• Click để copy

Người Việt Nam đi du lịch nội địa sắp được tặng mỗi người 1 triệu đồng?

Chính sách hỗ trợ tiền, tặng voucher du lịch cho người dân đã được một số nước như Nhật Bản, Thái Lan áp dụng và đạt được hiệu quả tích cực.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách tặng tiền cho người dân để kích cầu, vực dậy ngành du lịch vốn chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19. 

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách tặng tiền cho du khách mua tour trọn gói tại các công ty lữ hành để thu hút người dân du lịch nội địa. Theo đề xuất của ông Kỳ, mỗi khách đăng ký tour trọn gói sẽ được tặng voucher 1.000.000 đồng, trừ trực tiếp vào tiền mua tour và doanh nghiệp sẽ được nhà nước khấu trừ khi nộp thuế.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất chính phủ hỗ trợ tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu. Ảnh: Zing

Nhiều doanh nghiệp đề xuất chính phủ hỗ trợ tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu. Ảnh: Zing

Ông Kỳ cho rằng chính sách này vừa thúc đẩy khách đi du lịch, giúp doanh nghiệp du lịch có doanh thu và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

"Chính sách này rất cần thiết để hồi sinh ngành du lịch. Nhà nước tạo cơ chế để doanh nghiệp thực hiện chứ cơ bản là không cho tiền", ông Kỳ khẳng định.

Đồng quan điểm, mới đây, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink cũng cho rằng Chính phủ nên có hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng, người dân để tăng sức mua du lịch thì doanh nghiệp mới "'sống" được'. Bởi vì điều mà doanh nghiệp du lịch cần nhất là sức mua từ thị trường.

"Sức mua đang rất thấp nên doanh nghiệp không bán hàng được. Như ở công ty chúng tôi, dù tour, dịch vụ đã được chuẩn bị sẵn sàng; giá thậm chí còn tốt hơn trước nhưng lượng khách cũng không đáng kể, chỉ đạt khoảng 20%", ông Thành cho biết. 

Ông Thành nhận định sức mua du lịch có thể sẽ chỉ kéo dài ít nhất đến quý I/2021 vì túi tiền của người dân đã teo tóp sau hơn 10 tháng đương đầu với khó khăn về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Chung quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Lữ hành Fiditour – Vietluxtour mong có cơ chế để doanh nghiệp phát hành "phiếu chiết khấu, khuyến mãi" nhằm kích thích sức mua.

"Việc phát hành phiếu nên tập trung vào các tour du lịch trọn gói. Từ đó, kích thích được sức mua của du khách do được chiết khấu, giảm giá; doanh nghiệp lữ hành có nguồn doanh thu, tạo ra công việc trở lại cho nhân sự, giữ chân nhân sự; các đơn vị cung ứng trong tour cũng duy trì được hoạt động", ông An nói.

Doanh nghiệp sẽ thanh toán lại các khoản chiết khấu, khuyến mại này với cơ quan thuế địa phương khi quyết toán thuế đúng quy định của luật thuế.

Lãnh đạo TravelLink nhận định sức mua du lịch có thể sẽ chỉ kéo dài ít nhất đến quý I/2021. Ảnh: VnExpress

Lãnh đạo TravelLink nhận định sức mua du lịch có thể sẽ chỉ kéo dài ít nhất đến quý I/2021. Ảnh: VnExpress

Trước đó, Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtour cũng kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chính sách đòn bẩy kinh tế, cụ thể là miễn thuế VAT cho doanh nghiệp, tăng cường chi tiêu công sẽ thúc đẩy các hoạt động về hội họp, hội nghị; hỗ trợ chính sách cho người đi du lịch trả chậm hoặc trả góp với lãi suất 0%....

"Chính phủ cũng cần hỗ trợ bằng cách miễn tiền phí, lệ phí vé máy bay vì hiện nay mức phí này chiếm khá cao trong cấu thành giá vé máy bay", ông Hoan nói. "Ban hành voucher du lịch dành cho nhóm du khách (người có công, cựu chiến binh, bác sĩ tuyến đầu trong phòng chống dịch...) để kích thích thị trường mua tour trọn gói"

Trên thế giới, chính sách hỗ trợ tiền, tặng voucher du lịch cho người dân đã được một số nước như Nhật Bản, Thái Lan áp dụng và đạt được hiệu quả tích cực. Cụ thể, tại Nhật, với Sáng kiến Go To Travel, Chính phủ đưa ra các khoản trợ cấp trị giá tới 20 nghìn Yen (gần 4,5 triệu đồng) mỗi ngày cho người dân du lịch trong nước. Còn tại Thái Lan,  Chính phủ tặng 1.500 baht (hơn một triệu đồng) cho công dân từ 18 tuổi trở lên đi du lịch, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại các thành phố và thị trấn chưa phổ biến với du khách.

Bài liên quan
Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt
Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt

Ngành du lịch Hòa Bình tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh xây dựng, cung ứng sản phẩm mới.

76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022
76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

Visa vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng". Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022.

Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022
Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022

Du lịch Quảng Ninh từng bước thích ứng với dịch bệnh từ mở cửa du lịch nội tỉnh, rồi du lịch ngoại tỉnh và đầu năm nay là mở cửa du lịch quốc tế.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh liên kết kinh tế góp phần phát triển du lịch

Với nhiều lợi thế để phát triển du lịch, Vĩnh Phúc đã có những chủ trương, chính sách hợp lý và đi vào thực tế hiệu quả.

Du lịch Quảng Ninh ghi nhận nhiều tín hiệu đáng mừng đầu năm 2022
Du lịch Quảng Ninh ghi nhận nhiều tín hiệu đáng mừng đầu năm 2022

Những ngày đầu năm mới 2022, du lịch Quảng Ninh đã ghi nhận tín hiệu đáng mừng, nhiều địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các điểm du lịch nghỉ dưỡng.

Du khách nhộn nhịp trở lại TP. Đà Lạt dịp tết Dương lịch 2022
Du khách nhộn nhịp trở lại TP. Đà Lạt dịp tết Dương lịch 2022

Thời gian qua Du lịch TP. Đà Lạt trở nên ảm đạm vì dịch bệnh, nhưng thời điểm này, hoạt động đã sôi động, nhộn nhịp trở lại.

Đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Quảng Ninh từ Hàn Quốc
Đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Quảng Ninh từ Hàn Quốc

Theo kế hoạch, Quảng Ninh sẽ đón khách du lịch quốc tế đầu tiên đến từ Hàn Quốc, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào ngày 7/1/2022 tới đây.

Bắc Giang phát triển du lịch thích ứng an toàn với dịch
Bắc Giang phát triển du lịch thích ứng an toàn với dịch

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 112 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.

Cáp treo Fansipan mở cửa đón khách trở lại từ ngày mai
Cáp treo Fansipan mở cửa đón khách trở lại từ ngày mai

Khu cáp treo Fansipan (Sun World Fansipan Legend, TX. Sa Pa, Lào Cai) sẽ chính thức mở cửa đón khách từ ngày ngày mai, 3/12 sau một thời gian dài tạm ngừng hoạt động.

Hà Nội đánh giá điểm du lịch chất lượng cao để thu hút du khách
Hà Nội đánh giá điểm du lịch chất lượng cao để thu hút du khách

Sở Du lịch Hà Nội sử dụng bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch chất lượng cao trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch vùng.

Môi trường kinh doanh tại các cơ sở du lịch Lào Cai thế nào?
Môi trường kinh doanh tại các cơ sở du lịch Lào Cai thế nào?

Ngành du lịch Lào Cai đã đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, phát triển du lịch không chỉ mang lại lợi nhuận cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch...

Du lịch Hải Phòng chú trọng đầu tư các sản phẩm mới hấp dẫn
Du lịch Hải Phòng chú trọng đầu tư các sản phẩm mới hấp dẫn

Ngành du lịch Hải Phòng chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn để đưa Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch quốc tế.

Làng văn hoá du lịch cộng đồng Pả Vi Hạ có gì hấp dẫn?
Làng văn hoá du lịch cộng đồng Pả Vi Hạ có gì hấp dẫn?

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Pả Vi Hạ, thuộc xã Pả Vi (Mèo Vạc - Hà Giang) là nơi tập trung nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông.

Doanh nghiệp lữ hành cần làm gì để thí điểm đón khách quốc tế?
Doanh nghiệp lữ hành cần làm gì để thí điểm đón khách quốc tế?

Để tham gia đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam theo chương trình thí điểm, doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần đảm bảo thực hiện những công việc cụ thể.

Cam Ranh thí điểm đón du khách quốc tế từ tháng 11/2021
Cam Ranh thí điểm đón du khách quốc tế từ tháng 11/2021

Tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch thu hút khách nội địa và quốc tế đến tỉnh trong giai đoạn mới, thí điểm đón du khách đến một số khu nghỉ Bắc bán đảo Cam Ranh.

Hà Giang nhiều tiềm năng phát triển du lịch dược liệu dưỡng sinh
Hà Giang nhiều tiềm năng phát triển du lịch dược liệu dưỡng sinh

Du lịch dược liệu dưỡng sinh tại huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) là mô hình du lịch mới nhưng có nhiều tiềm năng để phát triển.

Hà Giang có lợi thế nổi trội để phát triển du lịch biên giới
Hà Giang có lợi thế nổi trội để phát triển du lịch biên giới

Tỉnh Hà Giang có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc nên có nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch biên giới.

Quảng Ninh đảm bảo an toàn du lịch tuyến đảo
Quảng Ninh đảm bảo an toàn du lịch tuyến đảo

Quảng Ninh đã mở cửa một số hoạt động. Du lịch tuyến đảo cũng đang được triển khai giải pháp đón khách, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Hà Tĩnh triển khai kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch
Hà Tĩnh triển khai kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản về triển khai kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.