Thứ bảy, 02/10/2021, 10:05 AM
  • Click để copy

Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu. Không những vậy, ngành du lịch cũng thay đổi mãi mãi với những nhu cầu mới hơn.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, đại dịch Covid-19 đã làm dấy lên nhiều nguy cơ của việc du lịch nước ngoài, đặc biệt là đối với các nước có cơ sở hạ tầng y tế yếu kém. Sắp tới đây khi ngành du lịch toàn cầu dần hoạt động trở lại, du khách sẽ phải tập quen với các thủ tục kiểm tra sức khỏe, hộ chiếu vaccine... khi đi du lịch.

Các chuyến bay quốc tế thay đổi thế nào sau đại dịch Covid-19?

Sau đại dịch Covid-19, các chuyến bay trên thế giới vẫn sẽ đông như trước đây. Tuy nhiên, hành khách cần có thêm "bạn đồng hành" là chiếc khẩu trang. Đối với các hãng hàng không của Australia, khẩu trang nằm trong danh mục tùy chọn của khách hàng. Nhưng đối với hầu hết hãng hàng không trên khắp thế giới đều yêu cầu hành khách đeo khẩu trang khi đi máy bay để phòng tránh dịch bệnh.

Đeo khẩu trang khi đi máy bay để phòng tránh dịch bệnh, ngay cả khi đã tiêm vaccine. Ảnh: Julio Cortez/Chronicle.

Đeo khẩu trang khi đi máy bay để phòng tránh dịch bệnh, ngay cả khi đã tiêm vaccine. Ảnh: Julio Cortez/Chronicle.

Những đồ dùng chung trên máy bay như tạp chí, tờ hướng dẫn,... có thể sẽ được đánh số để kiểm soát số người đã chạm vào chúng. Tại sân bay, du khách bắt buộc phải đi qua máy quét thân nhiệt, thậm chí là đi qua đường hầm khử trùng để đảm bảo an toàn trước khi lên máy bay. Chắc chắn, máy bay cũng được khử trùng kỹ càng trước và sau mỗi chuyến bay. Điều này có thể góp phần làm thay đổi đến giá vé, những chuyên bay giá rẻ có nguy cơ "biến mất" sau đại dịch.

Mua bảo hiểm có thể là điều khoản bắt buộc khi đi du lịch sau đại dịch Covid-19

Trong thời gian đại dịch diễn ra, thị trường bảo hiểm bỗng trở nên sôi nổi và phát triển mạnh hơn trước. Trước đây, nhiều quốc gia chỉ khuyến cáo du khách mua bảo hiểm y tế khi đến lãnh thổ nước mình. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, điều khoảng này gần như trở thành bắt buộc, do việc tự trang trải chi phí trong trường hợp mắc Covid-19 đã trở thành yêu cầu tại nhiều nơi.

Sắp tới khi đi du lịch, du khách sẽ lên kế hoạch cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng hơn về lịch trình di chuyển, chỗ ăn ở... Ngoài ra, tỷ lệ bảo hiểm huỷ chuyến du lịch (ví dụ, huỷ hoặc đổi chuyến bay vào giờ chót) đang tăng lên. Tại các ứng dụng và trang web đặt phòng khách sạn, một tuỳ chọn mới đã xuất hiện về việc lựa chọn các cơ sở lưu trú tuân thủ các quy tắc kiểm soát và an toàn vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt tại phòng...

Du lịch "không chạm"

Thời buổi hậu covid-19, du lịch "không chạm" sẽ trở thành xu hướng du loijhc mới. Thay vì các quy trình tại quầy thủ tục, quầy lễ tân thì hiện tất cả sẽ được tự động hóa bằng việc check-in điện tử, khai báo điện tử, quét mã QR, nhận dạng khuôn mặt...

Theo một cuộc khảo sát mới đây của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho thấy, cứ 10 du khách thì có 6 người đồng ý rằng công nghệ sẽ rất quan trọng trong việc kiểm soát rủi ro sức khỏe khi đi du lịch, và 3 trong 5 người (61%) nói rằng các phòng nghỉ sẽ cần sử dụng các công nghệ mới nhất để khiến du khách cảm thấy an toàn. Khoảng 46% người khảo sát sẽ muốn các tùy chọn công nghệ để đặt chỗ nhà hàng và tương tự, 48% sẽ muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.

Du lịch 'không chạm' sẽ trở thành xu hướng mới.

Du lịch "không chạm" sẽ trở thành xu hướng mới.

Kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng

Vì tình hình dịch bệnh, nhiều quốc gia áp dụng giãn cách xã hội, giới nghiêm khiến làm việc từ xa trở nên khá quen thuộc. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều người mong muốn có những chuyến đi dài hơn trong tương lai kết hợp hiệu quả hơn giữa công việc và giải trí.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho rằng, sẽ có khoảng 34% khách du lịch cân nhắc đặt chỗ ở một điểm đến khác để ở lại làm việc, trong khi 43% sẽ sẵn sàng cách ly nếu họ có thể làm việc từ xa. Các phòng nghỉ sẽ được thiết kế như các văn phòng tại nhà nhằm thu hút làn sóng “du mục kỹ thuật số” (digital nomads) mới này.

Làm việc từ xa kết hợp nghỉ dưỡng.

Làm việc từ xa kết hợp nghỉ dưỡng.

Trong năm 2021, nhiều người lựa chọn làm việc tại những hòn đảo thay vì trong ngôi nhà với 4 bức tường bí bách. Theo đó, khu nghĩ dưỡng Vakkaru Maldives đã tận dụng cơ hội này, tung ra gói Work Well lưu trú dài ngày. Nơi làm việc lý tưởng này có mức phí từ 18.550 USD (hơn 400 triệu đồng) trong một tháng dành cho hai người lớn.

Ở tầm chi phí thấp hơn, đang có thêm các khu làm việc chung do Ethos Remote Habitat, Remote Year và Roam xây dựng. Với những người muốn thay đổi hẳn lối sống của mình, các nước như Mauritius, Bermuda và Barbados sẽ cấp thị thực di cư kỹ thuật số dài tới một năm.

Du lịch sức khỏe

Kể từ khi đại dịch hoành hành, cụm từ "du lịch sức khỏe" trở nên rất “hot” tại nhiều nước trên thế giới. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch gắn với sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thời hậu Covid-19. Theo Global Wellness Institute (GWI), loại hình du lịch này có thể chạm mức doanh thu 919 tỷ USD vào năm 2022.

Các dịch vụ liên quan đến du lịch sức khỏe sẽ thiên về chăm sóc sức khỏe, thư giãn, nghỉ dưỡng và làm đẹp. Du khách có thể tham giia các khóa ngồi thiện, yoga, tắm khoáng nóng,... để giúp tinh thần vui vẻ, cân bằng lại tâm hồn.

Những điểm đến hoang sơ, mang đậm nét thiên nhiên, yên tĩnh như vùng núi cao, các hòn đảo, bãi biển chưa được khai thác du lịch hẳn sẽ được nhiều du khách tìm đến. Bởi đây là những nơi mang đến sự tĩnh tâm, phù hợp đẻ nghỉ ngơi và cũng giúp du khách có cảm giác an toàn, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Một số nét văn hóa ẩm thực có thể không còn tồn tại

Một số trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời trên thế giới có thể sẽ không tồn tại sau Covid-19. Điển hình là văn hóa Tapas ở Tây Ban Nha. Tapas - món khai vị cũng là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Tây Ban Nha. Tapas có thể là đồ ăn lạnh như phô mai trộn dầu ô liu, xúc xích, giăm bông, thịt hun khói hoặc đồ ăn nóng như các món chiên. Điều đặc biệt là văn hóa Tapas với hàng trăm thực khách sẽ đi lại để chọn đồ ăn và thưởng thức. Tuy nhiên điều này có vẻ không còn phù hợp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tapas là món khai vị, món ăn chơi không thể thiếu trong ẩm thực Tây Ban Nha.

Tapas là món khai vị, món ăn chơi không thể thiếu trong ẩm thực Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực đường phố trên khắp thế giới cũng có khả năng chịu ảnh hưởng. Rất có thể, khách du lịch sẽ ngần ngại đến những khu ẩm thực đường phố bởi sợ tập trung đông người và tìm kiếm sự an toàn hơn về cả món ăn lẫn không gian.

Ngoài ra, các nhà hàng cao cấp cũng chịu một "nỗi khổ" riêng. Có thể, các nhà hàng cao cấp sẽ phải thích nghi trong thời gian ngắn với việc mang đến thực đơn phù hợp với túi tiền và hấp dẫn hơn với thực khách địa phương, trong lúc những khách du lịch quốc tế có tiền vẫn chưa thể đến được.

Bài liên quan
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
07/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, để phát triển du lịch, TP. HCM không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy mà còn chú ý tới phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.