travelmag
travelmag
Thứ tư, 09/09/2020, 08:44 AM
  • Click để copy

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển

Do dịch Covid-19 kéo dài, 80 - 90% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. HCM đã phải tạm ngừng hoạt động. Ứng phó với khó khăn này, bên cạnh hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các DN du lịch đang nỗ lực tồn tại để phát triển trở lại sau khi dịch được khống chế.

Khách du lịch tham quan tour “Biệt động Sài Gòn”.

Khách du lịch tham quan tour “Biệt động Sài Gòn”.

Nỗ lực tạo nguồn thu

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến giữa tháng 8/2020, đã có từ 90% đến 95% số doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động.

Công suất phòng giảm 91,5%. Có tới 61% lao động nghỉ việc hoặc tạm nghỉ không lương. Hiện mỗi ngày, mỗi doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động có số tour du lịch chỉ đạt 3-5% so với dự kiến.

Kinh doanh du lịch thời điểm này gặp nhiều khó khăn và các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch đang tìm mọi cách để duy trì hoạt động.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt Trần Văn Long cho biết: “Trước đây, công ty tôi có 500 nhân sự, nhưng nay phải cắt giảm.

Chúng tôi phải chuyển hướng kinh doanh thêm lĩnh vực khẩu trang y tế để có thể giữ lại được 40% nhân sự. Hiện công ty vẫn duy trì bán tour du lịch, nhưng chủ yếu là các tour du lịch đã được thiết kế từ trước”.

Hiện các doanh nghiệp: Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel, Lữ hành Fiditour, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Công ty TST Tourist đang triển khai bán tour du lịch trong phạm vi thành phố và tour du lịch ngắn ngày đến các địa phương chưa có người nhiễm Covid-19, gần TP Hồ Chí Minh.

Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour Nguyễn Ngọc An cho biết, doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực phát triển chùm tour du lịch “Biệt động Sài Gòn” phục vụ cả nhu cầu của khách lẻ và khách đoàn vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần.

Tuy khó khăn do dịch Covid-19 nhưng mùa thu này, Lữ hành Fiditour vẫn cố gắng phục vụ đa dạng các loại hình tour du lịch, đến những điểm du lịch an toàn trong nước.

Tương tự, Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel đã giới thiệu khoảng 10 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến Phú Quốc và 14 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến thành phố Vũng Tàu.

Trong tháng 9/2020, Công ty TST Tourist sẽ tiếp tục tung ra thị trường những đường tour du lịch ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như triển khai những đường tour du lịch mùa thu với điểm đến chọn lọc, đáp ứng được tiêu chí an toàn, phòng, chống dịch bệnh.

Chuẩn bị kịch bản ứng phó lâu dài

Trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, tác động tiêu cực đến ngành Du lịch thành phố, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị 2 kịch bản để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hoạt động.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, kịch bản 1 là trong trường hợp dịch Covid-19 được khống chế ngay trong tháng 9/2020. Khi đó, Sở sẽ tiến hành chương trình kích cầu nội địa trên cơ sở kết nối các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan để có những sản phẩm mới.

Ngoài ra, Sở cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để doanh nghiệp, khách du lịch bảo đảm các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch bệnh...

Kịch bản 2, nếu dịch Covid-19 kéo dài hết quý IV-2020, Sở sẽ tập trung vào nhóm giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch, xây dựng các sản phẩm mới.

Ngoài ra, Sở Du lịch tham mưu với UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành xây dựng chính sách trình Chính phủ quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch trong đó có giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng trong năm 2020.

Ngoài ra, sẽ kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay 50% tiền ký quỹ doanh nghiệp lữ hành...

Đánh giá về những phương án này, Giám đốc tiếp thị Công ty TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn nhìn nhận: “Những phương án trên hoàn toàn thiết thực với doanh nghiệp.

Trong đợt dịch hiện nay, các giải pháp phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả, tạo nên “vùng an toàn” trong tâm lý du khách, là cơ sở để thu hút khách trở lại khi dịch bệnh được khống chế. Nếu doanh nghiệp du lịch được hỗ trợ để tồn tại thì vẫn còn nhiều cơ hội để phục hồi, phát triển”.

Còn Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh bày tỏ: “Hiệp hội mong muốn các tỉnh, thành phố khác trên cả nước phát huy sự liên kết, hợp tác giữa du lịch TP Hồ Chí Minh và các địa phương, để giúp doanh nghiệp du lịch của TP Hồ Chí Minh nói riêng, ngành Du lịch Việt Nam nói chung từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Bài liên quan
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
25/09/2020 Nghiên cứu

Hà Nội khai thác các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa như tham quan di tích Hỏa Lò, khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm; phát triển dòng sản phẩm tại chỗ như tham quan, trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
25/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Ngô Thanh Loan, cùng với sự phát triển chung trong ngành du lịch, chuyển đổi số diễn ra đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing du lịch, do kết hợp đồng thời sự thay đổi trong phương thức makerting và ứng dụng các kỹ thuật số.

Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
24/09/2020 Nghiên cứu

Tại tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, đợt kích cầu lần một thành công. Nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn.

Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
24/09/2020 Nghiên cứu

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn chịu tác động mạnh của quá trình chuyển đổi số. Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các giải pháp công nghệ như AI, rating và review... đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.

Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
23/09/2020 Nghiên cứu

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
16/09/2020 Nghiên cứu

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
15/09/2020 Nghiên cứu

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.