Thứ tư, 26/05/2021, 15:31 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc

Để nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc, trước hết phải tìm hiểu những động lực thúc đẩy đối tượng này bắt đầu một chuyến du lịch.

Khách du lịch Trung Quốc chiếm số lượng cao hàng đầu tại thị trường du lịch Việt Nam. Nếu không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bộ phận du khách này đóng vai trò đáng kể trong doanh thu từ du lịch. Vì vậy, việc nắm bắt được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc và động lực thúc đẩy người Trung Quốc đi du lịch là rất cần thiết.

Theo nghiên cứu khoa học Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values được thực hiện bởi các giáo sư và phó giám đốc các viện nghiên cứu tại Bắc Kinh và Úc, ba giá trị văn hóa có tác động mạnh đến tâm lý, động lực của du khách đến từ Trung Quốc gồm:

1. Tính ham học hỏi, tự cường

Theo nghiên cứu, khách du lịch Trung Quốc sẽ có ý định trải nghiệm tất cả các loại khác biệt... để làm giàu kiến thức và kinh nghiệm của họ. Trong văn hóa Trung Quốc, lý do chính để đi du lịch là để trở thành người thông thái, dạn dày kinh nghiệm.

Những đối tượng tham gia khảo sát thường dùng câu “Đọc 10000 quyển sách và du lịch 10,000 dặm” để minh chứng cho sự ham khám phá hỏi của họ.

Bởi thế, người Trung Quốc sẽ có những đặc điểm tâm lý như:

  • Hứng thú trước những điểm đến, món ăn độc đáo... mà theo họ là giúp họ trở nên hiểu biết, khôn ngoan hơn;
  • Có ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng cao;
  • Không ngần ngại thử sức với những loại hình du lịch mới, mang giá trị văn hóa hay giúp họ mở mang hiểu biết...
Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

Hạ Long và Nha Trang là những điểm đến yêu thích của khách du lịch Trung Quốc.

2. Nuôi dưỡng tâm hồn

Động lực để người Trung Quốc thăm một điểm đến là để nuôi dưỡng tâm hồn. Theo phân tích dữ liệu từ nghiên cứu, người trả lời cho biết rằng chuyến du lịch của họ được thúc đẩy bởi nhu cầu “được hưởng thụ/trải nghiệm niềm vui” và “có được sự hài lòng đời sống".

Vì thế, đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc có thể kể thêm những điểm sau:

  • Ưa chuộng, cởi mở hơn với các điểm đến có cảnh sắc thiên nhiên đẹp, có khôn khí yên tĩnh hoặc những điểm đến giàu tính lịch sử, văn hóa và nghệ thuật như bảo tàng, triển lãm;
  • Quan tâm đến du lịch chữa bệnh như châm cứu, mát-xa, tắm bùn, tắm nước khoáng;
  • Muốn có chuyến du lịch đơn giản, bình dị nhưng giá trị dịch vụ vẫn cao...
Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020.

3. Khách Trung Quốc đi du lịch để củng cố mối quan hệ gia đình

Mối quan hệ huyết thống và gia đình được người Trung Quốc đề cao. Có một cụm từ tiếng Trung: "Tian Lun Zhi Le (天伦之乐)", ý nói để hạnh phúc thì một gia đình cần phải đoàn viên, bên nhau. Cụm từ này được nhiều người trả lời trích dẫn trong các cuộc phỏng vấn, cho thấy rằng bất kể họ đã có kế hoạch du lịch gì, giá trị cá nhân mà họ thực sự muốn đạt được thông qua chuyến đi đó là tình bạn, tình yêu hay những tình cảm gắn bó nói chung.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, người Trung Quốc đánh giá cao những lời chào, sự ưu ái và quà tặng.

Từ động lực này, có thể kể thêm một số đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc là:

  • Tôn trọng nề nếp, gia giáo, đề cao ý kiến từ các thành viên khác trong khi du lịch;
  • Ưa thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình. Vì thế, người Trung Quốc thường có hành vi nói to, nói nhiều và cư xử thoải mái nên công cộng;
  • Thích mua sắm. Sẵn sàng mua những món quà nhỏ như đồ lưu niệm đặc trưng hoặc đồ xa xỉ để duy trì mối quan hệ với gia đình và bạn bè ở quê nhà.
  • Vì thường du lịch với gia đình / nhóm lớn, khách du lịch Trung Quốc sẽ luôn tính toán kỹ lưỡng để được lợi ích cao nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam như: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, quạt, nón, mũ... để làm quà tặng.

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Tham khảo từ nghiên cứu khoa học "Chinese tourists’ motivation and their relationshipto cultural values" (Shan Jiang, Noel Scott, Li Tao and Peiyi Dingca)

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Phân tích

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Phân tích

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Phân tích

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.

Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
02/06/2021 Phân tích

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
01/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
31/05/2021 Phân tích

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
29/05/2021 Phân tích

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
29/05/2021 Phân tích

CBRE cho hay, những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có khả năng cao sẽ gia nhập vào thị trường cơ sở lưu trú tỉnh Lâm Đồng.

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z
28/05/2021 Phân tích

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
17/05/2021 Phân tích

Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?

[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....