Thứ tư, 24/06/2020, 20:20 PM
  • Click để copy

Những xu hướng nào của thị trường du lịch đang 'hot'?

Trên thế giới hiện nay, các xu hướng du lịch đều thay đổi theo thời gian, việc nắm bắt xu hướng du lịch sẽ giúp các nhà kinh doanh trong lĩnh vực du lịch phát triển nhanh hơn.

Chủ đề: Xu hướng du lịch

Diện mạo mới của du lịch toàn cầu cũng như Việt Nam đang được hình thành. Những thói quen cũ của du khách trên thế giới đang được thay thế bằng những nhu cầu hợp với xu thế thời đại công nghệ 4.0. Vì thế các nhà quản trị kinh doanh điểm đến du lịch cần biết các xu hướng này để xây dựng kết hoạch phát triển sản phẩm du lịch sao cho phù hợp với nhu cầu và xu thế của thị trường.

Xu hướng cơ bản của thị trường khách du lịch

Xác định thị trường khách cho điểm đến du lịch

Việc xác định thị trường khách cho một điểm đến du lịch rất quan trọng vì nó không chỉ liên quan đến số lượng nguồn khách đến mà còn liên quan đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và khả năng thanh toán của khách.

Xu hướng du lịch luôn thay đổi theo thời gian. Ảnh: achau.net

Xu hướng du lịch luôn thay đổi theo thời gian. Ảnh: achau.net

Nhân khẩu học

Ở các thị trường du lịch lớn như Châu Âu và Bắc Mỹ, Nhật Bản và ngay cả ở Việt Nam tỷ lệ người già đang tăng lên.

Cơ hội này đã giúp các điểm đến du lịch phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi đó là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh...

Ngược lại, giới trẻ hiện nay giành nhiều tiền hơn để đi du lịch trải nghiệm, họ muốn trải nghiệm nhiều nơi, nhưng nhu cầu về tiện nghi du lịch (ăn, ở, đi lại...) ở mức thấp. Nếu như những người già cần ở tại khách sạn từ 3 sao trở lên, ăn, uống phải theo chế độ dinh dưỡng tốt. Nhưng những người trẻ họ không chú trọng vào khách sạn và quán ăn như du khách lớn tuổi, du khách trẻ muốn đi thăm nhiều nơi hơn, trải nghiệm những chuyến đi có phần hoang dã, mạo hiểm, khám phá những vùng đất mới. Vì thế xuất hiện từ “khách du lịch ba lô” hoặc xu hướng “đi phượt” của thanh niên hiện nay.

Thời gian của mỗi chuyến đi đang trở nên ngắn hơn

Nếu như trước đây, mỗi chuyến đi du lịch thường từ 7 - 14 ngày, hiện nay mỗi chuyến đi thường dưới 7 ngày, vì họ có thể tiết kiệm được tiền và thời gian để đi những điểm đến du lịch khác nhằm trải nghiệm được nhiều hơn. Đây là một thách thức lớn cho các điểm đến du lịch thu hút khách du lịch đến nghỉ dài ngày và trở lại nhiều lần.

Một xu hướng khác, khách du lịch ít mua chương trình du lịch trọn gói

Nếu như trước đây, khách thường mua các chương trình du lịch trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành để tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng Internet, các trang mạng của các hãng hàng không giá rẻ, các cơ sở lưu trú, các điểm đến du lịch…, khách có thể mua và thanh toán các dịch vụ trên mạng cho chuyến đi du lịch của mình. Họ không bị gò bó bởi thời gian trong chương trình du lịch định sẵn và họ được tự do làm những gì mà thích trải nghiệm.

Toàn cầu hóa và thương mại toàn cầu

Điều này dẫn đến hàng hóa và dịch vụ sẽ nhiều hơn và có tính chất đồng nhất hơn giữa các nền văn hóa. Ví dụ, khách du lịch không cần đến Ai Cập cũng có thể chiêm ngưỡng Kim Tự Tháp tại Las Vegas (Mỹ), không phải đến Italia nhưng vẫn được thưởng thức bánh pizza tại Singapore… Do vậy, thị trường du lịch trên toàn cầu sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.

Vấn đề an ninh và an toàn tại điểm đến

Với tình trạng khủng bố ngày càng gia tăng trên thế giới, khách du lịch rất ngại đi du lịch mà các điểm đến không đảm bảo vấn đề an ninh và an toàn. 

Xu hướng mới của marketing

Marketing - phương pháp thu hút khách du lịch. Ảnh: primal.com.vn

Marketing - phương pháp thu hút khách du lịch. Ảnh: primal.com.vn

Những thay đổi về công nghệ thông tin truyền thông (ICT) sẽ bao gồm những tiến bộ trong lĩnh vực điện thoại di động, điện thoại thông minh (smart phone) và truyền hình kỹ thuật số đã cung cấp cho người tiêu dùng những dữ liệu về sản phẩm du lịch phong phú hơn và khả năng thanh toán nhanh hơn nhờ sự phát triển của hệ thống thanh toán điện tử. Mặt khác, người tiêu dùng đã và đang tìm kiếm lời khuyên từ người tiêu dùng khác thông qua các trang mạng xã hội, hay các website chia sẻ kinh nghiệm du lịch. 

Để có cơ hội đứng vững trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, các điểm đến phải chuyên tâm tập trung vào việc nghiên cứu khách hàng cũng như phân đoạn thị trường khách.

Tận dụng sự phát triển của mạng Internet, ngày nay đối với việc marketing và phân khúc thị trường, người ta thường sử dụng digital marketing.

Việc sử dụng những công cụ mới trong marketing sẽ giúp các điểm đến thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến tiêu thụ sản phẩm.

Một số xu hướng du lịch hiện nay

Du lịch trái mùa

Du lịch trái mùa giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều. Ảnh: kenhdulich.org

Du lịch trái mùa giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều. Ảnh: kenhdulich.org

Xu hướng này sẽ góp phần xóa bỏ những bãi biển, tượng đài và bảo tàng đông nghịt người, khiến việc tiếp xúc giữa khách du lịch và người địa phương bị hạn chế trong khi du khách phải chi trả khoản phí cao ngất ngưởng. Du lịch trái mùa cũng tản rộng thời điểm các tác động kinh tế của du lịch xảy ra, từ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho người dân địa phương. 

Du lịch trái mùa thường có mức giá phải chăng hơn, trong khi đó mang lại những trải nghiệm chân thật cùng cư dân địa phương. Tuy thời tiết có thể không lý tưởng bằng du lịch đúng mùa, những lợi ích xu hướng này đem lại hoàn toàn lấn át mặt hạn chế của nó.

Du lịch phiêu lưu

Du lịch phiêu lưu - Xu hướng du lịch của những người thích mạo hiểm. Ảnh: vietgiaitri.com

Du lịch phiêu lưu - Xu hướng du lịch của những người thích mạo hiểm. Ảnh: vietgiaitri.com

Mọi năm, du khách thường dành kỳ nghỉ của mình cho mục đích nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, năm nay, dân du lịch chuyên nghiệp lại quan tâm tới những trải nghiệm phiêu lưu hơn.

Từ những môn thể thao mạo hiểm như nhảy dù, vượt thác cho tới băng qua rừng, tất cả đều nằm trong danh sách của những du khách gan dạ. Tuy nhiên, xu hướng du lịch mạo hiểm không có nghĩa là bạn chỉ tham gia những hoạt động mạnh.

Lựa chọn một quốc gia xa lạ, ít người biết tới cũng là một quyết định khá táo bạo. Hãy nghĩ về những kỷ niệm đáng nhớ khi bạn đặt chân tới và khám phá một nền văn hóa hoàn toàn mới mẻ.

Du lịch tự túc

Trong thời đại công nghệ phát triển, thông tin luôn được truy cập nhanh chóng và miễn phí. Vì vậy, rất nhiều du khách đã tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình . Tự tìm hiểu và học lỏm vài mẹo, bạn đã trở thành hướng dẫn viên du lịch của chính mình.

Không chỉ dễ dàng đặt chỗ trước, du khách còn có thể so sánh các dịch vụ nhờ thông tin trên mạng. Các trang web như Viator, Trip Advisor…là nơi tất cả mọi người công khai đánh giá trải nghiệm của mình về các dịch vụ hay sản phẩm.

Bạn nên đọc và tìm hiểu thông tin tại đây trước khi đưa ra quyết định. Với những điểm đến nổi tiếng, đặt tour qua đại lý sẽ giúp bạn có lịch trình cụ thể hơn. Tuy nhiên, cách này giúp bạn có một kỳ nghỉ giá rẻ vàchinh phục điểm đến độc đáo.

Du lịch trải nghiệm

Xu hướng du lịch năm nay không còn quá chú trọng đến quà lưu niệm với chất liệu đắt tiền nữa. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm trong chuyến đi. Tiết kiệm, hành lý gọn nhẹ cùng thông tin online sẽ dẫn bạn tới những điểm đến tuyệt nhất.

Thay vì đau đầu suy nghĩ về khối lượng quà tặng, bạn sẽ tập trung vào trải nghiệm. Tìm và thưởng thức một chiếc pizza hoàn hảo tại thành phố Napoli, Ý. Đặt một chuyến bay thủy phi cơ tới Hạ Long và ngắm cảnh hoàng hôn trên biển.

Lạc lối trên những con phố náo nhiệt của New York cho đến khi gặp một người bạn mới tại quán bar xinh xắn tại East Village. Dành thời gian chụp ảnh nhưng đừng quên tận hưởng từng khoảnh khắc của kỳ nghỉ.

Bài liên quan
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
07/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, để phát triển du lịch, TP. HCM không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy mà còn chú ý tới phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...