Thứ ba, 01/06/2021, 17:58 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Du khách Nga luôn là một trong những thành phần khách du lịch đông đảo ở Việt Nam. Vào tháng 3 năm 2020, lượt khách Nga đến Việt Nam là 72.222 lượt trên tổng 162.165 lượt khách từ châu Âu, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Dưới ảnh hưởng từ Covid-19, lượt khách từ quốc gia này đến Việt Nam sau quý đầu 2020 vẫn tăng 13% so với cùng kì năm ngoái. Hiểu được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền du lịch nước ta.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga có thể kể đến như sau

Có xu hướng chuộng những điểm du lịch nhiệt đới

  • Phần lớn lãnh thổ của Nga lạnh, khô. Đây là lý do khiến khách Nga thường tìm đến nơi có khí hậu ấm áp, có nắng quanh năm và có các bãi biển đẹp như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam... Cũng vì lý do này, họ thường du lịch hưởng thụ, không đòi hỏi cao về tính văn hóa như nhiều khách châu Âu khác vì họ dành phần lớn thời gian cho các khu nghỉ dưỡng, nghỉ mát;
  • Do đó, du khách Nga nghỉ dưỡng biển khá nhiều (56%). Tiếp đến là thăm thân nhân (19%), 25% dành cho mục đích công vụ và các mục đích khác;
  • Khách Nga không thạo ngoại ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh nên họ thường mua tour trọn gói để đảm bảo an toàn, tiện lợi...
Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Thoải mái trong chi tiêu

Khách Nga là thị trường khách có mức chi trả cao, đứng thứ 9 trên thếgiới về mức tiêu dùng (theo Tổ chức Du lịch thế giới WTO năm 2005). Ông Jon Koldowski, Giám đốc SIC Hiệp hội Du lịch Châu Á - TháiBình Dương cho biết tính từ năm 2000, chi tiêu du lịch nước ngoài của khách Nga tăng 15,5% mỗi năm. Đa số khách Nga đi du lịch nước ngoài là nhữngngười có khả năng thanh toán cao.

Vì thế, phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao hay các khu nghỉ dưỡng sẽ là điểm lưu trú được người Nga chọn nhiều hơn. Kì nghỉ của người Nga cũng dài hơn, thường từ 7 tới 15 ngày.

Kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với văn hóa

Người Nga tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của mình cũng như tự hào là một nước có nhiều công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại. Một bộ phận người trẻ Nga cũng rất hiếu kỳ với cái mới (đặc biệt là giới trẻ), nên họ thường vừa nghỉ ngơi ở vùng biển, vừa tranh thủ kết hợp tham quan một vài danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, nét văn hóa độc đáo của nước sở tại.

Khi sang Việt Nam, rất nhiều khách kết hợp sang thăm Campuchia, Lào hay Thái Lan, Trung Quốc để mở mang tầm mắt.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Các mối quan hệ tác động nhiều tới tâm lý du lịch của người Nga

Người Nga quan niệm: "Một người không thể trở thành một đoàn quân trong trận chiến". Họ luôn tin tưởng và dựa vào sự giúp đỡ của bạn bè, gia đình. Vì thế, họ thường đi du lịch theo nhóm và các quyết định khi du lịch cũng thường được hội ý bởi các thành viên.

Một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga còn có thể kể đến như

  • Họ là những người có kỹ năng sống tốt nhưng còn thiếu hận trọng và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật tốt;
  • Họ giản dị trong sinh hoạt, đơn giản trong ăn uống. Người Nga thích các món quay, nướng,thích các loại thịt xay nhỏ, bỏ lò, rán hay om có sốt, không ưa các món tái. Trong chế biến thường dùng nhiều bơ, kem. Người Nga thích uống rượu mạnh, nhất là về mùa đông. Trước khi ăn họ thường uống Vodka, Cognac, Whisky, sau đó uống rượu nhẹ. Họ kiêng ăn thịt chim bồ câu và không ăn thịt chó;
  • Trong giao tiếp, người Nga khá cởi mở và khá thú vị. Nhưng do có tính cách khá mạnh mẽ, họ không ngại nói thẳng cách nghĩ của mình nên có thể hơi bộc trực...

Với những phân tích kể trên, các điểm du lịch nói chung và đặc biệt là những điểm du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực biển, đảo nói riêng có thể tìm ra những phương thức tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho nhóm khách tiềm năng này, sao cho phù hợp với quy mô doanh nghiệp và tình hình kinh tế - du lịch ở địa phương.

Tham khảo từ luận văn thạc sĩ: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NGA TỚI VIỆT NAM (Lê Việt Hà, Đại học quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân, 2011)

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.

Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
04/01/2022 Phân tích

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong trung và dài hạn, du lịch Việt Nam cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn , cũng như nắm bắt, tận dụng cơ hội, xu hướng mới với 8 nhóm giải pháp chính.

Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
03/01/2022 Phân tích

Trải qua thời gian chịu tác động tiêu cực của Covid-19, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để phục hồi và phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng có thể cân nhắc tới những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
01/01/2022 Phân tích

Theo vị chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến ngành du lịch mà còn gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn và dài hạn.

6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
01/01/2022 Phân tích

Ông Cấn Văn Lực cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm cải thiện ít nhất là 6 lĩnh vực có điểm số thấp, các lĩnh vực còn dưới thứ hạng tổng thể và có nhiều chênh lệch với bình quân khu vực để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
01/01/2022 Phân tích

Theo TS Cấn Văn Lực, với những tiềm năng từ thiên nhiên, lịch sử - văn hoá, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
29/12/2021 Phân tích

Trong báo cáo, đánh giá và đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, 5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch đã được đưa ra.

Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
27/12/2021 Phân tích

Tại buổi toạ đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - TP. Lai Châu - Phong Thổ, các doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cũng như tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.