Thứ năm, 20/05/2021, 10:09 AM

Phát hiện loài vật từng biến đổi Trái Đất hơn 1 tỷ năm trước

Những nhà sinh vật học người Mỹ, Canada, Panama và Đài Loan đã nghiên cứu và phân lập được một loài mới giúp lấp đầy khoảng trống tiến hóa của dòng dõi sinh vật từng biến đổi Trái Đất thành hành tinh giàu oxy.

Lịch sử Trái Đất trải dài khoảng 4,54 tỷ năm, từ khi Trái Đất hình thành từ Tinh vân Mặt Trời cho tới hiện tại. Trái Đất được hình thành cùng với Hệ Mặt Trời từ khi Hệ Mặt Trời ban đầu tồn tại như 1 đám mây bụi và khí lớn, quay tròn, gọi là tinh vân Mặt Trời.

nao-1-docx-1567551605274

Một bài đăng mới đây của tờ Sci-News cho biết, loài mới được phát hiện và đặt tên là Anthocerotibacter panamensis, tách ra từ dòng dõi vi khuẩn lam cổ đại Gloeobacter mà hóa thạch lâu đời nhất lên tới 1,4 tỉ năm tuổi. Gloeobacteria lại tách ra từ Phycobacteria hiện hữu trong các hóa thạch có niên đại 2 tỉ năm. Loài sinh vật này không chỉ thuộc nhóm sinh vật cổ xưa nhất hành tinh, vi khuẩn lam còn được quan tâm bởi nhiều nghiên cứu cho thấy chính sự xuất hiện và quang hợp của chúng đã biến Trái Đất non trẻ đầy những loại khí chết chóc trở nên giàu oxy, phù hợp với các dạng sống tiên tiến hơn.

Sinh vật hàng tỉ tuổi vừa được tìm thấy

Qua hàng tỉ năm trên trái đất, dòng họ vi khuẩn lam vẫn tiếp tục tồn tại và tác động nhiều đến môi trường. Trong đó cũng có những loài "sát thủ", tạo nên hiện tượng "tảo nở hoa" có liên quan đến hoạt động gây ô nhiễm của con người, giải phóng chất độc tấn c.ô.n.g ngược lại con người và các sinh vật khác. Và mới đây, loài mới này được tìm thấy đang sống khỏe trên một loài ngải cứu nhiệt đới ở Panama.

Một nhà nghiên cứu tại Viện Boyce Thompson và Bộ phận Sinh học Thực vật tại Đại học Cornell (Mỹ) là Tiến sĩ Fay-Wei Li cho biết loài sinh vật mới này được thừa hưởng khả năng tạo ra carotenoid giúp bảo vệ các sinh vật khỏi ánh nắng mặt trời từ dòng "ông ngoại" Phycobacteria, thứ cũng di truyền đến nhiều loài thực vật khác, nhưng lại khác với các vi khuẩn thuộc dòng Gloeobacteria vốn đã mất đi khả năng này.

VNEOxy-1615192587-7384-1615192647

Dù có khả năng quang hợp khá yếu, nhưng lại hiệu quả bởi bộ máy quang hợp được xây dựng hoàn chỉnh với ít các thành phần cần thiết nhất.

Trong bài công bố mới nhất trên tạp chí khoa học Current Biology, những điều đặc biệt của sinh vật này xác định sẽ mở ra một cửa sổ mới để nhìn vào bình minh của quá trình quang hợp, từ đó lý giải khả năng thần kỳ của loài vi khuẩn lam trong việc giúp Trái Đất trở nên dễ sống.

Theo đó, các nghiên cứu về vi khuẩn lam cũng giúp định hướng nhiều sự mệnh truy tìm sinh vật ngoài hành tinh. Giới sinh học thiên văn tin rằng khả năng tìm ra một hành tinh có vi khuẩn lam giống Trái Đất sơ khai khả thi hơn nhiều việc tìm kiếm một nền văn minh khác.

Ăn sáng ở nhà mùa dịch: Ngũ cốc có lành mạnh không?

Ngũ cốc dùng với sữa là một trong những món ăn sáng ở nhà mùa dịch tiện lợi, an toàn. Tuy vậy, ngũ cốc có lành mạnh không?

4 lý do bạn sẽ không muốn vứt phần cùi trắng dưa hấu đi nữa

Phần cùi trắng dưa hấu mà chính xác là vỏ dưa - phần thường được bỏ đi khi ta ăn dưa hấu, lại có nhiều lợi ích bất ngờ với sức khỏe.

Khi nào cần rửa tay? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ

Trong mùa dịch này, rửa tay là thói quen cần duy trì. Bởi thế, bạn nên nắm rõ khi nào cần rửa tay để có thể kịp thời bảo vệ sức khỏe của mình.

4 trang web theo dõi Covid-19 nhanh, chính xác bạn nên biết

Sau đây là danh sách những trang web theo dõi Covid-19 sát sao trên thế giới, giúp bạn cập nhật tình hình dịch bệnh nhanh chóng và chính xác.

Mách các cô nàng 7 cách mix đồ đi du lịch mùa hè hot nhất hiện nay

Mùa hè đã đến, nhiều người không khỏi háo hức với những kế hoạch đi biển, đi picnic,... Tuy nhiên, mặc gì khi đi du lịch lại là một vấn đề khiến không ít cô nàng phải đau đầu.

Vì sao ‘healthy life’ được coi là ‘kẻ thù’ của Covid-19?

Bạn sẽ chẳng thể biết khi nào Covid-19 “hỏi thăm” mình. Nhưng bạn lại hoàn toàn có thể chủ động đầy lùi Covid-19 với chìa khóa chính là “healthy life”.

Chuyên gia cảnh báo những tác dụng phụ khi uống nước dừa đóng chai không đúng cách

Nước dừa đóng chai được coi là thực uống giải khát tuyệt vời và vô cùng tiện lợi trong mùa hè. Nhưng nếu không uống đúng cách thì chúng cũng sẽ mang đến cho bạn những tác dụng phụ không mong muốn.

Bật mí những dịch vụ sân bay bạn ‘xài thả ga’ không lo mất phí

Không phải dịch vụ sân bay nào cũng mất phí. Nhất là những dịch vụ sau bạn sử dụng thả ga, thoải mái mà chẳng lo mất đồng tiền phí nào.

5 điều nên làm khi đi du lịch bị mắc kẹt vì mưa bão

Khi đi du lịch mùa mưa bão, du khách cần chuẩn bị rất nhiều thứ để có một chuyến đi an toàn và trọn vẹn. Nếu không may bị mắc kẹt vì thời tiết xấu, bạn cần làm những điều dưới đây!

Cách xử lý những tình huống 'khó đỡ' khi đi du lịch

Những sự cố bất ngờ xảy đến có thể phá hỏng chuyến du lịch của bạn. Do đó, bạn cần nắm được những cách xử lý sau đây khi rơi vào tình huống không mong muốn.

4 thói quen ngỡ vô hại nhưng khiến bạn chăm sóc da thất bại

Bạn đang cần một làn da rạng ngời cho chuyến du lịch sắp tới nhưng nếu vẫn giữ những thói quen này, có chăm sóc da thất bại cũng không bất ngờ.

Hố sụt tử thần là gì? Vì sao chúng bất ngờ xuất hiện và ‘nuốt chửng’ xe cộ, nhà cửa?

Hố sụt tử thần xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, chúng xuất hiện phổ biến nhất ở các khu vực có các mỏ đá dưới lòng đất

Cách xử lý ‘hay ho’ nếu không may bị đầy bụng khi ăn hải sản

Bị đầy bụng khi ăn hải sản mang đến cho bạn vô vàn sự khó chịu. Nhưng đừng lo chỉ với cách siêu hiệu quả nhanh chóng chớp mắt sau sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng.

Đừng vội lướt qua những bí kíp sơ cứu y tế khi du lịch khi nguy hiểm

Để có một hành trình du lịch an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe thì bạn cần trang bị cho mình những bí kíp sơ cứu y tế khi du lịch trong trường hợp khẩn cấp sau.

Đừng để những sự cố vô tình này khiến chuyến du lịch của bạn mất vui

Nhiều biến cố bất ngờ xảy đến có thể khiến chuyến du lịch của bạn bị phá hỏng. Vậy làm thế nào để tránh được những rủi ro và rắc rối đó?

Đánh bay những nhàm chán trong thời gian giãn cách xã hội bằng những cách sau!

Khoảng thời gian giãn cách xã hội ở nhà sẽ khiến nhiều bạn trẻ yêu thích vi vu cảm thấy nhàm chán. Nhưng với những thú vui sau thì bạn sẽ chẳng còn cảm giác đó nữa!

Váy cưới của Ariana Grande & 4 quy tắc mặc đẹp người thấp bé phải biết

Chiếc váy cưới của Ariana Grande tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng hoàn toàn tuân theo những quy tắc mặc đẹp dành riêng cho người thấp bé như cô nàng.

Góc thầm kín: 2 điều cấm kỵ giúp bạn sử dụng băng vệ sinh an toàn khi du lịch

“Đèn đỏ” rơi vào chuyến du lịch sẽ chẳng còn đáng sợ nếu bạn biết 2 điều cấm kỵ khi sử dụng băng vệ sinh sau đây.

'Màu ảnh Hà Trúc' đẹp xuất sắc lại miễn phí từ hot travel blogger

Có những bức ảnh đẹp trong trẻo như travel blogger Lê Hà Trúc nay không khó nữa, đích thân cô nàng đã công khai "màu ảnh Hà Trúc" này của mình.