Thứ ba, 01/06/2021, 17:58 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Du khách Nga luôn là một trong những thành phần khách du lịch đông đảo ở Việt Nam. Vào tháng 3 năm 2020, lượt khách Nga đến Việt Nam là 72.222 lượt trên tổng 162.165 lượt khách từ châu Âu, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Dưới ảnh hưởng từ Covid-19, lượt khách từ quốc gia này đến Việt Nam sau quý đầu 2020 vẫn tăng 13% so với cùng kì năm ngoái. Hiểu được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền du lịch nước ta.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga có thể kể đến như sau

Có xu hướng chuộng những điểm du lịch nhiệt đới

  • Phần lớn lãnh thổ của Nga lạnh, khô. Đây là lý do khiến khách Nga thường tìm đến nơi có khí hậu ấm áp, có nắng quanh năm và có các bãi biển đẹp như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam... Cũng vì lý do này, họ thường du lịch hưởng thụ, không đòi hỏi cao về tính văn hóa như nhiều khách châu Âu khác vì họ dành phần lớn thời gian cho các khu nghỉ dưỡng, nghỉ mát;
  • Do đó, du khách Nga nghỉ dưỡng biển khá nhiều (56%). Tiếp đến là thăm thân nhân (19%), 25% dành cho mục đích công vụ và các mục đích khác;
  • Khách Nga không thạo ngoại ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh nên họ thường mua tour trọn gói để đảm bảo an toàn, tiện lợi...
Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Thoải mái trong chi tiêu

Khách Nga là thị trường khách có mức chi trả cao, đứng thứ 9 trên thếgiới về mức tiêu dùng (theo Tổ chức Du lịch thế giới WTO năm 2005). Ông Jon Koldowski, Giám đốc SIC Hiệp hội Du lịch Châu Á - TháiBình Dương cho biết tính từ năm 2000, chi tiêu du lịch nước ngoài của khách Nga tăng 15,5% mỗi năm. Đa số khách Nga đi du lịch nước ngoài là nhữngngười có khả năng thanh toán cao.

Vì thế, phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao hay các khu nghỉ dưỡng sẽ là điểm lưu trú được người Nga chọn nhiều hơn. Kì nghỉ của người Nga cũng dài hơn, thường từ 7 tới 15 ngày.

Kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với văn hóa

Người Nga tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của mình cũng như tự hào là một nước có nhiều công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại. Một bộ phận người trẻ Nga cũng rất hiếu kỳ với cái mới (đặc biệt là giới trẻ), nên họ thường vừa nghỉ ngơi ở vùng biển, vừa tranh thủ kết hợp tham quan một vài danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, nét văn hóa độc đáo của nước sở tại.

Khi sang Việt Nam, rất nhiều khách kết hợp sang thăm Campuchia, Lào hay Thái Lan, Trung Quốc để mở mang tầm mắt.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Các mối quan hệ tác động nhiều tới tâm lý du lịch của người Nga

Người Nga quan niệm: "Một người không thể trở thành một đoàn quân trong trận chiến". Họ luôn tin tưởng và dựa vào sự giúp đỡ của bạn bè, gia đình. Vì thế, họ thường đi du lịch theo nhóm và các quyết định khi du lịch cũng thường được hội ý bởi các thành viên.

Một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga còn có thể kể đến như

  • Họ là những người có kỹ năng sống tốt nhưng còn thiếu hận trọng và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật tốt;
  • Họ giản dị trong sinh hoạt, đơn giản trong ăn uống. Người Nga thích các món quay, nướng,thích các loại thịt xay nhỏ, bỏ lò, rán hay om có sốt, không ưa các món tái. Trong chế biến thường dùng nhiều bơ, kem. Người Nga thích uống rượu mạnh, nhất là về mùa đông. Trước khi ăn họ thường uống Vodka, Cognac, Whisky, sau đó uống rượu nhẹ. Họ kiêng ăn thịt chim bồ câu và không ăn thịt chó;
  • Trong giao tiếp, người Nga khá cởi mở và khá thú vị. Nhưng do có tính cách khá mạnh mẽ, họ không ngại nói thẳng cách nghĩ của mình nên có thể hơi bộc trực...

Với những phân tích kể trên, các điểm du lịch nói chung và đặc biệt là những điểm du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực biển, đảo nói riêng có thể tìm ra những phương thức tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho nhóm khách tiềm năng này, sao cho phù hợp với quy mô doanh nghiệp và tình hình kinh tế - du lịch ở địa phương.

Tham khảo từ luận văn thạc sĩ: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NGA TỚI VIỆT NAM (Lê Việt Hà, Đại học quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân, 2011)

Bài liên quan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
31/05/2021 Phân tích

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
29/05/2021 Phân tích

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
29/05/2021 Phân tích

CBRE cho hay, những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có khả năng cao sẽ gia nhập vào thị trường cơ sở lưu trú tỉnh Lâm Đồng.

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
28/05/2021 Phân tích

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
26/05/2021 Phân tích

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
17/05/2021 Phân tích

Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?

[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
31/07/2020 Phân tích

Những năm gần đây, trào lưu MV văn hóa bùng nổ như cơn bão trong cộng đồng âm nhạc. Có thể nói, đây là liều "tiên dược" mới cho ngành du lịch đang chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời cũng là "nọc độc" đáng quan ngại...

'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
31/07/2020 Phân tích

Xu hướng "du lịch xanh" đã thực sự phủ sắc màu của mình lên ngành du lịch chưa, hay đây chỉ là hành động trượng nghĩa nhất thời của giới trẻ?

Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
25/07/2020 Phân tích

Du lịch xanh không chỉ đơn thuần là hành trình trải nghiệm văn hóa mà kết hợp với đó còn là ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi chuyến đi.

Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
23/07/2020 Phân tích

Với nhiều tiềm năng sẵn có cả về điều kiện tự nhiên lẫn cơ sở hạ tầng, Quảng Ninh cần nắm bắt cơ hội "vàng" để phát triển du lịch nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp.

Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
16/06/2020 Phân tích

Mặc dù đây lui được dịch COVID-19. Tuy nhiên, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn để phục hồi. Vậy đây là giải pháp đưa kinh tế đi lên, hãy cũng chúng tôi trả lời

Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
06/06/2020 Phân tích

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định về trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tại Điều 7 luật này.

Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
25/04/2020 Phân tích

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 4 của CBRE, giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng trong năm 2018. Cả hai hạng A và B đều tăng khoảng 2% theo năm.