• Click để copy

Ồ ạt ạt đề xuất quy hoạch sân bay từ địa phương: Liệu có cần thiết?

Quá nhiều địa phương ồ ạt đề xuất bổ sung vào quy hoạch khiến các chuyên gia bày tỏ lo ngại hiệu quả kinh tế đầu tư sân bay có thực sự như mong đợi.

Đầu tháng 10, tỉnh Ninh Thuận đề xuất quy hoạch sân bay Thành Sơn hoạt động bay dân dụng thay vì chỉ hoạt động quân sự như trước. Sân bay này nằm ở thành phố Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) có diện tích khoảng 20 km. Nếu được quy hoạch đón khách nội địa, Ninh Thuận sẽ nâng cấp để sân bay đạt tiêu chuẩn 4C của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Tháng 9, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề xuất bổ sung sân bay quốc tế Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay tỉnh này đề xuất có diện tích từ 300 ha đến 450 ha tại hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, dự kiến khai thác đường bay đến Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 hành khách mỗi năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách.

Là tỉnh miền núi phía Bắc với 95% người dân là đồng bào dân tộc, UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị đưa sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Đây là sân bay nội địa dùng chung với quân sự, dự kiến cách thành phố 13 km về phía đông nam, phục vụ đi lại, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía Bắc.

Ninh Thuận muốn xây sân bay lưỡng dụng. Ảnh: Zingnews

Ninh Thuận muốn xây sân bay lưỡng dụng. Ảnh: Zingnews

Hà Nội cũng đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, phía nam thủ đô, dự kiến xây dựng sau năm 2030, song song với việc mở rộng sân bay Nội Bài đạt công suất đến 100 triệu hành khách mỗi năm.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn nhận được kiến nghị của một số địa phương đề xuất chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng quốc tế như Liên Khương (Đà Lạt), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên).

Nhận xét về hiệu quả đầu tư các sân bay mà các địa phương đề xuất, TS Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia hàng không, cho rằng phần lớn sân bay nội địa hiện nay vẫn chưa đạt công suất thiết kế, một số sân bay thường vắng khách trong giai đoạn đầu như Vân Đồn, Cần Thơ... Do đó, hiệu quả đầu tư sân bay Hà Tĩnh cần tính toán kỹ vì khoảng cách giữa các sân bay Vinh, Đồng Hới đến Hà Tĩnh không quá xa.

Tuy nhiên, xây dựng sân bay có tác động kích thích du lịch, phát triến kinh tế, phục vụ công tác cứu nạn, quốc phòng, an ninh. Do đó, cơ quan chức năng phải xem xét nhiều yếu tố để đưa sân bay vào quy hoạch hay không.

Về vị trí các sân bay được đề xuất, ông Nguyễn Bách Tùng cho rằng, Cao Bằng là tỉnh địa bàn miền núi, chỉ có đường bộ độc đạo nên có thể phát triển hàng không để không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn phục vụ công tác cứu nạn, bay phục vụ an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, điểm khó khăn của Cao Bằng là đồi núi nhiều, không dễ tìm được vị trí bằng phằng và có 200-300 ha đất để xây dựng sân bay. Tương tự, khu vực tỉnh Hà Tĩnh có diện tích hẹp, không nhiều khu vực có thể đáp ứng đủ diện tích làm sân bay.

Chuyên gia hàng không Phạm Văn Tới đánh giá, hai sân bay Cao Bằng và Quảng Trị đều chưa nhìn thấy hiệu quả kinh tế vì lượng hành khách không nhiều. Quy hoạch sân bay nào cũng phải xét yếu tố kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, ngày nay yếu tố kinh tế cần được đưa lên hàng đầu vì theo chủ trương xã hội hóa, nếu đầu tư không có lợi sẽ không thu hút doanh nghiệp tham gia, quy hoạch không khả thi.

"Theo quy hoạch đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay, hiện số sân bay theo quy hoạch chưa được dùng hết thì việc bổ sung cần phải xem xét kỹ", ông Phạm Văn Tới nói.

Là người từng lập đề án quy hoạch cảng hàng không, sân bay đầu tiên, ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, cho biết, đề án quy hoạch sân bay trong cả nước đầu tiên phê duyệt năm 1997 được thực hiện trong 5 năm, có sự tham gia 67 nhà khoa học trong nước và 37 cơ quan nghiên cứu liên quan đến cảng hàng không, sân bay.

Khi đó, quy hoạch các sân bay được tính toán trên căn cứ GDP của cả nước và của khu vực đó, nhu cầu đi lại, du lịch, xuất nhập khẩu, tăng trưởng của sản xuất với 27 tiêu chí và cho điểm từng sân bay, rồi mới quyết định được tỉnh nào cần có sân bay. Ông Châu đề nghị phải xem xét các yếu tố tương tự khi lập quy hoạch sân bay hiện nay.

"Nếu làm quy hoạch sai thì gây lãng phí vô cùng và tai hại cho đất nước. Quy hoạch phải cân nhắc đầy đủ các yếu tố kinh tế xã hội, chứ không chỉ là ý kiến của các địa phương muốn có sân bay hay do ý chí của lãnh đạo", ông Châu nói.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng do quá tải. Ảnh: VnExpress

Sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng do quá tải. Ảnh: VnExpress

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không sẽ hoàn thành và trình Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không trong quý 4 năm nay. Số lượng các cảng sẽ được rà soát và báo cáo Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo sự phân bổ hợp lý và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.

Đề xuất của các địa phương, ông Thắng cho biết sẽ được đơn vị tư vấn tính toán, đánh giá. "Việc lập quy hoạch không có nghĩa là đầu tư ngay. Quy hoạch cảng hàng không được tính toán theo thời kỳ quy hoạch cụ thể, đảm bảo sự đồng bộ của mạng cảng hàng không toàn quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển", ông Thắng nói.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không đang khai thác thương mại, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ, 12 cảng nội địa.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến 2020, định hướng đến 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018, trong 10 năm tới, cả nước có 28 cảng hàng không, gồm 15 cảng quốc nội và 13 cảng quốc tế. Nhiều sân bay đã được đưa vào quy hoạch này song chưa được đầu tư xây dựng như Lai Châu, Sapa, Nà Sản, Phan Thiết, Quảng Trị.

Bài liên quan
Quảng Ninh mở lại bãi tắm công cộng, các dịch vụ, hoạt động thể thao
Quảng Ninh mở lại bãi tắm công cộng, các dịch vụ, hoạt động thể thao

Tỉnh Quảng Ninh mở lại một số hoạt động trên địa bàn toàn TP.Hạ Long gồm: Các bãi tắm công cộng; các dịnh vụ, hoạt động thể thao...

Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn trong thí điểm đón khách quốc tế
Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn trong thí điểm đón khách quốc tế

Chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch Covid -19, ngành du lịch đã sớm chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt là ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để hỗ trợ cho kế hoạch thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc xin” phục vụ đón khách quốc tế.

Khánh Hòa sẵn sàng đưa hoạt động du lịch trở lại
Khánh Hòa sẵn sàng đưa hoạt động du lịch trở lại

Khánh Hòa đã tiêm vaccine cho hơn 18.000 lao động trong ngành lĩnh vực du lịch. Sở Du lịch tỉnh này đã chủ động đề xuất với UBND tỉnh về việc xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp, hoạt động thu hút khách trong trạng thái “bình thường mới”.

Áp giá sàn vé máy bay là 'cú đánh' vào ngành du lịch sau đại dịch
Áp giá sàn vé máy bay là 'cú đánh' vào ngành du lịch sau đại dịch

Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Du Lịch Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc áp giá sàn vé máy bay sẽ "thủ tiêu" các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch.

Khánh Hòa đón khách du lịch quốc tế có 'hộ chiếu vaccine' ngừa Covid-19
Khánh Hòa đón khách du lịch quốc tế có 'hộ chiếu vaccine' ngừa Covid-19

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành kế hoạch thực hiện đón khách du lịch có hộ chiếu vaccine ngừa Covid-19 về tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Chuyến bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên của Bamboo Airways  diễn ra vào tháng 9
Chuyến bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên của Bamboo Airways diễn ra vào tháng 9

Chuyến bay thẳng kiểm chứng lần đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam sẽ được Bamboo Airways tiến hành ngay từ ngày 23/9 tới.

Cục hàng không Việt Nam giá vé máy bay thấp nhất là 320.000 đồng
Cục hàng không Việt Nam giá vé máy bay thấp nhất là 320.000 đồng

Giá vé thấp nhất là 320.000 đồng. Cục Hàng không cho biết đề xuất được đưa ra trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, các hãng bay, Nhà nước.

Những cây cầu ‘nhất’ thế giới hút du khách
Những cây cầu ‘nhất’ thế giới hút du khách

Những cây cầu 'hút hồn" du khách nhất hiện này còn là công trình kiến trúc ngoạn mục từ khắp nơi trên thế giới.

Yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé đường bay nội địa
Yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé đường bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam vừa mới yêu cầu các hãng hàng không trong nước dừng bán vé đường bay nội địa đến khi có thông báo mới.

Những khách sạn có kiến trúc độc đáo hút hồn du khách
Những khách sạn có kiến trúc độc đáo hút hồn du khách

Ảnh hưởng của dịch bênh Covid -19, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên bạn vẫn có thể ngắm những khách sạn và chiêm ngưỡng ảnh hình ảnh chụp hình khách sạn trong bài viết này nhé.

Doanh thu du lịch cả nước trong tháng 8 còn 20 tỷ đồng giảm 98%
Doanh thu du lịch cả nước trong tháng 8 còn 20 tỷ đồng giảm 98%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 279.800 tỷ đồng, giảm gần 34% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu du lịch lữ hành giảm mạnh nhất, gần 98%, còn 20 tỷ đồng.

Dự kiến doanh thu của kênh đào Suez đạt 6,34 tỷ USD khóa 2021-2022
Dự kiến doanh thu của kênh đào Suez đạt 6,34 tỷ USD khóa 2021-2022

Ngày 29/8, Bộ trưởng Kế hoạch - Phát triển Kinh tế Ai Cập cho biết doanh thu của kênh đào Suez sẽ đạt 6,34 tỷ USD khóa 2021-2022, tăng 0.5 tỷ USD so với khóa trước.

Giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa
Giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa

Đây là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải tại dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Định hướng phát triển Vân Đồn thành du lịch biển - đảo cao cấp
Định hướng phát triển Vân Đồn thành du lịch biển - đảo cao cấp

Định hướng phát triển Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp, hiện Vân Đồn đang là địa điểm quan tâm, thu hút của nhiều nhà đầu tư.

Doanh nghiệp du lịch chuyển mình, thích nghi để sống sót qua đại dịch
Doanh nghiệp du lịch chuyển mình, thích nghi để sống sót qua đại dịch

Bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch đã "đuối sức" nhưng tất cả vẫn phải cố gắng vượt qua khó khăn và hy vọng về sự phục hồi ngoạn mục sau đại dịch.

Hà Nội đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng dịch Covid -19
Hà Nội đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng dịch Covid -19

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội cho biết vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19...

Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần so với hiện tại
Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần so với hiện tại

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Điểm danh những resort gần Hà Nội – đẹp quên lối về
Điểm danh những resort gần Hà Nội – đẹp quên lối về

Resort gần Hà Nội là sự lựa chọn lý tưởng cho một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần. Một địa điểm lý tưởng sẽ giúp ta có những giây phút nghỉ dưỡng yên bình, nạp lại năng lượng cho những ngày làm việc mới.

Nghệ An hợp tác với Vietnam Airlines để xúc tiến đầu tư, du lịch
Nghệ An hợp tác với Vietnam Airlines để xúc tiến đầu tư, du lịch

Trong thoả thuận hợp tác với UBND tỉnh Nghệ An, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu mở rộng mạng bay quốc tế và quốc nội đi và đến từ sân bay Quốc tế Vinh.