Thứ ba, 15/12/2020, 19:00 PM
  • Click để copy

Phát triển du lịch bền vững tại vùng miền núi và dân tộc thiểu số

Được ví như một Việt Nam thu nhỏ, Quảng Ninh hội tụ đủ vẻ đẹp của núi non, biển đảo. Chính sự ưu đãi của thiên nhiên ấy đã mang đến cho Quảng Ninh lợi thế phát triển các loại hình du lịch.

 Và không chỉ riêng sức hút từ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, những năm gần đây, Quảng Ninh còn được biết đến là địa danh du lịch trải nghiệm vùng miền núi và dân tộc thiểu số đầy độc đáo, hấp dẫn nhờ sự đa dạng văn hóa của 43 dân tộc cùng sinh sống.

Các hoa hậu, á hậu hoàn vũ Việt Nam tham gia giao lưu bóng đá với các nữ thanh niên dân tộc Sán Chỉ của thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu tháng 11/2020. (Ảnh: Phạm Học).

Các hoa hậu, á hậu hoàn vũ Việt Nam tham gia giao lưu bóng đá với các nữ thanh niên dân tộc Sán Chỉ của thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu tháng 11/2020. (Ảnh: Phạm Học).

Nhiều trải nghiệm độc đáo

Trung tuần tháng 11 vừa qua, sự kiện dàn hoa hậu, á hậu hoàn vũ Việt Nam, gồm Á hậu- siêu mẫu Võ Hoàng Yến; các Hoa hậu Ngọc Diễm, Khánh Vân, Ngọc Châu; các Á hậu Mâu Thủy, Kim Duyên... đã có các chương trình, hoạt động quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng du lịch, vẻ đẹp của điểm đến và các nét sinh hoạt văn hóa của người dân, nhất là của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó đặc biệt là tại huyện miền núi Bình Liêu được báo chí đưa tin thu hút sự quan tâm khá lớn của công chúng. Ấn tượng nhất trong chuỗi hoạt động chính là cuộc giao lưu bóng đá giữa các người đẹp với các nữ thanh niên dân tộc Sán Chỉ của thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu. Điều đặc biệt là trong trận giao lưu bóng đá này cả hai đội đều mặc trang phục của phụ nữ Sán Chỉ.

Phong trào đá bóng của phụ nữ Sán Chỉ tại huyện Bình Liêu đã diễn ra từ lâu, nhưng chính thức đưa vào các lễ hội, các chương trình tuần văn hóa – thể thao thu hút khách du lịch thì mới vài năm trở lại đây. Không phải là những bộ đồ thể thao có số và tên cầu thủ theo tiêu chuẩn bóng đá, cũng không phải là trang phục, đầu tóc gọn gàng, chị em dân tộc Sán Chỉ mỗi khi ra sân bóng thi đấu lại mặc váy, chân đeo tất, đầu quấn khăn mấn truyền thống như một cách thể hiện niềm tự hào về bản sắc dân tộc mình và tạo ấn tượng, thu hút du khách bằng chính sự mộc mạc, gần gũi ấy.

Chị Đồng Thanh Huyền, du khách TP Hà Nội, chia sẻ: Trải nghiệm du lịch lần đầu tiên tại Bình Liêu mang đến cho tôi khá nhiều bất ngờ và thích thú. Không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp mà tôi còn được hòa mình vào các trò chơi dân gian, thưởng thức món ăn của đồng bào, và nhất là reo hò, cổ vũ chị em Sán Chỉ mặc váy đá bóng rất thú vị. Tôi đánh giá đây thật sự là một hoạt động mới mẻ, độc đáo thu hút khách du lịch. Biết đâu, một dịp trở lại Bình Liêu chính những du khách như tôi cũng sẽ được khoác lên mình bộ trang phục dân tộc Sán Chỉ để đá bóng vô tư, thoải mái như vậy.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III – 2020. (Ảnh: Tạ Quân).

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III – 2020. (Ảnh: Tạ Quân).

Không riêng ở Bình Liêu, từ khoảng tháng 10 đến nay, hưởng ứng chủ trương kích cầu du lịch của tỉnh, nhiều địa phương đã tổ chức các Tuần văn hóa - thể thao với rất nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống. Tiêu biểu kể đến như: Tuần Văn hóa - thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, Tuần văn hóa - thể thao huyện Bình Liêu, Ngày hội Văn hóa Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên... Trong khuôn khổ các chương trình này hầu hết đều diễn ra các hoạt động giao lưu, biểu diễn các làn điệu dân ca (hát soóng cọ, hát then - đàn tính...), thi đấu các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian (đánh quay, ném còn, đẩy gậy, kéo co...), giới thiệu văn hóa ẩm thực, một số nghi lễ, nét sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương... Các chương trình đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan, vui chơi.

Ngoài ra, tại địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã và đang tập trung khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch. Thông qua việc xây dựng các làng, bản văn hóa không chỉ tạo không gian sinh hoạt văn hóa, văn nghệ truyền thống cho đồng bào dân tộc mà còn tạo ra những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo, thu hút du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm nhất là vào các dịp lễ hội, đầu xuân. Tiêu biểu như tại xã Đồn Đạc, xã Nam Sơn, xã Thanh Sơn (huyện Ba Chẽ), xã Quảng An (Đầm Hà), xã Hải Sơn (Móng Cái), xã Bằng Cả (TP Hạ Long), xã Thượng Yên Công (Uông Bí)...

Tiếp tục khơi dậy tiềm năng

Để đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của “ngành công nghiệp không khói”, việc khai thác du lịch trên cơ sở bảo tồn, phát huy những giá trị độc đáo của văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số được coi là hướng đi quan trọng, mở ra nhiều triển vọng đối với Quảng Ninh nói riêng và các địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nói chung.

Trò chơi đẩy gậy là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Dao. Ảnh chụp tại Lễ hội Văn hóa Thể thao dân tộc Dao, Chợ phiên vùng cao Hà Lâu tháng 6/2020. Ảnh: Xuân Thao (CTV)

Trò chơi đẩy gậy là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Dao. Ảnh chụp tại Lễ hội Văn hóa Thể thao dân tộc Dao, Chợ phiên vùng cao Hà Lâu tháng 6/2020. Ảnh: Xuân Thao (CTV)

Theo đó, UBND tỉnh cũng đang giao cho các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu đề xuất xây dựng Đề án Du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Đề án thành lập các Làng dân tộc thiểu số... Mục tiêu của các Đề án hướng tới thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân tại các địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển.

Cùng với việc triển khai xây dựng các đề án tổng thể tạo cơ sở, nền tảng để phát triển du lịch vùng miền núi, dân tộc thiểu số bền vững, đúng định hướng, các địa phương của tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để khai thác đầy đủ giá trị văn hóa bản địa gắn kết các hoạt động vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch ở địa phương, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch chuyên nghiệp, biết khai thác lợi thế, tiềm năng văn hóa truyền thống và tổ chức hoạt động có hiệu quả. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cũng đang được đẩy mạnh.

Chị em phụ nữ Sán Chỉ xã Đại Dực (Tiên Yên) đánh cầu chinh trong Ngày hội văn hoá - thể thao của dân tộc mình. (Ảnh: Trần Minh).

Chị em phụ nữ Sán Chỉ xã Đại Dực (Tiên Yên) đánh cầu chinh trong Ngày hội văn hoá - thể thao của dân tộc mình. (Ảnh: Trần Minh).

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, nhận định: Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số đóng góp nhiều cho văn hoá Việt Nam. Du lịch ở đây dựa trên du lịch cộng đồng gắn với đời sống người dân. Khách du lịch được trải nghiệm những hoạt động quen thuộc của người địa phương, chứ người dân không phải thay đổi để làm hài lòng du khách. Vì vậy, phát triển du lịch phải có sự tham gia trực tiếp của đồng bào dân tộc thiểu số và họ phải được hưởng lợi thỏa đáng từ các hoạt động này. Từ đó họ thấy được những giá trị cụ thể của văn hóa truyền thống dân tộc mình, có những hành động thiết thực để bảo tồn những giá trị đó. Đây là cách làm du lịch bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên, văn hoá của người bản địa, không làm mai một giá trị truyền thống. Tôi nghĩ đây là mô hình hay khi phát triển du lịch.

Bài liên quan
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?