• Click để copy

Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa Covid-19

Nghỉ việc, ở nhà chống dịch, nhiều người trẻ Đông Nam Á không chịu ngồi yên mà đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online hốt bạc mùa dịch.

Nữ tiếp viên hàng không nghỉ việc ở nhà bán hàng online thời Covid-19

10 năm trước, Tidaporn Potisai, một cựu nữ tiếp viên hàng không 30 tuổi ở Thái Lan luôn phải phục vụ khách hàng của mình trên những chiếc máy bay ở độ cao hơn 11.000 mét.

Do ảnh hưởng bởi Covid-19, cô quyết định nghỉ việc ở nhà phát triển kỹ năng nấu ăn của bản thân và chia sẻ chúng trực tuyến.

Tidaporn Potisai đang làm chủ căn bếp online bán thịt heo nướng kiểu Thái sau khi hãng bay tạm ngưng hoạt động vì Covid-19. Ảnh: Handout

Tidaporn Potisai đang làm chủ căn bếp online bán thịt heo nướng kiểu Thái sau khi hãng bay tạm ngưng hoạt động vì Covid-19. Ảnh: Handout

Theo đó, công việc mới mang đến cho cô 50 đến 100 đơn hàng mỗi ngày từ khắp Bangkok.

"Thật khó để đưa ra quyết định từ bỏ công việc tiếp viên hàng không, nhưng tôi vẫn phải làm vì không có lựa chọn. Sáu tháng sau đó, chồng tôi nói rằng tôi nên bán kor moo yang (thịt lợn nướng kiểu Thái)", Potisai kể lại.

Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa dịch

Giống Potisai, nhiều người trẻ tuổi ở Đông Nam Á đã trở thành "ông bà chủ của chính mình" khi đại dịch bùng phát.

Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa dịch. Ảnh: Vnexpress

Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa dịch. Ảnh: Vnexpress

Tại Đông Nam Á, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tạo nên một thị trường có sức mua lớn. Sự phổ biến của các nền tảng trực tuyến cộng với việc nhiều người làm việc tại nhà hơn do đại dịch đã thúc đẩy mảng mua sắm online phát triển.

"Khủng hoảng kinh tế tác động đến những người trẻ trước tiên. Có những bằng chứng trong quá khứ cho thấy thanh niên tốt nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng sẽ khó kiếm việc làm và khó có thu nhập tốt", Grace Lee, Trưởng khoa Kinh tế tại Đại học Monash (Malaysia), nhận xét.

Covid-19: Cơ hội hiếm có cho người trẻ Đông Nam Á kinh doanh online

Theo báo cáo hồi tháng 8 của Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Á, có 10 đến 15 triệu người trong độ tuổi 15 đến 24 ở 13 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bị mất việc do đại dịch.

Có 10-15 triệu người trong độ tuổi 15 đến 24 ở 13 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bị mất việc do đại dịch. Ảnh: Epa

Có 10-15 triệu người trong độ tuổi 15 đến 24 ở 13 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bị mất việc do đại dịch. Ảnh: Epa

Tuy nhiên, theo Selena Ling, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ của OCBC Bank, sự bấp bênh về việc làm trong thời kỳ khủng hoảng sẽ thúc đẩy những người trẻ tuổi dấn thân vào các công việc chưa được khám phá.

"Những người trẻ ít bị cản trở bởi áp lực gia đình hoặc các khoản nợ tài chính. Trong tâm thế không có gì để mất, họ sẽ tận dụng cơ hội, kể cả nhỏ nhất thay vì do dự", Ling giải thích.

Chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp

Với hàng triệu người không thể ra khỏi nhà do Covid-19, xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi. Dữ liệu từ tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group của Malaysia tiết lộ doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á tăng tới 60% trong tháng 4 và tháng 5.

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi vì dịch. Ảnh: Bloomberg

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi vì dịch. Ảnh: Bloomberg

Còn theo Nielsen, tại Thái Lan, việc mua sắm "hoảng loạn" trong tháng 1 và tháng 2 khi đại dịch mới bắt đầu đã khiến doanh số các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng đột biến, với mức 1,3 và 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Priceza, một website mua sắm so sánh giá của Thái Lan, dự đoán thương mại điện tử tổng thể tại nước này tăng 35% lên 220 tỷ baht (7,03 tỷ USD) trong năm 2020.

Lucas Kang, 27 tuổi, người Singapore, bắt đầu tư vấn tiếp thị trực tuyến vào tháng 9 sau khi làm tư vấn viên trong hai năm. Anh cũng cung cấp các dịch vụ online khác, từ phát triển website đến các chiến dịch xây dựng thương hiệu và tiếp thị, để giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bán hàng.

"Vào thời điểm việc làm khan hiếm, bạn không thể nói rằng khởi nghiệp là lựa chọn rủi ro hay kém an toàn nữa. Nếu một doanh nghiệp lấy kỹ thuật số làm trung tâm, sự khác biệt càng nhỏ và khó phân biệt hơn", Kang chia sẻ.

Với 360 triệu người dùng Internet tại Đông Nam Á, chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp. Ảnh: Marketingai

Với 360 triệu người dùng Internet tại Đông Nam Á, chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp. Ảnh: Marketingai

Thanaphol Virasa, trợ lý giáo sư tại Đại học Mahidol (Thái Lan), cho rằng nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cho phép giới trẻ tận dụng các kênh online và nền tảng thương mại điện tử như một cách kinh doanh mới. Với 360 triệu người dùng Internet tại Đông Nam Á, có thể xem đây là cơ hội kinh doanh của bất cứ ai muốn nắm bắt.

"Khả năng tận dụng công cụ kỹ thuật số đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nhân nếu muốn sống sót qua đại dịch. Người trẻ thường có lợi thế hơn, thậm chí dẫn dắt những người lớn tuổi trong việc áp dụng và sử dụng công nghệ", Lee nói.

Ngoài ra, các mô hình kinh doanh trực tuyến cũng không yêu cầu nhiều nguồn vốn, bằng cấp mà thời gian lại linh hoạt hơn. "Họ không phải có mặt từ 10h sáng đến 10h tối, nhưng doanh nghiệp vẫn mở cửa 24/24 và sẵn sàng giao dịch bất cứ lúc nào", Yusniza Kamarulzaman, Phó trưởng khoa kinh doanh và kế toán của Đại học Malaya (Malaysia), cho hay.

Bài liên quan

Chỉ 'phục vụ' gấu trúc, nhà hàng Đức sống sót qua đại dịch nhờ 'óc hài hước'
Chỉ 'phục vụ' gấu trúc, nhà hàng Đức sống sót qua đại dịch nhờ 'óc hài hước'

Nhà hàng Pino đã thắp đèn ngày đêm để người qua đường có thể chứng kiến cảnh tượng gấu trúc bông "uống" bia Corona.

Hà Nội: phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng du lịch y tế vẫn đang bị ngó lơ
Hà Nội: phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng du lịch y tế vẫn đang bị ngó lơ

Đến năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội đón và phục vụ từ 35 - 39 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151 nghìn tỷ đồng.

Lỗ 2,8 tỷ USD do Covid-19, Walt Disney tính sa thải 32.000 nhân viên
Lỗ 2,8 tỷ USD do Covid-19, Walt Disney tính sa thải 32.000 nhân viên

Trong năm tài chính tính đến ngày 30/9, Disney đã lỗ 2,8 tỷ USD, trái ngược hẳn so với năm trước, khi công ty báo lãi 10,4 tỷ USD.

Dịch vụ HOT: Săn sale thuê dịp Black Friday thu lãi hàng chục triệu đồng
Dịch vụ HOT: Săn sale thuê dịp Black Friday thu lãi hàng chục triệu đồng

Black Friday không chỉ là dịp các cửa hàng, thương hiệu tất bật với chương trình giảm giá mà còn là cơ hội kiếm lời của nhiều người nhận đặt, săn hàng sale cho người khác.

Vietnam Airlines được cứu trợ 12.000 tỷ đồng, các hãng bay khác đang ra sao?
Vietnam Airlines được cứu trợ 12.000 tỷ đồng, các hãng bay khác đang ra sao?

Các hãng bay như Vietjet và Bamboo đều mong muốn họ cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ như Vietnam Airlines.

Hàng không Việt đồng loạt xin cứu trợ từ Chính phủ
Hàng không Việt đồng loạt xin cứu trợ từ Chính phủ

Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air muốn được Chính phủ bảo lãnh cho vay tái cấp vốn như đã làm với Vietnam Airlines.

Những thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới đón mùa Black Friday 'ảm đạm' chưa từng thấy
Những thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới đón mùa Black Friday 'ảm đạm' chưa từng thấy

Do dịch bệnh vẫn hoành hành, các khu phố mua sắm sầm uất nhất thế giới rơi vào cảnh đìu hiu, vắng lặng chưa từng có trước thềm sự kiện khuyến mại khủng Black Friday.

Đế chế robot có thể xoá sổ 50 triệu lao động ngành ngân hàng, khách sạn
Đế chế robot có thể xoá sổ 50 triệu lao động ngành ngân hàng, khách sạn

Đại dịch đã khiến lao động trong ngành khách sạn chịu thiệt hại nặng nề nhưng họ còn đang phải đối mặt với một nguy cơ khác mang tên: Robot.

Trường Sa Tourist: Từng bước khẳng định 'ngôi vương' trong thị trường cho thuê xe VIP Đà Nẵng
Trường Sa Tourist: Từng bước khẳng định 'ngôi vương' trong thị trường cho thuê xe VIP Đà Nẵng

Là một doanh nghiệp lữ hành non trẻ mới được thành lập từ năm 2016, đến nay, Trường Sa Tourist đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp có tiếng trong giới phục vụ xe VIP ở Đà Nẵng và các tỉnh thành khác trên địa bàn cả nước.

Chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại: Thành công từ sự chế nhạo của nhà sáng lập Ferrari
Chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại: Thành công từ sự chế nhạo của nhà sáng lập Ferrari
26/11/2020 Kinh doanh

Mối duyên nợ giữa 2 đối thủ siêu xe truyền kỳ đã bắt đầu vào thập niên 60, khi ông chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại lần đầu gặp doanh nhân kỳ cựu Enzo Ferrari đã bị "chế nhạo" rồi đuổi về!

Săn khuyến mại 'khủng' Black Friday: Ở Vinpearl 'miễn phí', hưởng nhiều đặc quyền
Săn khuyến mại 'khủng' Black Friday: Ở Vinpearl 'miễn phí', hưởng nhiều đặc quyền

Với chương trình này, du khách được hoàn tiền 100% dưới dạng tín dụng tại chỗ cho tất cả đặt phòng trên website Vinpearl để chi trả cho chuỗi trải nghiệm đặc sắc: ẩm thực, spa, vui chơi giải trí, thể thao.

Grab, Be nói gì về việc trả phí quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất
Grab, Be nói gì về việc trả phí quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi Be Group đã sẵn sàng ký hợp đồng thì Grab đang chần chừ cần nghiên cứu thêm về quy trình, thủ tục về nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiệt quệ vì Covid-19, British Airways phải rao bán đồ dùng cá nhân ở khoang hạng nhất
Kiệt quệ vì Covid-19, British Airways phải rao bán đồ dùng cá nhân ở khoang hạng nhất

Tác động nặng nề của dịch Covid-19 khiến hãng British Airways buộc phải bán các sản phẩm, vật dụng riêng. với giá thanh lý thấp kỷ lục.

'Thất sủng' ở Việt Nam, Cao Sao Vàng bất ngờ đắt hàng ở nước ngoài dù giá cao
'Thất sủng' ở Việt Nam, Cao Sao Vàng bất ngờ đắt hàng ở nước ngoài dù giá cao

Ở Việt Nam, Cao Sao Vàng thường có giá dưới 5.000 đồng/hộp với loại 3g và khoảng 15.000 đồng với loại 10g thì tại nước ngoài, mức giá đến tay người dùng lên tới hàng trăm nghìn đồng.

Vietnam Airlines thuê máy bay một tháng hết 30 triệu USD
Vietnam Airlines thuê máy bay một tháng hết 30 triệu USD

Mới đây, một báo cáo cho thấy chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là khoảng 30 triệu USD, Vietjet là 20 triệu USD.

Công bố doanh nghiệp mới thành lập: Công ty Luật TNHH Tùng Sơn
Công bố doanh nghiệp mới thành lập: Công ty Luật TNHH Tùng Sơn

Công ty Luật TNHH Tùng Sơn được thành lập và công bố hoạt động.

Cổ phiếu hàng không rục rịch tăng thu về hàng trăm tỷ vốn hóa chỉ trong một ngày
Cổ phiếu hàng không rục rịch tăng thu về hàng trăm tỷ vốn hóa chỉ trong một ngày

Cổ phiếu Vietnam Airlines và một số hoạt động doanh nghiệp trong mảng hàng không đang rục rịch tăng trở lại, nhận về hàng trăm tỷ vốn hóa trong ngày sau tin được 'giải cứu'.

Hà Nội sắp có cửa hàng chính hãng của Louis Vuitton và Dior rộng tới 1.000 m2
Hà Nội sắp có cửa hàng chính hãng của Louis Vuitton và Dior rộng tới 1.000 m2

Đây là dấu hiệu cho thấy ngành bán lẻ, đặc biệt là ở phân khúc thị trường xa xỉ tại Việt Nam đã bước đầu vực dậy sau khủng hoảng.