Thứ tư, 30/12/2020, 19:00 PM
  • Click để copy

Phát triển du lịch cộng đồng của hộ gia đình tại quần đảo Nam Du (P.2)

Theo nhóm tác giả Nguyễn Hồng Hà và Hà Minh Thảo, để du lịch cộng đồng thật sự phát triển bền vững thì Nam Du (Kiên Giang) cần có kế hoạch xây dựng thương hiệu, hình ảnh về phát triển du lịch cộng đồng nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Lời giới thiệuDu lịch cộng đồng là một loại hình du lịch do chính hộ gia đình phối hợp tổ chức, quản lý và làm chủ mục đích mang lại hiệu quả kinh tế, bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường. 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu phần 2 bài viết "Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng của hộ gia đình tại Quần đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang" của nhóm tác giả PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà - Phó trưởng Khoa Kinh tế - Luật, Đại học Trà Vinh  Hà Minh Thảo ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Kiên Giang.

Bài viết nghiên cứu giải pháp phát triển du lịch cộng đồng của hộ gia đình tại quần đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang. Nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng phát triển du lịch cộng đồng của hộ gia đình quần đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang thời gian qua; tìm ra được thuận lợi và khó khăn trong sự tham gia du lịch cộng đồng của các hộ gia đình. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất giải pháp nâng cao sự phát triển du lịch cộng đồng của hộ gia đình trong thời gian tới.

3. Giải pháp nâng cao sự tham gia tổ chức du lịch cộng đồng của hộ dân tỉnh Kiên Giang

3.1. Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại Nam Du, Kiên Giang

Đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch sinh thái tập trung vào điều kiện tự nhiên của huyện, như: Du lịch khám phá, lặn ngắm san hô, leo núi, du lịch nghỉ dưỡng, làng nghề thủ công truyền thống, thám hiểm sinh thái,… nhưng phải tập trung phát triển theo hướng du lịch mang đặc trưng riêng của Nam Du, đảm bảo đáp ứng tốt xu hướng và nhu cầu của thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Trong xây dựng mô hình DLCĐ tại quần đảo Nam Du cần chú trọng phân biệt rõ các đối tượng du khách để có hướng phát triển du lịch một cách bền vững. Đối với khách quốc tế, việc tổ chức tour du lịch trọn gói đến Nam Du để nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh bằng xe ôtô, leo núi hay bơi lặn, ngắm san hô ngoài biển, tham quan mô hình nuôi cá tự nhiên, tham gia cùng người dân đánh bắt cá, thưởng thức các món ăn dân dã bằng du thuyền sẽ là những mô hình du lịch thu hút khách ngoài nước tốt nhất.

3.2. Giải pháp về chính sách quản lý du lịch

Để phát triển DLCĐ tại Nam Du, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý phát triển DLCĐ cũng như các hoạt động cộng đồng được tổ chức tại Nam Du, nhằm bảo đảm môi trường du lịch an toàn và thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả đáp ứng yêu cầu quản lý chuyên ngành và liên ngành nhằm thực hiện tốt công tác quản lý du lịch trên địa bàn các xã. Cần phân định rõ quyền hạn và trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi cấp nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trong quản lý, đảm bảo giải quyết nhanh gọn các vấn đề phát sinh trong hoạt động DLCĐ tại Nam Du.

3.3. Giải pháp về chính sách hỗ trợ phát triển DLCĐ tại Nam Du

Thực hiện nhanh các quy hoạch và thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch tại Nam Du. Cơ quan QLNN về du lịch phải thúc đẩy xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi khuyến khích người dân tham gia phát triển du lịch, như: Chính sách về đất đai; Chính sách thuế, hỗ trợ thực hiện các mô hình du lịch,... và đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Nam Du vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn, mà khó gỡ nhất là các khó khăn đến từ chính các quy định của Nhà nước. Có thể kể đến việc, Nhà nước thu tiền thuê đất quá cao. Do đó, cần điều chỉnh giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan vì đặc thù của dịch vụ du lịch là sử dụng nhiều diện tích đất. Một khi chi phí đất cao, thuế cao thì doanh nghiệp sẽ phải cung cấp dịch vụ với giá cao cho khách du lịch, do đó làm giảm tính cạnh tranh và sự hút khách. Bên cạnh đó, phải tăng thời gian hợp đồng thuê đất để các doanh nghiệp có thể yên tâm lập kế hoạch xây dựng các dự án lâu dài.

3.4. Giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm DLCĐ tại Nam Du

Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại Nam Du ngày càng được chú trọng. Hiện nay Nam Du cũng được đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và các công trình văn hoá, tôn tạo cảnh quan nhằm phục vụ và quảng bá một hình ảnh Nam Du trong lành đến du khách trong và ngoài nước.

Để DLCĐ thật sự phát triển bền vững thì Nam Du cần có kế hoạch xây dựng thương hiệu, hình ảnh về phát triển du lịch cộng đồng nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Công tác quan trọng cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch để tổ chức quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng và tập trung vào các thị trường quan trọng. Bên cạnh đó, nghiên cứu nhu cầu, xác định tiềm năng và lợi thế nhằm tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước để thu hút du khách đến tham quan.

3.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển DLCĐ tại quần đảo Nam Du

Tại Nam Du, tình hình phát triển du lịch chưa được chính quyền địa phương quan tâm, định hướng. Hiện nay tình hình phát triển du lịch ở Nam Du chủ yếu mang tính tự  phát, người dân thì mạnh ai nấy làm, hoặc làm theo phong trào, kinh doanh theo kiểu chộp giật không được hoạch định có bài bản khiến việc phát triển du lịch trong cộng đồng xuất hiện nhiều bất cập, hạn chế. Các hộ gia đình tự tổ chức các dịch vụ, đa số chưa qua đào tạo, chưa có sự hướng dẫn từ cấp quản lý.

3.6. Giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Một vấn đề còn tồn tại ở Nam Du là cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, mua khu sắm phục vụ du lịch còn mang tính tự phát, điều này sẽ dẫn đến nhiều dịch vụ, mặt hàng bị trùng lặp, thiếu đa dạng, khó gây ấn tượng được với du khách trong và ngoài nước. Các khu du lịch, vui chơi, giải trí mạnh còn ai nấy làm, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa quy hoạch chung của nhà nước trong việc phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ,… Do đó, Nam Du cần có những định hướng, đề xuất những chính sách phát triển hạ tầng du lịch phù hợp với mục tiêu phát triển DLCĐ trong thời gian tới. Tác giả đề xuất những giải pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.

3.7. Giải pháp phát triển DLCĐ bền vững về tài nguyên và môi trường

Các Ban ngành chức năng cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nơi tại Nam Du, sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của du lịch lại gây ra những tác động tiêu cực đến thiên nhiên, môi trường và các cộng đồng địa phương. Những tác động tiêu cực này có khi là việc chiếm dụng một diện tích đất rộng lớn để làm du lịch, việc gây biến dạng sinh cảnh tự nhiên, hoặc sự xâm phạm của khách du lịch vào hệ sinh thái dễ bị tổn thương. Tác động tiêu cực về môi trường bao gồm sự can thiệp của cơ sở hạ tầng vào cảnh quan thiên nhiên, mức tiêu thụ nước và năng lượng cao, ô nhiễm nguồn nước, lượng rác thải tăng lên đột biến và nhiều ảnh hưởng bất lợi khác. Đối với cộng đồng địa phương, du lịch cũng có thể làm méo mó nền văn hóa bản địa và cấu trúc xã hội của cộng đồng, gây phân hóa xã hội.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

- UBND huyện Kiên Hải (2017), “Báo cáo tổng hợp Đề án Phát triển du lịch huyện Kiên Hải đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - Tổng cục Du lịch Việt Nam, Báo cáo tóm tắt Quy hoạch tổng thể du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

- Lê Thị Lài (2018), “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia du lịch cộng đồng tỉnh Tiền Giang”, Luận văn thạc sỹ Kinh tế, Đại học Trà Vinh.

- Ngô thị Liên (2018), Đánh giá sự tham gia của người dân trong phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Vườn Quốc gia BIDOUP - Núi Bà. 

- Tạp chí khoa học Đại học Văn Hiến, 6(2), 96-102.Tô Duy Hợp - Lương Hồng Quang (2000), Phát triển cộng đồng, lý thuyết và vận dụng, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.

- Phạm Trung Lương và cộng sự (2002), “Nghiên cứu xây dựng bảo vệ môi trường du lịch với sự tham gia của cộng đồng góp phần phát triển du lịch bền vững trên đảo Cát Bà - Hải Phòng”.

- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hà Nội.Phạm Trung Lương (1999), Tiềm năng, hiện trạng và định hướng phát triển du lịch sinh thái ở Việt Nam, Tuyển tập báo cáo Hội thảo Xây dựng chiến lược Quốc gia về phát triển du lịch sinh thái tại Việt Nam, Hà Nội.

- Bùi Việt Thành (2016), “Du lịch cộng đồng tại các nước ASEAN và kinh nghiệm cho Việt Nam”, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

- Nguyễn Đình Thọ (2013), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, Nhà xuất bản Tài chính, TP. Hồ Chí Minh.

- Nguyễn Quốc Nghi, Nguyễn Thị Bảo Châu và Trần Ngọc Lành (2012), “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia tổ chức du lịch cộng đồng cùa người dân tỉnh An Giang, Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 23, 194-202.

- Võ Quế (2006), Du lịch cộng đồng - lý thuyết và vận dụng, tập 1, Nhà Xuất bản Khoa học và Kĩ thuật, Hà Nội.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang (2012). Quyết định số 228/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đến năm 2020.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang (2012). Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 29/2/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Kiên Giang đến năm 2020, định hướng năm 2030.

Bài liên quan
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
19/07/2021 Nghiên cứu

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giải pháp trọng tâm của du lịch Nha Trang vẫn là thu hút khách du lịch nội địa gắn với hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
18/07/2021 Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán sự ra đời của một dãy núi mới mang tên Somalaya, nối liền với dãy Himalaya hùng vĩ trong tương lai.

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
15/07/2021 Nghiên cứu

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam" (diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 - 6) tại Viện Phim Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng 120 bối cảnh quay tại các vùng miền đất nước tới công chúng.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Phát triển du lịch nội tỉnh
Phát triển du lịch nội tỉnh
14/07/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời.

Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
13/07/2021 Nghiên cứu

Vào năm 2012, Sue Natali lần đầu tiên đến Duvanny Yar, Siberia. Lúc đó là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu về tác động của băng vĩnh cửu bị tan chảy do biến đổi khí hậu, bà đã thấy những bức ảnh về nơi này nhiều lần.

Covid - sinh vật vũ trụ
Covid - sinh vật vũ trụ
13/07/2021 Nghiên cứu

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, có nhiều biện pháp được các nước đưa ra nhằm đối phó với sinh vật nguy hiểm này. Tương đương với từng biện pháp là những kết quả khác nhau.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Biến thể - biến chủng virus là gì?
Biến thể - biến chủng virus là gì?
11/07/2021 Nghiên cứu

COVID-19 đang được kiểm soát ở những quốc gia có tốc độ tiêm vắc-xin nhanh. Tuy nhiên, bức tranh trận địa chống dịch toàn cầu đã có sự thay đổi từ khi một số “Biến thể - biến chủng virus” ra đời, nhiều chuyên gia đã dự đoán biến thể Delta, Delta Plus SARS-CoV-2 đe dọa "đảo ngược" thành quả chống dịch của thế giới.

Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
08/07/2021 Thống kê

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng, mỗi năm hàng triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương. Đã đến lúc con người phải chung tay đứng lên hành động dọn dẹp sự ô nhiễm môi trường. Hãy cùng TravelMag đi tìm hiểu về cuộc dọn dẹp lớn nhất lịch sử.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

Nhựa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người và động vật?
Nhựa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người và động vật?
07/07/2021 Nghiên cứu

Cơ thể con người và các loài sinh vật sẽ thế nào nếu tiếp xúc, tiêu thụ nhựa trong khoảng thời gian dài, đây là câu hỏi được con người và nhiều nhà khoa học quan tâm.

Rác nhựa đổ ra đại dương sẽ ở đó hay đi đâu, đại dương nào nhiều nhựa nhất?
Rác nhựa đổ ra đại dương sẽ ở đó hay đi đâu, đại dương nào nhiều nhựa nhất?
06/07/2021 Nghiên cứu

Hằng năm, lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương là vô cùng lớn. Vậy sau khi ra đến đó, chúng sẽ đi đâu và tồn tại dưới dạng nào, đại dương nào trên trái đất nhiều nhựa nhất?

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.