Những khoảng trống, hạn chế mà du lịch tỉnh Bình Thuận cần cải thiện

Để khởi sắc hơn trong tương lai và đạt được những thành tựu đột phá hơn, du lịch tỉnh Bình Thuận có thể cải thiện những gì trong những hạn chế của mình?

Trong bài trước, CBRE đã chỉ ra loạt cơ hội và thách thứ mà du lịch tỉnh Bình Thuận đã và đang đối diện. Ở bài viết này, một số hướng giải quyết, cải thiện những khoảng trống, hạn chế trên sẽ được gợi ý.

Bài trước: 'Du lịch tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được chú trọng'

Hạn chế 1: Bất hợp lý về quy mô phát triển và không gian phát triển du lịch

Bình Thuận hiện đang gặp khó khăn về hạ tầng giao thông do chất lượng đường bộ còn thấp, không đủ năng lực để nâng cao năng lực vận tải. Ngoài ra, Cảng hàng không Phan Thiết chậm triển khai do còn nhiều vướng mắc về pháp lý và thủ tục. Với số lượng du khách nội địa và quốc tế tăng trưởng đều đặn, Bình Thuận cần triển khai phát triển cơ sở hạ tầng bằng các đường hàng không, đường bộ, đường thủy… để đáp ứng cho sự phát triển về quy mô và không gian, cân bằng hệ sinh thái du lịch.

Mô phỏng sân bay Phan Thiết.

Mô phỏng sân bay Phan Thiết.

Du lịch Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn (đường cao tốc, sân bay Phan Thiết) vì tỉnh này hiện đang kém lợi thế hơn so với Vũng Tàu, Hồ Tràm, Bình Châu (gần TP.HCM hơn) và Nha Trang (có sân bay quốc tế Cam Ranh).

Hạn chế 2: Khách sạn lưu trú chất lượng cao 4-5 sao chưa đủ đáp ứng lượng du khách quốc tế và trong nước

Số lượng du khách đến Bình Thuận có tốc độ tăng trưởng đều đặn với CAGR 14.1% trong năm 2019 (trước dịch Covid) trong khi số lượng cơ sở lưu trú 4-5 sao toàn tỉnh Bình Thuận chỉ có ba khách sạn được phân loại 5 sao, cung cấp khoảng 335 phòng.

Bình Thuận đã từng được mệnh danh là “thủ phủ resort” của Việt Nam nhưng hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp còn hạn chế. Phần lớn khách sạn 4 sao được xây dựng khá lâu, quy mô nhỏ và dịch vụ tiện ích chưa đạt chuẩn quốc tế. Các thương hiệu khách sạn quốc tế cũng chưa xuất hiện nhiều ở tỉnh, so với thời gian phát triển lâu đời của thị trường này.

Dự án Novaworld Phan Thiết thuộc tập Đoàn Novaland, dự kiến bàn giao năm 2023.

Dự án Novaworld Phan Thiết thuộc tập Đoàn Novaland, dự kiến bàn giao năm 2023.

Với nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng cao của khách du lịch nói chung, đây sẽ là thách thức trong ngắn – trung hạn. Tuy vậy, trong dài hạn sẽ có thêm một số dự án nghỉ dưỡng phức hợp quy mô lớn như Novaworld Phan Thiết (Novaland), Thanh Long Bay (Nam Group), hứa hẹn tăng quy mô và sự đa dạng cho thị trường nghỉ dưỡng của tỉnh.

Thêm vào đó, những khu vực tiềm năng cho cơ sở lưu trú quy mô lớn như Hàm Thuận Nam, Hòn Rơm, Bàu Trắng cũng nên được cân nhắc khai thác đúng mức, tránh dẫn tới lãng phí tài nguyên du lịch.

Hạn chế 3: Chưa có sự đa dạng về các loại hình du lịch

Thúc đẩy các loại hình dịch vụ du lịch đa dạng cũng là yếu tố then chốt để phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận. Giống như hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, việc phát triển, nâng cao chất lượng cho các loại hình du lịch mang tính trải nghiệm sẽ góp phần lớn cho kinh tế du lịch tại Bình Thuận.

Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi.

Bài liên quan