• Click để copy

Ngành du lịch sẽ thay đổi thế nào sau dịch Covid-19?

Ngành du lịch sẽ thay đổi thế nào sau dịch Covid-19? là câu hỏi của rất nhiều người và đáp án cho câu hỏi ấy đã có tín hiệu đáng mừng: Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ sự thay đổi này.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của con người theo rất cách khác nhau, đặc biệt là trong ngành du lịch. Hàng loạt kỳ nghỉ bị hủy, các điểm tham quan du lịch cũng buộc phải đóng cửa. Kể cả khi dịch bệnh qua đi, ngành du lịch cũng không thể bình thường như trước nữa.

1) Ngành du lịch thay đổi hệ thống kiểm soát mới tại sân bay

“Chúng ta cần phải loại bỏ những hàng dài người xếp hàng ở các quầy check-in, khu kiểm tra an ninh, khu vực chờ và khu vực nhập cảnh”, Brian Kelly - CEO của The Points Guy - cho biết. “Chúng ta đã chịu đựng điều này quá lâu, nhưng giờ có thể dùng công nghệ để đẩy nhanh tiến độ kiểm tra”.

Ngành du lịch thay đổi hệ thống kiểm soát mới tại sân bay

Ngành du lịch thay đổi hệ thống kiểm soát mới tại sân bay

Ông tin rằng công nghệ sàng lọc sinh trắc học, chẳng hạn như hệ thống nhận diện khuôn mặt, sẽ giúp giảm thiểu các tiếp xúc không cần thiết, tăng tốc độ xử lý và hạn chế đám đông. Các hệ thống đòi hỏi nhận diện vân tay có thể cũng sẽ chuyển thành nhận diện qua võng mạc để giảm thiểu các tiếp xúc bề mặt tại sân bay.

2) Khẩu trang sẽ trở thành phụ kiện phổ biến trong ngành du lịch

Các hành khách sẽ đeo khẩu trang thường xuyên hơn khi ra sân bay hay các khu vực đông người. Các tiếp viên hàng không cũng sẽ được trang bị nhiều dụng cụ bảo hộ hơn.

Khẩu trang sẽ trở thành phụ kiện phổ biến trong ngành du lịch

Khẩu trang sẽ trở thành phụ kiện phổ biến trong ngành du lịch

“Những thói quen vốn không phổ biến sẽ trở thành bình thường”, Alan Fyall - Chủ nhiệm lâm thời Khoa Du lịch và Sự kiện tại ĐH Quản trị Khách sạn Rosen (Florida, Mỹ) - dự đoán.

3) Giá vé máy bay ngành du lịch sẽ vượt mức trước đây

“Chúng ta đang ở trong “thời kỳ vàng” của vé máy bay”, Konrad Waliszewski - CEO của TripScout - nhận xét. “Nhu cầu thấp, giá xăng dầu thấp sẽ khiến cho vé máy bay rẻ hơn cho tới hết năm 2021. Tuy nhiên, khi các hãng hàng không giá rẻ phá sản và phải sáp nhập, nhiều hãng khác sẽ tiết kiệm tiền mặt để phòng trừ bất trắc và khiến cho giá vé tăng lên về lâu dài. Tuy nhiên, Kelly cũng dự đoán việc giá vé tăng cũng sẽ mang lại nhiều chính sách đặt chỗ linh hoạt hơn.

4) Máy bay ngành du lịch sẽ rộng rãi hơn

“Các hãng hàng không sẽ thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn hơn - chẳng hạn như bỏ ghế giữa - nếu nhu cầu bay thấp”, Waliszewski dự đoán. “Tuy nhiên, khi lượng hành khách hồi phục, họ sẽ lại trở về với tư duy tận dụng từng khoảng trống.”

Máy bay ngành du lịch sẽ rộng rãi hơn

Máy bay ngành du lịch sẽ rộng rãi hơn

Thế nhưng, Kelly tin rằng sẽ có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng đông đúc trên khoang phổ thông, nhất là khi giá vé máy bay tăng.

“Sẽ xuất hiện những cải tiến mới giúp mọi người ngồi thoải mái hơn trên máy bay, nhưng đồng thời cũng sẽ khiến giá tăng”, ông nói. “Trước đây, chúng ta thường có tư duy: ‘Cứ nhồi tôi vào không gian chật chội đó suốt 8 tiếng với giá 200 USD. Tôi không quan tâm’. Tôi không nói đây là dấu chấm hết cho các hãng hàng không giá rẻ, nhưng có lẽ chúng ta sẽ không chấp nhận việc bị đối xử như món hàng hóa nữa”. Các hãng hàng không có thể sẽ hạn chế chuyện ăn uống trên máy bay để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh, cũng như tăng cường dọn dẹp khoang máy bay.

5) Bảo hiểm sẽ trở nên phổ biến trong ngành du lịch 

Theo Waliszewski: “Hầu hết các bảo hiểm du lịch trước đây đều vô dụng trước đại dịch, do đó các du khách sẽ chú ý đến những sản phẩm tốt hơn. Bảo hiểm du lịch có thể sẽ đắt lên, nhưng cũng hữu ích và phổ biến hơn”.

Bảo hiểm sẽ trở nên phổ biến trong ngành du lịch

Bảo hiểm sẽ trở nên phổ biến trong ngành du lịch

Ngoài ra, du khách cũng sẽ quan tâm tới loại bảo hiểm nào có thể cho phép “hủy vì bất cứ lý do gì”, chẳng hạn vì dịch bệnh - điều vốn không có trong các loại bảo hiểm truyền thống. “Bảo hiểm sẽ trở nên quan trọng hơn đối với những người hay lên các kế hoạch du lịch lớn, bởi không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra”, Kelly dự đoán.

6) Khách sạn phục vụ ngành du lịch sẽ sạch sẽ hơn

Các khách sạn sẽ phải tiến hành thêm nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh, chẳng hạn như giới hạn công suất cũng như giữ phòng trống lâu hơn giữa các lần lưu trú.

Khách sạn phục vụ ngành du lịch sẽ sạch sẽ hơn

Khách sạn phục vụ ngành du lịch sẽ sạch sẽ hơn

Các tiện nghi như khay hoa quả chung đặt trong hành lang hay các bữa buffet sẽ chỉ còn là ký ức dĩ vãng. Ngoài ra, các cải tiến mới cũng sẽ cải thiện quy trình check in, nhận khóa phòng, sao cho khách hàng không phải chạm tay quá nhiều. “Liệu chúng ta có cần chìa khóa phòng nữa không khi công nghệ cho phép bạn mở cửa bằng điện thoại?”, Kelly cho biết.

7) Ngành du lịch sẽ thay đổi hành vi về nơi lưu trú

Waliszewski dự đoán: “Các khách hàng sẽ thuê nhà du lịch thay vì ở khách sạn để tránh đám đông và vi trùng”.  Tuy nhiên, Kelly lại cho rằng những căn hộ cho thuê ngắn hạn như Airbnb sẽ không còn hấp dẫn với khách hàng nữa.“Airbnb đã phải tạm dừng hoạt động vì họ không sở hữu nhà và chủ nhà cũng không phải nhân viên của họ”, ông chỉ ra. “Airbnb cần phải thay đổi nền tảng để các chủ nhà chú trọng việc dọn dẹp hơn.”

Ngành du lịch sẽ thay đổi hành vi về nơi lưu trú

Ngành du lịch sẽ thay đổi hành vi về nơi lưu trú

Fyall cũng đồng tình với ý kiến trên: “Việc thuê nhà du lịch sẽ vẫn ổn, nhưng cũng tiềm tàng nhiều rủi ro hơn”, ông nói. Theo Fyall, các khách sạn truyền thống vốn bị tác động bởi nền kinh tế chia sẻ suốt nhiều năm nay giờ có thể tự tin rằng họ đủ khả năng để đối mặt với bất cứ tình huống khẩn cấp nào.

8) Các chuyến công tác sẽ dần biến mất

Waliszewski tin rằng các chuyến công tác sẽ “dần biến mất” vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Nhiều công ty đã lần đầu nhận ra rằng Zoom cực kỳ hiệu quả”, ông nói. “Với ngân sách tài chính bị cắt giảm, họ sẽ đặt thêm tiêu chuẩn để xác định đâu là một cuộc gặp mặt trực tiếp cần thiết. Lần đầu tiên, du lịch sẽ là nguồn thu chính của các khách sạn và hãng hàng không.”

Các chuyến công tác sẽ dần biến mất

Các chuyến công tác sẽ dần biến mất

XEM THÊM:

Bài liên quan
Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022
Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27 - 35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40 - 45%.

Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng
Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng

Theo công bố, tác phẩm "Tình tang Xứ Quảng" của tác giả Nguyễn Thị Nhật Nguyên đã được chấm giải đặc biệt trong cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng nhân dịp kỷ niệm 550 năm Danh Quảng Nam (1471-2021).

Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc
Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc

Với không khí lạc quan, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và tốc độ phủ vaccine nhanh, dự báo từ tháng 6 du khách nội địa sẽ quay lại du lịch Đà Nẵng nhiều.

Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch
Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch

Sau 2 năm 'đóng băng' do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Khánh Hòa dường như được hồi sinh khi tỉnh liên tiếp đón một lượng lớn khách nội địa và quốc tế có hộ chiếu vaccine lớn.

Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch
Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

Bình Định đã đặt mục tiêu phục hồi các ngành kinh tế nói chung; trong đó, chú trọng phục hồi hoạt động phát triển du lịch đang được tỉnh này triển khai thực hiện.

Khách du lịch đến Đồng Văn tăng mạnh vào dịp Tết dương lịch 2022
Khách du lịch đến Đồng Văn tăng mạnh vào dịp Tết dương lịch 2022

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2022 dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên lượng khách đến tham quan Đồng Văn dịp Tết dương lịch vẫn tăng.

Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ do Quảng Nam tổ chức
Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ do Quảng Nam tổ chức

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt, để tổ chức thành công tại tỉnh Quảng Nam thì Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm quy mô, đa dạng về nội dung, tăng cường liên kết để xứng tầm là sự kiện về du lịch tầm cỡ quốc gia lớn nhất của ngành du lịch.

Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách nội địa trong năm 2021
Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách nội địa trong năm 2021

Du lịch nội địa Hà Nội uớc tính trong năm 2021 khoảng 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% kế hoạch đề ra).

Du lịch Lâm Đồng phấn đấu thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2022
Du lịch Lâm Đồng phấn đấu thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2022

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch với mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 sẽ thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú với 150 ngàn lượt khách quốc tế.

Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi trên diện rộng
Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi trên diện rộng

Nỗ lực, thích ứng an toàn linh hoạt, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có những mầm xanh hy vọng. Du lịch Khánh Hòa đang đặt quyết tâm sẽ phục hồi trên diện rộng.

Du lịch Bình Định liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng
Du lịch Bình Định liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng

Ngành du lịch Bình Định vừa tham gia hội nghị liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng - một trong những hoạt động nhằm mở rộng không gian du lịch, thuận lợi cho việc quảng bá và thu hút du khách.

Mở cửa an toàn, đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi phục hồi du lịch
Mở cửa an toàn, đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi phục hồi du lịch

Đây là ý kiến của các đại biểu tại Phiên chuyên đề của Hội thảo du lịch 2021 “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” diễn ra vào sáng ngày 25/12 tại Nghệ An.

Du lịch Bình Định muốn học kinh nghiệm đón khách quốc tế từ Kiên Giang
Du lịch Bình Định muốn học kinh nghiệm đón khách quốc tế từ Kiên Giang

Tại hội nghị liên kết phát triển, GĐ Sở Du lịch Bình Định bày tỏ mong muốn được ngành du lịch Kiên Giang chia sẻ kinh nghiệm đón khách quốc tế sau dịch để Bình Định học tập và áp dụng trong thời gian tới.

Quảng Ninh tiếp tục nhiều chính sách kích cầu du lịch trong năm 2022
Quảng Ninh tiếp tục nhiều chính sách kích cầu du lịch trong năm 2022

Trong năm 2022, Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách kích cầu du lịch kèm sự an toàn, với sản phẩm mới, ưu đãi, chất lượng.

Hội thảo Du lịch năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày mai tại Nghệ An
Hội thảo Du lịch năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày mai tại Nghệ An

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển”, hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Đà Nẵng thí điểm lắp mã QR tại một số tuyến đường ven biển ở Sơn Trà
Đà Nẵng thí điểm lắp mã QR tại một số tuyến đường ven biển ở Sơn Trà

Dự kiến đến ngày 25/12, quận Sơn Trà, Đà Nẵng hoàn thành việc gắn mã QR thí điểm này và trong năm 2022, công việc này sẽ được tiếp tục trên các tuyến đường mới.

Hoà Bình đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch nông thôn
Hoà Bình đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch nông thôn

Thời gian gần đây, du lịch nông thôn được khai thác các giá trị văn hóa, sinh thái nông nghiệp, nông thôn đã phát triển tại nhiều địa phương của Hòa Bình.

Kon Tum chú trọng phát triển du lịch trải nghiệm
Kon Tum chú trọng phát triển du lịch trải nghiệm

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Kon Tum việc “cùng ăn cùng ở” với đồng bào tại các điểm lưu trú, homestay hay tại nhà dân được đánh giá lựa chọn tối ưu cho du khách tại thời điểm này.

Du lịch Cao Bằng: Nâng cấp tuyến du lịch động Ngườm Ngao
Du lịch Cao Bằng: Nâng cấp tuyến du lịch động Ngườm Ngao

Tuyến du lịch nhánh Bản Thuôn của động Ngườm Ngao vừa chính thức đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo đà phục hồi cho du lịch Cao Bằng.