• Click để copy

Ngành du lịch 'xin' Chính phủ 5.000 tỷ đồng để kích cầu

Ngành du lịch Việt Nam đề xuất ngân sách nhà nước chi gói kích thích tiêu dùng trị giá 5.000 tỷ đồng để phát ra 10 triệu voucher giảm giá cho khách du lịch.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến hoàn thiện tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành nghị quyết triển khai gói kích thích tiêu dùng du lịch và dịch vụ liên quan thông qua hỗ trợ tài chính cho khách du lịch.

Ngành du lịch chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ

Trong dự thảo tờ trình, lãnh đạo ngành du lịch cho biết trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó du lịch là ngành chịu tác động và thiệt hại nặng nề nhất qua hai đợt bùng phát của đại dịch.

Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 trở lại. Ảnh: VF.

Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 trở lại. Ảnh: VF.

Hiện nay, tình hình doanh nghiệp du lịch nhìn chung vô cùng khó khăn. Doanh nghiệp vận tải du lịch (ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách. Doanh nghiệp lữ hành thì đến 95% dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.

Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú rất thấp chỉ đạt khoảng 10%, nhiều khách sạn 4 - 5 sao hoạt động rất khó khăn, các cơ sở lưu trú chuyên đón khách quốc tế phải đóng cửa trong thời gian dài từ tháng 3 đến nay và còn dự báo tiếp tục đến hết năm. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên với ngành du lịch lại chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.

Đặc điểm của ngành là phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch, nếu không có khách thì không có hoạt động kinh doanh. Có thể thấy các chính sách hỗ trợ hiện nay chủ yếu hỗ trợ về cung, nhưng với ngành du lịch nếu không kích cầu thì hoạt động kinh doanh du lịch sẽ chỉ diễn ra cầm chừng.

Cụ thể, các chính sách hỗ trợ giãn nợ, giãn thuế, phí… có ý nghĩa đối với các ngành sản xuất kinh doanh khác nhiều hơn đối với ngành du lịch vì khi không có hoạt động du lịch thì doanh nghiệp lữ hành, khách sạn... phải đóng cửa, ngừng hoạt động, không phát sinh về khách, không có doanh thu và như vậy thì cũng không được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ trên.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành cũng gặp khó khăn khi tiếp cận được với các nguồn vốn vay lãi suất thấp của ngân hàng vì bản chất của doanh nghiệp lữ hành là chi hộ, thu hộ, thường không có tài sản thế chấp, do đó ngân hàng xếp doanh nghiệp lữ hành vào đối tượng nguy cơ rủi ro cao.

"Do đó, cần phải có một chính sách kích cầu hỗ trợ đặc thù nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ kích cầu cho ngành du lịch nội địa, góp phần phục hồi ngành du lịch, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Trên thực tế, các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Singapore... đều có các chiến dịch kích cầu ngành du lịch nội địa với các gói hỗ trợ tiền hoặc chiết khấu giá dịch vụ cho khách du lịch", văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu rõ.

10 triệu voucher kích cầu, thu về 800 tỷ đồng từ du lịch

Với mục tiêu tăng tiêu dùng của khách, tăng thu du lịch, đồng thời đưa du lịch lên tầm cao mới bằng việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất nội dung chủ yếu của gói kích thích tiêu dùng du lịch và dịch vụ liên quan thông qua hỗ trợ tài chính cho du khách.

Đối tượng của gói kích thích tiêu dùng là công dân Việt Nam mua chương trình du lịch nội địa trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Ảnh: PLO.

Đối tượng của gói kích thích tiêu dùng là công dân Việt Nam mua chương trình du lịch nội địa trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Ảnh: PLO.

Cụ thể, bộ này đề xuất mỗi khách du lịch được hỗ trợ bằng 10% giá tour du lịch trọn gói, chỉ áp dụng cho chương trình du lịch trọn gói có giá bán từ 2 triệu đồng trở lên, có ngày khởi hành trước 31/12. Đối tượng của gói kích thích tiêu dùng là công dân Việt Nam mua chương trình du lịch nội địa trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Việc hỗ trợ được thực hiện qua hình thức ban hành voucher điện tử. Các doanh nghiệp lữ hành áp dụng voucher khi khách du lịch mua chương trình du lịch. Ngân sách trung ương hoàn tiền cho doanh nghiệp lữ hành khi quyết toán thuế theo tháng.

Các doanh nghiệp được đề xuất tham gia gói hỗ trợ phải là doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa được cơ quan có thẩm quyền cấp trước năm 2018 (có thòi gian hoạt động trong ngành 2 năm trở lên); số lượng khách du lịch nội địa phục vụ tối thiểu 20.000 khách/năm (căn cứ số liệu của năm 2019).

Lãnh đạo ngành du lịch dự kiến nếu triển khai, gói kích thích tiêu dùng du lịch từ ngân sách nhà nước sẽ giúp thu hút thêm 10 triệu khách du lịch nội địa, nâng tổng số người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong 4 tháng cuối năm 2020 lên thành 30 triệu lượt (duy trì bằng với con số năm 2019), và cả năm 2020 du lịch nội địa đạt 63 triệu lượt khách.

Khách nội địa tiếp tục là cứu cánh cho du lịch Việt Nam. Ảnh: TP.

Khách nội địa tiếp tục là cứu cánh cho du lịch Việt Nam. Ảnh: TP.

Ước tính một chương trình du lịch nội địa trọn gói có giá trung bình 5 triệu đồng. Vậy 10% của 5 triệu là 500.000 đồng. Nếu từ nay đến cuối năm có 10 triệu khách du lịch nội địa nhận hỗ trợ kinh phí thì số tiền nhà nước hỗ trợ khoản kinh phí là 5.000 tỷ đồng, với tổng chi phí tour ước tính cho 10 triệu khách du lịch là 50.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế và tạo gói quay vòng cho ngành du lịch...

Trung bình lãi gộp của doanh nghiệp ước chiếm 8% giá tour. Như vậy nếu lấy con số trung bình là 50.000 tỷ đồng thu được từ chi phí chương trình du lịch của khách du lịch thì ngân sách nhà nước thu về tạm tính khoảng 800 tỷ đồng.

Đồng thời, du lịch nội địa sẽ góp phần quan trọng trong việc duy trì công ăn việc làm cho 2,5 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong xã hội. Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch... và các hộ kinh doanh cá thể, đối tượng cung cấp dịch vụ du lịch khác duy trì hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, góp phần ổn định nền kinh tế. 

Bài liên quan
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.