Thứ hai, 29/03/2021, 09:25 AM
  • Click để copy

Phát triển du lịch cộng đồng ở Phiêng An

Nằm uốn mình bên dòng sông Cầu hiền hòa, bản người Dao ở Phiêng An bình yên và thơ mộng, cộng với nét văn hóa truyền thống đặc sắc là những điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồi chè xanh mướt tạo nét thơ mộng cho thôn Phiêng An.

Đồi chè xanh mướt tạo nét thơ mộng cho thôn Phiêng An.

Miền quê bình yên

Đến thôn Phiêng An ấn tượng đầu tiên nhất là những vườn ổi quanh năm sai trĩu quả xen lẫn với màu xanh của vườn chè với diện tích gần 15ha. Hai bên trục đường chính của thôn là những gốc hoa hồng, hoa cúc đua nhau nở rộ. Các loại cây ăn quả ở đây chủ yếu là ổi, cam, quýt, bưởi được chăm sóc theo tiêu chí an toàn đạt tiêu chuẩn OCOP, phong phú về chủng loại, sản lượng đủ cung cấp quanh năm, đặc biệt là quả ổi chất lượng tốt, được nhiều người ưa chuộng.

Được chính quyền ủng hộ và tuyên truyền vận động, người dân trong thôn đã tích cực chỉnh trang khuôn viên, vườn, chuồng trại chăn nuôi, chuyển hướng sản xuất trồng trọt, đổi mới cách thức sản xuất, sẵn sàng hợp tác xây dựng mô hình điểm du lịch nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đời sống, tăng nguồn thu nhập. Vào những lúc nông nhàn hoặc dịp lễ, Tết, đội bóng chuyền và đội văn nghệ của thôn hăng say luyện tập để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và giao lưu với các địa phương khác.

Trưởng thôn Phiêng An Nguyễn Thanh Tuyến cho biết: Thôn có 23 hộ dân với 4 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào người Dao chiếm 90%. Nhiều năm qua, Phiêng An luôn được công nhận là thôn văn hóa, 100% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa, an ninh trật tự luôn bảo đảm, đặc biệt tinh thần gắn bó, cố kết cộng đồng luôn được đề cao.

Ở Phiêng An, chẳng mấy khi thấy các hộ dân nặng lời với nhau, tất cả đều sống chan hòa, bình yên. Riêng đối với đồng bào người Dao, sau hơn 20 năm hạ sơn về Phiêng An, đời sống của bà con đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những giá trị văn hóa độc đáo về trang phục, ngôn ngữ, lễ tục tốt đẹp vẫn được đồng bào giữ gìn, phát huy trong sinh hoạt và sản xuất. Đây cũng chính là nét văn hóa độc đáo, cuốn hút du khách mỗi khi đặt chân khám phá Phiêng An.

Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng

Với vẻ đẹp bình yên, thơ mộng, cùng nền văn hóa đa dạng, đặc sắc, dễ hiểu vì sao ngày càng có nhiều du khách đến với Phiêng An để khám phá, trải nghiệm hay đơn giản chỉ để chụp tấm ảnh lưu giữ thanh xuân. Chị Đào Thị Nhâm, người dân phường Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Bắc Kạn) cho biết: "Phiêng An cách thành phố không xa nên những dịp rảnh rỗi tôi lại đưa các con đến đây để trải nghiệm, khám phá và gần gũi thiên nhiên. Được chụp những tấm ảnh đẹp, hái ổi thưởng thức tại vườn hay xem bà con hái chè là cách giáo dục trẻ về tình yêu thiên nhiên, yêu lao động và truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số một cách trực quan, hiệu quả".

Thưởng thức những trái ổi ngon, ngọt tại Phiêng An là trải nghiệm khó quên.

Thưởng thức những trái ổi ngon, ngọt tại Phiêng An là trải nghiệm khó quên.

Không chỉ có khách lẻ mà vài năm nay, Phiêng An còn đón những đoàn khách từ nhiều miền đất nước, có cả du khách ngoại quốc. Nắm bắt thị hiếu của khách du lịch, một số hộ dân trong thôn đã mạnh dạn tìm hiểu, áp dụng mô hình phát triển trồng trọt kết hợp với trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp phục vụ du khách.

Trưởng thôn Phiêng An Nguyễn Thanh Tuyến cho biết thêm: “Trong thôn mấy năm nay cũng có một số đoàn đến tham quan, trải nghiệm. Qua nói chuyện với người dân thì họ bày tỏ sự thích thú khi được xuống vườn thưởng thức hoa quả tươi, sạch, được trực tiếp bắt và làm thịt gà, vịt nuôi thả vườn… Từ đó hoạt động du lịch ở địa phương dần hình thành và phát triển, nông sản của bà con dễ tiêu thụ hơn”.

Đa số du khách đến đây đều có ấn tượng về miền quê thanh bình, thơ mộng, giàu truyền thống văn hóa bản địa. Tuy nhiên, Phiêng An vẫn thiếu những sản phẩm du lịch độc đáo, thiếu những nhà nghỉ cộng đồng để níu chân du khách trải nghiệm lâu hơn. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của Phiêng An, đồng thời khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh dự kiến sẽ đầu tư gần 6 tỷ đồng (theo Đề án xây dựng mô hình điểm về du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025) để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cho thôn. Cụ thể: Xây dựng 01 nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản sạch và đạt tiêu chuẩn OCOP kết hợp với nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn; 01 bãi đỗ xe (diện tích khoảng 500m2); nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch; cổng chào và các biển chỉ dẫn, thuyết minh về mô hình du lịch của thôn (đây là một trong những điều kiện để công nhận điểm du lịch); tạo các con đường đi bộ tham quan trải nghiệm tại các khu vườn cây ăn quả, đồi chè của các hộ gia đình trong thôn… Cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghiệp vụ du lịch; chế biến các món ăn cho các hộ dân tại Phiêng An.

Đồng chí Lâm Ngọc Quyến- Bí thư Đảng ủy xã Quang Thuận đánh giá: "Tỉnh có kế hoạch đầu tư phát triển du lịch cộng đồng ở Phiêng An sẽ mang lại động lực, cơ hội mới trong phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp của bà con nơi đây. Cấp ủy và chính quyền địa phương sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường và giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào. Qua đó, giúp Phiêng An từng bước đi lên bằng cách phát huy tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp gắn với phát triển du lịch cộng đồng".

Bài liên quan
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?