Thứ tư, 26/05/2021, 15:31 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

Khách du lịch Trung Quốc chiếm số lượng cao hàng đầu tại thị trường du lịch Việt Nam. Nếu không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bộ phận du khách này đóng vai trò đáng kể trong doanh thu từ du lịch. Vì vậy, việc nắm bắt được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc và động lực thúc đẩy người Trung Quốc đi du lịch là rất cần thiết.

Theo nghiên cứu khoa học Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values được thực hiện bởi các giáo sư và phó giám đốc các viện nghiên cứu tại Bắc Kinh và Úc, ba giá trị văn hóa có tác động mạnh đến tâm lý, động lực của du khách đến từ Trung Quốc gồm:

1. Tính ham học hỏi, tự cường

Theo nghiên cứu, khách du lịch Trung Quốc sẽ có ý định trải nghiệm tất cả các loại khác biệt... để làm giàu kiến thức và kinh nghiệm của họ. Trong văn hóa Trung Quốc, lý do chính để đi du lịch là để trở thành người thông thái, dạn dày kinh nghiệm.

Những đối tượng tham gia khảo sát thường dùng câu “Đọc 10000 quyển sách và du lịch 10,000 dặm” để minh chứng cho sự ham khám phá hỏi của họ.

Bởi thế, người Trung Quốc sẽ có những đặc điểm tâm lý như:

  • Hứng thú trước những điểm đến, món ăn độc đáo... mà theo họ là giúp họ trở nên hiểu biết, khôn ngoan hơn;
  • Có ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng cao;
  • Không ngần ngại thử sức với những loại hình du lịch mới, mang giá trị văn hóa hay giúp họ mở mang hiểu biết...
Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

2. Nuôi dưỡng tâm hồn

Động lực để người Trung Quốc thăm một điểm đến là để nuôi dưỡng tâm hồn. Theo phân tích dữ liệu từ nghiên cứu, người trả lời cho biết rằng chuyến du lịch của họ được thúc đẩy bởi nhu cầu “được hưởng thụ/trải nghiệm niềm vui” và “có được sự hài lòng đời sống".

Vì thế, đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc có thể kể thêm những điểm sau:

  • Ưa chuộng, cởi mở hơn với các điểm đến có cảnh sắc thiên nhiên đẹp, có khôn khí yên tĩnh hoặc những điểm đến giàu tính lịch sử, văn hóa và nghệ thuật như bảo tàng, triển lãm;
  • Quan tâm đến du lịch chữa bệnh như châm cứu, mát-xa, tắm bùn, tắm nước khoáng;
  • Muốn có chuyến du lịch đơn giản, bình dị nhưng giá trị dịch vụ vẫn cao...
Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

3. Khách Trung Quốc đi du lịch để củng cố mối quan hệ gia đình

Mối quan hệ huyết thống và gia đình được người Trung Quốc đề cao. Có một cụm từ tiếng Trung: "Tian Lun Zhi Le (天伦之乐)", ý nói để hạnh phúc thì một gia đình cần phải đoàn viên, bên nhau. Cụm từ này được nhiều người trả lời trích dẫn trong các cuộc phỏng vấn, cho thấy rằng bất kể họ đã có kế hoạch du lịch gì, giá trị cá nhân mà họ thực sự muốn đạt được thông qua chuyến đi đó là tình bạn, tình yêu hay những tình cảm gắn bó nói chung.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, người Trung Quốc đánh giá cao những lời chào, sự ưu ái và quà tặng.

Từ động lực này, có thể kể thêm một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc là:

  • Tôn trọng nề nếp, gia giáo, đề cao ý kiến từ các thành viên khác trong khi du lịch;
  • Ưa thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình. Vì thế, người Trung Quốc thường có hành vi nói to, nói nhiều và cư xử thoải mái nên công cộng;
  • Thích mua sắm. Sẵn sàng mua những món quà nhỏ như đồ lưu niệm đặc trưng hoặc đồ xa xỉ để duy trì mối quan hệ với gia đình và bạn bè ở quê nhà.
  • Vì thường du lịch với gia đình / nhóm lớn, khách du lịch Trung Quốc sẽ luôn tính toán kỹ lưỡng để được lợi ích cao nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Tham khảo từ nghiên cứu khoa học "Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values" (Shan Jiang, Noel Scott, Li Tao and Peiyi Dingca)

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…