Thứ sáu, 14/01/2022, 09:29 AM
  • Click để copy

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Chủ đề: Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Lời toà soạn: Là sự kiện lớn của ngành du lịch, Hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 thành công với nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Diễn ra trong 1 ngày, bên cạnh những ý kiến trao đổi, tham luận tại Hội thảo, còn có nhiều kiến giải, góc nhìn có giá trị được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch gửi tới.

Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới độc giả chuyên đề "Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển" là tập hợp các phát biểu, tham luận, bài viết trong tài liệu hội thảo do ban biên tập nội dung của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Dưới đây là phần đầu của bài viết THỰC TIỄN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA TỈNH NINH BÌNH TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ của ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình liên quan đến những kinh nghiệm phát triển du lịch của Ninh Bình trong thời gian vừa qua.

THỰC TIỄN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA TỈNH NINH BÌNH TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Lam Sơn/VNE).

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Lam Sơn/VNE).

Ninh Bình là vùng đất địa linh, nhân kiệt có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, được tạo hóa ưu ái, ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, độc đáo, hấp dẫn; nhiều di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt quan trọng, đánh dấu những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.

Khi tái lập tỉnh năm 1992, kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn: Ninh Bình là một tỉnh nghèo, Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm gần 63% GDP nhưng chưa phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng chậm và chưa vững chắc, còn mang nặng tính chất tự cấp, tự túc; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhỏ bé, phân tán, manh mún.

Với lợi thế sẵn có về tài nguyên khoáng sản lớn nhất là đá vôi (những dãy núi đá vôi khá lớn, chạy từ Hoà Bình, theo hướng tây bắc - đông nam, qua các huyện, thành phố: Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, Tam Điệp, Yên Mô), định hướng chiến lược của tỉnh giai đoạn này là phát triển vật liệu xây dựng nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn trước mắt về kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đến đầu những năm 2000, nhận thấy tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch, tỉnh đã chuyển hướng sang phát triển du lịch, dịch vụ; đầu tư nghiên cứu, bảo tồn các khu vực có cảnh quan đẹp, giá trị về lịch sử văn hóa để phục vụ phát triển du lịch. Đặc biệt, từ năm 2007, tỉnh Ninh Bình đã có bước chuyển hướng chiến lược quan trọng, kết hợp phát triển du lịch, dịch vụ với phát triển công nghiệp xanh.

Ảnh minh hoạ: Báo Ninh Bình.

Ảnh minh hoạ: Báo Ninh Bình.

Tỉnh đã tập trung triển khai các dự án du lịch và công nghiệp trọng điểm, hình thành khu du lịch Tràng An, Bái Đính và khu công nghiệp Gián Khẩu, với nhà máy Huyndai Thành Công. Kinh tế - xã hội của tỉnh có sự chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ; từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực; tạo nền tảng quan trọng để xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của cả nước và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong mỗi giai đoạn phát triển, tỉnh Ninh Bình có những chính sách, chiến lược khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực sẵn có, trong đó du lịch luôn được xác định là lĩnh vực ưu tiên, cần khơi thông để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tỉnh đã ban hành các chủ trương, chính sách và chiến lược kịp thời, mang tính đột phá để huy động các nguồn lực phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng với người dân và doanh nghiệp đầu tư triển khai thành công các dự án du lịch sinh thái, dự án bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ du lịch...

Do đó, trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc, làm thay đổi căn bản diện mạo và cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh, đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

- Nhân dịp tham dự hội thảo “Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” chúng tôi xin trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế trong phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình thời gian vừa qua:

Một là, xác định công tác quy hoạch phát triển du lịch cần đi trước một bước. Ngay từ năm 1995, tỉnh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch triển khai nghiên cứu, lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 1995-2010; năm 2007 tiến hành điều chỉnh quy hoạch cho giai đoạn 2010-2020. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, năm 2018, tỉnh triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây chính là cơ sở khoa học và pháp lý quan trọng để quản lý, khai thác bền vững tài nguyên du lịch của tỉnh; triển khai hiệu quả các dự án đầu tư các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như Tràng An, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Tam Cốc - Bích Động...

Hai là, cần có cơ chế, chính sách phát triển du lịch đặc thù của tỉnh. Ngoài những cơ chế, chính sách ưu đãi chung của Trung ương, trong giai đoạn vừa qua, tỉnh Ninh Bình đã ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển du lịch. Đây chính là cơ sở, định hướng, biện pháp huy động các nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển du lịch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 18/12/2001 về phát triển du lịch đến năm 2010; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 15- NQ/TU ngày 13/7/2009 về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 17/8/2016 về bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020. Các nghị quyết nêu trên, nhất là Nghị quyết số 15- NQ/TU với nhiều định hướng, giải pháp quan trọng đã tạo đà cho du lịch phát triển mạnh mẽ khi có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định phát triển Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch là một trong những nội dung quan trọng trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Ba là, cần huy động sự đồng hành, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sự vào cuộc này thể hiện ở sự thống nhất, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành đến cấp huyện, cấp xã; từ việc lập quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch; triển khai thực hiện các dự án đầu tư khu du lịch, cơ sở dịch vụ; coi việc triển khai thực hiện các dự án của doanh nghiệp cũng là trách nhiệm của tỉnh. Nhờ đó, sau hơn 20 năm, Ninh Bình đã hình thành 17 khu, điểm du lịch (trong đó Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới - di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á, cùng các khu du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Chương, Khu du lịch sinh thái Vân Long), có gần 679 cơ sở lưu trú với hơn 8.500 phòng nghỉ và hàng nghìn cơ sở ăn uống và dịch vụ bổ trợ khác (Khách sạn Ninh Bình Legend, khu nghỉ dưỡng Emeralda, khu nghỉ dưỡng Cúc Phương Resort, khách sạn Hoàng Sơn - Peace, khách sạn Vissai, khách sạn The Reed, khách sạn Hidden Charm... Nhà hàng Cung đình, Sân golf Hoàng Gia, Sân golf Tràng An 18 lỗ, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại...).

Bốn là, quan tâm xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh,an toàn để tạo dựng hình ảnh, thương hiệu ngay từ bên trong điểm đến du lịch.

Tỉnh chỉ đạo các ngành Công an, Du lịch, Văn hóa và các địa phương có khu, điểm du lịch ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các khu, điểm du lịch; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho người dân, cán bộ cấp xã về văn hóa du lịch, kỹ năng giao tiếp, bảo vệ di sản, môi trường du lịch; đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trở thành điểm sáng về văn hóa, văn minh, an toàn; đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng thực hiện trong toàn tỉnh. Do vậy, công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch được đảm bảo tốt, hầu như không còn hiện tượng ăn xin, chèo kéo, trộm cắp tại các khu, điểm du lịch.

Năm là, phát triển du lịch cần kết hợp với phát triển các ngành công nghiệp sạch, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp.

Trên cơ sở phát triển du lịch là trục chính, là hạt nhân để định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực một cách phù hợp, đảm bảo bền vững và hiệu quả. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phát triển du lịch vừa giải quyết tốt các vấn đề bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, phát triển các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là quảng bá thương hiệu, thu hút đầu tư. Ngược lại, phát triển công nghiệp cũng phải trên nguyên tác phát triển xanh, không phá vỡ cảnh quan du lịch, đồng thời tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch. Xác định phát triển công nghiệp là đòn bẩy cần thiết và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Ninh Bình đã tập trung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, ban hành các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư phát triển công nghiệp sạch, sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo thế chân kiềng vững chắc, tạo nguồn thu bền vững cho địa phương.

Sáu là, luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch.

Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cần coi trọng cả quan hệ bên trong và bên ngoài.

Ở trong tỉnh, thường xuyên quan tâm nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của các thị trường khách du lịch trọng điểm và mục tiêu để đưa ra các chiến lược, biện pháp quảng bá cho phù hợp; khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là lễ hội để tổ chức các sự kiện văn hóa lớn vào các dịp khác nhau trong năm nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch; phối hợp với các Bộ, ngành trung ương tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế như Đại Lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc, Lễ đón bằng Di sản thế giới, Hội nghị du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững, Năm Du lịch Quốc gia, Tuần Du lịch ‘sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, hội thảo quốc tế, chương trình khảo sát sản phẩm du lịch (famtrip, presstrip)...

Ở ngoài tỉnh, hàng năm tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch; tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch trong nước và quốc tế, ưu tiên các thị trường trọng điểm (trong giai đoạn 2010-2020, Ninh Bình đã tham gia hơn 100 hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, tiêu biểu là ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng; Hội chợ du lịch quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội, Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế, Hội chợ du lịch quốc tế Nhật Bản, Hội chợ du lịch Thái Lan, Hội chợ du lịch quốc tế tại Singapore, Hội chợ du lịch quốc tế Berlin 2017, Hội chợ du lịch quốc tế WTM London 2019). Ngoài ra để quảng bá, thu hút khách, tỉnh luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số, khai thác các kênh truyền hình trong nước và quốc tế (CNN, NHK, VTV...). Xây dựng hệ thống ấn phẩm tài liệu, quà tặng quảng bá du lịch một cách chuyên nghiệp, ấn tượng, nội dung thông tin cập nhật, hữu dụng, phù hợp với các đối tượng khách khác nhau, mỗi thị trường có những ấn phẩm khác nhau. Chủ động mời, tạo điều kiện hỗ trợ các hãng làm phim thực hiện các bộ phim tại các khu, điểm du lịch của tỉnh (tính đến năm 2020, có 6 trong tổng số 7 bộ phim Hollywood sản xuất tại Việt Nam được ghi hình ở Ninh Bình cùng nhiều bộ phim truyền hình của Việt Nam được ghi hình tại Ninh Bình).

Năm 2020, Ninh Bình được Chính phủ đồng ý đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 Lễ Khai mạc và nhiều hoạt động, sự kiện trong Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2020 phải hoãn, hủy. Năm 2021, Ninh Bình tiếp tục được tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”. Đây là cơ hội để Ninh Bình tiếp tục giới thiệu, quảng bá tiềm năng về đất và người Ninh Bình đến với bạn bè du khách trong nước và quốc tế, tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.

Nhìn chung, hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình đã được khẳng định khá đậm nét trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực, 3 năm liền được các tạp chí, chuyên trang du lịch quốc tế (Teligraph, Tripadvisor, Business Insider) bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam. Giai đoạn 2010-2019, doanh thu du lịch tăng trưởng khá cao (bình quân 24,5%/năm)lượt khách tăng bình quân 12,2%/năm. Năm 2019, khách du lịch đến Ninh Bình đạt 7,65 triệu lượt, gấp 2,5 lần so với năm 2010, doanh thu đạt 3.671 tỷ đồng, tăng gấp 6,7 lần so với năm 2010. Sự phát triển du lịch trong thời gian qua đã có những đóng góp không nhỏ trong cơ cấu GRDP toàn tỉnh, bước đầu tạo được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng khối dịch vụ; đồng thời, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực phát triển nhất là lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... tạo việc làm và sinh kế ổn định cho hàng chục nghìn người dân địa phương.

(Còn nữa)

* Tiêu đề bài viết do Travelmag đặt.

Bài liên quan

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.