• Click để copy

Ngành hàng không thua lỗ kỷ lục, trải qua 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử'

Trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch Covid-19, cảnh báo về một tương lai "tối tăm" đối hàng không thế giới đã được đưa ra.

CEO Akbar Al Baker dự báo sẽ sớm có những gói cứu trợ mới ở châu Âu và những vụ "sụp đổ" của các doanh nghiệp khác, trong đó có các hãng hàng không, trên khắp thế giới khi làn sóng đợt hai dự kiến còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất. Cho đến nay, 43 hãng hàng không thương mại đã thu hẹp hoạt động trong năm nay khi hoạt động du lịch hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động.

Mới đây, Hiệp hội Vận tại Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, khoảng 1,7 triệu lao động trong ngành hàng không tại khu vực Trung Đông mất việc làm trước cuối năm nay do giao thông hàng không tiếp tục chịu tác động từ dịch Covid-19.

Các máy bay của Delta

Các máy bay của Delta "đắp chiếu" vì Covid-19 tại sân bay ở Alabama, Mỹ.

Theo IATA, số lao động thất nghiệp nói trên chiếm hơn một nửa trong tổng số 3,3 triệu việc làm trong ngành hàng không và các dịch vụ liên quan ở khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, đóng góp của ngành hàng không trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nền kinh tế tại khu vực này có thể giảm tới 105 tỷ USD.

Giống với nhiều chuyên gia, ông Al Baker, dự báo nhiều hãng hàng không sẽ phải đóng cửa và tình trạng độc quyền của một số hãng hàng không sẽ gia tăng khi công suất bay giảm. Qatar Airways đã báo lỗ kỷ lục 1,9 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 và hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc).

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc).

IATA cũng dự báo, năm nay sẽ trở thành "năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không". Ước tính, đại dịch Covid-19 sẽ khiến ngành hàng không thế giới chịu mức thua lỗ kỷ lục khoảng100 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, di lại bằng đường hàng không trên bình diện toàn thế giới trong trạng thái "bình thường mới" được đánh giá là sẽ không dễ dàng khi phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo về phòng dịch và giãn cách xã hội. IATA dự kiến ngành hàng không sẽ "đốt" 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, với việc tiếp tục thiệt hại khoảng 5-6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 do đà phục hồi chậm chạp.

Bài liên quan

Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài đã lỗ tới 43 tỷ đồng.

Đề xuất sửa luật công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp
Đề xuất sửa luật công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS để công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp.

Chân dung những nữ tướng quyền lực trong ngành hàng không Việt
Chân dung những nữ tướng quyền lực trong ngành hàng không Việt

Bộ tứ nữ lãnh đạo Vietjet Air được xem là “của hiếm” tài năng trong ngành hàng không Việt Nam.

Loạt 'ông lớn' khách sạn cân nhắc 'tung' gói hội viên đóng phí hàng tháng để hút khách
Loạt 'ông lớn' khách sạn cân nhắc 'tung' gói hội viên đóng phí hàng tháng để hút khách

Nhiều khách sạn lớn trên thế giới đang nhập cuộc mô hình gói hội viên đóng phí hàng tháng để vớt vát doanh thu giữa lúc du lịch toàn cầu ngưng trệ vì Covid-19.

'Đốt' tiền tỷ mỗi tháng, Cathay Pacific sa thải gần 6.000 nhân viên
'Đốt' tiền tỷ mỗi tháng, Cathay Pacific sa thải gần 6.000 nhân viên

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong ngày 21/10 tuyên bố sẽ cắt giảm 5.900 công việc và đóng cửa thương hiệu bay khu vực Cathay Dragon.

Hai toà nhà Keangnam Landmark và Lotte Center thua lỗ nặng
Hai toà nhà Keangnam Landmark và Lotte Center thua lỗ nặng

AON Landmark lỗ 292 tỷ đồng trong 2019, tương đương 40% mức lỗ của năm trước đó. Còn với Lotte Center Hà Nội, lỗ khoảng 115 tỷ đồng.

Giải mã 'ma lực' hút khách của 90s Homestay Tam Đảo
Giải mã 'ma lực' hút khách của 90s Homestay Tam Đảo

"Hãy đặt trải nghiệm của khách hàng làm tiêu chí hàng đầu. Khi khách hàng hài lòng, chính họ sẽ trở thành người làm truyền thông tốt hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào".

FE Credit gọi điện 'khủng bố' ép khách hàng đóng tiền như thế nào?
FE Credit gọi điện 'khủng bố' ép khách hàng đóng tiền như thế nào?

Công ty tài chính FE Credit (một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của VPbank) gọi điện “khủng bố” ép khách hàng đóng tiền dù họ không hề vay tiền của tổ chức tín dụng này.

Điểm sáng từ các đại lý du lịch trực tuyến giữa làn sóng Covid-19
Điểm sáng từ các đại lý du lịch trực tuyến giữa làn sóng Covid-19

Không chỉ khiến ngành khách sạn, lữ hành chao đảo mà đại dịch Covid-19 còn đang làm cho hoạt động của các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đình trệ theo.

Ấm lòng khách sạn ở Hà Tĩnh đón người dân vào ở tránh lũ miễn phí
Ấm lòng khách sạn ở Hà Tĩnh đón người dân vào ở tránh lũ miễn phí

Hiện khách sạn ở Hà Tĩnh này đã tiếp nhận 35 hộ với gần 100 người vào ở miễn phí tránh lũ.

Chuyện khó tin: Trúng tuyển tiếp viên hàng không khó hơn đậu Harvard
Chuyện khó tin: Trúng tuyển tiếp viên hàng không khó hơn đậu Harvard

Trở thành tiếp viên hàng không không phải là một chuyện đơn giản, điều này càng trở nên khó khăn hơn ở hãng Delta Airlines.

Chung tay vì miền Trung, hàng không đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ
Chung tay vì miền Trung, hàng không đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ tới các tỉnh miền Trung.

Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung
Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung

Các đoàn đi qua khách sạn Long Hoa, Phú Yên có thể ăn ở, tắm rửa hoàn toàn miễn phí. Theo đại diện khách sạn, đây là cách ông gián tiếp ủng hộ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.

Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ
Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ

Dù thu không bù chi song các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang dốc sức đẩy mạnh các hoạt động khai thác ở thị trường nội địa.

Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập
Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập

Bão, lũ và mưa lớn ở Hàn Quốc đã khiến giá bắp cải, nguyên liệu chính làm kim chi, tăng cao chưa từng có ở Hàn Quốc.

Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'
Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'

Những chiếc móc hành lý được làm từ vỏ máy báy Vietnam Airlines cũ được bán với giá trên trời, từ 24,95 - 39,95 USD (580.000 - 930.000 đồng) mỗi tấm.

Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream
Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream

Không còn tấp nập khách như trước, một số quán bar ở Pattaya (Thái Lan) đã cho nhân viên bán đồ uống, biểu diễn múa cột qua livestream để cứu doanh thu.

Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục
Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục

Chủ tịch Starbucks, Howard Schultz, chính là nhân vật đã truyền cảm hứng cho những người có khát vọng vươn lên từ nghèo khó.

Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?
Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?

Từng khiến nhiều người phẫn nộ vì cách phục vụ khách thô lỗ, bà Hán Thị Kim Thảo, chủ quán “bún chửi” nằm đường Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đã thay đổi nhiều vì quán không còn đông như trước.