Thứ ba, 25/05/2021, 13:57 PM
  • Click để copy

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Việt Nam

Tâm lý du khách là một bộ phận của tâm lí học, chuyên nghiên cứu các đặc điểm tâm lý của khách du lịch, nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng, tác động đến tâm lí của khách cũng như nghiên cứu và vận dụng các thành tựu của khoa học tâm lí trong phục vụ khách du lịch.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Việt Nam

Người châu Á nói chung đa phần đều sống trọng tình nghĩa, thích sự thoải mái trong một không gian sạch sẽ, kín đáo. Bên cạnh đó, họ cũng thiên về xu hướng đi du lịch cùng người thân, hội nhóm, muốn tiết kiệm chi phí nhưng hưởng nhiều lợi ích. Ngoài ra, xét riêng thị trường khách Việt, mỗi đối tượng khách theo vùng miền, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo… sẽ có những đặc điểm tâm lý, cảm xúc, sở thích và nhu cầu được phục vụ riêng. Nghiên cứu dưới đây phân chia tâm lý khách du lịch Việt Nam theo vùng miền.

> Phân tích tâm lý du khách châu Á

Tâm lý khách du lịch miền Bắc:

- Chú ý nhiều đến hình thức, không gian khách sạn; mọi thứ cần phải chỉnh chu, lề lối, vì thế mà khi chọn dịch vụ họ cũng cân nhắc tính duy mĩ cao;

- Ăn nói nhẹ nhàng, ăn mặc kín đáo, chỉnh tề, suy nghĩ sâu xa, thường thể hiện mình qua lời nói; tuy nhiên, khi gặp vấn đề gì không hài lòng, họ thường không nói thẳng mà tỏ thái độ khó chịu cùng lời lẽ nghe thì lịch sự nhưng rất khó chịu;

- Thường đi du lịch vào dịp hè và các dịp lễ lớn, đợt nghỉ dài ngày như Tết Dương, Tết Âm, lễ 30/4, 1/5, 2/9…;

Người miền Bắc có tâm lý thường đi du lịch vào ngày lễ lớn.

Người miền Bắc có tâm lý thường đi du lịch vào ngày lễ lớn.

- Dùng chuyến du lịch để gắn kết tình cảm, họ có thiên hướng đi với người thân nhiều hơn các vùng, miền khác với 60% đi cùng gia đình - 30% đi cùng bạn bè;

- Có thói quen tự tổ chức tour riêng thay vì đi thông qua công ty du lịch;

- Thích chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng hơn thay vì tham quan;

Những chú ý khi phục vụ:

- Quan trọng hình thức, gồm không gian, nội thất, vật dụng và cả chất lượng phục vụ - thường đòi hỏi sự kỹ lưỡng và chi tiết, trọn vẹn và chỉn chu. Vì thế, khách sạn cần được chăm chút cẩn thận, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, nội thất sang trọng, sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp;

- Tiền bạc sòng phẳng nên các khoản chi phí cần phải cụ thể, rõ ràng;

- Phần đa đều ăn mặn, món ăn được nấu cầu kỳ, đúng gia vị và khẩu vị đặc trưng…

Phần lớn du khách Việt Nam thích đi du lịch với người thân, bạn bè

Tâm lý khách du lịch miền Nam:

-Tính tình năng động, thoải mái, cởi mở, hào phóng và quảng giao hơn khách miền Bắc và miền Trung;

- Dễ kết thân, hòa nhập cộng đồng hơn; không sĩ diện, không trọng hình thức, thích sự tối giản;

- Khá dễ tính, bao dung, dễ bỏ qua những sai lầm không quá nghiêm trọng hay những sự cố ngoài mong muốn, bất đắc dĩ;

- Muốn tự tổ chức cho chuyến đi, nhất là khi đi du lịch với bạn bè;

- Chuộng sự hiện đại, mới mẻ; thích vui chơi giải trí và tận hưởng dịch vụ;

- Giá là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ, tiếp đến là địa điểm, lời khuyên từ người quen, thông tin trên Internet…

- Thường thích ăn ngọt, món ăn nhiều màu sắc…

Nhìn chung, khách miền Nam dễ phục vụ hơn khách 2 miền còn lại, ít xảy ra tranh cãi, ít bị phàn nàn hơn

Tâm lý khách du lịch miền Trung

Nằm ở giữa 2 đầu đất nước nên tâm lý khách miền Trung vì thế mà có sự giao thoa, ảnh hưởng từ 2 vùng miền. Các tỉnh, thành càng tiếp giáp, mức độ ảnh hưởng càng nhiều và rõ nét. Nhìn chung, họ cũng:

Du khách trên Bà Nà Hill.

Du khách trên Bà Nà Hill.

- Tính tình hào phóng, thẳng thắng, bộc trực, nóng nảy nhưng rất mau nguội lạnh. Khi có điều gì không hài lòng họ thường nói ngay, nói thẳng, dù lời nói đôi khi rất khó nghe nhưng lại dễ bỏ qua và nguôi giận, không nhắc lại;

- Giỏi tính toán, xoay xở, chi li nên ít đi du lịch hơn, khi đi thì lựa chọn kỹ để chuyến đi thật ý nghĩa nhưng tiết kiệm, ưu tiên giá rẻ, nhiều ưu đãi, chất lượng tốt;

- Thường đi du lịch chủ yếu vào dịp hè và các dịp lễ đặc biệt được nghỉ dài ngày trong năm, tuy nhiên, sẽ ít khi đi với người thân hơn so với khách miền Bắc;

- Cũng có thói quen tự tổ chức tour đi riêng thay vì mua tour có sẵn; vì thế thường tự mua tour, đặt phòng, đặt dịch vụ online;

- Thích ăn cay nhiều hơn 2 miền còn lại…

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
24/06/2021 Phân tích

Vốn nổi tiếng có lối sống vừa cầu kì, vừa tao nhã đầy thẩm mỹ, người Pháp có tâm lý sử dụng dịch vụ nhà hàng, khách sạn ra sao?

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
24/06/2021 Phân tích

Tiếp nối những bài học về nghệ thuật phục vụ 5 sao, tác giả Bùi Xuân Phong chiêu đãi bạn đọc bằng những câu chuyện thú vị xung quanh "Lagniappe".

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
23/06/2021 Phân tích

Để mang lại sự gần gũi và thân thuộc “xa nhà mà vẫn như ở nhà”, ba nghệ thuật phục vụ 5 sao xuất sắc nhất đã ra đời trong địa hạt du lịch.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
23/06/2021 Phân tích

Người Mỹ nổi tiếng phóng khoáng và dễ tính. Khi tiếp xúc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhóm khách này sẽ có tâm lý sử dụng dịch vụ ra sao?

Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
23/06/2021 Thống kê

Trong các thị trường khách hàng tiềm năng của du lịch tỉnh Ninh Thuận, CBRE tập trung vào khách Trung Quốc - thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
21/06/2021 Nghiên cứu

Theo ông Trần Việt Dũng – Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, truyền thông tích cực ngày nay đang trở thành một chuẩn mực mới và không có mâu thuẫn giữa truyền thông tích cực với sự an toàn từ thông điệp ấy mang lại.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.