• Click để copy

Nhân viên ngành hàng không Mỹ lún sâu vào vòng xoáy thất nghiệp do Covid-19

Sau khi Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES) hết hiệu lực, các hãng hàng không Mỹ bắt đầu quá trình cho thôi việc hàng nghìn nhân viên từ ngày 1/10.

Theo Businessinsider ngày 1/10, các hãng hàng không của Mỹ thông báo rằng hơn 75.000 nhân viên của họ có thể phải nghỉ việc trong tuần này.

Số nhân viên nghỉ việc nhiều nhất tập trung ở hai “đại gia” trong ngành hàng không Mỹ là American Airlines, United Airlines với số nhân viên bị buộc thôi việc ở mức hơn 32.000 nhân viên, trong đó, khoảng 19.000 nhân viên của American Airlines, 13.000 nhân viên của United Airlines sẽ mất việc. Hai “đại gia” hàng không còn lại là Southwest Airlines và Delta Air Lines cũng đang đau đầu với các phương án nhân sự. Trong khi Southwest Airlines tuyên bố hãng này đã có đủ ngân sách để tránh cho nhân viên nghỉ việc cho đến năm 2021, hãng Delta Air Lines tính đến khả năng cho nghỉ việc 1.900 phi công vào ngày 1/11.

Máy bay của hãng hàng không American Airlines đỗ tại sân bay quốc tế Phoenix, Mỹ ngày 30/8/2020. Ảnh: Bnews

Máy bay của hãng hàng không American Airlines đỗ tại sân bay quốc tế Phoenix, Mỹ ngày 30/8/2020. Ảnh: Bnews

Ngoài ra, mỗi hãng trong số các hãng hàng không Alaska Airlines, Allegiant, Hawaiian, và Spirit cũng dự kiến cho nghỉ việc hàng trăm nhân viên trong thời gian tới. Theo thỏa thuận thương lượng tập thể, các nhân viên nghỉ việc có thể trở lại làm việc trước khi các hãng hàng không thuê người thay thế khi nhu cầu đi lại được cải thiện. Thành phần buộc phải nghỉ việc gồm đa số là các tiếp viên hàng không, ngoài ra còn có các nhân viên phụ trách hành lý, kỹ thuật viên bảo trì và những nhân viên khác.Trang tin Businessinsider dẫn một số ví dụ điển hình về tình trạng thất nghiệp trong ngành hàng không cũng như tình cảnh khó khăn của họ khi không có nguồn thu nhập.

Theo Isaiah Gonzalez, 23 tuổi, một nhân viên bảo trì máy bay của hãng United Airlines ở sân bay LaGuardia của New York, do mẹ và bà của anh không có khả năng lao động, anh là trụ cột của  gia đình, việc nhận được thông báo buộc thôi việc trong hòm thư là một “cú sốc” đối với anh.

Giáo sư về lịch sử hàng không Janet Bednarek của Đại học Dayton đánh giá đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không Mỹ. 

Ông Nicholas Calio, Giám đốc điều hành tập đoàn Airlines for America (A4A), lưu ý rằng ngành hàng không đang ở trong tình trạng tồi tệ khi lưu lượng hành khách có thời điểm giảm 96% và hiện vẫn ở mức 70%. Ông cho biết 1/3 số máy bay của tập đoàn này đang đỗ ở sân bay và A4A tổn thất 5 tỷ USD/tháng.

Những thiệt hại về tài chính đối với các hãng hàng không trong năm 2020 sẽ rất nghiêm trọng. Đối với các hãng hàng không hàng đầu, doanh thu giảm 85% so với năm 2019, một sự sụt giảm ở mức kỷ lục từ trước tới nay.Cũng theo Businessinsider, khi đại dịch bắt đầu khởi phát, hoạt động du lịch bằng đường hàng không gần như đình trệ, trong đó American Air Lines và United Air Lines, mỗi hãng thiệt hại khoảng 100 triệu USD/ngày.

United Air Lines - hãng hàng không lớn thứ tư tại Mỹ thiệt hại khoảng 100 triệu USD/ngày. Ảnh: AP.

United Air Lines - hãng hàng không lớn thứ tư tại Mỹ thiệt hại khoảng 100 triệu USD/ngày. Ảnh: AP.

Trong sáu tháng qua, các hãng hàng không đã cắt giảm chi phí để hạn chế thua lỗ, song họ vẫn tổn thất hàng chục triệu USD/ngày. Điển hình là hãng United Air Lines vẫn thiệt hại khoảng 25 triệu USD/ngày, Delta Air Lines ước tính thiệt hại 27 triệu USD/ngày, và con số này đối với hãng Southwest là 17 triệu USD/ngày.Ngay cả khi nhận được hỗ trợ trả lương từ liên bang trong sáu tháng qua và hàng chục triệu nhân viên đã nghỉ hưu sớm hoặc triển khai các biện pháp khuyến khích để nhân viên tự nghỉ việc, các hãng hàng không vẫn thông báo rằng có thể sẽ có thêm 75.000 nhân viên phải nghỉ việc vào ngày 1/10, nếu việc chương trình hỗ trợ trả lương không được gia hạn.

Tình trạng thất nghiệp được dự báo sẽ còn gia tăng phi mã, tỷ lệ thuận với sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Mỹ cũng như những biến động về kinh tế do đại dịch gây ra. Trong bối cảnh đó, Quốc hội và Chính quyền Mỹ đã và đang nỗ lực đạt được sự thống nhất để sớm ổn định tình hình kinh tế nói chung và ngành hàng không trong thời gian tới.

Bài liên quan

Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung
Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung

Các đoàn đi qua khách sạn Long Hoa, Phú Yên có thể ăn ở, tắm rửa hoàn toàn miễn phí. Theo đại diện khách sạn, đây là cách ông gián tiếp ủng hộ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.

Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ
Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ

Dù thu không bù chi song các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang dốc sức đẩy mạnh các hoạt động khai thác ở thị trường nội địa.

Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập
Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập

Bão, lũ và mưa lớn ở Hàn Quốc đã khiến giá bắp cải, nguyên liệu chính làm kim chi, tăng cao chưa từng có ở Hàn Quốc.

Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'
Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'

Những chiếc móc hành lý được làm từ vỏ máy báy Vietnam Airlines cũ được bán với giá trên trời, từ 24,95 - 39,95 USD (580.000 - 930.000 đồng) mỗi tấm.

Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream
Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream

Không còn tấp nập khách như trước, một số quán bar ở Pattaya (Thái Lan) đã cho nhân viên bán đồ uống, biểu diễn múa cột qua livestream để cứu doanh thu.

Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục
Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục

Chủ tịch Starbucks, Howard Schultz, chính là nhân vật đã truyền cảm hứng cho những người có khát vọng vươn lên từ nghèo khó.

Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?
Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?

Từng khiến nhiều người phẫn nộ vì cách phục vụ khách thô lỗ, bà Hán Thị Kim Thảo, chủ quán “bún chửi” nằm đường Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đã thay đổi nhiều vì quán không còn đông như trước.

Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không
Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Boeing mong muốn hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để phát triển công nghệ ngành hàng không, nhằm hướng tới sự an toàn, bền vững và hiệu quả hơn.

Các hãng hàng không Mỹ 'đốt' hàng chục triệu mỗi ngày vì Covid-19
Các hãng hàng không Mỹ 'đốt' hàng chục triệu mỗi ngày vì Covid-19

Giới phân tích dự báo các hãng hàng không Mỹ thua lỗ tổng cộng khoảng 10 tỷ USD trong quý 3...

Chủ loạt khách sạn hạng sang tại Huế lên sàn chứng khoán
Chủ loạt khách sạn hạng sang tại Huế lên sàn chứng khoán

Hương Giang Tourist, chủ sở hữu nhiều khách sạn, resort, hãng lữ hành lớn tại thành phố Huế và miền Trung, vừa niêm yết trên sàn chứng khoán

Những quyết định 'tầm cỡ' giúp Airbnb sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19
Những quyết định 'tầm cỡ' giúp Airbnb sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19

Sau những ngày tháng tăm tối vì Covid-19, Airbnb gần đây đã có dấu hiệu hồi phục khi bắt đầu tuyển dụng lại 1 số nhân viên bị sai thải trước đó.

Vietnam Airlines dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023
Vietnam Airlines dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Vietnam Airlines dự báo thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Khó chồng khó, Boeing bị hủy nhiều đơn hàng gần 1.000 máy bay giữa Covid-19
Khó chồng khó, Boeing bị hủy nhiều đơn hàng gần 1.000 máy bay giữa Covid-19

Các hãng hàng không trên thế giới đã hủy, hoặc không đủ điều kiện thực hiện các đơn đặt hàng mua gần 1.000 máy bay của Boeing trong năm 2020.

Cách Apple dùng iPhone 12 'hút máu' người dùng năm nay
Cách Apple dùng iPhone 12 "hút máu" người dùng năm nay
14/10/2020 Kinh doanh

Cách Apple dùng iPhone 12 "hút máu" người dùng năm nay được hãng này cho là phương pháp "tiết kiệm" mới. Vậy hãy đọc bài viết dưới đây để biết bạn "giúp đỡ" Apple tiết kiệm chúng thế nào nhé:

New York Times: Việt Nam sẽ trở thành 'kỳ tích châu Á' tiếp theo?
New York Times: Việt Nam sẽ trở thành 'kỳ tích châu Á' tiếp theo?

Một bài đăng mới đây trên tờ New York Times nhận định Việt Nam có thể trở thành “kỳ tích châu Á" tiếp theo, nối gót các “kỳ tích” trước đây gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Ngành hàng không thua lỗ kỷ lục, trải qua 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử'
Ngành hàng không thua lỗ kỷ lục, trải qua 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử'

Trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch Covid-19, cảnh báo về một tương lai "tối tăm" đối hàng không thế giới đã được đưa ra.

Siêu tàu du lịch bị 'xẻ thịt' bán sắt vụn, ngành công nghiệp phá dỡ tàu lên ngôi mùa Covid-19
Siêu tàu du lịch bị 'xẻ thịt' bán sắt vụn, ngành công nghiệp phá dỡ tàu lên ngôi mùa Covid-19

Công việc kinh doanh đang vô cùng thuận lợi tại một xưởng phá dỡ tàu thuyền ở bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, nơi 5 siêu tàu du lịch đang chờ được hóa kiếp vì Covid-19.

Vì sao Qantas Group 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần Pacific Airlines?
Vì sao Qantas Group 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần Pacific Airlines?

Tập đoàn Qantas Group cũng gặp những khó khăn nhất định, vì thế, hãng hàng không này dự tính "tặng" lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Ảilines.

Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines dự kiến lỗ hợp nhất ở mức 10.750 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lỗ hơn 8.700 tỷ đồng.