn được thúc đẩy bởi thặng dư thương mại kỷ lục, bất chấp những suy giảm trong thương mại toàn cầu. 

Sự nổi lên đột phá của Việt Nam là điều mà khá lâu rồi giới thế giới mới được thấy. Sau Chiến tranh Thế giới II, “các kỳ tích châu Á” - đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là Đài Loan và Hàn Quốc, gần đây nhất là Trung Quốc - bắt đầu xuất hiện. Các nền kinh tế này thoát nghèo bằng cách mở cửa cho thương mại và đầu tư, trở thành những “gã khổng lồ” trong sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Giờ đây, Việt Nam đang đi đúng lộ trình đó, nhưng trong một kỷ nguyên hoàn toàn mới. Những chất xúc tác tạo nên các “kỳ tích châu Á” trước đây đã không còn. Kỷ nguyên toàn cầu hóa nhanh chóng với dòng chảy thương mại và đầu tư mạnh mẽ đã qua. Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, các siêu cường không còn làm ngơ trước những chiến thuật vốn được tận dụng để tạo ra những kỳ tích trước đây.

Trong thời kỳ phát triển bùng nổ, “các kỳ tích châu Á” trước đây tạo ra tăng trưởng xuất khẩu gần 20%/năm - gần gấp đôi so với mức trung bình với các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình lúc đó. Việt Nam cũng duy trì tốc độ tương tự trong suốt 3 thập kỷ qua. Kể cả khi thương mại toàn cầu lao đốc những năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng 16%/năm - gấp 3 lần mức trung bình của các nền kinh tế mới nổi và là mức cao nhất trên thế giới. 

Trong khi chính phủ các quốc gia mới nổi khác chi mạnh cho phúc lợi xã hội để lấy lòng cử tri, Việt Nam đầu tư các nguồn lực vào phát triển xuất khẩu, xây đường xá, bến cảng để thúc đẩy giao thương quốc tế, đồng thời xây dựng trường học để đào tạo người lao động. Chính phủ Việt Nam đầu tư khoảng 8% GDP hàng năm cho các dự án xây dựng mới. Giờ đây, Việt Nam đang sở hữu cơ sở hạ tầng với chất lượng cao hơn so với các quốc gia ở cùng mức phát triển. 

Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh nhất thế giới năm 2020. Ảnh: SCMP.

Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh nhất thế giới năm 2020. Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tốc độ tương tự. Trong 5 năm qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 6% GDP của Việt Nam - mức cao nhất trong số các nền kinh tế mới nổi. Hầu hết FDI của Việt Nam chảy vào các dự án xây dựng nhà máy hoặc dự án cơ sở hạ tầng. Hiện tại, phần lớn FDI vào Việt Nam đến từ các quốc gia châu Á khác, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Có thể nói, những “kỳ tích châu Á” cũ đang giúp tạo ra một “kỳ tích mới”. 

Việt Nam hiện là điểm đến ưa thích nhiều nhà sản xuất xuất khẩu muốn rời Trung Quốc để tìm kiếm nơi có nguồn lao động giá rẻ. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Việt Nam đã tăng gấp 4 lần kể từ cuối những năm 1980 lên gần 3.000 USD/người, nhưng chi phí lao động chỉ bằng một nửa so với tại Trung Quốc, trong khi lực lượng lao động được đánh giá có tay nghề cao. 

Lực lượng lao động tay nghề cao đang giúp Việt Nam tiến nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào trong việc sản xuất các loại hàng hóa tinh vi. Giá trị xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam đã vượt qua quần áo và dệt may năm 2015 và chiếm phần lớn trong thặng dư thương mại kỷ lục năm nay. 

Trong kỷ nguyên của chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam cũng đang  là "nhà vô địch" về độ mở cửa nền kinh tế với việc ký kết hơn chục hiệp định thương mại tự do, trong đó có thỏa thuận mang tính bước ngoặt vừa ký với Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA. 

EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu. Ảnh: AP.

EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu. Ảnh: AP.

Vậy, liệu Việt Nam có thể duy trì thành công của mình, bất chấp những trở ngại tiềm tàng như dân số suy giảm, thương mại giảm sút... Rất có thể. Dù tốc độ tăng dân số trong độ tuổi lao động đang chậm lại, phần lớn người Việt Nam vẫn sống ở khu vực nông thôn. Do đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn có thể tiếp tục phát triển bằng cách chuyển lao động từ nông thôn sang làm việc tại các nhà máy ở thành thị. Trong 5 năm qua, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng tỷ trọng trong xuất khẩu toàn cầu cao nhất thế giới. 

Và đến nay, Chính phủ Việt Nam không mắc phải sai lầm chính sách nào nghiêm trọng - điều thường là nguyên nhân làm chậm tăng trưởng kinh tế ở nhiều quốc gia. Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, hầu như không ghi nhận tình trạng thâm hụt lớn của Chính phủ hay nợ công.

Cần lưu ý rằng các khoản nợ tăng cao là nguyên nhân gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây và đặt dấu chấm hết cho thời kỳ tăng trưởng ổn định của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và cả Trung Quốc hiện nay. Vì vậy, luôn tồn tại những nguy cơ đối với sự phát triển của bất kỳ nền kinh tế nào. Dẫu vậy, ít nhất ở thời điểm này, Việt Nam đang nổi lên như một “kỳ tích”. 

Bài liên quan

Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung
Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung

Các đoàn đi qua khách sạn Long Hoa, Phú Yên có thể ăn ở, tắm rửa hoàn toàn miễn phí. Theo đại diện khách sạn, đây là cách ông gián tiếp ủng hộ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.

Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ
Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ

Dù thu không bù chi song các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang dốc sức đẩy mạnh các hoạt động khai thác ở thị trường nội địa.

Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập
Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập

Bão, lũ và mưa lớn ở Hàn Quốc đã khiến giá bắp cải, nguyên liệu chính làm kim chi, tăng cao chưa từng có ở Hàn Quốc.

Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'
Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'

Những chiếc móc hành lý được làm từ vỏ máy báy Vietnam Airlines cũ được bán với giá trên trời, từ 24,95 - 39,95 USD (580.000 - 930.000 đồng) mỗi tấm.

Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream
Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream

Không còn tấp nập khách như trước, một số quán bar ở Pattaya (Thái Lan) đã cho nhân viên bán đồ uống, biểu diễn múa cột qua livestream để cứu doanh thu.

Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục
Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục

Chủ tịch Starbucks, Howard Schultz, chính là nhân vật đã truyền cảm hứng cho những người có khát vọng vươn lên từ nghèo khó.

Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?
Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?

Từng khiến nhiều người phẫn nộ vì cách phục vụ khách thô lỗ, bà Hán Thị Kim Thảo, chủ quán “bún chửi” nằm đường Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đã thay đổi nhiều vì quán không còn đông như trước.

Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không
Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Boeing mong muốn hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để phát triển công nghệ ngành hàng không, nhằm hướng tới sự an toàn, bền vững và hiệu quả hơn.

Các hãng hàng không Mỹ 'đốt' hàng chục triệu mỗi ngày vì Covid-19
Các hãng hàng không Mỹ 'đốt' hàng chục triệu mỗi ngày vì Covid-19

Giới phân tích dự báo các hãng hàng không Mỹ thua lỗ tổng cộng khoảng 10 tỷ USD trong quý 3...

Chủ loạt khách sạn hạng sang tại Huế lên sàn chứng khoán
Chủ loạt khách sạn hạng sang tại Huế lên sàn chứng khoán

Hương Giang Tourist, chủ sở hữu nhiều khách sạn, resort, hãng lữ hành lớn tại thành phố Huế và miền Trung, vừa niêm yết trên sàn chứng khoán

Những quyết định 'tầm cỡ' giúp Airbnb sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19
Những quyết định 'tầm cỡ' giúp Airbnb sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19

Sau những ngày tháng tăm tối vì Covid-19, Airbnb gần đây đã có dấu hiệu hồi phục khi bắt đầu tuyển dụng lại 1 số nhân viên bị sai thải trước đó.

Vietnam Airlines dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023
Vietnam Airlines dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Vietnam Airlines dự báo thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Khó chồng khó, Boeing bị hủy nhiều đơn hàng gần 1.000 máy bay giữa Covid-19
Khó chồng khó, Boeing bị hủy nhiều đơn hàng gần 1.000 máy bay giữa Covid-19

Các hãng hàng không trên thế giới đã hủy, hoặc không đủ điều kiện thực hiện các đơn đặt hàng mua gần 1.000 máy bay của Boeing trong năm 2020.

Cách Apple dùng iPhone 12 'hút máu' người dùng năm nay
Cách Apple dùng iPhone 12 "hút máu" người dùng năm nay
14/10/2020 Kinh doanh

Cách Apple dùng iPhone 12 "hút máu" người dùng năm nay được hãng này cho là phương pháp "tiết kiệm" mới. Vậy hãy đọc bài viết dưới đây để biết bạn "giúp đỡ" Apple tiết kiệm chúng thế nào nhé:

Ngành hàng không thua lỗ kỷ lục, trải qua 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử'
Ngành hàng không thua lỗ kỷ lục, trải qua 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử'

Trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch Covid-19, cảnh báo về một tương lai "tối tăm" đối hàng không thế giới đã được đưa ra.

Siêu tàu du lịch bị 'xẻ thịt' bán sắt vụn, ngành công nghiệp phá dỡ tàu lên ngôi mùa Covid-19
Siêu tàu du lịch bị 'xẻ thịt' bán sắt vụn, ngành công nghiệp phá dỡ tàu lên ngôi mùa Covid-19

Công việc kinh doanh đang vô cùng thuận lợi tại một xưởng phá dỡ tàu thuyền ở bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, nơi 5 siêu tàu du lịch đang chờ được hóa kiếp vì Covid-19.

Vì sao Qantas Group 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần Pacific Airlines?
Vì sao Qantas Group 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần Pacific Airlines?

Tập đoàn Qantas Group cũng gặp những khó khăn nhất định, vì thế, hãng hàng không này dự tính "tặng" lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Ảilines.

Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines dự kiến lỗ hợp nhất ở mức 10.750 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lỗ hơn 8.700 tỷ đồng.

CEO Luxstay: 'Dân số trẻ, ưa trải nghiệm mới tạo nên cơn sốt home-sharing ở Việt Nam'
CEO Luxstay: "Dân số trẻ, ưa trải nghiệm mới tạo nên cơn sốt home-sharing ở Việt Nam"

Thị trường home-sharing Việt Nam đang phát triển với tốc độ bứt phá, đặc biệt nhờ lợi thế từ nguồn cung dồi dào của thị trường bất động sản...