• Click để copy

'Ông trùm' Thái Lan sở hữu 500 khách sạn thừa nhận tiếp tục phải sa thải để tồn tại

Không có doanh thu, ông trùm khách sạn Thái Lan dự báo có thể sẽ phải cắt giảm thêm nhiều việc làm hơn nữa.

Minor International - đơn vị điều hành hơn 500 khách sạn tại 55 quốc gia trên toàn thế giới dự báo có thể sẽ phải cắt giảm thêm nhiều việc làm hơn nữa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và những lệnh giới hạn di chuyển vẫn tiếp diễn.

"Nhiều khách sạn trong hệ thống của chúng tôi không thể trả lương cho nhân viên hay thậm chí là tiền điện nước bởi vì chúng tôi hoàn toàn không đón được 1 vị khách nào cả. Chúng tôi đã phải tiến hành nhiều đợt sa thải và có lẽ sẽ tiếp tục phải làm như vậy nữa", Bill Heineke - Chủ tịch, nhà sáng lập Minor nói trong bài phỏng vấn tới tờ Bloomberg.

Minor đã công bố quỹ thua lỗ lớn nhất kết thúc vào tháng 6 vừa qua và đã cắt giảm hàng nghìn việc làm để duy trì hoạt động sau khi đại dịch đã khiến ngành du lịch toàn cầu gần như đóng băng. Du lịch nghỉ dưỡng và kinh doanh cũng vẫn tạm ngưng ngay cả tại những quốc gia đã tương đối thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Cổ phiếu Minor lao dốc khi doanh thu giảm mạnh. Ảnh: Cafebiz.

Cổ phiếu Minor lao dốc khi doanh thu giảm mạnh. Ảnh: Cafebiz.

Trong khi Thái Lan đang được WHO ca ngợi như một câu chuyện kiểm soát dịch bệnh thành công thì họ lại trì hoãn kế hoạch mở lại biên giới với khách quốc tế sau khi người dân địa phương lo lắng về nguy cơ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2. Với chương trình visa đặc biệt cho những du khách phải cách ly 14 ngày theo quy định và ở tối thiểu 90 ngày, dường như vẫn không nhiều người muốn đến Thái Lan vào thời điểm này.

"Muốn đến Thái Lan rất phức tạp và với tôi thì rõ ràng thời điểm này Thái Lan vẫn chưa chào đón khách đến. Tuy nhiên rõ ràng việc duy trì không có ca lây nhiễm trong cộng đồng bằng cách đóng cửa đất nước đã gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho Thái Lan", ông Heineke nhận định.

Trong số 526 khách sạn mà Minor sở hữu, 83% hiện đang hoạt động và Heineke dự đoán rằng sẽ đẩy tỷ lệ này lên 90% vào cuối quý 4. Những hoạt động kinh doanh của tập đoàn ở Trung Quốc đã quay trở lại mức giống như trước đại dịch với tỷ lệ phòng lấp đầy tăng 80% trong tháng 8. Mảng kinh doanh đồ ăn của Minor cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu same store tăng 8%.

Ông trùm khách sạn dự đoán Trung Quốc - vốn là nguồn khách nước ngoài lớn nhất tới Thái Lan và doanh thu ngành du lịch sẽ là một yếu tố quan trọng để định hình lại sự hồi phục kinh tế của Thái Lan. Đất nước này hiện đang trải qua giai đoạn nền kinh tế bị thu hẹp chưa từng có trong năm nay do xuất khẩu giảm, du lịch thất thu gần như hoàn toàn. Thị trường Thái Lan chiếm 6% tỷ lệ khách sạn mà Minor sở hữu.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ, còn Thái Lan thì ngược lại. Khi Trung Quốc cho phép người dân du lịch nước ngoài, tôi hy vọng rằng Thái Lan sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ. Nếu không như vậy, nền kinh tế Thái Lan sẽ rơi vào thảm hoạ".

Minor đã báo cáo lỗ ròng 8,45 tỷ baht (271 triệu USD) trong quý 2 của năm nay khi doanh thu giảm tới 79%. Cổ phiếu công ty đã giảm 43% trong năm nay.

Bài liên quan

Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài đã lỗ tới 43 tỷ đồng.

Đề xuất sửa luật công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp
Đề xuất sửa luật công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS để công nhận hoạt động cho thuê căn hộ theo giờ, ngày là hợp pháp.

Chân dung những nữ tướng quyền lực trong ngành hàng không Việt
Chân dung những nữ tướng quyền lực trong ngành hàng không Việt

Bộ tứ nữ lãnh đạo Vietjet Air được xem là “của hiếm” tài năng trong ngành hàng không Việt Nam.

Loạt 'ông lớn' khách sạn cân nhắc 'tung' gói hội viên đóng phí hàng tháng để hút khách
Loạt 'ông lớn' khách sạn cân nhắc 'tung' gói hội viên đóng phí hàng tháng để hút khách

Nhiều khách sạn lớn trên thế giới đang nhập cuộc mô hình gói hội viên đóng phí hàng tháng để vớt vát doanh thu giữa lúc du lịch toàn cầu ngưng trệ vì Covid-19.

'Đốt' tiền tỷ mỗi tháng, Cathay Pacific sa thải gần 6.000 nhân viên
'Đốt' tiền tỷ mỗi tháng, Cathay Pacific sa thải gần 6.000 nhân viên

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong ngày 21/10 tuyên bố sẽ cắt giảm 5.900 công việc và đóng cửa thương hiệu bay khu vực Cathay Dragon.

Hai toà nhà Keangnam Landmark và Lotte Center thua lỗ nặng
Hai toà nhà Keangnam Landmark và Lotte Center thua lỗ nặng

AON Landmark lỗ 292 tỷ đồng trong 2019, tương đương 40% mức lỗ của năm trước đó. Còn với Lotte Center Hà Nội, lỗ khoảng 115 tỷ đồng.

Giải mã 'ma lực' hút khách của 90s Homestay Tam Đảo
Giải mã 'ma lực' hút khách của 90s Homestay Tam Đảo

"Hãy đặt trải nghiệm của khách hàng làm tiêu chí hàng đầu. Khi khách hàng hài lòng, chính họ sẽ trở thành người làm truyền thông tốt hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào".

FE Credit gọi điện 'khủng bố' ép khách hàng đóng tiền như thế nào?
FE Credit gọi điện 'khủng bố' ép khách hàng đóng tiền như thế nào?

Công ty tài chính FE Credit (một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của VPbank) gọi điện “khủng bố” ép khách hàng đóng tiền dù họ không hề vay tiền của tổ chức tín dụng này.

Điểm sáng từ các đại lý du lịch trực tuyến giữa làn sóng Covid-19
Điểm sáng từ các đại lý du lịch trực tuyến giữa làn sóng Covid-19

Không chỉ khiến ngành khách sạn, lữ hành chao đảo mà đại dịch Covid-19 còn đang làm cho hoạt động của các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đình trệ theo.

Ấm lòng khách sạn ở Hà Tĩnh đón người dân vào ở tránh lũ miễn phí
Ấm lòng khách sạn ở Hà Tĩnh đón người dân vào ở tránh lũ miễn phí

Hiện khách sạn ở Hà Tĩnh này đã tiếp nhận 35 hộ với gần 100 người vào ở miễn phí tránh lũ.

Chuyện khó tin: Trúng tuyển tiếp viên hàng không khó hơn đậu Harvard
Chuyện khó tin: Trúng tuyển tiếp viên hàng không khó hơn đậu Harvard

Trở thành tiếp viên hàng không không phải là một chuyện đơn giản, điều này càng trở nên khó khăn hơn ở hãng Delta Airlines.

Chung tay vì miền Trung, hàng không đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ
Chung tay vì miền Trung, hàng không đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đồng loạt miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ tới các tỉnh miền Trung.

Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung
Khách sạn 'quốc dân' ở Phú Yên miễn phí ăn ở cho đoàn từ thiện đến miền Trung

Các đoàn đi qua khách sạn Long Hoa, Phú Yên có thể ăn ở, tắm rửa hoàn toàn miễn phí. Theo đại diện khách sạn, đây là cách ông gián tiếp ủng hộ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.

Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ
Nguyên nhân hàng không nhiều khách mà vẫn 'căng mình' chịu lỗ

Dù thu không bù chi song các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang dốc sức đẩy mạnh các hoạt động khai thác ở thị trường nội địa.

Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập
Hàn Quốc khủng hoảng kim chi vì mưa bão dồn dập

Bão, lũ và mưa lớn ở Hàn Quốc đã khiến giá bắp cải, nguyên liệu chính làm kim chi, tăng cao chưa từng có ở Hàn Quốc.

Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'
Mua máy bay cũ Vietnam Airlines về 'rã phụ tùng'... làm móc hành lý giá 'trên trời'

Những chiếc móc hành lý được làm từ vỏ máy báy Vietnam Airlines cũ được bán với giá trên trời, từ 24,95 - 39,95 USD (580.000 - 930.000 đồng) mỗi tấm.

Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream
Vắng khách vì Covid-19, quán bar Pattaya Thái Lan vẫn kiếm bộn nhờ livestream

Không còn tấp nập khách như trước, một số quán bar ở Pattaya (Thái Lan) đã cho nhân viên bán đồ uống, biểu diễn múa cột qua livestream để cứu doanh thu.

Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục
Ông chủ đế chế Starbucks và hành trình đi lên từ nghèo khó đầy ngoạn mục

Chủ tịch Starbucks, Howard Schultz, chính là nhân vật đã truyền cảm hứng cho những người có khát vọng vươn lên từ nghèo khó.

Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?
Quán bún chửi Hà Nội từng lên CNN giờ ra sao?

Từng khiến nhiều người phẫn nộ vì cách phục vụ khách thô lỗ, bà Hán Thị Kim Thảo, chủ quán “bún chửi” nằm đường Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đã thay đổi nhiều vì quán không còn đông như trước.