Thứ ba, 01/06/2021, 17:58 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Du khách Nga luôn là một trong những thành phần khách du lịch đông đảo ở Việt Nam. Vào tháng 3 năm 2020, lượt khách Nga đến Việt Nam là 72.222 lượt trên tổng 162.165 lượt khách từ châu Âu, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Dưới ảnh hưởng từ Covid-19, lượt khách từ quốc gia này đến Việt Nam sau quý đầu 2020 vẫn tăng 13% so với cùng kì năm ngoái. Hiểu được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền du lịch nước ta.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga có thể kể đến như sau

Có xu hướng chuộng những điểm du lịch nhiệt đới

  • Phần lớn lãnh thổ của Nga lạnh, khô. Đây là lý do khiến khách Nga thường tìm đến nơi có khí hậu ấm áp, có nắng quanh năm và có các bãi biển đẹp như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam... Cũng vì lý do này, họ thường du lịch hưởng thụ, không đòi hỏi cao về tính văn hóa như nhiều khách châu Âu khác vì họ dành phần lớn thời gian cho các khu nghỉ dưỡng, nghỉ mát;
  • Do đó, du khách Nga nghỉ dưỡng biển khá nhiều (56%). Tiếp đến là thăm thân nhân (19%), 25% dành cho mục đích công vụ và các mục đích khác;
  • Khách Nga không thạo ngoại ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh nên họ thường mua tour trọn gói để đảm bảo an toàn, tiện lợi...
Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Ảnh: Kirill Zykov / Moskva News Agency

Thoải mái trong chi tiêu

Khách Nga là thị trường khách có mức chi trả cao, đứng thứ 9 trên thếgiới về mức tiêu dùng (theo Tổ chức Du lịch thế giới WTO năm 2005). Ông Jon Koldowski, Giám đốc SIC Hiệp hội Du lịch Châu Á - TháiBình Dương cho biết tính từ năm 2000, chi tiêu du lịch nước ngoài của khách Nga tăng 15,5% mỗi năm. Đa số khách Nga đi du lịch nước ngoài là nhữngngười có khả năng thanh toán cao.

Vì thế, phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao hay các khu nghỉ dưỡng sẽ là điểm lưu trú được người Nga chọn nhiều hơn. Kì nghỉ của người Nga cũng dài hơn, thường từ 7 tới 15 ngày.

Kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với văn hóa

Người Nga tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của mình cũng như tự hào là một nước có nhiều công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại. Một bộ phận người trẻ Nga cũng rất hiếu kỳ với cái mới (đặc biệt là giới trẻ), nên họ thường vừa nghỉ ngơi ở vùng biển, vừa tranh thủ kết hợp tham quan một vài danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, nét văn hóa độc đáo của nước sở tại.

Khi sang Việt Nam, rất nhiều khách kết hợp sang thăm Campuchia, Lào hay Thái Lan, Trung Quốc để mở mang tầm mắt.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Du khách Nga trẻ có tâm lý hứng thú với văn hóa hơn.

Các mối quan hệ tác động nhiều tới tâm lý du lịch của người Nga

Người Nga quan niệm: "Một người không thể trở thành một đoàn quân trong trận chiến". Họ luôn tin tưởng và dựa vào sự giúp đỡ của bạn bè, gia đình. Vì thế, họ thường đi du lịch theo nhóm và các quyết định khi du lịch cũng thường được hội ý bởi các thành viên.

Một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga còn có thể kể đến như

  • Họ là những người có kỹ năng sống tốt nhưng còn thiếu hận trọng và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật tốt;
  • Họ giản dị trong sinh hoạt, đơn giản trong ăn uống. Người Nga thích các món quay, nướng,thích các loại thịt xay nhỏ, bỏ lò, rán hay om có sốt, không ưa các món tái. Trong chế biến thường dùng nhiều bơ, kem. Người Nga thích uống rượu mạnh, nhất là về mùa đông. Trước khi ăn họ thường uống Vodka, Cognac, Whisky, sau đó uống rượu nhẹ. Họ kiêng ăn thịt chim bồ câu và không ăn thịt chó;
  • Trong giao tiếp, người Nga khá cởi mở và khá thú vị. Nhưng do có tính cách khá mạnh mẽ, họ không ngại nói thẳng cách nghĩ của mình nên có thể hơi bộc trực...

Với những phân tích kể trên, các điểm du lịch nói chung và đặc biệt là những điểm du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực biển, đảo nói riêng có thể tìm ra những phương thức tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho nhóm khách tiềm năng này, sao cho phù hợp với quy mô doanh nghiệp và tình hình kinh tế - du lịch ở địa phương.

Tham khảo từ luận văn thạc sĩ: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NGA TỚI VIỆT NAM (Lê Việt Hà, Đại học quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân, 2011)

Bài liên quan
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.

Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
02/07/2021 Phân tích

Theo Báo cáo tháng 5/2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế vẫn giảm sâu đến 83% trong Quý I/2021, tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy niềm tin đang dần trở lại.

Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
30/06/2021 Phân tích

Nghề khách sạn là một nghề toàn cầu. Người làm nghề khách sạn là công dân toàn cầu. Nay đây mai đó, lên núi, xuống biển, lúc lênh đênh giữa đại dương...

Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
30/06/2021 Phân tích

Bài viết sau được trích từ nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao và đã xuất hiện trong sách "Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao".