Thứ tư, 09/06/2021, 13:24 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam luôn thuộc 3 thứ hạng cao nhất. Theo Tổng cục Du lịch, 3 tháng đầu năm 2020 đón lượt khách đến từ Nhật Bản chỉ nhiều sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vậy, những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Liệu chúng có mang đặc tính 'cầu toàn và tỉ mỉ' như hình ảnh chúng ta thường nghĩ về người Nhật?

Vậy, những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Liệu chúng có mang đặc tính "cầu toàn và tỉ mỉ" như hình ảnh chúng ta thường nghĩ về người Nhật?

Cởi mở hơn với du lịch nước ngoài

Việc du lịch ra khỏi quốc gia của mình đã trở thành một việc bình thường hơn với người Nhật thế hệ mới.

Theo JTB (công ty du lịch lớn nhất tại Nhật Bản), vào năm 2004, 48% du khách đã thực hiện chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên của họ, trong khi 4% cho biết đây là chuyến đi thứ 10 trở lên của họ. Kể từ cuộc khảo sát đầu tiên như vậy vào năm 1989, số lượng người Nhật Bản ở nước ngoài đã tăng đều đặn;

Dữ liệu năm 2004 cho thấy 51% người Nhật được hỏi đã từng đi du lịch nước ngoài. Chỉ riêng những yếu tố này đã giải thích cho sự sành điệu ngày càng tăng của du khách Nhật Bản.

Gắn bó với một điểm du lịch

  • Người Nhật hiện nay có xu hướng ở lại một điểm đến lâu hơn thay vì đi thăm nhiều nơi nhất có thể, và họ muốn ‘trải nghiệm’ hơn là chỉ quan sát lối sống và thành phố nước ngoài (Nozawa 1992);
  • Theo Nozawa (1992), du khách Nhật Bản hiện đại là những người có “chi tiêu cao, có tâm lý mua sắm nhiệt tình, quan tâm về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ. Họ cũng lo ngại về sự an toàn và hiểu rằng bản thân khó giao tiếp bằng ngoại ngữ ”;
  • Thời gian làm việc dài và thiếu ngày nghỉ vẫn là những hạn chế lớn nhất đối với việc đi du lịch nước ngoài với người Nhật. Mặc dù chính phủ đã có sáng kiến mới với nỗ lực giảm giờ làm và tăng ngày nghỉ, các công ty Nhật vẫn không chấp thuận sự thay đổi này! (Carlile 1996)...

Tâm lý "thoát ly"

Người Nhật nổi tiếng kỉ cương và yêu lao động. Hình ảnh những người Nhật kiệt sức và quỵ ngã ngay tại cơ quan ngày càng phổ biến, vì thế du lịch đối với họ là một cuộc "trốn chạy khỏi cuộc sống thành thị".

Đối với du khách Nhật, du lịch là một cơ hội để ngắm nhìn ‘thiên nhiên’, tham gia vào các hoạt động thể thao và giải trí mà khách du lịch Nhật Bản không thể thường xuyên làm ở quê nhà.

  • Thế hệ người Nhật trẻ ngày càng quan tâm đến việc trải nghiệm thiên nhiên hơn là tham quan đơn thuần. Các phát hiện về những điểm đến ưa thích của người Nhật luôn cho thấy khung cảnh thiên nhiên, sự an toàn và lịch sử văn hóa là những điểm thu hút khách du lịch Nhật Bản (Morris 1990; Nozawa 1992; Moeran 1983; Nishiyama 1989; You, O’Leary, Morrison và Hong 2000);
  • Đánh giá tài liệu về các lựa chọn hoạt động chỉ ra rằng ngắm cảnh thiên nhiên, mua sắm, ẩm thực và tham quan là những hoạt động chính mà người Nhật thích khi đi du lịch (JTB 2005; Lang, O’Leary và Morrison 1993; NZTB 2005).

  • Các nghiên cứu khác về động cơ du lịch của Nhật Bản cho thấy kiến thức và phiêu lưu là động lực quan trọng để người Nhật quyết định đi du lịch đến một nơi nào đó (Cha, McLeary và Uysal 1995; Moeran 1983; Nishiyama 1996; Woodside và Jacobs 1985 ; Kim và Lee 2000; Anderson, Prentice và Watanabe 2000; Heung, Qu và Chu 2001; Jang, Morrison và O'Leary 2002; NZTB 2005).

Từ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản này, các đơn vị du lịch có thể xem xét những mặt sau:

  • Các ấn phẩm quảng cáo du lịch nên nhấn mạnh vào cảnh đẹp thiên nhiên trong lành, nghệ thuật và văn hóa. Nếu dùng tiếng Nhật trong các ấn phẩm này, nên dùng những từ như utsukushii (đẹp), yūdai (vĩ đại), yutaka (sang trọng) và yogore no nai (không bị ô nhiễm) (Moeran 1989);
  • Phát triển những loại hình du lịch chữa lành, chăm sóc sức khỏe (tắm bùn, trị liệu, bấm huyệt...)
  • Ẩm thực là một chủ đề quan trọng khác. Đây là một trong những yếu tố người Nhật quan tâm khi có cơ hội du lịch ở nước ngoài.

Chuộng du lịch theo nhóm và cần cảm giác an toàn

Người Nhật chủ yếu là du lịch theo tour trọn gói (Carlile 1996; Dace 1995; Lang. O’Leary và Morrison 1993; Nozawa 1992). Các nghiên cứu đã chỉ ra một số lý do khiến người Nhật có tâm lý dễ du lịch thành nhóm như sau:

  • Dễ tổ chức và có lợi về chi phí (Carlile 1996);
  • Thiếu sự tự tin khi giao tiếp và tương đối thiếu kinh nghiệm của du khách Nhật Bản (Carlile 1996). Ghi chú của Fukada (1979) rằng những khó khăn về ngôn ngữ, cảm giác quá kinh ngạc khi ở nước ngoài, cảm giác bất an chung khi đi du lịch khiến người Nhật thoải mái hơn khi đi du lịch theo nhóm;

Để hỗ trợ điểm yếu tâm lý này, các đơn vị du lịch cần có những chính sách hỗ trợ, huấn luyện nhân viên chuyên biệt... để phục vụ tốt hơn, mang lại cảm giác yên tâm hơn cho khách du lịch Nhật Bản.

Tóm lại, tâm lý muốn được thoát ly, cảm giác thư giãn và dành thời gian cho gia đình là những điều du khách Nhật mong muốn có được có được khi đi du lịch. Ngoài ra, du lịch trọn gói với hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm vẫn là hình thức du lịch phổ biến. Tuy vậy, tâm lý kỳ vọng cao về dịch vụ cao và ngôn ngữ cũng như vấn đề về thời gian và chi phí dường như vẫn là những hạn chế lớn nhất với du khách Nhật.

Cần hiểu đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản để 'giữ chân' họ.

Cần hiểu đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản để 'giữ chân' họ.

Tham khảo và biên dịch từ nghiên cứu: Japanese Travel Culture: An Investigation of the Links between Early Japanese Pilgrimage and Modern Japanese Travel Behaviour (Leah Watkins, University of Otago)

Bài liên quan
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.

Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
02/07/2021 Phân tích

Theo Báo cáo tháng 5/2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế vẫn giảm sâu đến 83% trong Quý I/2021, tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy niềm tin đang dần trở lại.

Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
30/06/2021 Phân tích

Nghề khách sạn là một nghề toàn cầu. Người làm nghề khách sạn là công dân toàn cầu. Nay đây mai đó, lên núi, xuống biển, lúc lênh đênh giữa đại dương...

Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
30/06/2021 Phân tích

Bài viết sau được trích từ nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao và đã xuất hiện trong sách "Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao".