travelmag
travelmag
Thứ tư, 16/09/2020, 10:16 AM
  • Click để copy

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.

Nằm trên cao nguyên đá được bao quanh bởi các khe núi dốc ở vùng Lazio, Civita di Bagnoregio (hay còn gọi Civita) - ngôi làng cổ nổi tiếng bậc nhất Italy - gần như tách biệt với phần còn lại của thế giới.

Để đến ngôi làng được mệnh danh là “vùng đất mặt trời” này, du khách phải băng qua một cây cầu chỉ dành cho người đi bộ dài 366 m.

Sự độc đáo của Civita không chỉ nằm ở vị trí địa lý. Ngôi làng cổ với hơn 2.500 năm tuổi là nơi duy nhất tại Italy, đồng thời là điểm du lịch hiếm hoi trên thế giới thu phí vào cổng đối với du khách.

Làng cổ Civita di Bagnoregio - thuộc vùng ngoại ô thành phố Bagnoregio - đón 1 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh: National Geographic.

Làng cổ Civita di Bagnoregio - thuộc vùng ngoại ô thành phố Bagnoregio - đón 1 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh: National Geographic.

Khoản phí tham quan khoảng 1,78 USD/khách được đưa ra vào năm 2013. Bốn năm sau, mức phí tăng lên 3,5 USD vào các ngày trong tuần và 6 USD vào chủ nhật hoặc ngày lễ. Du khách có thể phải trả thêm nếu muốn một chuyến tham quan riêng hay thưởng thức một ly bruschetta hoặc rượu vang.

Thị trưởng của Bagnoregi, Francesco Bigiotti, nói rằng việc thu phí được đưa ra để giải quyết tình trạng quá tải du khách và thực tế nó tỏ ra hiệu quả vì đã làm tăng chất lượng du lịch tại địa phương.

"Rõ ràng khi bạn trả tiền cho một thứ gì đó, nó sẽ trở nên quý giá hơn. Du khách giờ đây chu đáo, có trách nhiệm và biết tôn trọng hơn”, ông nhận định.

Phép lạ ở "ngôi làng sắp chết"

Civita từng được gọi là "la città che muore" hay "ngôi làng sắp chết". Đó là nơi địa hình không ổn định với cấu trúc đất cát, đất sét dễ vỡ. Xói mòn, sạt lở xảy ra quanh năm đã đẩy toàn bộ ngôi làng ngày càng lún sâu hơn.

Năm 1990, Civita thực sự bị bỏ hoang.

Đầu bếp địa phương Maurizio Rocchi cho biết: “Civita luôn xung đột với tự nhiên. Vì vậy, mọi người gọi nó là ngôi làng sắp chết”.

Làng cổ hồi sinh nhờ sự phát triển của du lịch. Ảnh: Bfe.

Làng cổ hồi sinh nhờ sự phát triển của du lịch. Ảnh: Bfe.

Vào năm 2013, Thị trưởng Francesco Bigiotti, đã có một ý tưởng táo bạo: bán vé tham quan Civita. Trong 3 năm sau đó, ông không ngừng tổ chức các sự kiện nghệ thuật và lễ hội văn hóa nhằm thúc đẩy du lịch ở ngôi làng cổ.

Khoản phí tượng trưng ban đầu chưa đến 2 USD không chỉ là vấn đề tiền bạc. Đó cũng là một chiêu quảng bá giúp Civita được du khách biết đến nhiều hơn.

Năm 2009-2010, Civita đón khoảng 40.000 du khách. Năm 2018, con số này đã tăng lên 1 triệu.

“Điều gì đó phi thường đã xảy ra. Giờ đây, thay vì là ‘ngôi làng sắp chết’, người ta gọi Civita là ‘ngôi làng muốn sống’”, ông Bigiotti nói.

Khoản phí thu từ du khách trở thành tiền xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Điều đó có nghĩa cư dân ở cả Civita và Bagnoregio được miễn thuế địa phương (họ vẫn phải đóng thuế quốc gia).

Du lịch phát triển còn kéo theo sự đi lên của hàng loạt ngành nghề khác, tạo ra công ăn việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 10% vào năm 2010 xuống dưới 1% vào năm 2019.

Không phải du khách nào cũng văn minh

Maurizio Rocchi, người có gia đình đã làm việc trên vùng đất xung quanh Civita từ thế kỷ 16, rất vui mừng trước sự thay đổi của ngôi làng.

Sự xuất hiện của du lịch không chỉ giúp gia đình Rocchi trở lại làng - họ đã rời đến Bagnoregio vào những năm 1950 - mà còn đem đến cho ông công việc kinh doanh phát đạt.

Alma Civita, nhà hàng của Rocchi, chuyên phục vụ các món ăn truyền thống lạ mắt, luôn trong tình trạng hết bàn. Nếu muốn ăn ở đây, du khách chắc chắn phải đặt trước.

Rocchi nói rằng ông rất biết ơn du lịch đã đem đến sự khởi sắc cho quê hương và nhấn mạnh du khách đã mang lại cuộc sống và sự thịnh vượng cho ngôi làng. Thế nhưng, không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió.

Quá đông khách du lịch đổ về Civita di Bagnoregio khiến cư dân địa phương gặp nhiều rắc rối. Ảnh: Sylvia Poggioli.

Quá đông khách du lịch đổ về Civita di Bagnoregio khiến cư dân địa phương gặp nhiều rắc rối. Ảnh: Sylvia Poggioli.

Không phải khách du lịch nào cũng văn minh, lịch sự. Đôi khi, nhiều người rất thiếu tôn trọng, vô ý thức, sẵn sàng xâm phạm tài sản cá nhân.

“Thật khó khăn khi ngôi làng nhỏ bé này phải tiếp đón 1 triệu du khách mỗi năm. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng mọi người ngồi ăn trên bậc thềm nhà thờ, trèo lên tường để chụp ảnh. Du lịch cũng gây ô nhiễm tiếng ồn”, người đàn ông nói.

Không chỉ Rocchi, nhiều cư dân khác tại Bagnoregio cũng cảm thấy mệt mỏi vì du lịch. Họ thích sự yên tĩnh của Civita 10 năm trước hơn. Còn bây giờ, ngôi làng gần như chẳng còn gì vì sự tấn công dữ dội của du khách.

Tất cả đều lo lắng cho tương lai của Civita. Lũ lụt, động đất, xói mòn không ngừng khiến cấu trúc ngôi làng dần thay đổi. Thế nhưng, du khách vẫn tấp nập đổ về đây để khám phá “vùng đất mặt trời”.

Các quá trình tự nhiên, sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch quá mức đe dọa sự tồn tại của Civita di Bagnoregio. Ảnh: Getty.

Các quá trình tự nhiên, sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch quá mức đe dọa sự tồn tại của Civita di Bagnoregio. Ảnh: Getty.

Francesco Bigiotti, người đang chịu trách nhiệm mở rộng "mô hình Civita" ra khu vực xung quanh, nói rằng "các biện pháp can thiệp" đã được thực hiện để ổn định ngôi làng. Dù vậy, vẫn chưa có gì được tiến hành kể từ khi khoản phí tham quan được áp dụng vào năm 2013.

Ông Bigiotti nói rằng các khoản thu từ khách du lịch sẽ sớm được sử dụng khi các chuyên gia sửa chữa đưa ra được một biện pháp can thiệp mới, hiệu quả.

Và trong thời gian chờ đợi điều đó, du lịch, hay cụ thể hơn là kiếm tiền từ du khách, vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Không thuế, không thất nghiệp, phép lạ đã xảy ra với Civita nhờ du lịch. Nhưng trong kịch bản tương lai, điều đó có lẽ sẽ không lặp lại.

Các quá trình tự nhiên, sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng có thể diễn ra chậm hơn nhưng không bao giờ dừng lại hoàn toàn. Chính vì vậy, nếu thiếu các giải pháp bảo tồn, nâng cấp, ngày Civita thực sự chết sẽ không còn xa, theo các chuyên gia từ Bảo tàng Địa chất và Lở đất được đặt tại ngôi làng.

Bài liên quan
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
15/09/2020 Nghiên cứu

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
15/09/2020 Nghiên cứu

Với vai trò của người dân bản địa trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương, việc đảm bảo sinh kế của người dân bản địa trong công tác phát triển du lịch sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch...

Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
13/09/2020 Nghiên cứu

Du lịch thể thao mạo hiểm khơi gợi được nhiều sự hứng thú đối khách du lịch và là một trong những sản phẩm quan trọng trong sự phát triển của Ngành.

6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
13/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Hà Quang Thanh, hai trong số giải pháp đó bao gồm phát triển du lịch đồng thời phải tuân thủ các cam kết quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững, tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho tiến trình phát triển du lịch...

Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
12/09/2020 Nghiên cứu

Những năm gần đây, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trong nước của người miền Bắc ngày càng thay đổi rõ rệt, du khách miền Bắc thường chọn điểm đến ngày càng xa hơn, dịch vụ cao cấp hơn. Trong khi thói quen du lịch của người miền Nam không có nhiều thay đổi.

Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
12/09/2020 Nghiên cứu

Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa được yêu cầu nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh những chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, trong đó lưu ý tới việc khởi động lại và mở rộng các tour, tuyến du lịch, tăng cường thông tin, quảng bá về chính sách kích cầu du lịch của tỉnh.

Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
11/09/2020 Nghiên cứu

Triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ làm du lịch Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn, là điểm đến thú vị, đáng đến... trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
11/09/2020 Nghiên cứu

Sự gắn kết giữa văn hóa với du lịch theo chủ trương của tỉnh đã từng bước định hình một ngành công nghiệp văn hóa ở Quảng Ninh. Từ không có gì, du lịch văn hóa giờ đây đã trở thành một trong 4 loại hình du lịch chủ đạo, có sự phát triển khá mạnh của Quảng Ninh...

Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
10/09/2020 Nghiên cứu

Chủ trương phát triển du lịch dựa trên khai thác các giá trị văn hóa làng nghề truyền thống từ nhiều năm nay đã được đưa vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
10/09/2020 Nghiên cứu

Tại buổi toạ đàm, theo các chuyên gia, để Ba Vì tiếp tục phát triển cần tuân thủ nguyên tắc: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo để tài nguyên phát triển bền vững và làm tăng giá trị của tài nguyên.

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
09/09/2020 Nghiên cứu

Do dịch Covid-19 kéo dài, 80 - 90% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. HCM đã phải tạm ngừng hoạt động. Ứng phó với khó khăn này, bên cạnh hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các DN du lịch đang nỗ lực tồn tại để phát triển trở lại sau khi dịch được khống chế.

Lạng Sơn: Mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển du lịch mang tên Bắc Sơn
Lạng Sơn: Mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển du lịch mang tên Bắc Sơn
08/09/2020 Nghiên cứu

Bắc Sơn (Lạng Sơn) có kho tàng văn hóa dân gian đa dạng với các điệu hát sli, hát lượn vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó, ẩm thực Bắc Sơn cũng vô cùng phong phú theo mùa như bánh chưng đen, xôi cẩm, thịt ướp gừng núi, lạp sườn, quýt...

Đa dạng lĩnh vực và tối ưu nhân lực
Đa dạng lĩnh vực và tối ưu nhân lực
08/09/2020 Nghiên cứu

Xét về nguyên lý phát triển, dịch bệnh, thiên tai là những liều thuốc thử giúp doanh nghiệp (DN) tìm cho mình một chiến lược phát triển bền vững.