Thứ hai, 31/05/2021, 11:40 AM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, tháng 3 năm 2020, lượt khách Pháp đến Việt Nam là 17.121 lượt trên tổng 162.165 lượt khách từ châu Âu - xếp thứ 3, sau lần lượt là Nga và Anh. Tính trong 03 tháng đầu năm 2020 dưới ảnh hưởng từ Covid-19, lượt khách từ quốc gia này đến Việt Nam đã đạt chỉ giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2019. Hiểu được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp là chìa khóa đưa ngành du lịch đến gần với thành công, trở nên khởi sắc hơn.

1) Người Pháp thích những thứ phức tạp

Trong một cuộc tranh luận chính trị trên kênh truyền hình Pháp, người ta từng nói "Ở Pháp, đơn giản hóa mọi thứ, nhưng phức tạp để đơn giản hóa chúng". Theo trang The Economist thì hệ thống thuế của Pháp là 'phức tạp kinh khủng'.

2) Người Pháp thiên về lý thuyết

Họ thích hùng biện, trừu tượng và ý tưởng hơn là sự kiện và tư duy thực tế.

Người Pháp có lối sống tận hưởng nhưng lại hay phàn nàn. Ảnh: @hanae_hmt

Người Pháp có lối sống tận hưởng nhưng lại hay phàn nàn. Ảnh: @hanae_hmt

3) Yêu cái đẹp - đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp đáng chú ý

Theo Lucy Wadham (tác giả cuốn The Secret Life of France): "Paris là tất cả về sự thẩm mỹ. Tính thương mại, sự thịnh vượng, lối sống năng suất - chỉ là thứ yếu. Phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến ở Pháp gấp 5 lần ở Anh".

  • Tính thẩm mỹ (aesthetic) là một trong những giá trị sâu sắc nhất của Pháp. Vẻ đẹp, sự sang trọng và quyến rũ là một nỗi ám ảnh của người dân ở nơi này. Mọi người phải đẹp để được đánh giá cao ở Pháp, tuy nhiên vẻ bề ngoài có thể nghe qua tai của người Anh.
  • Người Pháp ưu tiên thiết kế hơn tính thực dụng. Họ thích đổi mới vì mục đích sáng tạo, ngay cả khi không có nhu cầu thiết thực về nó. Đây là một đặc điểm tâm lý của du khách Pháp mà các nhà hàng, khách sạn... nên chú ý để đầu tư về quy mô thiết kế, bày trí, phong cách tại cơ sở của mình sao cho đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ cao.
Tính thẩm mỹ được người Pháp đề cao. Ảnh: @roberto_sanchez_95

Tính thẩm mỹ được người Pháp đề cao. Ảnh: @roberto_sanchez_95

3) Người Pháp quyết định nhanh nhưng thường hay suy xét lại quyết định đó

Người Pháp thường đưa ra quyết định nhanh chóng, tuy vậy, họ sẽ xem xét để sửa đổi lại nó sau. Đặc điểm tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến quá trình, chính sách đặt tour, đặt phòng khách sạn..

4) Một số đặc điểm tâm lý khác

  • Đặc tính "râleur" (Tâm lý gắt gỏng)

Râleur là một thuật ngữ khó dịch vì nó không tồn tại trong tiếng Tiếng Pháp Québec - thứ tiếng phổ biến ở Pháp, tạm dịch là "hay phàn nàn về tất cả và mọi thứ một cách vô thưởng vô phạt".

André Gide, nhà văn Pháp từng nhận giải Nobel Văn học đã nói rằng “người Pháp là người Ý với một tâm trạng tồi tệ”. Ảnh: @iza_2402

André Gide, nhà văn Pháp từng nhận giải Nobel Văn học đã nói rằng “người Pháp là người Ý với một tâm trạng tồi tệ”. Ảnh: @iza_2402

Một chương trình tranh luận nổi tiếng hàng tuần (được gọi là "Ça se discute") trên một kênh truyền hình Pháp với chủ đề "Tại sao người Pháp lại có tiếng xấu đến thế ở nước ngoài?" Những người tham gia gồm ba người Mỹ, một người Ireland, một người Ba Lan, một người Afghanistan và một người Québecois. Tất cả đều sống ở Pháp hoặc là người Pháp sống ở nước ngoài.

Họ đồng ý rằng những khuyết điểm chính của người Pháp là:

  • Kiêu ngạo về đất nước và văn hóa của mình

Điều này đặc biệt đúng với người Paris. Nhiều người có xu hướng nhầm lẫn người sống ở Paris nói riêng với tất cả người Pháp. Tuy nhiên, ngay cả chính người Pháp cũng đồng ý rằng người Paris kiêu ngạo và khó chịu hơn nhiều so với mức trung bình.

  • Không tôn trọng các quy tắc và luật pháp cho lắm

Những người tranh luận đề cập rằng khi một luật mới được thông qua, một người Pháp trung bình sẽ xác định xem liệu họ có đủ hợp lý để tôn trọng nó hay không.

  • Nói ngoại ngữ kém

Đặc biệt là tiếng Anh. Cụ thể hơn, người Pháp có xu hướng không thân thiện với những người không cố gắng nói tiếng Pháp

  • Có tâm lý ung dung, thư thả (khác với sự đúng giờ của người Đức)

Khách du lịch Pháp tôn trọng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và có xu hướng làm những hoạt động thi vị, tao nhã, giúp họ tận hưởng cuộc sống. Vì thế, họ sẽ có tâm lý thoải mái, cởi mở hơn với những chuyến tham quan đến các thành phố nổi tiếng về nghệ thuật và bảo tàng, những nơi có cảnh thiên nhiên đẹp, trong lành...

Làm phiền/liên lạc họ vào lúc quá sớm trong ngày, giờ nghỉ trưa, sau giờ tan tầm... sẽ làm họ phật ý.

  • Cởi mở về những vấn đề tình cảm

Người Pháp cởi mở hơn nhiều về tình dục so với người Mỹ. Mọi người không xấu hổ khi nói một cách công khai về điều đó. Đàn ông Pháp cũng dễ dàng tán tỉnh bất cứ ai trên đường phố hơn, và nhìn chung không sợ bị từ chối hay "thua cuộc" (không sợ trở thành 'kẻ thua cuộc' như ở Mỹ, hay bị 'mất mặt' như ở Đông Á).

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp là yếu tố cần nắm rõ để mang đến cho họ trải nghiệm du lịch tuyệt vời ở Việt Nam, gia tăng lượt khách đến từ quốc gia này. Ảnh: @sunflowr21

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp là yếu tố cần nắm rõ để mang đến cho họ trải nghiệm du lịch tuyệt vời ở Việt Nam, gia tăng lượt khách đến từ quốc gia này. Ảnh: @sunflowr21

Nắm được đặc điểm tâm lý của du khách du lịch Pháp kể trên, nhân lực ngành du lịch nói chung và ngành cơ sở lưu trú nói riêng cần có chính sách/phương thức chiêu đãi du khách Pháp thích hợp để nâng cao trải nghiệm của họ.

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Bài liên quan

Tham khảo và dịch từ:

  • Số liệu từ Tổng cục Du Lịch
  • Tổng cục Du lịch, Đề án Đẩy mạnh thu hút khách du lịch Pháp đến Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015, tháng 6/2012.
  • Eupedia: What makes French people so typically French?
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
01/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
29/05/2021 Phân tích

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
29/05/2021 Phân tích

CBRE cho hay, những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có khả năng cao sẽ gia nhập vào thị trường cơ sở lưu trú tỉnh Lâm Đồng.

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
28/05/2021 Phân tích

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc
26/05/2021 Phân tích

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
17/05/2021 Phân tích

Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?

[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
Vực dậy du lịch bằng MV văn hóa - chặng đường đầy thách thức
31/07/2020 Phân tích

Những năm gần đây, trào lưu MV văn hóa bùng nổ như cơn bão trong cộng đồng âm nhạc. Có thể nói, đây là liều "tiên dược" mới cho ngành du lịch đang chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời cũng là "nọc độc" đáng quan ngại...

'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
'Du lịch xanh': Xu hướng bền vững hay trào lưu nhất thời của giới trẻ?
31/07/2020 Phân tích

Xu hướng "du lịch xanh" đã thực sự phủ sắc màu của mình lên ngành du lịch chưa, hay đây chỉ là hành động trượng nghĩa nhất thời của giới trẻ?

Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
Phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu
25/07/2020 Phân tích

Du lịch xanh không chỉ đơn thuần là hành trình trải nghiệm văn hóa mà kết hợp với đó còn là ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi chuyến đi.

Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
Quảng Ninh: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều tiềm năng
23/07/2020 Phân tích

Với nhiều tiềm năng sẵn có cả về điều kiện tự nhiên lẫn cơ sở hạ tầng, Quảng Ninh cần nắm bắt cơ hội "vàng" để phát triển du lịch nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp.

Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
Giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19
16/06/2020 Phân tích

Mặc dù đây lui được dịch COVID-19. Tuy nhiên, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn để phục hồi. Vậy đây là giải pháp đưa kinh tế đi lên, hãy cũng chúng tôi trả lời

Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
Quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch
06/06/2020 Phân tích

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định về trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tại Điều 7 luật này.

Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
Tỷ lệ hấp thụ văn phòng Hà Nội cao nhất trong vòng ba năm
25/04/2020 Phân tích

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 4 của CBRE, giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng trong năm 2018. Cả hai hạng A và B đều tăng khoảng 2% theo năm.