hop cat phuket-01
hop cat phuket-02

"Hộp cát Phuket" hay Phutket Sandbox là một chiến dịch thí điểm của Thái Lan, được thực hiện tại hòn đảo Phuket nổi tiếng với mục đích mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại.

Đầu tháng 7/2021, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã phê duyệt cho du khách hoàn thành tiêm chủng Covid-19 từ 70 quốc gia được nhập cảnh tại Phuket. Tất cả hành khách sẽ không phải thực hiện bất kỳ biện pháp cách ly bắt buộc nào, miễn là có kết quả xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh.

Trong trường hợp muốn tiếp tục di chuyển đến các tỉnh khác của Thái Lan, họ phải ở lại Phuket trong vòng 14 ngày hoặc 7 ngày ở Phuket và 7 ngày ở các khu vực mở rộng theo quy định.

Một số điều kiện cần lưu ý khi khách du lịch quốc tế muốn đến thăm Phuket theo dự án "Hộp cát Phuket":

  • Du khách phải hoàn thành 2 mũi tiêm phòng Covid-19 bằng các loại vaccine đã được WHO hoặc Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cấp phép trong vòng 14 ngày trước đó và phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hợp lệ.
  • Khi làm thủ tục nhập cảnh, du khách phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, hiệu lực không quá 72 giờ trước thời điểm khởi hành.
  • Thái Lan cũng yêu cầu người nhập cảnh mua bảo hiểm Covid-19 với mức bảo hiểm tối thiểu là 100.000 USD, chứng minh tài chính cho chỗ ở 14 ngày và bằng chứng đăng ký lưu trú tại các khách sạn thuộc SHA Plus (quản lý an toàn và sức khỏe).
  • Du khách phải thực hiện các chuyến bay thẳng từ các quốc gia có nguy cơ thấp đến trung bình được Bộ Y tế Công cộng Thái Lan phân loại. Chỉ người đã lưu trú ít nhất 21 ngày tại các quốc gia đó mới đủ tiêu chuẩn không cần thực hiện các hạn chế kiểm dịch theo chương trình "Hộp cát Phuket".
  • Trong thời gian ở Phuket, du khách phải đo nhiệt độ mỗi buổi sáng tại khách sạn và họ được yêu cầu cài đặt 1 ứng dụng theo dõi. Đồng thời, xét nghiệm 3 lần trong vòng 2 tuần.

Các hãng hàng không quốc tế như Thai Airways International, Singapore Airlines, El Al Israel Airlines, Etihad Airways và Emirates đã mở đường bay thẳng đến Phuket để thí điểm Phuket Sandbox.

hop cat phuket-03

Du lịch và các ngành kinh doanh, dịch vụ liên quan đóng góp đến 20% tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Xứ sở chùa Vàng đã có kế hoạch tái mở cửa du lịch quốc tế trên toàn bộ lãnh thổ vào tháng 10 năm nay.

Vì thế, "Hộp cát Phuket" được xem như một bước thí điểm quan trọng để khởi đầu cho kế hoạch tái thiết du lịch của nước này. Nếu Phuket Sandbox được thực hiện hiệu quả và thành công, Thái Lan sẽ có được chiếc chìa khóa quan trọng để phục hồi kinh tế một cách đáng kể sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch.

Phuket Sandbox trở thành 'cứu cánh' cho du lịch Thái Lan sau đại dịch.

Phuket Sandbox trở thành "cứu cánh" cho du lịch Thái Lan sau đại dịch.

Phục hồi kinh tế hậu Covid

Theo thống kê, do Covid-19, lượng khách du lịch quốc tế của Thái Lan có sự sụt giảm sâu đến 80%. Kinh tế nước này cũng đã ghi nhận mức độ giảm tốc đến 6,1% và thiệt hại khoảng 50 tỷ USD doanh thu về du lịch.

Thông qua dự án "Hộp cát Phuket", chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ có khoảng 100.000 khách nước ngoài đến thăm hòn đảo xinh đẹp này trong quý 3 năm nay và tạo ra doanh thu 8,9 tỷ baht (278 triệu USD).

Tiếp nối chiến dịch Phuket Sandbox, Thái Lan tiếp tục thực hiện dự án Samui Plus để tái mở cửa hòn đảo Samui vào giữa tháng 7. Việc mở cửa du lịch quốc tế cũng được mở rộng sang các hòn đảo khác như Phi Phi, Ngai, Railay và Yao ở miền nam Thái Lan từ tháng 8.

Đảo Koh Samui cũng được tái mở cửa theo chiến dịch Samui Plus sau Phuket Sandbox.

Đảo Koh Samui cũng được tái mở cửa theo chiến dịch Samui Plus sau Phuket Sandbox.

Khi du lịch vẫn là cứu cánh số một cho nền kinh tế Thái Lan như thời điểm này thì "Hộp cát Phuket" có ý nghĩa rất lớn. Theo Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), chỉ trong 3 ngày đầu triển khai, Phuket Sandbox đã mang về hơn 1.300 khách quốc tế.

Bên cạnh đó, khoảng 7.890 đơn xin giấy chứng nhận nhập cảnh (CoE) đã được nộp tại các Đại sứ quán, Lãnh sự quán Thái Lan trên khắp thế giới. Đến nay, Phuket đã đón thêm khoảng 22.810 lượt khách nước ngoài, cùng với đó là 409.390 đêm lưu trú được đặt trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Chi phí được ước tính cho một du khách tại Phuket bao gồm lưu trú, ăn ở, dịch vụ, mua sắm và y tế là khoảng 58.982 baht (1.792 USD). Doanh thu tháng đầu tiên của chiến dịch "Hộp cát Phuket" rơi vào khoảng 829 triệu baht (24,8 triệu USD). Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch này thu về hơn 1 tỷ baht (hơn 30 triệu USD).

Ngoài thu lợi nhuận cao cho đất nước, Phuket Sandbox cũng góp phần mang lại 210 triệu baht (607.902 USD) tiền lương cho các nhân viên địa phương. Những lao động chủ yếu sống bằng dịch vụ du lịch tại Thái Lan đã "sống lại" nhờ chiến dịch này, bởi dịch Covid-19 thời gian qua đã làm họ "chết đứng".

Dự án 'Hộp cát Phuket' góp phần cải thiện thu nhập cho nhân viên địa phương trong mùa dịch.

Dự án "Hộp cát Phuket" góp phần cải thiện thu nhập cho nhân viên địa phương trong mùa dịch.

Kinh nghiệm trên đường đua đón khách quốc tế hậu Covid-19

Với mô hình đầy liều lĩnh như "Hộp cát Phuket", Thái Lan đã cho thấy quyết tâm mở chiến dịch dài hơi để khôi phục ngành du lịch nước nhà. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro, chiến dịch này vẫn là một động thái có ý nghĩa đối với Thái Lan. Nó không chỉ giải quyết vấn đề về kinh tế mà còn tạo cơ hội để xứ sở Chùa Vàng thử nghiệm một số cơ chế nhập cảnh mới, áp dụng "hộ chiếu vaccine".

Chương trình "Hộp cát Phuket" cũng là một chiến dịch truyền thông hiệu quả, giúp quảng bá hình ảnh Phuket và Thái Lan đến bạn bè quốc tế. Nếu trước đây, Phuket chỉ được một phần nhỏ du khách quan tâm thì sau chiến dịch này, hòn đảo nổi tiếng ở Thái Lan đã được nhiều khách quốc tế biết đến.

So với Bali (Indonesia) vẫn đang trì hoãn kế hoạch mở cửa vì diễn biến mới của dịch Covid-19, Thái Lan đã chuẩn bị được nền tảng vững chắc và những kinh nghiệm mang tính quyết định trước khi tiến hành tái thiết nền kinh tế thông qua hoạt động du lịch nhờ Phuket Sandbox.

Phuket Sandbox mang đến cho Thái Lan kinh nghiệm và cơ hội tái thiết ngành du lịch nhanh chóng hơn sau đại dịch.

Phuket Sandbox mang đến cho Thái Lan kinh nghiệm và cơ hội tái thiết ngành du lịch nhanh chóng hơn sau đại dịch.

Từ thí điểm "Hộp cát Phuket", Thái Lan có lợi thế trên đường đua đón khách quốc tế bởi đã hiểu hơn về nhu cầu của khách du lịch sau thời gian dài bị "giam lỏng", cuồng chân. Nhờ dự án này, xứ sở Chùa Vàng sẽ nhìn nhận rõ hơn về rủi ro trong việc đón khách nước ngoài. Đến thời điểm dịch bệnh ổn định, các quốc gia đồng loạt mở cửa, Thái Lan sẽ có thể "nhập cuộc" đường đua một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

hop cat phuket-04

Tổn hao chi phí chuẩn bị và khắc phục hệ quả

Để chuẩn bị triển khai Phuket Sandbox, từ cuối tháng 4, Thái Lan đã tiến hành tiêm chủng diện rộng cho toàn dân sinh sống trên đảo và thiết lập các quy định kiểm soát dịch cụ thể. Đến 1/7, Phuket đảm bảo khoảng 75% cư dân đảo đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

Việc tiêm chủng cho cư dân toàn đảo đã khiến xứ Chùa Vàng hao tổn không ít chi phí. Vấn đề tiêm chủng tuy là cần thiết, nhưng thực hiện cấp bách khiến số tiền và nhân lực bỏ ra không nhỏ.

Thái Lan ưu tiên tiêm chủng toàn dân tại Phuket để mở cửa đón khách quốc tế.

Thái Lan ưu tiên tiêm chủng toàn dân tại Phuket để mở cửa đón khách quốc tế.

Tuy đã có sự chuẩn bị và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Thái Lan và Phuket vẫn gây nên một sức ép không hề nhỏ trong thời gian thí điểm Phuket Sandbox. Trong 7 ngày gần nhất, Thái Lan ghi nhận trung bình 19.782 ca nhiễm mới/ngày và 261 ca tử vong/ngày.

Riêng ở Phuket, liên tục mỗi ngày đều có từ 20-30 ca nhiễm mới, đa số là dân địa phương. Đến ngày 27/7, ghi nhận có 26 du khách đến Phuket theo chiến dịch "Hộp cát Phuket" có kết quả dương tính dù đã tiêm phòng.

Thiên đường nhiệt đới Thái Lan mất khoảng 83% lượt khách du lịch do dịch Covid-19.

Thiên đường nhiệt đới Thái Lan mất khoảng 83% lượt khách du lịch do dịch Covid-19.

Trước sự gia tăng ca nhiễm, chính quyền Phuket đã phải tạm ngưng chiến dịch này trong khoảng thời gian từ 3/8 đến 16/8. Toàn tỉnh Phuket phải thực hiện phong tỏa tạm thời với các khu vực khác. Chính quyền tỉnh cũng ra lệnh đóng cửa trường học, trung tâm mua sắm và hạn chế giờ hoạt động của một số địa điểm.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế của Thái Lan đang phải đối đầu với những nguy cơ về biến chủng mới của virus Corona do du khách mang tới. Thái Lan ghi nhận ca mắc biến thể Delta đầu tiên ở thủ đô Bangkok vào tháng trước. Đến nay, biến thể này đã lây lan tới 20 tỉnh của nước này với trên 660 ca được ghi nhận.

Hiện tại, 450 trên tổng số 600 phòng cách ly tại Phuket đã kín chỗ. Nhiều du khách sau thời gian lưu trú 14 ngày tại đây cũng bị "mắc kẹt" do các chuyến bay nội địa bị đình chỉ.

Do dịch bùng phát, sân bay Phuket đóng cửa nhiều ngày khiến nhiều du khách 'mắc kẹt' lại đây.

Do dịch bùng phát, sân bay Phuket đóng cửa nhiều ngày khiến nhiều du khách "mắc kẹt" lại đây.

Phuket Sandbox tuy mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng lấy đi của Phuket không ít tiền của, tài nguyên. Đối mặt với số lượng ca nhiễm lớn, Thái Lan phải mất nhiều chi phí để chuẩn bị cơ sở vật vất xây dựng bệnh viện dã chiến, lập khu phong tỏa, tập trung nguồn nhân lực để phục vụ bệnh nhân, điều trị cho các du khách dương tính với Covid-19.

Ngoài ra, sự việc một nữ quan chức Quốc hội Thụy Sĩ thiệt mạng gần thác Tone Ao Yon (Phuket) ngày 5/8 đã gây ảnh hưởng đến uy tín về sự an toàn của du lịch. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan thừa nhận, cái chết của nữ du khách này gây ảnh hưởng lòng tin của mọi người về sáng kiến du lịch “Hộp cát Phuket”.

Hoạt động kinh doanh vẫn ế ẩm tại Phuket dù đã áp dụng 'Hộp cát Phuket'.

Hoạt động kinh doanh vẫn ế ẩm tại Phuket dù đã áp dụng "Hộp cát Phuket".

Không như kỳ vọng

Dù có nhiều cố gắng, lượng khách đến với Phuket vẫn chỉ mới đạt 1/5 so với kỳ vọng (100.000 khách) mà các cơ quan quản lý du lịch Thái Lan mong muốn ở chiến dịch. Con số đó cũng không thể so sánh được với 9 triệu người đến thăm hòn đảo này hàng năm trước khi dịch bệnh diễn ra.

Ngoài ra, hàng loạt thủ tục, giấy tờ nhập cảnh và quy định trong thời gian lưu trú của "Hộp cát Phuket" cũng được cho là phức tạp và rắc rối với một kỳ nghỉ 2-3 tuần. Chưa kể đến việc chúng còn bị thay đổi liên tục do ảnh hưởng của các đợt dịch bùng phát tại Thái Lan, khiến không ít du khách rơi vào trạng thái bị động.

Thiên đường của Kamala ở Phuket.

Thiên đường của Kamala ở Phuket.

Dù vẫn tồn tại một số thách thức và lo ngại về hiệu quả của chiến dịch "Hộp cát Phuket" cũng như nguy cơ lây nhiễm, nhưng đây vẫn là một mô hình đáng tham khảo để tái mở cửa du lịch quốc tế sau những khủng hoảng mà đại dịch Covid-19 gây ra.

An - Thiết kế: Duy Ngọc

> Đọc tin mới nhất hôm nay.

> Cập nhật tin mới nhất về du lịch.

Bài liên quan