• Click để copy

Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản kiếm được triệu đô

Kiếm được hàng chục triệu đô mỗi năm, việc nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản, trái cây... trên nền tảng TikTok trở thành xu hướng khởi nghiệp.

Vào năm 2018, một công dân Trung Quốc là Jin Guowei ngập trong nợ nần và phải bán trái cây cho khách du lịch trên đường phố Lệ Giang, Vân Nam. Giờ đây, anh là Brother Pomegranate - một hiện tượng mạng với 7,3 triệu người theo dõi và có doanh thu 300 triệu nhân dân tệ (46 triệu đô la) vào năm 2020. Anh từng bán được 6 triệu nhân dân tệ trị giá lựu trong 20 phút!

Đây là xu hướng khởi nghiệp nông thôn ngày càng tăng ở Trung Quốc. Những người bán nông sản, nông dân Trung Quốc livestream bán hàng nông sản cho người tiêu dùng ở thành thị thông qua livestream (các buổi phát trực tiếp có tương tác, trò chuyện với người xem). Doanh thu do những người nông dân sáng tạo nội dung trên Douyin của ByteDance Ltd. - "anh em song sinh" của TikTok tại Trung Quốc - đã tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái, công ty này cho biết.

Jin Guowei trong một buổi livestream. Ảnh: Liang Taiping

Jin Guowei trong một buổi livestream. Ảnh: Liang Taiping

Một nông dân khác, Guo Chengcheng, vừa tương tác với 2,5 triệu người xem trên kênh Douyin vừa làm việc trên cánh đồng của gia đình cô, trong khi người xem có thể truy cập vào một liên kết trên màn hình để mua sản phẩm cô bán. Các livestream của cô quảng bá mọi thứ từ bí ngô mini đến đào rừng, nhiều loại củ quả do người dân trong làng trồng. Trước đây, cô từng bán hàng thông qua chương trình của Tencent Holdings Ltd. trên WeChat, và đạt khoảng một trăm đơn đặt hàng mỗi ngày. Giờ đây, cô nhận tới 50.000 đơn đặt hàng mỗi lần - kiếm được ít nhất 9 triệu nhân dân tệ mỗi tháng!

Guo và Brother Pomegranate là một phần của dòng người di cư về vùng nông thôn sau nhiều thập kỷ sống tại thành phố. Douyin cho biết 54% những người có ảnh hưởng ở nông thôn của họ là 'fanxiang qingnian,' - những người trẻ tuổi về quê lập nghiệp.

Sự thay đổi này đến từ đại dịch. Khi hệ thống giao thông của quốc gia ngừng hoạt động, nông sản dần hư hỏng vì tồn kho lâu. Đồng thời, người tiêu dùng "mắc kẹt ở nhà" cũng đang tự nấu ăn nhiều hơn bao giờ hết. Vì thế, nhu cầu đối với hàng hóa tươi sống được bán trực tuyến tăng vọt, và các hoạt động thương mại trực tuyến đã mang đến cho những người nông dân con đường trở thành doanh nhân với chi phí thấp.

“Ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất ở làng quê cũng có thể trở thành nội dung thú vị để đưa lên mạng", người bán hoa quả Jin cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Người thành phố muốn xem vì ở chỗ họ không có những cảnh như vậy".

Hơn 100.000 nông dân đã livestream 2,52 triệu lượt trên Taobao Live của Alibaba Group cho tới cuối tháng 3. Trên kênh Douyin, số người sáng tạo nội dung ở làng quê với hơn 10.000 người theo dõi đã tăng gấp sáu lần trong giai đoạn 2019-20 so với cùng kỳ.

Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản, kiếm tiền triệu

Những nông dân nông thôn của Trung Quốc như Brother Pomegranate đang nhảy vào cuộc đua phát trực tiếp, thu về hàng triệu USD từ Douyin. (Nguồn: Bloomberg)

Để vận chuyển nông sản, người nông dân vẫn phải dựa vào hệ thống hậu cần của các công ty thương mại điện tử lớn như JD Logistics hay Alibaba’s Cainiao, hoặc sử dụng các chuyên gia như SF Express. Livestream khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn, đặc biệt là khi khách hàng yêu cầu hoàn tiền cho hàng hóa bị hư hỏng. Cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí giao thực phẩm đông lạnh cũng cao hơn cũng làm giảm tỷ suất lợi nhuận, nhưng lợi nhuận từ số đơn đặt hàng ngày càng tăng và cơ sở khách hàng trung thành cũng nhiều hơn phần nào bù đắp được.

Các chuyên gia thương mại điện tử và những streamer cho hay, bí quyết livestream ở làng quê thành công là video phải là sự tổng hòa của 3 yếu tố: nỗi nhớ thiên nhiên của cư dân thành phố, sự mất lòng tin vào các khu chợ truyền thống vì an toàn thực phẩm và thú vui xem khi được ngắm những điều mộc mạc, độc đáo.

Guo Chengcheng bán đào trong một buổi livestream ngày 2 tháng 7. Ảnh: Guo Xufeng

Guo Chengcheng bán đào trong một buổi livestream ngày 2 tháng 7. Ảnh: Guo Xufeng

"Có dùng thuốc diệt cỏ không ư?", Jin nói với người xem livestream vào đầu tháng 3 khi len qua một lùm cây cam. Anh cúi xuống và đưa camera điện thoại của mình vào một đám cỏ dại tươi tốt dưới gốc cây. "Đây, bằng chứng ngay tại đây, bằng chứng sống luôn nhé."

Khi các nền tảng video ngắn như Douyin và Kuaishou Technology mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, những gã khổng lồ như Taobao, JD.com và Pinduoduo Inc. cũng cố gắng cạnh tranh bằng cách cung cấp các hội thảo đào tạo, trợ cấp và hỗ trợ người dùng hoạt động trên nền tảng.

Số lượng nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản đang dẫn đầu thế giới. Nền tảng Alibaba của Lazada cũng sử dụng phương tiện này để thúc đẩy mua sắm ở Đông Nam Á, tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng. Trên thế giới, livestream có chủ đề đời sống nông thôn trên các nền tảng như Bigo Live và TikTok có xu hướng thể hiện những trò hề và lối sống của nông dân.

Nhà nước Trung Quốc mang đến chính sách hỗ trợ cho nông dân, khi kêu gọi mở rộng phạm vi phủ sóng thương mại điện tử tại các làng xã để nâng cao thu nhập của nông dân.

Hao Liang, phó giáo sư tài chính tại Đại học Quản lý Singapore, đã nghiên cứu về thương mại điện tử của Trung Quốc và cho biết nông nghiệp vẫn là một trong những ngành quan trọng nhất ở Trung Quốc, sử dụng một phần tư lực lượng lao động. “Thị trường này phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng toàn diện ở Trung Quốc”.

Thiếu hụt nhân tài

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, sự thiếu hụt nhân tài trong địa hạt thương mại điện tử ở nông thôn dự kiến tăng 61,3% lên 3,5 triệu người vào năm 2025. Nền tảng Douyin và các đối thủ đang có ý định lấp đầy khoảng trống này.

Người phát ngôn của Douyin cho biết “Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho việc sáng tạo nội dung này. Người nông dân có thể có lợi nhuận cao hơn khi họ bán trực tiếp cho khách hàng."

Thách thức đối với nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản là "chiêu" giữ chân người xem. Trong một thị trường biến động thế này, họ phải phối hợp sao cho khéo léo, hấp dẫn giữa yếu tố: sản phẩm hấp dẫn, tốt cho sức khỏe và khung cảnh vui tươi và giải trí.

Trở về với Jin, khi anh cầm một củ tỏi tím béo tốt trong một buổi livestream, người xem liền giục anh nếm thử. Chẳng chần chừ, anh ta cắn tép tỏi rồi nhăn mặt và thốt lên, "Càng ăn càng cay!".

Nguồn: Livestreaming Farmers Earn Millions From Fruit on China’s TikTok (Selina Xu with assistance by Kevin Dharmawan, and Stella Ko | Bloomberg)

Đọc thêm:

Bài liên quan
Chuyện tình đẹp của diễn viên Đường Tăng và nữ tỷ phú BĐS hàng đầu Trung Quốc
Chuyện tình đẹp của diễn viên Đường Tăng và nữ tỷ phú BĐS hàng đầu Trung Quốc

Diễn viên Đường Tăng (Trì Trọng Thụy) từng chịu nhiều điều tiếng xấu trong suốt 30 năm qua khi kết hôn với nữ tỷ phú Trần Lệ Hoa hơn 11 tuổi. Thế nhưng bằng tình cảm chân thành, ông đã chứng minh cuộc hôn nhân hạnh phúc, không một chút toan tính của mình.

Vì sao công ty nội thất trực tuyến Wayfair 'lời to' sau mùa dịch?
Vì sao công ty nội thất trực tuyến Wayfair 'lời to' sau mùa dịch?

Một trang báo nước ngoài nhận định rằng: "Đại dịch là một điều tốt với Wayfair". Vậy, công ty nội thất trực tuyến này đã làm gì để thịnh vượng giữa mùa dịch?

Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch
Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch

Wayfair - nhà bán lẻ trực tuyến sản phẩm nội thất lớn nhất ở Mỹ - là một trong những trường hợp đáng chú ý khi ngày càng thịnh vượng trong mùa dịch.

Cần làm gì để trở thành tỷ phú?
Cần làm gì để trở thành tỷ phú?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Cần làm gì để trở thành tỷ phú"? Những đúc kết sau từ các tỷ phú hàng đầu thế giới có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.

Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao
Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao

Những nhà máy châu Á gặp khó khăn khi phải đối mặt với khủng hoảng khác bên cạnh biến thể Delta: Tăng giá đầu vào, chuỗi cung ứng tắc nghẽn...

Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?
Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?

Ở Trung Quốc, giàu là một chuyện tốt nhưng quá giàu thì lại là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đó là lý do khiến các tỷ phú Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách để thoát khỏi vị trí đứng đầu danh sách những người giàu có nhất.

Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong
Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong

Biết chồng có một loạt tình nhân chân dài, trẻ đẹp, đáng tuổi cháu ở bên ngoài nhưng Triệu Cẩm Bính vẫn kiên quyết không ly hôn, chấp nhận sống chung với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong hơn 70 năm chỉ vì tính toán riêng.

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới
15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ "Iron Man của lĩnh vực công nghệ" này.

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

IMG tuyên bố ngưng cung cấp người mẫu cho New York Fashion Week

Nếu BTC New York Fashion Week không thể đảm bảo được yêu cầu phòng dịch thì IMG sẽ ngưng toàn bộ hợp đồng người mẫu tại tuần lễ thời trang này.