Thứ hai, 10/01/2022, 15:19 PM
  • Click để copy

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Chủ đề: Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Lời toà soạn: Là sự kiện lớn của ngành du lịch, Hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 thành công với nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Diễn ra trong 1 ngày, bên cạnh những ý kiến trao đổi, tham luận tại Hội thảo, còn có nhiều kiến giải, góc nhìn có giá trị được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch gửi tới.

Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới độc giả chuyên đề "Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển" là tập hợp các phát biểu, tham luận, bài viết trong tài liệu hội thảo do ban biên tập nội dung của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Dưới đây là phần cuối bài viết CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ “CHÌA KHÓA” CHO SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI - GÓC NHÌN TỪ SUN GROUP của bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Thuộc Tập đoàn Sun Group).

CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ “CHÌA KHÓA” CHO SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI - GÓC NHÌN TỪ SUN GROUP

Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Thuộc Tập đoàn Sun Group)

1. Chuyển đổi số - Giải pháp sống còn của ngành du lịch toàn cầu

2. Du lịch việt nam chuyển đổi số trong bối cảnh mới như thế nào?

chuyen-doi-so-nganh-du-lich

Câu chuyện chuyển đổi số của du lịch Việt Nam đã được tính đến từ lâu với việc Chính phủ ban hành Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025, ban hành theo Quyết định số 1671/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch; kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ trung ương đến cơ sở... Trong vài năm trở lại đây, việc áp dụng công nghệ vào công tác quảng bá tiếp thị, đặt tour, đặt phòng khách sạn ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Năm 2018, đặt chỗ trực tuyến đã chiếm đến 19% tổng số tour và quy mô thị trường.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 trong 2 năm 2020-2021 đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số của du lịch Việt Nam nhằm thích nghi linh hoạt với dịch bệnh. Những thống kê trong đại dịch cũng cho thấy những cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp du lịch khi chuyển đổi số đón đầu thời kỳ "bình thường mới" sau đại dịch. Theo đánh giá của Outbox Consulting - C.ông ty chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu và tư vấn chuyên sâu cho ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam đưa ra trong báo cáo: “Xu hướng Du lịch Việt Nam 2021”, công nghệ sẽ là yếu tố hàng đầu giúp du khách có lại tự tin khi đi du lịch trong năm 2021. Outbox Consulting dẫn kết quả cuộc khảo sát của Censuswide cho thấy, hơn 4/5 khách du lịch cho biết công nghệ sẽ giúp họ tự tin đi du lịch trong 12 tháng tới. Bên cạnh đó, thanh toán không chạm (thí dụ như Apple hoặc Google Pay, PayPal và Venmo) sẽ làm tăng sự tự tin của du khách để thực hiện các chuyến đi.

Ở quy mô quốc gia, ngành du lịch đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích, nổi bật nhất có thể kể đến app "Du lịch Việt Nam an toàn" - một nền tảng tích hợp đa tiện ích quan trọng như bản đồ số du lịch an toàn, liên thông dữ liệu y tế về tình hình dịch bệnh ở các địa phương, cung cấp thông tin các cơ sở dịch vụ du lịch an toàn... kể cả việc du khách có thể gửi ngay phản ánh tới Tổng cục Du lịch. Đặc biệt, công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số ngày càng được đẩy mạnh với các dự án như: Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam; "Việt Nam: Đi để yêu!" trên Youtube, nền tảng tiện ích Trang vàng Du lịch Việt Nam (https://trangvangdulichvietnam.vn)...

Trong đó, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam ra mắt đầu năm 2021 đã đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới, nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Ở cấp địa phương, nhiều tỉnh, thành nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch, do vậy đã nhanh nhạy làm mới cách tiếp thị, xây dựng sản phẩm du lịch nhằm tiến cận và đáp ứng nhu cầu du khách.

Trong nhiều năm qua, Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong ứng dụng nền tảng công nghệ để phát triển du lịch thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, truyền thông quảng bá theo xu hướng hiện đại. Từ năm 2015 đến năm 2017, Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch 5 ngôn ngữ, triển khai ứng dụng (App) Danang FantasticCity, triển khai Chatbot - trợ lý ảo tương tác với du khách cùng với tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube... để quảng bá du lịch.

Nhằm từng bước phục hồi du lịch sau đại dịch, Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng vừa trình làng ứng dụng VR360 mang thông điệp “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com với nhiều tính năng ưu việt. Đây là công nghệ thực tế ảo giúp dẫn đường cho du khách trải nghiệm tour khám phá Đà Nẵng kèm thuyết minh tự động, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh sống động, cùng trợ giúp từ trợ lý ảo của Trung tâm Hỗ trợ du khách. Đặc biệt, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng vừa ký kết hợp tác hỗ trợ chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel, trong đó, Viettel sẽ hỗ trợ du lịch Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái số với giải pháp thẻ du lịch thông minh, sàn thương mại du lịch và triển lãm du lịch ảo.

Hà Nội cũng là một trong những địa phương tỏ ra năng động bậc nhất trong việc chuyển đổi số để thu hút khách trong bối cảnh dịch bệnh. Trong năm 2021, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để thu hút khách, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám sản xuất các clip kể câu chuyện lịch sử về các danh nhân gắn bó với trường Quốc Tử Giám... Gần đây nhất, sau một thời gian thử nghiệm, cuối tháng 8/2021, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chính thức ra mắt công nghệ tham quan trực tuyến 3D tour (tiếng Việt và tiếng Anh), được tích hợp trên website của bảo tàng (vnfam.vn).

Vào cuối năm 2020, lần đầu tiên tại Tây Bắc, một tour du lịch ảo đã được thực hiện tại Mộc Châu (Sơn La). Các bộ ảnh và video 360 (VR 360) về điểm tham quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã cho du khách cái nhìn toàn cảnh, không bị giới hạn không gian. Người xem sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi, thậm chí nghe thấy âm thanh tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh...

Tại Quảng Bình, từ năm 2015, Sơn Đoòng đã thực hiện dự án đưa hình ảnh ra thế giới thông qua ảnh 360 độ của National Geographic. Đến khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng khắp toàn cầu, mọi người không thể đi du lịch thì Sơn Đoòng 360 độ đã trở thành tour du lịch thực tế ảo hấp dẫn nhất. Năm 2020, tờ báo The Guardian (Anh) đã đưa cảnh quan hùng vĩ của Sơn Đoòng vào top 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới.

Mới đây, UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh, phục vụ quản lý và điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong đó có nhiều tính năng để hỗ trợ phát triển du lịch nhờ công nghệ. Cụ thể, trung tâm này sẽ thí điểm ứng dụng công nghệ 3D cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch ảo đối với những điểm du lịch do thị xã Sa Pa trực tiếp quản lý, để phục vụ người dân, du khách và doanh nghiệp; triển khai phần mềm phản ánh hiện trường cung cấp các kênh tương tác của chính quyền Thị xã với người dân...

Không chỉ các địa phương, điểm đến, mà bản thân các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng rất chủ động trong việc chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới. Nhờ áp dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian. Chuyển đổi số cũng hỗ trợ đắc lực cho việc giới thiệu, quảng bá, chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành "công nghiệp không khói".

Nhờ công nghệ thực tế ảo mà nhiều doanh nghiệp dễ dàng phân tích được thị hiếu, thói quen của du khách từng thị trường để có định hướng tiếp cận phù hợp: khách châu Âu thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào...; khách châu Á thích mua gì, chơi đâu, đến vùng khí hậu ra sao...? Quan trọng nữa là kết hợp với nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được tệp ‘big data’ (kho dữ liệu) về nhu cầu các hãng lữ hành gửi khách đến Việt Nam...

Đặc biệt, chuyển đổi số đã đem đến sự bùng nổ của các sàn giao dịch du lịch trong vài năm trở lại đây. Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 10 sàn giao dịch du lịch cho phép khách hàng chủ động book đặt các tour trọn gói, khách sạn và vé máy bay từ xa, giảm thiểu tối đa thủ tục và tiếp xúc với công ty du lịch, khách sạn hay đại lý máy bay. Năm 2020, dù du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, song nền tảng du lịch trực tuyến ivivu.com vẫn tăng trưởng mạnh cả về lượng truy cập và sản phẩm bán ra...

3. Sun Group và kinh nghiệm chuyển đổi số để dẫn đầu xu thế trong giai đoạn bình thường mới

Trong hai năm dịch bệnh COVID-19 tấn công, Tập đoàn Sun Group đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn chưa từng có trong suốt gần 15 năm hình thành và phát triển. Hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, dòng tiền gặp khó, một số công trình, dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch, việc chăm lo thu nhập, đời sống cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên trên cả nước khiến ban lãnh đạo Tập đoàn “căng não”... Tuy nhiên, Sun Group đã nỗ lực triển khai đồng thời nhiều giải pháp để kịp thời ứng biến với tình hình mới. Và một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

3.1. Đầu tư tối đa cho công nghệ nhằm nâng cao công tác quản trị, kinh doanh, điều hành

Ngay từ tháng 10/2020, khi chứng kiến đại dịch kéo dài và gây tác động sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, Sun Group đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là đầu tư nguồn lực tối đa cho công nghệ nhằm nâng cao công tác quản trị, kinh doanh, điều hành.

Tháng 1/2021, tập đoàn Sun Group đã chính thức hoàn tất giai đoạn 1 của việc chuyển đổi số quy mô rộng bằng việc công bố đưa vào vận hành hệ thống ERP- SAP S/4HANA - một trong số những giải pháp ERP (Enterprise Resource Planning - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) thế hệ mới số 1 thế giới hiện nay. Với tinh thần triển khai quyết liệt, Sun Group chỉ mất ba tháng xử lý khối lượng công việc khổng lồ để hoàn tất chuyển đổi số giai đoạn 1 với đầy đủ các bước, từ khảo sát hệ thống, thiết kế quy trình tương lai, cải tổ các quy trình hiện tại, chuẩn hóa dữ liệu, đào tạo và làm quen với hệ thống mới.

Bên cạnh đó, Sun Group đã nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin., kiện toàn bộ máy để chuẩn hóa quy trình làm việc, báo cáo, thay thế toàn bộ hệ thống họp trực tuyến, tăng hiệu suất lao động bằng các công cụ số hóa thay vì thủ công như trước. Đặc biệt, từ cuối tháng 7/2021, Sun Group đã vận hành thành công 2 Mobile App quản trị cho hệ thống khu vui chơi giải trí Sun World và hệ thống khách sạn, resort cao cấp thuộc Sun Hospitality.

3.2. Số hóa công tác quản lý công việc bảo trì bảo dưỡng

Là thương hiệu lớn hàng đầu cả nước về du lịch, vui chơi giải trí, Sun World sở hữu khối lượng khổng lồ các trang thiết bị tại các khu vui chơi Sun World với hệ thống game đa dạng, các tuyến cáp treo... Việc đảm bảo an toàn trong công tác vận hành và quản lý thiết bị là vô cùng quan trọng. Trước đây, công tác bảo hành, bảo trì lập lịch thực hiện thủ công bằng các file excel. Các bộ tài liệu hướng dẫn, checklist sử dụng giấy, sổ... Công tác thống kê, báo cáo theo dõi lịch sử sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng chuyển đổi số, Sun Group đã “số hóa” thiết bị, tài liệu hướng dẫn các quy trình và danh sách công việc vận hành, áp dụng công nghệ để tạo lịch bảo trì, bảo dưỡng tự động theo định kỳ, tự động giao việc hoặc phân việc theo phân quyền.

3.3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ số

Cùng với việc tăng cường số hóa bộ máy nhằm tăng cường nội lực, những ứng dụng công nghệ cao vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn và khu du lịch cũng được Sun Group tận dụng quãng thời gian ngừng đón khách để đẩy mạnh triển khai.

Tới thời điểm này, các ứng dụng dịch vụ không chạm hay một chạm, giảm thiểu tối đa thủ tục có tiếp xúc của khách hàng khi đặt phòng và dịch vụ đã và đang được tiên phong thử nghiệm tại hệ thống khách sạn, resort của Sun Group như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Capella Hanoi..., dự kiến sẽ được hoàn thiện và đi vào vận hành trong quý I/2022.

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun World đã và đang triển khai chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2023, trong đó đẩy mạnh phương thức bán hàng, phân phối đa kênh trên nền tảng online và thiết bị tự động hóa; n.âng cấp các kênh tương tác online, offline giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tự động hóa công tác thu thập thông tin và hành vi khách hàng.

Bước đầu, các dự án trên đã thu được các kết quả khả quan như: phân phối hàng chục nghìn vé qua hệ thống kioks tự động, bán vé online; hỗ trợ các đại lý trong công tác đặt booking từ xa không qua phòng vé; hỗ trợ hơn 30 đại lý chuyển đổi thành công từ mô hình truyền thống sang mô hình kinh doanh online.

3.4. Áp dụng công nghệ số vào việc thu thập, quản trị và tiếp cận khách hàng

Trong năm 2020 - 2021, sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã khiến thói quen của khách hàng du lịch trên toàn thế giới cũng thay đổi, Khối Sun Hospitality của Sun Group đã ưu tiên vấn đề đảm bảo tính an toàn, hướng tới giảm tiếp xúc trong các thủ tục. Vì vậy, từ năm 2021, các khách sạn, resort của Sun Group đã thay đổi phương thức thu thập, quản trị và tiếp cận khách hàng, tạo tiền đề bắt kịp xu hướng. Tiêu biểu nhất là việc hoàn thiện hệ thống quản trị khách hàng tập trung trên toàn tập đoàn. Dù khách hàng liên hệ bằng kênh nào như Facebook, Zalo, Website, truy cập vào wifi tại khách sạn, gọi điện thoại đến tổng đài của khách sạn... nhân viên cũng dễ dàng nắm bắt được toàn bộ thông tin, các lưu ý của các lần liên hệ/sử dụng dịch vụ trước đây của khách tại bất kì khách sạn nào thuộc khối, để định hướng, chăm sóc tốt nhất.

Hệ thống này cũng giúp khối khách sạn quản trị được mọi giao tiếp với khách hàng ở kênh phi tiếp xúc, cụ thể mọi email, SMS, chương trình marketing tới khách hàng sẽ được quản lý cẩn thận để đảm bảo mọi thông tin là đồng nhất, ở mức vừa phải không làm phiền khách hàng khi trải nghiệm.

3.5. Vận dụng công nghệ vào công tác quảng bá, truyền thông, bán hàng

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong 2 năm 2020 - 2021, Khối Bất động sản Sun Property (thuộc Sun Group) đã linh hoạt ứng phó rất nhanh, chuyển cách thức bán hàng/giới thiệu sản phẩm từ nền tảng offline sang online, áp dụng công nghệ 4.0 và trường quay ảo (hình thức livestream) để tiếp cận, tư vấn và phục vụ nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dự án BĐS tại Hạ Long, Thanh Hóa và Phú Quốc của khách hàng.

4. Một số đề xuất, kiến nghị

Như chúng ta đã thấy, chuyển đổi số trong phát triển du lịch ở giai đoạn bình thường mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến sự sống còn của doanh nghiệp và sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Khi chúng ta vẫn còn ngồi bàn đến việc có số hóa hay không, số hóa như thế nào, thì rất có thể thế giới đã bỏ chúng ta lại khá xa.

Đại dịch COVID-19 đã buộc ngành du lịch thế giới phải tạo ra những “luật chơi mới”, những xu thế mới và những khái niệm mới, trong đó có: Du lịch không chạm - một chạm; Du lịch wellness và Du lịch một điểm đến - đa trải nghiệm lên ngôi... Rất nhiều điểm đến bứt phá nhờ dẫn dắt xu thế đó. Và nếu không bắt kịp xu thế mới, chúng ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Hơn thế nữa, bất kể COVID-19 sẽ dẫn chúng ta đến đâu, thì ngành du lịch không thể cứ đóng cửa mãi, mà cần những cuộc cách mạng, cải tổ và thậm chí là vẽ lại bản đồ du lịch thế giới. Mà quá trình chuyển đổi số là một trong những cuộc cách mạng không thể không làm.

Tuy nhiên, chuyển đổi số là một hành trình không hề dễ dàng. Theo một thống kê, ước tính có đến 70% doanh nghiệp gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Nguyên nhân là vì không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn, mục tiêu hay thiếu sự liên kết, hoạch định nguồn lực... Trên kinh nghiệm của một doanh nghiệp bước đầu áp dụng chuyển đổi số, chúng tôi có một vài chia sẻ với các doanh nghiệp trong ngành để có thể đưa doanh nghiệp số hóa thành công:

1- Thứ nhất, đó là cần có sự quyết tâm và đồng lòng dốc sức triển khai chuyển đổi số từ lãnh đạo cho đến các phòng ban, đơn vị và cán bộ, nhân viên..

2- Thứ hai, cần đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và hiện đại cùng bộ máy nhân sự về công nghệ phục vụ cho các hoạt động quản trị, vận hành và kinh doanh nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số suôn sẻ.

3- Thứ ba, cần sự sẵn sàng đổi mới quy trình làm việc và làm quen với sự thay đổi do chuyển đổi số, chấp nhận kết quả ban đầu chưa đạt như kỳ vọng do khâu vận hành chưa chuẩn chỉnh.

4- Thứ tư, nâng cao nhận thức, tư duy của cán bộ, nhân viên.về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong bối cảnh mới, đồng thời liên tục đào tạo cách vận hành, làm việc, kinh doanh nhằm giúp cán bộ, nhân viên.áp dụng công nghệ vào công việc một cách thành thạo.

Bên cạnh đó, nếu chỉ có một vài doanh nghiệp chuyển đổi số thì cả một ngành du lịch cũng không thể đồng bộ và tiến xa hơn được. Việc chuyển đổi số cần được triển khai sâu rộng, đồng nhất từ trên xuống dưới. Do vậy, chúng tôi cũng xin có một vài ý kiến đề xuất như sau với Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch. và chính quyền các địa phương như sau:

1- Kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường đầu tư, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các chương trình chuyển đổi công nghệ số, lưu trữ và phân tích dữ liệu về du lịch: Số lượng khách từng thị trường, hành vi, chi tiêu, thói quen, thị hiếu từng đối tượng du khách... Khi dữ liệu tổng quan được số hóa và phổ cập toàn quốc, sẽ giúp cho các địa phương, doanh nghiệp thuận tiện trong việc nghiên cứu xu hướng du lịch mới, đánh giá thị hiếu du khách từng thị trường... để xây dựng sản phẩm và có cách thức tiếp cận, phục vụ phù hợp.

2- Tăng cường truyền thông, tiếp thị bằng công nghệ số với cách thức độc đáo, sáng tạo:

Thực tế thành công của các chương trình tiếp thị, truyền thông bán hàng của Sun Group, cũng như các tour thực tế ảo ngay tại Việt Nam như: Sơn Đoòng, Mộc Châu... thời gian qua đã cho thấy tầm quan trọng của việc số hóa công tác tiếp thị, quảng bá du lịch một cách sáng tạo từ quy mô quốc gia cho đến các địa phương. Do vậy, kiến nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cho đến các địa phương, doanh nghiệp tăng cường đổi mới cách thức truyền thông, tiếp thị bằng công nghệ số để tiếp cận khách hàng và thị trường khách mục tiêu.

3- Kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch lập Sổ tay những Khách sạn, resort, nhà hàng, khu vui chơi giải trí đã áp dụng chuyển đổi số trong công tác đặt phòng, đặt bàn, đặt vé... nhằm tạo điều kiện cho du khách và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, tra cứu và liên hệ.

4- Đề xuất Chính phủ và các địa phương trọng điểm về du lịch như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh., Đà Nẵng, Kiên Giang ., Quảng Ninh... tăng cường đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ không chạm, một chạm hoặc được số hóa đáp ứng yêu cầu của du khách, nhằm tạo thành các chuỗi sản phẩm dịch vụ số hóa dành cho du khách như: Bố trí các quầy bán vé tham quan tự động tại các điểm tham quan, công viên, khu vui chơi; Đầu tư chatbot tư vấn cho du khách tại các điểm đến nổi tiếng; Triển khai các mã QR code để du khách check-in hoặc thuyết minh điểm đến, sản phẩm cho du khách...

5- Đề xuất các trường đào tạo về nghề du lịch tăng cường đào tạo cho nguồn nhân lực trẻ có khả năng tiếp cận số hóa tốt hơn, qua đó giúp doanh nghiệp có một nguồn lực chất lượng ngay từ đầu vào cho công tác chuyển đổi số.

6- Đề xuất Chính phủ tổ chức các Hội chợ hoặc Triển lãm các sản phẩm số hóa trong lĩnh vực du lịch, các d.iễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong 104 du lịch thường niên và ở quy mô quốc gia, nhằm giới thiệu, chia sẻ và tăng cường học hỏi giữa các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong việc xây dựng và phục vụ các sản phẩm du lịch số hóa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.Top 5 xu hướng chuyển đổi số chủ đạo trong ngành du lịch 2021 (https://viettimes.vn/top-5-xu-huong-chuyen-doi-so-chu-dao-trong-nganh-du-lich-2021- post148766.html)

2. Du lịch thế giới ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trở lại (https://tuoitre.vn/du-lich-the- gioi-ghi-nhan-da-tang-truong-manh-tro-lai-2021100514195089.htm)

3. Loạt công nghệ số giúp Singapore phục hồi ngành du lịch (https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/35703)

4. Du lịch gần nhà và an toàn: xu hướng chủ đạo của du lịch Việt Nam 2021 (https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/du-lich-gan-nha-va-an-toan-xu-huong-chu-dao-cua-du-lich- viet-nam-2021-636420/)

5. Ngành du lịch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số phục vụ thí điểm đón khách quốc tế https://bvhttdl.gov.vn/nganh-du-lich-day-manh-ung-dung-cong-nghe-so-phuc-vu-thi-diem-don- khach-quoc-te-20210914092221974.htm

6. Động lực thúc đẩy chuyển đổi số https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/dong-luc-thuc- day-chuyen-doi-so-637270/

7. Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào? của các tác giả: Margaux Constantin, Matthieu Francois và Thao Le.

Bài liên quan
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.