Thứ năm, 17/06/2021, 09:30 AM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Theo Tổng cục Thống kê, thị trường khách Malaysia nằm trong tốp 10 thị trường khách du lịch châu Á đến Việt Nam. Quý đầu năm 2020, Việt Nam đón 116.221 lượt khách Malaysia trên 2.674.367 đến từ châu Á. Con số này vẫn khá khiêm tốn, so với thị trường Nhật Bản hay Trung Quốc. Vì thế, hiểu được đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia sẽ thu hút khách du lịch Malaysia đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Về Malaysia

Mlaysia là quốc gia duy nhất có lãnh thổ nằm cả trên lục địa châu Á và quần đảo Mã Lai. Eo biển Malacca là một trong các tuyến đường quan trọng nhất trong thương mại toàn cầu. Phía Tây Malaysia có biên giới trên bộ với Thái Lan, Đông Malaysia có biên giới trên bộ với Indonesia và Brunei và Malaysia có biên giới trên biển với Việt Nam và Philippines.

Ngôn ngữ chính thức là tiếng Malaysia và thủ đô là Kuala Lumpur.

Ngôn ngữ chính thức là tiếng Malaysia và thủ đô là Kuala Lumpur.

Trân trọng vì thiếu thời gian nghỉ dưỡng

Theo khảo sát mà Expedia thực hiện trên 11.000 nhân viên từ 19 quốc gia của họ (2019) , 67% đáp viên từ Malaysia cho biết họ không đủ thời gian cho kì nghỉ. Nhóm này được xếp hạng quốc gia bị thiếu kỳ nghỉ nhiều thứ tư trên toàn cầu, sau Ấn Độ, Hàn Quốc và Hồng Kông.

Thế hệ millennials ở Malaysia (18 đến 34 tuổi) là nhóm tuổi thiếu kỳ nghỉ nhiều nhất (17%).

Tâm lý tội lỗi vì nghỉ ngơi, bỏ dở công việc

Đồng thời, du khách Malaysia cảm thấy có lỗi vì nghỉ dưỡng và để công việc dang dở. Cũng theo nghiên cứu trên từ Expedia, 34% người Malaysia không thể đi du lịch do khả năng chi trả và "cảm giác tội lỗi liên quan" đến việc phải nghỉ phép và bỏ dở công việc.

Ít nhất 28% đáp viên vẫn kiểm tra email hoặc thư thoại liên quan đến công việc của họ ít nhất một lần mỗi ngày khi đi du lịch, và hơn một nửa, 64% người Malaysia được hỏi đã hủy kì nghỉ do công việc.

Từ tâm lý này, du khách Malaysia có khả năng sẽ ưu tiên du lịch trong nước để tiết kiệm thời gian, nhanh chóng trở lại công việc. Theo một khảo sát khác, 74% người Malaysia được khảo sát tuyên bố rằng họ muốn dành kỳ nghỉ ở đất nước của họ, 26% khác chọn đi du lịch quốc tế.

Các quốc gia phổ biến nhất để đến thăm là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Singapore và Đài Loan. Các điểm đến địa phương hàng đầu là Kuala Lumpur, Penang và Melaka.

Các quốc gia phổ biến nhất để đến thăm là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Singapore và Đài Loan. Các điểm đến địa phương hàng đầu là Kuala Lumpur, Penang và Melaka.

Hiểu được đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia này, người làm du lịch nên:

  • Cung cấp những gói du lịch có thời lượng, lịch trình phù hợp để du khách có khoảng không riêng cho công việc;
  • Quảng bá, nhấn mạnh các tiện ích có thể hỗ trợ cho công việc của du khách như chất lượng wifi, trang thiết bị, phòng hội nghị...

Tâm lý đi du lịch để hồi phục sức khỏe tinh thần

Trung bình, người Malaysia đã nghỉ 3,5 ngày để chăm sóc sức khỏe tinh thần, nếu đi du lịch nước ngoài thì là 2,3 ngày. Trong đó, 43% đáp viên tuyên bố các chuyến đi của họ kéo dài dưới một tuần.

Đa số 84% người Malaysia đồng ý rằng các kỳ nghỉ thường xuyên là quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của họ. Sau khi đi du lịch, 55% người Malaysia đã ghi nhận thái độ tích cực hơn trong cách tiếp cận công việc, trong đó 49% cảm thấy thoải mái hơn và tập trung hơn sau kỳ nghỉ.

57% du khách Malaysia cho biết, du lịch giúp họ gầy dựng lại mối quan hệ với một người thân yêu, trong khi 51%, một kỳ nghỉ ngắn giúp củng cố mối quan hệ của họ cũng như khiến họ cảm thấy tập trung hơn ở nhà với 50% và 49% tương ứng đồng ý rằng nó giúp họ thiết lập lại mức độ căng thẳng và lo lắng của họ.

Khoảng 60% người Malaysia tin rằng ngày nghỉ vì sức khỏe tinh thần nên được tính như là ngày nghỉ phép, không phải ngày nghỉ bình thường.

Khoảng 60% người Malaysia tin rằng ngày nghỉ vì sức khỏe tinh thần nên được tính như là ngày nghỉ phép, không phải ngày nghỉ bình thường.

“Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để làm việc và sức khỏe tinh thần của chúng tôi trở nên quan trọng hơn. Chỉ cần được nghỉ ngơi vài ngày - miễn là không phải ở văn phòng - có thể tạo ra sự khác biệt lớn, khiến chúng tôi hạnh phúc hơn, ”Lavinia - Trưởng phòng Truyền thông vùng của Expedia chia sẻ.

Hiểu được đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia này, người làm du lịch nên:

  • Đẩy mạnh quảng bá các chương trình du lịch vì sức khỏe, chữa lành;
  • Tập trung vào các điểm đến có cảnh quan thiên nhiên đẹp, yên bình...

Khả năng chi trả

Giá cả đã được coi là lý do chính khiến người Malaysia không đi du lịch nhiều. Malaysia xếp ngay sau Hàn Quốc và Australia khi không có khả năng chi trả cho kỳ nghỉ.

Do đó, người Malaysia có xu hướng:

  • Đi du lịch với gia đình, nhóm... để có thể tiết kiệm chi phí;
  • Chọn mùa cao điểm trong khi 15% còn lại thích đi du lịch trong mùa thấp điểm phù hợp với túi tiền. Một người Malaysia trung bình chi 1.592 RM cho mỗi lần đi du lịch;
  • Người Malaysia tuyên bố rằng họ sẽ mua vé trước và 50% đặt phòng trước thời hạn....
  • Người Malaysia có tâm lý đặt dịch vụ vào giờ chót (last-minute)...
MY-2-GET-AWAY-FROM-IT-ALL

Tâm lý thích khám phá, ít muốn trải nghiệm lại

Theo khảo sát của Picodi, 79% người Malaysa thích khám phá những địa điểm mới và chỉ có 21% chọn quay lại những nơi họ đã ghé thăm. Hơn một nửa (61%) chọn tham quan, ngắm cảnh là hoạt động yêu thích của họ, tiếp theo là nghỉ ngơi ở bãi biển (28%) và hoạt động nghỉ ngơi ít phổ biến nhất (11%).

Riêng đối thức ăn, người Malaysia có tâm lý chuộng những thứ quen thuộc hơn. Bằng chứng là, 42% đáp viên tìm kiếm những địa điểm phục vụ các món ăn phổ biến và mang tính quốc tế, 39% thử ẩm thực địa phương và 14% mang theo đồ ăn.

MY-4-SOAK-UP-SOME-SUN

Một số thông tin đáng lưu ý khác (Từ Expedia):

54% người sử dụng lao động ủng hộ việc cho nhân viên của họ đi nghỉ, đây là một dấu hiệu tích cực mà người Malaysia nên được hưởng lợi;

Trên toàn cầu, nhân sự thuộc nhóm ngành sau cho biết họ có cảm giác mình bị thiếu kỳ nghỉ đáng kể

- Ngành Nông nghiệp ở mức 71% (tăng 15%)

- Tiếp thị và Truyền thông ở mức 67% (2017: 66%)

- Thực phẩm và Đồ uống ở 64% (2017: 62%)

Ngược lại, ngành ít thiếu kì nghỉ phép nhất là Giáo dục với 53% và ngành Chính phủ là 49%.

Biên soạn và lược dịch:

Travelling quirks of Malaysians | Picodi.com

Brand Expedia Study: Malaysia Ranked Fourth Most Vacation Deprived Globally

Bài liên quan
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.

Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
02/07/2021 Phân tích

Theo Báo cáo tháng 5/2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế vẫn giảm sâu đến 83% trong Quý I/2021, tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy niềm tin đang dần trở lại.

Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
30/06/2021 Phân tích

Nghề khách sạn là một nghề toàn cầu. Người làm nghề khách sạn là công dân toàn cầu. Nay đây mai đó, lên núi, xuống biển, lúc lênh đênh giữa đại dương...

Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
30/06/2021 Phân tích

Bài viết sau được trích từ nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao và đã xuất hiện trong sách "Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao".

Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
30/06/2021 Phân tích

Vào 2019 trước sự "tấn công" của Covid-19, ngành du lịch ngành du lịch đóng góp 8.900 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, xếp thứ 3 trong top 3 kể trên.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
29/06/2021 Phân tích

"Khi đi với chồng tôi (một người Úc) thì nhân viên khách sạn niềm nở và săn đón, nhưng khi chỉ còn mình tôi thì họ không bao giờ chào... " - trích một sự cố dịch vụ.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (2)
29/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, CBRE đề xuất một số loại hình hoạt động bổ trợ mà du lịch tỉnh Ninh Thuận nên cân nhắc phát triển.

'Bí thuật' sử dụng mùi hương trong khách sạn lớn trên thế giới
'Bí thuật' sử dụng mùi hương trong khách sạn lớn trên thế giới
28/06/2021 Phân tích

Theo các chuyên gia, sử dụng mùi hương trong khách sạn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng lòng trung thành về cảm xúc của khách hàng.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
28/06/2021 Phân tích

"Sự cố vẫn xảy ra ở bất kỳ đâu và không chừa một ai". Sau đây tiếp tục là những sự cố dịch vụ có thật tại các khách sạn lớn.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (1)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (1)
27/06/2021 Phân tích

Dù là ở khách sạn 5 sao, những sự cố dịch vụ như ngộ độc thực phẩm, minibar "mất" thực phẩm... vẫn diễn ra và chưa được xử lý thỏa đáng.