travelmag
travelmag

Đặt mua Tạp chí

| Hà Nội 34°C /57% weather

Thứ hai, 29/06/2020, 10:23 AM
  • Click để copy

Ngành du lịch Việt Nam bứt phá trong cuộc đua kinh tế chia sẻ

Khi cuộc đua kinh tế chia sẻ thị trường Du lịch trực tuyến không chờ đợi ai, việc tìm lối đi riêng, đánh trúng nhu cầu tiết kiệm, tiện lợi của khách hàng sẽ là cách đi đúng.

Chủ đề: Du lịch nội địa

Mô hình và các hoạt động của nền kinh tế chia sẻ đã xuất hiện khá lâu trên thế giới, nhưng chỉ đến khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ với các thành tựu khoa học - công nghệ thì mô hình này mới có những bước phát triển đột phá và trở thành yếu tố cốt cõi của nền kinh tế số hiện nay.

Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy phát triển công nghệ số hóa, tuy loại hình kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ chưa phát triển mạnh mẽ nhưng lại có nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

Kinh tế chia sẻ - "Cuộc đua" hấp dẫn không chờ đợi người chậm cải tiến

Xuất hiện trên thế giới từ những năm 2000, mô hình kinh tế chia sẻ nhằm tận dụng lợi thế của phát triển công nghệ số, giúp tiết kiệm chi phí giao dịch và tiếp cận một số lượng lớn khách hàng thông qua các nền tảng số.

Với lĩnh vực thâm nhập ngày càng đa dạng, kinh tế chia sẻ không chỉ giúp cuộc sống cá nhân thêm tiện lợi, dễ dàng và thú vị, mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng thu nhập. Ảnh: fiahub.com

Với lĩnh vực thâm nhập ngày càng đa dạng, kinh tế chia sẻ không chỉ giúp cuộc sống cá nhân thêm tiện lợi, dễ dàng và thú vị, mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng thu nhập. Ảnh: fiahub.com

Mô hình này đem lại hiệu quả cao, thúc đẩy sự cạnh tranh, phát triển, tạo nên giá trị thị trường lớn. Tại Mỹ, tổng giá trị các doanh nghiệp tham gia kinh tế chia sẻ tính đến năm 2018 đạt trên 463,9 tỷ USD, chiếm hơn 3% GDP. Còn tại Trung Quốc, quy mô của thị trường kinh tế chia sẻ năm 2015 đã vượt ngưỡng 1.000 tỷ CNY (hơn 152,8 tỷ USD), theo khảo sát của ECNS.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh tế chia sẻ đã thực sự len lỏi vào tận phòng ngủ, bàn ăn, văn phòng, phương thức đi lại… của mỗi công dân thời đại số. Với lĩnh vực thâm nhập ngày càng đa dạng, kinh tế chia sẻ không chỉ giúp cuộc sống cá nhân thêm tiện lợi, dễ dàng và thú vị, mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng thu nhập. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn về sản phẩm cũng như dịch vụ với mặt bằng chất lượng cao hơn và giá cả cũng phải chăng hơn, nhờ sự cạnh tranh kịch liệt giữa các doanh nghiệp.

Trong đó, sự phát triển của công nghệ vừa mở đường, vừa làm bàn đạp đẩy kinh tế chia sẻ vào từng mọi ngõ ngách của cuộc sống hiện đại. Đơn cử, tính từ tháng 3/2018, Grab đã đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á trong 1 năm, nhờ doanh thu của ứng dụng đi lại, giao nhận, bán buôn và đại lý, theo Strait Times.

Việt Nam là một trong những quốc gia ASEAN sớm nhập cuộc đua kinh tế chia sẻ. 5 năm "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam, kinh tế chia sẻ đang thực sự thâm nhập vào các ngóc ngách cuộc sống. Mô hình tân tiến này đã "vào" tận phòng ngủ, bàn ăn, văn phòng, phương thức đi lại, du lịch… của mỗi công dân thời đại số.

Các doanh nghiệp đi đầu trong nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Các doanh nghiệp đi đầu trong nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo khảo sát của Công ty Nielsen, cứ 4 người Việt được hỏi thì có 3 người cho biết thích ý tưởng về mô hình kinh doanh này. Các chuyên gia kinh tế nhận định kinh tế chia sẻ sẽ thúc đẩy hệ sinh thái, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên dải đất hình chữ S. Một số tên tuổi lớn trong mô hình này như Grab, Uber, Agoda, Luzstay, Resorts International… Đây là những "ông lớn" khiến doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức truyền thống phải "nghĩ lại", "viết lại" định nghĩa mới về cách thu hút người tiêu dùng.

Nghiên cứu mới đây của Ban Kinh tế Trung ương cũng cho thấy, cùng với cuộc cách mạng công nghệ thông tin, kinh tế chia sẻ đang là xu hướng mới, trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam.

Sự vươn mình của ngành Du lịch trong cuộc "cách mạng" kinh tế chia sẻ

2 năm qua chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Du lịch Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch Việt, đặc biệt du lịch trực tuyến, đã đưa vào rất nhiều yếu tố sáng tạo để sử dụng linh hoạt khối tài nguyên khổng lồ sẵn có trong cộng đồng, tiết kiệm tối ưu vốn, nâng cao lợi nhuận. Cùng đó, đem đến những trải nghiệm về sự hiện đại, tiện lợi cho người dùng có nhu cầu lẫn các bên trung gian.

Liên kết - chia sẻ với hàng trăm cái tên đứng đầu trong ngành nghỉ dưỡng. Ảnh: booking.com

Liên kết - chia sẻ với hàng trăm cái tên đứng đầu trong ngành nghỉ dưỡng. Ảnh: booking.com

Một minh chứng cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của kinh tế chia sẻ trong ngành Du lịch, đó là mới đây Topica Founder Institute cho hay 5 start-up về du lịch trực tuyến đã được nhà đầu tư rót vốn khủng.

Trong bức tranh sôi động của du lịch trực tuyến Việt Nam, Resorts International trở thành điểm sáng bởi hướng đi riêng, giúp các gia đình Việt có thêm sự lựa chọn mới mẻ, thay đổi tư duy đầu tư thông qua nền kinh tế chia sẻ đầy tiện ích..

Dựa vào sức mạnh của nền tảng công nghệ, nắm tâm lý, nhu cầu tiết kiệm của con người, hệ thống resorts cao cấp đến từ Mỹ này đã xây dựng mô hình "Kỳ nghỉ gia đình" đầu tư kỳ nghỉ dưỡng cao cấp.

Với quy mô rộng khắp thế giới, thông qua Resorts International, khách hàng có thể được sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng gia đình của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như tập đoàn chuỗi resort Hilton, Marriott, Sheraton, Disney, Starwood,….

Luxstay.com - Mô hình home-sharing đi đầu trong nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: ndh.vn

Luxstay.com - Mô hình home-sharing đi đầu trong nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: ndh.vn

Mô hình này sẽ cung cấp quyền nghỉ dưỡng cho chủ sở hữu tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp, chất lượng đạt chuẩn 4 - 5 sao trong vòng 7 – 8 ngày cố định của năm và được quyền sở hữu kỳ nghỉ kéo dài trong nhiều năm.

Với mạng lưới liên kết hơn 6.000 khu nghỉ dưỡng cao cấp trong và ngoài nước thông qua hệ thống trao đổi toàn cầu, chủ sở hữu kỳ nghỉ của Resorts International còn có thể linh hoạt lựa chọn điểm đến yêu thích để trao đổi kì nghỉ quốc tế, cùng người thân khám phá, trải nghiệm nhiều điểm đến bất ngờ trong kỳ nghỉ nhiều người mong chờ.

Hình thức đầu tư thông minh này sẽ mang đến cho chủ sở hữu cơ hội chia sẻ chi phí, nâng cao khả năng chi trả cho không gian nghỉ dưỡng hàng năm, tặng lại cho người thân hay cơ hội trải nghiệm những kỳ nghỉ cao cấp với mức chi phí hợp lý nhất.

Bài liên quan
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
07/07/2020 Nghiên cứu

Trước băn khoăn của người dân về việc đập thủy điện Tam Hiệp xả lũ khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra lời giải đáp.

Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo Wikipedia, loại hình du lịch farmstay đã xuất hiện từ những năm 1980 ở Italia. Đến nay, loại hình du lịch này đã có mặt và phát triển ở Bắc Mỹ, Australia và ở châu Á.

Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
07/07/2020 Nghiên cứu

Sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư tập trung đồng bộ theo ngành, nghề, hình thành hệ thống mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch các cấp chất lượng cao.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
07/07/2020 Nghiên cứu

Bài viết này tập trung tìm hiểu, phân tích hiện trạng hoạt động kinh doanh homestay ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, đề xuất một số ý tưởng, giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển hoạt động của loại hình kinh doanh này trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ, nếu phát triển kinh tế ban đêm khiên cưỡng kiểu phong trào, coi chừng lợi bất cập hại.

Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
07/07/2020 Nghiên cứu

Để có sự phát triển du lịch bền vững, cần hiểu hệ thống du lịch bao gồm các tác nhân: chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, người dân địa phương và du khách

Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
07/07/2020 Nghiên cứu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những công cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và khách sạn với nhiều tiềm năng trong tương lai.

Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
07/07/2020 Nghiên cứu

Millennials là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách hàng rất phổ biến hiện nay. Bài viết được Travelmag chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
07/07/2020 Nghiên cứu

Lướt qua tiêu đề - không ít người sẽ thử liệt kê ra những tiêu chí cụ thể của khách sạn để có thể đạt chuẩn 5 sao. Hãy cùng Travelmag.vn đối chiếu với bài viết nhé.

'Kỳ nghỉ tri ân' - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
"Kỳ nghỉ tri ân" - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
07/07/2020 Nghiên cứu

"Kỳ nghỉ tri ân" hứa hẹn sẽ trở thành gói dịch vụ giúp các cơ sở lưu trú có thêm nguồn khách tiềm năng mới, kích cầu du lịch sau COVID-19.

Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
07/07/2020 Nghiên cứu

Chatbots là gì? Tại sao du khách muốn sẻ dụng chatbots trong kế hoạch du lịch của mình. Hãy cùng Travelmag tìm hiểu lý do tại sao nhé.

Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
07/07/2020 Nghiên cứu

Bleisure là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách du lịch trong kinh doanh khách sạn. Đối tượng khách hàng chiếm số lượng ngày càng đông đảo. Vì vậy, là một chủ khách sạn bạn cần có những chiến lược riêng thu hút khách Bleisure để nâng cao doanh thu khách sạn.

Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
06/07/2020 Nghiên cứu

Vào dịp đầu năm, cuối năm và lễ hội xuân, có đến 60% du khách đến Lạng Sơn du lịch tâm linh. Đây là điều kiện thuận lợi để Lạng Sơn phát triển du lịch tâm linh

Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
06/07/2020 Nghiên cứu

Từ khi triển khai các hoạt động kinh tế đêm như mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh.

Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
06/07/2020 Nghiên cứu

Việt Nam có thế mạnh phát triển du lịch tâm linh nhờ vô vàn các đình chùa, đền miếu, tượng tháp... được tọa lạc tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp trong cả nước, đã tạo nên những địa chỉ hấp dẫn thu hút nhiều triệu khách du lịch tâm linh.

Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch mạo hiểm là loại hình mới đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của du khách. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số cơ sở kinh doanh khai thác loại hình này, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch và thu hút thêm khách du lịch.

Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
06/07/2020 Nghiên cứu

Khác với khu đền chùa, di tích truyền thống, những quần thể khu du lịch tâm linh có quy mô lớn, được thiết kế công phu, bề thế luôn gây ấn tượng mạnh với du khách.

Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
06/07/2020 Nghiên cứu

Trong những năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ, không ngừng đổi mới các chính sách tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch.

Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch tâm linh (DLTL) đang trở thành phân khúc tiềm năng của du lịch Việt, song vấn đề "mắc" hiện nay là khai thác loại hình này thế nào cho hiệu quả.