Thứ tư, 26/05/2021, 15:31 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

Khách du lịch Trung Quốc chiếm số lượng cao hàng đầu tại thị trường du lịch Việt Nam. Nếu không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bộ phận du khách này đóng vai trò đáng kể trong doanh thu từ du lịch. Vì vậy, việc nắm bắt được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc và động lực thúc đẩy người Trung Quốc đi du lịch là rất cần thiết.

Theo nghiên cứu khoa học Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values được thực hiện bởi các giáo sư và phó giám đốc các viện nghiên cứu tại Bắc Kinh và Úc, ba giá trị văn hóa có tác động mạnh đến tâm lý, động lực của du khách đến từ Trung Quốc gồm:

1. Tính ham học hỏi, tự cường

Theo nghiên cứu, khách du lịch Trung Quốc sẽ có ý định trải nghiệm tất cả các loại khác biệt... để làm giàu kiến thức và kinh nghiệm của họ. Trong văn hóa Trung Quốc, lý do chính để đi du lịch là để trở thành người thông thái, dạn dày kinh nghiệm.

Những đối tượng tham gia khảo sát thường dùng câu “Đọc 10000 quyển sách và du lịch 10,000 dặm” để minh chứng cho sự ham khám phá hỏi của họ.

Bởi thế, người Trung Quốc sẽ có những đặc điểm tâm lý như:

  • Hứng thú trước những điểm đến, món ăn độc đáo... mà theo họ là giúp họ trở nên hiểu biết, khôn ngoan hơn;
  • Có ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng cao;
  • Không ngần ngại thử sức với những loại hình du lịch mới, mang giá trị văn hóa hay giúp họ mở mang hiểu biết...
Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

2. Nuôi dưỡng tâm hồn

Động lực để người Trung Quốc thăm một điểm đến là để nuôi dưỡng tâm hồn. Theo phân tích dữ liệu từ nghiên cứu, người trả lời cho biết rằng chuyến du lịch của họ được thúc đẩy bởi nhu cầu “được hưởng thụ/trải nghiệm niềm vui” và “có được sự hài lòng đời sống".

Vì thế, đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc có thể kể thêm những điểm sau:

  • Ưa chuộng, cởi mở hơn với các điểm đến có cảnh sắc thiên nhiên đẹp, có khôn khí yên tĩnh hoặc những điểm đến giàu tính lịch sử, văn hóa và nghệ thuật như bảo tàng, triển lãm;
  • Quan tâm đến du lịch chữa bệnh như châm cứu, mát-xa, tắm bùn, tắm nước khoáng;
  • Muốn có chuyến du lịch đơn giản, bình dị nhưng giá trị dịch vụ vẫn cao...
Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

3. Khách Trung Quốc đi du lịch để củng cố mối quan hệ gia đình

Mối quan hệ huyết thống và gia đình được người Trung Quốc đề cao. Có một cụm từ tiếng Trung: "Tian Lun Zhi Le (天伦之乐)", ý nói để hạnh phúc thì một gia đình cần phải đoàn viên, bên nhau. Cụm từ này được nhiều người trả lời trích dẫn trong các cuộc phỏng vấn, cho thấy rằng bất kể họ đã có kế hoạch du lịch gì, giá trị cá nhân mà họ thực sự muốn đạt được thông qua chuyến đi đó là tình bạn, tình yêu hay những tình cảm gắn bó nói chung.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, người Trung Quốc đánh giá cao những lời chào, sự ưu ái và quà tặng.

Từ động lực này, có thể kể thêm một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc là:

  • Tôn trọng nề nếp, gia giáo, đề cao ý kiến từ các thành viên khác trong khi du lịch;
  • Ưa thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình. Vì thế, người Trung Quốc thường có hành vi nói to, nói nhiều và cư xử thoải mái nên công cộng;
  • Thích mua sắm. Sẵn sàng mua những món quà nhỏ như đồ lưu niệm đặc trưng hoặc đồ xa xỉ để duy trì mối quan hệ với gia đình và bạn bè ở quê nhà.
  • Vì thường du lịch với gia đình / nhóm lớn, khách du lịch Trung Quốc sẽ luôn tính toán kỹ lưỡng để được lợi ích cao nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Tham khảo từ nghiên cứu khoa học "Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values" (Shan Jiang, Noel Scott, Li Tao and Peiyi Dingca)

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.

Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
04/01/2022 Phân tích

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong trung và dài hạn, du lịch Việt Nam cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn , cũng như nắm bắt, tận dụng cơ hội, xu hướng mới với 8 nhóm giải pháp chính.

Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
03/01/2022 Phân tích

Trải qua thời gian chịu tác động tiêu cực của Covid-19, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để phục hồi và phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng có thể cân nhắc tới những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
01/01/2022 Phân tích

Theo vị chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến ngành du lịch mà còn gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn và dài hạn.

6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
01/01/2022 Phân tích

Ông Cấn Văn Lực cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm cải thiện ít nhất là 6 lĩnh vực có điểm số thấp, các lĩnh vực còn dưới thứ hạng tổng thể và có nhiều chênh lệch với bình quân khu vực để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
01/01/2022 Phân tích

Theo TS Cấn Văn Lực, với những tiềm năng từ thiên nhiên, lịch sử - văn hoá, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
29/12/2021 Phân tích

Trong báo cáo, đánh giá và đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, 5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch đã được đưa ra.

Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
27/12/2021 Phân tích

Tại buổi toạ đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - TP. Lai Châu - Phong Thổ, các doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cũng như tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.