• Click để copy

Nhiều thương hiệu quốc tế tìm kiếm mặt bằng bán lẻ ở TP. HCM

Nhiều thương hiệu quốc tế mới về thời trang, phong cách sống, phụ kiện và đồ chuyên dụng thể thao ngoài trời…, chọn lựa mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

Nhiều thương hiệu ngoại tìm kiếm mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM (Ảnh: minh họa)

Nhiều thương hiệu ngoại tìm kiếm mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM (Ảnh: minh họa)

Sức tiêu dùng nội địa Việt Nam ngày càng lớn

Trong thời gian qua, những cái tên bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước như Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động, Con Cưng… liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại TP.HCM đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Mặc dù thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng đáng kể trong hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, chiến lược mở rộng quy mô cửa hàng và sự chú trọng đầu tư về trải nghiệm mua sắm của các thương hiệu bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của các cửa hàng vật lý trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Theo đánh giá của bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM, sức tiêu dùng nội địa Việt Nam đang trở nên ngày càng lớn và ổn định, trở thành "miếng bánh" tiềm năng đem lại doanh thu lớn cho một vài ngành bán lẻ như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc Mẹ & Bé, thời trang thể thao, ẩm thực… Điều này đã thúc đẩy các nhà bán lẻ phải mở rộng thêm chi nhánh, không gian trải nghiệm tại nhiều quận để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Bà Quyên cũng cho biết trong thời gian qua, các tập đoàn bán lẻ lớn vẫn đang âm thầm đem thêm thương hiệu quốc tế mới về thời trang, phong cách sống, phụ kiện và đồ chuyên dụng thể thao ngoài trời… về Việt Nam trong năm 2022, hứa hẹn phục hồi và vực dậy sức sống của thị trường.

“Nhiều thương hiệu quốc tế quan tâm Việt Nam từ những năm 2019 nhưng kế hoạch bị trì hoãn do ảnh hưởng từ Covid-19 bao gồm nhóm mỹ phẩm, phụ kiện, siêu thị,… Tuy nhiên, những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch ra mắt sau khi các chuyến bay quốc tế được khai thác lại tại Việt Nam năm 2022”, chuyên gia của Savills nói thêm.Đánh giá về tác động của xu hướng này đến thị trường bất động sản thương mại tại TP.HCM, bà Quyên cho rằng nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.

Bên cạnh đó, những thương hiệu mới thường có yêu cầu cao về vị trí, mặt tiền, diện tích, khả năng trưng bày, độ nhận diện thương hiệu… cho mặt bằng đầu tiên khi bước vào thị trường. Chính vì vậy, các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng vẫn đang khan hiếm do có nhiều lợi thế về quy mô, uy tín của chủ đầu tư và có một lượng khách hàng trung thành ổn định.

Bà Trần Phạm Phương Quyên cho rằng, tùy theo mỗi ngành hàng kinh doanh, các chủ doanh nghiệp sẽ theo đó lựa chọn diện tích mặt bằng phù hợp. Ví dụ, nhà hàng lẩu hoặc nướng, hoặc cửa hàng thời trang nhanh vẫn giữ nguyên diện tích cửa hàng quy mô lớn để đảm bảo đủ số lương bàn và vòng xoay phục vụ trong một ngày, hoặc mới đủ để trưng bày sản phẩm. Cùng với đó, các mô hình cửa hàng đa thương hiệu với quy mô diện tích từ 350-1,000m2 dự kiến vẫn sẽ mở rộng nhờ vào thế mạnh đa dạng về hàng hóa, giá cả… đem đến một điểm đến tích hợp làm hài lòng khách mua sắm.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhấn mạnh mô hình bán lẻ quy mô lớn có những lợi thế về trải nghiệm cho khách hàng nhưng cũng đi kèm nhiều gánh nặng về giá thuê, chi phí đầu tư cửa hàng và vốn mua hàng hóa. Vì vậy các doanh nghiệp phải nghiên cứu dữ liệu thị trường và tiềm năng tiêu thụ kĩ càng trước khi ra quyết định đặt vị trí một cửa hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kế hoạch rõ số lượng chuỗi cửa hàng bao nhiêu là đủ để chia sẻ lượng khách hàng tốt nhất mà không bị lấn át doanh số của nhau.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM

Thị trường tiềm năng

Theo báo cáo thị trường Q4.2021 tại TP.HCM của Savills Việt Nam, khi các hoạt động kinh tế và thương mại mở cửa trở lại, các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ không còn áp dụng những chính sách hỗ trợ như giảm giá trực tiếp trên giá thuê hay giảm giá lên đến 50% trong tháng thuê đầu tiên. Giá chào thuê trong quý cuối năm 2021 trung bình đạt 1.150.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, một số chủ cho thuê tại các khu vực ngoài trung tâm (đặc biệt là khu vực ngoại ô) vẫn áp dụng một số chính sách kích cầu bao gồm kéo dài thời gian thi công, không tính tiền thuê hoặc tiền phí dịch vụ trong thời gian thi công.Báo cáo mới công bố tháng 2.2022 của Savills Châu Á Thái Bình Dương về thị trường bán lẻ cũng đánh giá mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine ngày càng tăng ở nhiều quốc gia nhưng tốc độ phục hồi của các thị trường lại không nhất quán.

Cụ thể, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn phục hồi nhanh nhất với hoạt động kinh doanh ổn định và gián đoạn định kỳ. Trong khi các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hà Nội, TP.HCM vẫn duy trì mức tăng trưởng giá thuê một cách khiêm tốn từ khoảng 0,5-13% thì các thị trường lớn như Singapore, Hong Kong, Seoul, Tokyo vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm 2021 với mức từ -16% đến -28%.

Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. Quả thực Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ như: Niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển.

Thêm vào đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur. Có một thị trường cho các mặt bằng bán lẻ mới.

Tuy có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng, điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Tại Việt Nam, có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa thị trường lớn nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nếu các mặt bằng bán lẻ tại thành phố Hồ Chí Minh tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lể là 13%, với giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ôn định, thì Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâmdo quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình. Tình hình hoạt động của bất động sản bán lẻ cũng có sự chênh lệch: giá thuệ mặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5% theo năm trong Q1 2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%, để lại 186.000 mét vuông diện tích trống.

CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài
CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài

Ông Nguyễn Thái Bình – CEO Đông Tây Land chia sẻ: “Dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng quyết định chuyển sang lĩnh vực phân phối bất động sản nước ngoài đã giúp công ty tôi vượt qua thời kì khủng hoảng và mở ra con đường phát triển hoàn toàn mới”.

Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới
Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới

Ngày 3/8, tại Hội An (Quảng Nam), tạp chí bất động sản Việt Nam (Reatimes) và VIRES tổ chức Hội thảo: “Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới”.

Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng
Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng

Nguồn cung khan hiếm, giá bán ngày càng tăng mạnh khiến dự án căn hộ mới ra mắt tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm trở thành tâm điểm. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn không ngừng tăng cao.

Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'
Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức buổi lễ Công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản Quý II.2022: Dòng tiền khó; đồng thời ra mắt Ban Công nghệ - Truyền thông & Nghiên cứu thị trường và Ban Tư vấn & Xúc tiến đầu tư, chính thức triển khai chương trình hành động nửa cuối năm 2022.

Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”
Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục phát triển những sẽ cần thời gian để có thể phát triển mạnh mẽ. Nguyên nhân do khung pháp lý loại hình này vẫn còn “3 chưa”.

Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản
Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản

Ngày 25/6, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội môi giới bất động sản Việt Nam diễn ra Hội thảo “Định hình khung năng lực cạnh tranh cho sàn giao dịch, nhà môi giới.

Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch
Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư bỏ hoang suốt 20 năm giữ trung tâm du lịch TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long
Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2002. Tuy nhiên, khu “đất vàng” bỏ hoang 20 năm dự án khiến người dân địa phương, các nhà đầu tư bức xúc.

Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long
Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam họp báo công bố Chương trình Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022.

Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng
Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng

Dù chỉ mới được ra mắt thị trường bất động sản năm 2021 nhưng dự án đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của bất động sản khu vực Hồ Tràm.

Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?
Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?

Nếu như đầu năm 2021 quỹ đất của Novaland mới chỉ gần 5.400 ha thì đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Novaland đã nâng quỹ đất của mình lên tới 10.600 ha.

Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022
Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022

Dù chưa khánh thành nhưng dự án Meysenses Lucia Bay đang nhận được sự yêu thích và phản hồi rất tích cực từ các nhà đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư đang rất cần biết tiến độ Meysenses Lucia Bay trong suốt thời gian qua.

SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?
SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?

Căn hộ The Global City - loại hình bất động sản được mong chờ nhất tại “siêu phẩm” The Global City vừa được tập đoàn Masterise Homes ra mắt tại Thành phố Thủ Đức.

Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất
Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất

Một trong những yếu tố quyết định đến sức hút của Meyhomes Capital Phú Quốc với nhà đầu tư chính là hệ thống tiện ích. Là dự án đầu tay của Tân Á Đại Thành nên chủ đầu tư đặt nhiều tâm huyết, đầu tư mạnh cho hệ thống tiện ích để nâng cao đời sống cư dân tốt nhất.

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc
Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc là mô hình bất động sản mang tính thương mại, có thể kết hợp nhiều công năng để mang lại lợi nhuận đầu tư cao.

Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?
Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?

Sở hữu vị trí đắc địa tại Bãi dài, nơi thu hút một lượng khách du lịch lớn trong và ngoài nước Sun Secret Valley đã và đang trở thành tâm điểm ngay chỉ khi vừa mới ra mắt trong tháng 4/2022.

Lợi thế cạnh tranh tuyệt đối khi đầu tư biệt thự The Sailing Bay Hòn Thơm
Lợi thế cạnh tranh tuyệt đối khi đầu tư biệt thự The Sailing Bay Hòn Thơm

Tại phân khu The Sailing Bay Hòn Thơm bao gồm 2 dòng sản phẩm chính là biệt thự và Boutique Hotel. Trong đó, dòng sản phẩm biệt thự thương mại cao cấp với tên gọi Commercial Villa đang gây sóng ngầm cực mạnh trên thị trường nhờ những lợi thế cạnh tranh được nhà đầu tư săn đón nhiệt tình.

Lý giải sức hút Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm
Lý giải sức hút Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm

Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm khơi nguồn cho cuộc sống thịnh vượng và phồn vinh tại đảo ngọc Phú Quốc.

Khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam
Khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam

Ngày 21/4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Điểm nghẽn pháp lý và giải pháp khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam”.