Thứ bảy, 29/05/2021, 08:30 AM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2020 ước đạt 449.923 lượt, trong đó khách du lịch châu Âu đạt ước đạt 162.165 lượt. Như vậy, nhóm du khách châu Âu chiếm hơn 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy tổng quan lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2020 giảm đáng kể do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, song với tỷ trọng trên thì đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được chú ý, tìm hiểu để chuẩn bị cho những kịch bản khả quan hơn của nền du lịch nước ta trong thời gian tới.

Bài liên quan

Châu Âu được biết đến với nền văn minh lâu đời và mức sống cao, trải qua quá trình lịch sử xây dựng văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời. Từ đó, một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu có thể liệt kê như sau:

  • Có lối sống duy lý, kỷ cương, nhanh chóng trong thao tác nên khi đi du lịch, du khách châu Âu có yêu cầu cao đối với tính chính xác, minh bạch và hiệu quả của lịch trình chuyến đi, quy trình thực hiện thủ tục...
  • Đa số người châu Âu theo Thiên Chúa giáo. Vì thế, nhu cầu đến nhà thờ vào cuối tuần cầu nguyện là nhu cầu không thể thiếu của họ. Hoạt động du lịch của họ do đó đã chịu ảnh hưởng, phần nào bị chi phối bởi màu sắc tôn giáo;
  • Nhằm giải tỏa những căng thẳng tâm lý do môi trường công nghiệp gây ra, người châu Âu thường lựa chọn loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch vui chơi giải trí...
Đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu cần được quan tâm để mang đến trải nghiệm du lịch đáng nhớ, tăng sự trung thành từ nhóm du khách này. Ảnh: @all_who_wander

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu cần được quan tâm để mang đến trải nghiệm du lịch đáng nhớ, tăng sự trung thành từ nhóm du khách này. Ảnh: @all_who_wander

Riêng về xu hướng chọn cơ sở lưu trú thì theo báo cáo từ Convio (trước đây là Foncière des Régions, một công ty đầu tư và phát triển của châu Âu), người châu Âu thường chọn khách sạn thay vì thuê nhà riêng/homestay trong chuyến du lịch của họ.

Convio chỉ ra, hơn một nửa (55%) người Pháp đặt khách sạn ít nhất mỗi năm một lần, 63% trên tổng đáp viên người Đức và 65% đáp viên người Tây Ban Nha cũng có câu trả lời tương tự.

Khi lựa chọn chỗ ở, ở người châu Âu xuất hiện những tâm lý như sau:

  • Tìm đến các đánh giá khách quan: Du khách châu Âu thường tham khảo các đề xuất của các khách du lịch trên các trang web đặt phòng (được 54% đáp viên người Pháp, 49% người Đức và 37% Người Tây Ban Nha chọn) và các khuyến nghị từ những người họ biết;
  • Coi trọng sự tiện nghi: Bên cạnh giá cả, người châu Âu có tâm lý chuộng những khách sạn, nhà nghỉ gần với điểm du lịch. Có đến 58% đáp viên người Pháp 45% đáp viên người Đức cho biết vị trí của cơ sở lưu trú khá quan trọng với họ;
  • Đề cao tính linh hoạt trong chính sách: Du khách châu Âu đánh giá cao những chính sách linh hoạt, nhanh chóng khi đặt/hủy phòng.;
  • An ninh quanh cơ sở lưu trú cũng là một yếu tố mà khách du lịch châu Âu quan tâm

Từ đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu này, những điểm du lịch có thể xem lại cơ sở lưu trú tại địa phương của mình đã phù hợp với tiêu chí, nguyện vọng của nhóm khách nay hay chưa.

Người châu Âu có xu hướng chuộng khách sạn hơn là nhà nghỉ, homestay.

Người châu Âu có xu hướng chuộng khách sạn hơn là nhà nghỉ, homestay.

Ngoài ra trong nghi thức ngoại giao, người châu Âu thường có thói quen bắt tay, ôm hôn... nhưng chỉ đối với người thân quen.

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
01/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
31/05/2021 Phân tích

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
29/05/2021 Phân tích

CBRE cho hay, những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có khả năng cao sẽ gia nhập vào thị trường cơ sở lưu trú tỉnh Lâm Đồng.

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
28/05/2021 Phân tích

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
26/05/2021 Phân tích

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
17/05/2021 Phân tích

Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?

[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
31/07/2020 Phân tích

Những năm gần đây, trào lưu MV văn hóa bùng nổ như cơn bão trong cộng đồng âm nhạc. Có thể nói, đây là liều "tiên dược" mới cho ngành du lịch đang chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời cũng là "nọc độc" đáng quan ngại...

'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
31/07/2020 Phân tích

Xu hướng "du lịch xanh" đã thực sự phủ sắc màu của mình lên ngành du lịch chưa, hay đây chỉ là hành động trượng nghĩa nhất thời của giới trẻ?

Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
25/07/2020 Phân tích

Du lịch xanh không chỉ đơn thuần là hành trình trải nghiệm văn hóa mà kết hợp với đó còn là ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi chuyến đi.

Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
23/07/2020 Phân tích

Với nhiều tiềm năng sẵn có cả về điều kiện tự nhiên lẫn cơ sở hạ tầng, Quảng Ninh cần nắm bắt cơ hội "vàng" để phát triển du lịch nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp.

Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
16/06/2020 Phân tích

Mặc dù đây lui được dịch COVID-19. Tuy nhiên, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn để phục hồi. Vậy đây là giải pháp đưa kinh tế đi lên, hãy cũng chúng tôi trả lời

Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
06/06/2020 Phân tích

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định về trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tại Điều 7 luật này.

Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
25/04/2020 Phân tích

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 4 của CBRE, giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng trong năm 2018. Cả hai hạng A và B đều tăng khoảng 2% theo năm.