• Click để copy

Nhà sản xuất máy bay 'gặp khó' với hàng không giá rẻ Đông Nam Á

Các hãng hàng không giá rẻ ở Đông Nam Á - động lực tăng trưởng chính của các nhà sản xuất máy bay trước đại dịch, hiện gặp khó khăn về tài chính khi nhu cầu sụt giảm.

Trong khi các kiểm toán viên của AirAsia Group (Malaysia) và Vietjet (Việt Nam) quan tâm đến dòng tiền, hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã tạm ngưng kế hoạch phát triển dự định. Ngay cả trước đại dịch, các chủ ngân hàng và công ty cho thuê máy bay đã lo lắng về việc liệu những máy bay được đặt hàng trong suốt một thập kỷ "cơn sốt mua sắm" vừa qua có được giao tới các hãng hàng không Đông Nam Á hay không.

Theo dữ liệu từ Aviation Week, các hãng hàng không nêu trên, với chi nhánh ở nhiều quốc gia, đang đặt mua 938 máy bay và hầu hết trong số 476 máy bay hiện có là đi thuê.

Máy bay của hãng hàng không Lion Air, Indonesia. Ảnh: VOH.

Máy bay của hãng hàng không Lion Air, Indonesia. Ảnh: VOH.

Các hãng hàng không giá rẻ với các hoạt động nội địa rộng lớn chắc chắn có cơ hội phục hồi tốt hơn sau đại dịch, dù ít được hỗ trợ tài chính hơn hãng hàng không quốc doanh.

Giới phân tích nhận định, cấu trúc chi phí thấp hơn giúp các công ty này giảm tốc độ tiêu hao tiền mặt và linh hoạt hơn để có thể hưởng lợi đầu tiên từ bất kỳ sự phục hồi nào.

Nhưng với tình trạng đóng cửa biên giới và tăng trưởng kinh tế chậm chạp như hiện nay, việc hồi phục du lịch quốc tế giá rẻ đủ để bù lại chi phí của tất cả máy bay họ đặt hàng ngày càng đáng nghi ngờ. Đây là tín hiệu lo ngại cho các công ty sản xuất và cho thuê máy bay.

Đối tượng tôi lo ngại nhất là những hãng hàng không giá rẻ đã đặt mua quá nhiều máy bay”, Robert Martin, giám đốc điều hành công ty cho thuê máy bay BOC Aviation, trụ sở tại Singapore, chia sẻ. “Tôi nghĩ họ còn rất nhiều việc phải làm trong quý III”. Đó là các cuộc đàm phán về những hợp đồng cho thuê hiện tại.

Phi cơ AirAsia tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Phi cơ AirAsia tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng mở rộng đang gia tăng nhanh chóng và linh động hơn khiến Đông Nam Á trở thành khu vực sinh lợi cho các nhà sản xuất và cung cấp máy bay.

Tại triển lãm máy bay Singapore hồi tháng 2, trước khi đại dịch Covid-19 lan ra ngoài Trung Quốc, Boeing dự đoán các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần tới 4.500 máy bay trong 20 năm tới, trong đó Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng hàng không.

Cùng với đó là những dự đoán về việc tạo thêm 182.000 việc làm cho phi công, phi hành đoàn và kỹ thuật viên.

Nhưng giờ đây, nhiều nhân viên đang bị sa thải hoặc cho nghỉ phép, hàng chục máy bay không được giao, ngoại trừ các hãng hàng không vẫn sử dụng nguồn tài chính đã được phân bổ trước khủng hoảng. Các nhà sản xuất và các công ty cho thuê đang chịu thiệt hại.

Công ty tư vấn IBA ước tính sẽ có tình trạng dư cung tới 2.500 máy bay trên toàn cầu trong 20 tháng tới.

Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie tại Singapore cho biết các bên cho thuê có thể để cho các hãng hàng không trả chậm đối với các máy bay phải tạm dừng hoạt động, nhưng một cuộc khủng hoảng tiền mặt có thể xuất hiện khi thời gian này kết thúc.

Ngay cả khi nội địa phục hồi nhưng thị trường quốc tế vẫn đóng băng thì các công ty này vẫn không thể vận hành một đội tàu quá lớn như vậy được”.

Triển lãm hàng không lớn nhất châu Á Singapore Airshow. Ảnh: VNE.

Triển lãm hàng không lớn nhất châu Á Singapore Airshow. Ảnh: VNE.

AirAsia cho biết họ tìm kiếm thêm khoản vay và huy động vốn với kỳ vọng đạt khoảng 70-75% công suất bình thường vào cuối năm nay. Nhưng hãng này khẳng định với Airbus họ không định nhận thêm máy bay mới vào năm 2020, khiến Airbus phải bán ít nhất 6 máy bay chưa được giao đi.

Phát ngôn viên của Airbus cho biết công ty đang làm việc chặt chẽ với tất cả khách hàng tại thời điểm thử thách nhất này. Trong khi đó, AirAsia từ chối bình luận.

Tại Indonesia, Lion Air dọa sẽ hủy đơn đặt hàng đối với máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn năm 2018. Phía ngân hàng cho biết tập đoàn này cũng đã giảm mạnh chi tiêu do khủng hoảng. Lion Air từ chối bình luận về kế hoạch đặt hàng.

Boeing cho biết mặc dù sẽ mất tới vài năm lượng hành khách mới có thể phục hồi nhưng họ tin tưởng vào lực cầu dài hạn tại Đông Nam Á.

Bài liên quan
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu

Tân Hoàng Minh vừa có phản hồi liên quan đến các đợt phát hành, nếu phải hủy bỏ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền lại cho khách hàng đã đầu tư.

Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ
Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Đại gia Đông Âu kín tiếng đứng sau Crystal Bay - chủ đầu tư hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ ở Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ninh...

Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG
Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG

Trước thông tin hủy niêm yết HAG, nhóm cổ đông đang năm giữ cổ phiếu này đã có đơn kêu cứu gửi các cấp lãnh đạo đề nghị làm rõ căm cứ vì sao lại huỷ niêm yết.

Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!
Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!

“Hoàng Anh Gia Lai thua lỗ giai đoạn 2017-2019 nhưng bây giờ mới đặt ra vấn đề hồi tố rồi hủy niêm yết HAG ở thời điểm hiện tại thì không nghĩa lý gì. Cần phải tạo ra một “điểm tựa” hợp lý để giải quyết vấn đề”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?
Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?

Nếu quyết tâm “hạ gục” Hoàng Anh Gia Lai, buộc cổ phiếu HAG bị huỷ niêm yết, thì Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có đi ngược lại với mục tiêu bảo vệ cổ đông tại doanh nghiệp?

“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?
“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?

Từng “cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay khi công ty này đứng bên “bờ vực thẳm” nhưng Sunny Island lại đang vướng vào kiện tụng với chính Quốc Cường Gia Lai.

Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?
Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?

Công ty VNA - công ty đấu giá hợp danh - bị phản ánh là có hoạt động bất thường trong cuộc đấu giá lô tài sản công hồi tháng 12/2021.

VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình 'Chào xuân mới - đón lộc tới'
VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới"

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng.

Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch

Sự việc Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà khiến nhiều chủ mặt bằng bức xúc. TGDĐ hiện chưa có phản hồi gì vì "tất cả đã nêu rõ trong công văn".

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.